Bài soạn Lớp 3 Tuần 2 - Lê Minh Tú

A/ Tập đọc

1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trôi chảy cả bài: đọc đúng các từ: khuỷu tay, nguệch ra, nổi giận, trả thù, cô - rét - ti, En - ri - cô

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

- Biết phân biệt lời kể và lời nhân vật

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, can đảm

- Nắm được diễn biến của câu chuyện

- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi lỡ cư xử không tốt với bạn

B/ Kể chuyện

1. Rèn luyện kĩ năng nói:

Dựa vào trí nhớ và tranh, biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình. Biết kết hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung

2. Rèn kỹ năng nghe:

- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện

- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Lớp 3 Tuần 2 - Lê Minh Tú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm B/ Bài mới: 1/ Giới thiệu: 2/ Hướng dẫn HS nghe - viết: a, Hướng dẫn HS nghe - viết: - GV đọc đoạn viết 1 lần Hỏi: đoạn văn có mấy câu? - Chữ đầu các câu viết ntn? - Chữ đầu đoạn viết ntn? - Tìm tên riêng trong đoạn văn? - Tên riêng viết ntn? - GV đọc: GV nhận xét sửa sai -GV ủoùc laàn 2,goùi hs nhaộc tử theỏ ngoài vieỏt b, Đọc cho HS viết bài: (g/quyết MT1) - GV đọc từng câu - GV theo dõi uốn nắn c, Chấm chữa bài GV chấm 7 -8 bài. nx 3/ Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2b: (g/quyết MT2) GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài. Phải tìm đúng những tiếng có thể ghép với những tiếng đã cho 3/ Củng cố - dặn dò: - GV khen mừng những em học tốt , có tiến bộ, nhắc nhở những em chưa cố gắng -Chuaồn bũ baứi sau :Chieỏc aựo len 2 - 3 em lên bảng viết bảng lớp, ở dưới viết bảng con các từ: khuỷu tay, vắng mặt, nói vắn tắt, cố gắng, gắn bó - 5 câu - viết hoa chữ cái đầu caõu - lùi vào 1 ô - Bé - viết hoa - 2 em lên bảng, ở dưới viết bảng con các từ: mặt tỉnh khô, đưa mắt, đánh vần... - HS viết bài vào vở - HS soaựt loói dò và sửa bài của mình bằng bút chì - 1 em đọc yêu cầu đề bài - 2 em làm bảng lớp , ở dưới làm vở bài tập b, Lời giải: - Gắn: gắn bó, hàn gắn, gắn kết... - Gắng: cố gắng, gắng sức, gắng gượng.. - Nặn: nặn tượng, nhào nặn, nặn óc nghĩ.. - Nặng : nặng nề, nặng nhọc, nặng cân... - Khăn: khó khăn, khăn tay, khăn lụa, khăn quàng.. - 2 HS Viết lại tiếng sai:Xinh xaộn ,sinh soỏng Toán Tiết 10: Luyện tập I/ Mục tiêu: HS caàn: - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị, giải toán có lời văn - Rèn kĩ năng xết ghép hình đơn giản - Tớch cửùc tửù giaực reứn chửừ vieỏt II/ Các hoạt động dạy học: 5’ 30’ 5’ 1/ Bài cũ GV gọi HS lên bảng đọc bất kì bảng chia từ 2 – 5 2/ Bài mới: a, Giới thiệu bài: luyện tập b, Bài tập: * Bài 1: (g/quyết ý 1 MT1) GV yêu cầu HS tính giá trị biểu thức theo hai bước sau: 5 x 3 + 132 = 15 * Bài 2: (g/quyết ý 2 MT1)Khoanh vào 1/4 số con vịt Bài 3: (g/quyết ý 3 MT1) GV theo dõi *Bài 4: (g/quyết MT2) -xếp 4 hình tam giác thành hình cái mũ 3/ Củng cố , dặn dò: Coự 16 quaỷ camchia thaứnh 4 phaàn baống nhau .Hoỷi moọt phaàn coự maỏy quaỷ cam ? - Về làm bài tập 3 trang 12 - Nhận xét tiết học: gv,hs -Chuaồn bũ baứi sau:OÂn taọp veà hỡnh hoùc 3 HS lên bảng đọc bất kì bảng chia từ 2 – 5 - HS đoc yêu cầu - 1 em lên bảng làm, cả lớp làm vở nháp - Khoanh ở hình a có 4 cột khoanh vào 1 cột - HS đọc đề bài: tự giải vào vở Bài giải Số HS ở 4 bàn là: 2 x 4 = 8 (học sinh) - HS tự xếp hình cái mũ: -HS thi neõu nhanh keỏt quaỷ HS ủoùc baỷng nhaõn chia baỏt kỡ Thủ công tiết 9: gấp tàu thủ hai ống khói ( tiết 2) I/ Mục tiêu: - HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói - Gấp được tàu thủy đúng kĩ thuật và trang trí - Yêu thích gấp hình II/ Giáo viên chuẩn bị: - Tranh quy trình - Giấy thủ công, bút màu, kéo, hồ dán III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 2’ 27’ 5’ 1/ Bài cũ: nhận xét bài gấp trước 2/ Bài mới: a, Giới thiệu bài: *Hoạt động 3: (g/quyết MT1,2) - Gọi 1 HS thao tác gấp tàu thuỷ hai ông khói - GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp theo các bước: + Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông + Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông + Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói - GV tổ chức, quan sát uốn nắn những em gấp chưa đúng, còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm - GV tổ chức - GV đánh giá kết quả thực hành của HS(g/quyết MT3) 3/ Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của học sinh - Chuẩn bị mang giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo để học bài "gấp con ếch" - 1 HS gấp - Nhận xét - HS theo dõi - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm - HS nhận xét các sản phẩm được trưng bày trên bảng Tập làm văn Tiết 2:Viết đơn I/ Mục đích yêu cầu: -Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc "đơn xin vào đội" mỗi HS viết được một lá đơn xin vào đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh -HS hửựng thuự vụựi baứi vaờn vieỏt ủụn II/ Đồ dùng dạy học: Giấy rời để HS viết đơn III/ Các hoạt động dạy học: 5’ 30’ 5’ A/ Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở của 4 - 5 HS viết đơn xin cấp thẻ đọc sách - Kiểm tra 1 - 2 HS làm bài tập 1 Nhaọn xeựt ,ghi ủieồm B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập: (g/quyết MT1) - GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài - Hỏi: phần nào trong đơn phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn viết theo mẫu? vì sao? - GV: Lý do viết đơn và bày tỏ nguyện vọng không cần viết như khuôn mẫu vì mỗi người có một lý do nguyện vọng riêng - GV nhận xét(g/quyết MT2) 3/ Củng cố: -goùi hs neõu caựch trỡnh baứy moọt laự ủụn -Gv nhaỏn maùnh :Ta coự theỏ trỡnh baứy nguyeọn voùng cuỷa mỡnh qua ủụn -Hs nhaọn xeựt GV nhận xét về tiết học yêu cầu HS ghi nhớ về mẫu đơn. - HS viết chưa đạt về viết lại Chuaồn bũ baứi sau:Keồ veà gia ủỡnh … 4 - 5 HS noọp đơn xin cấp thẻ đọc sách 1 - 2 HS làm bài tập 1 - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trả lời: lá đơn phải trình bày theo mẫu + Mở đầu đơn phải viết tên đội TN Tp HCM + Địa điểm, ngày tháng, năm + Tên của đơn: đơn xin... + Tên người hoặc tổ chức nhận đơn + Họ tên , ngày , tháng, năm sinh của người viết đơn; người viết là học sinh của lớp nào... + Trình bày lý do viết đơn + Lời hứa + Chữ ký và tên người viết đơn - HS viết đơn vào giấy - HS đọc đơn Cả lớp cùng nhận xét Hs neõu caựch trỡnh baứy moọt laự ủụn HS nghe Tiết 5:Hoạt động tập thể I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nề nếp tuần 1 - Xây dựng nề nếp tuần 2 II/ Các hoạt động dạy - học: 2’ 20’ 5’ 5’ *Hẹ 1:Khụỷi ủoọng: HS haựt 3 baứi * HĐ 2: Tổng kết các hoạt động tuần 2 - GV mụứi :Tổ trưởng báo cáo điểm thi đua trong tuần - lớp nhận xét bổ sung ý kiến - Lớp Trưởng báo cáo tình hình của các tổ - GV chốt - nhận xét chung các mặt: . Đi học chuyên cần, không có hiện tượng vắng không phép . Bảng tên, đồng phục thực hiện tốt . Tổ trực cần phải nhắc nhở các bạn vệ sinh khuhành lang . Học tập: cần cố gắp nhiều hơn, một số bạn không làm bài ở nhà: * Hoạt động 3: Phương hướng tuần3: . ổn định mọi nề nếp,giáo viên giao 1 số việc chuẩn bị thi trung thu . Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp,thực hiện đúng các nội quy . Lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi . Thực hiện an toàn giao thông * HĐ4: Đọc báo -Tổ trưởng báo cáo điểm thi đua trong tuần - lớp nhận xét bổ sung ý kiến - Lớp Trưởng báo cáo tình hình của các tổ HS nghe -HS nghe vaứ naộm Lụựp trửụỷng ủoùc , caỷ lụựp nghe Tieỏt 2 :Hoùc haựt baứi “Quoỏc ca Vieọt Nam I.Muùc tieõu: - haựt ủuựng Quoỏc ca Vieọt Nam (lụứi 2) -Giaựo duùc coự yự thửực nghieõm trang khi chaứo cụứ vaứ haựt Quoỏc ca VieọtNam II. Chuaồn Bũ -Haựt thuoọc lụứi 2 vaứ caỷ baứi ,chuự yự theồ hieọn tớnh chaỏt huứng maùnh nghieõm trang… III.Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc 20’ 10’ 5’ *Hẹ1Hoùc haựt Quoỏc ca Vieọt Nam(lụứi 2) -Cho Hs nghe nhaùc baứi haựt Quoỏc Ca Vieọt Nam -OÂn laùi lụứi 1 -HD haựt tửứng caõu theo hửụựng moực xớch -Caựch tieỏn haứnh tửụng tửù lụứi 1 -Chia nhoựm hoùc haựt lụứi 2 -YC haựt lụứi 1 noỏi tieỏp lụứi 2 -NX - Hẹ2 :Gv toồ chửực cho HS ủửựng haựt QC vụựi tử theỏ nghieõm trang khi chaứo cụứ NX sửỷa sai 4.Cuỷng coỏ -Caỷ lụựp haựt –NX tieỏt hoùc – Chuaồn bũ baứi sau:Baứi ca ủi hoùc HS nghe -2 nhoựm thi ủua oõn laùi lụứi -ẹoùc ủoàng thanh lụứi 2 -Caực nhoựm thi ủua haựt lụỡ 1 -nhoựm vaứ caự nhaõn -YC haựt lụứi 1 noỏi tieỏp lụứi 2 - Hs haựt Tập đọc Tiết 5:Khi mẹ vắng nhà I/ Mục đích yêu cầu: 1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc đúng các từ giã gạo, thổi cơm, trắng tinh, quang vườn, khó nhọc.. - Đọc trôi chảy cả bài - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và các khổ thơ 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu: - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa: buôỉ, quang - Hiểu tình cảm yêu thương mẹ rất sâu nặng của bạn nhỏ: bạn tự nhận mình chưa ngoan vì chưa làm cho mẹ hết vất vả khó nhọc 3. Học thuộc lòng bài thơ II/ Đồ dùng dạy học: A/ Kiểm tra bì cũ: GV kiểm tra 5 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : Ai có lỗi? bằng lời kể của mình - GV nhận xét - ghi điểm B/ Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc a. Giáo viên đọc bài thơ với vui, dịu dàng, tình cảm, trìu mến b. GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ: - GV yêu cầu đọc câu - GV yêu cầu đọc đoạn - Giúp HS hiểu từ ngữ: buổi, quang - Đọc theo nhóm: GV hướng dẫn uốn nắn 3. Tìm hiểu bài: - Khổ thơ 1 Hỏi: bạn nhỏ làm những việc gì đỡ mẹ? Qua khổ thơ 1 em thấy bạn nhỏ trong bài làm việc ntn? - Khổ thơ còn lại: Kết quả của công việc của bạn nhỏ thế nào? - Vì sao bạn nhỏ không dám nhận lời khen của mẹ? - Tìm câu thơ nói lên nỗi vất vả khó nhọc của mẹ? - Trả lời câu hỏi: em thấy bạn nhỏ trong bài có ngoan không? vì sao? 4/ Học thuộc lòng bài thơ: GV hướng dẫn : HS đọc diễn cảm giọng dịu dàng tình cảm - HS đọc nối tiếp từng dòng thơ kết hợp với luyện đọc tiếng khó - HS đọc từng khổ thơ trước lớp kết hợp với luyện đọc câu khó - HS đọc đoạn và trả lời từ ngữ cuối bài - Mỗi nhóm 2 em đọc cho nhau nghe - Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần - HS đọc thầm khổ thơ 1 - Luộc khoai, giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng - Bạn nhỏ làm việc rất chăm chỉ - 2 em đọc - mọi công việc đã xong đâu vào đấy khi mẹ đi làm về: luộc khoai... và quét cổng, nhà sạch sẽ - Mẹ khen bạn nhỏ ngoan - HS trao đổi nhóm và trả lời: Bạn nhỏ thấy mình chưa ngoan và chưa giúp mẹ được nhiều hơn vì mẹ vẫn còn vất vả, khó nhọc - áo mẹ mưa bạc đầu - Đầu mẹ nắng cháy tóc - Cả lớp đọc thầm toàn bài - HS thảo luận nhóm 2 phát biểu: bạn ngoan và thương mẹ - ngoan vì thấy mẹ vất vả, khó nhọc.. - HS đọc thuộc bài theo hình thức xoá dần - Thi đọc thuộc bài theo tổ, tổ nào đọc đúng, nhanh tổ đó thắng - Gọi 2 em đọc hay diễn cảm cả bài 5/ Củng cố dặn dò: - Em có thương mẹ như bạn nhỏ trong bài không? ở nhà em đã làm gì giúp đỡ bố mẹ? -Hs xung phong ủoùc thuoọc loứng - Về học thuộc lòng cả bài thơ Chuaồn bũ baứi sau:Coõ giaựo tớ hon

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc
Giáo án liên quan