I. Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: rộng rãi, sáng sủa, im lặng, xì xào, nổi lên.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú, .
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh, bảng phụ.
- Học sinh: SGK.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 6 - Ma Thị Luyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3:
Nêu yêu cầu
Nếu chưa xong GV cho HS về nhà làm tiếp.
3. Hoạt động cuối cùng:
GV cho HS lên chơi trò chơi đóng vai.
HS đặt câu hỏi và HS khác trả lời
Bạn đi học bây giờ chưa?
Chưa, tớ chưa đi học bây giờ
Có, tớ đi học ngay bây giờ
Công viên có xa không?
Công viên không xa đâu.
Công viên đâu có xa
Công viên có xa đâu.
Làm tiếp bài tập 3
Chuẩn bị: Kể ngắn theo tranh – viết thời khóa biểu
- Vở nháp.
- HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- Trả lời câu hỏi bằng 2 cách theo mẫu
- Cặp 3 HS đầu tiên
- Em có thích đi xem phim không?
- Có em rất thích xem phim
- Không, em không thích đi xem phim.
- Đặt câu theo mẫu, mỗi mẫu 1 câu
- Nhà em có xa không?
- Nhà em không xa đâu.
- Nhà em có xa đâu.
- Nhà em đâu có xa.
- Bạn có thích học vẽ không?
- Trường bạn có xa không?
- Lập mục lục các bài tập đọc đã học ở tuần 3, 4
- HS đọc.
- HS làm bài.
- 2 đội thi đua: Đội nào trả lời nhanh, đúng đội đó thắng.
*****************************************************
Thể dục: (Tiết 12)
ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
Thời gian:35’-37’
I,Mục tiêu:
kiểm tra 5 động tác :vươn thở, tay, chân, lườn ,bụng .
- yêu cầu thực hiện từng động tác tương đối chính xác và đúng thứ tự .
II,Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm :Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện :Đánh dấu 5 điểm theo hàng ngang cách nhau 1- 1,5 m bằng phấn hoặc sơn ,vôi hs chuẩn bị bàn ghế cho gv .
III. Nội dung và phương pháp:
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT DỘNG CỦA HS
1.Phần mở đầu:
2: phần cơ bản :
3: Phần kết thúc :
- nhận lớp ,phổ biến nội dung yêu cầu và phương pháp kiểm tra .
- cho hs giậm chân tại chỗ ,đếm to theo nhịp 1-2 ‘.
-Xoay khấp cổ chân (một chân đứng làm trụ ,chân kia đưa ra sau để mũi chân chạm đất và xuay khớp cổ chân 4-5 vòng thì xuay ngược lại sau đó đổi chân 1’
Oân 5 động tác thể dục phát triển chung đã học :1-2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp .
- Kiểm tra 5 động tác đã học
Nội dung kiểm tra cho mỗi hs lần lượt thực hiện 5 động tác .
- GV kiểm tra theo nhiều lần mỗi đợt 5hs dưới sự điều khiển của gv .mỗi nhs chỉ tham gia kiểm tra 1 lần ,trường hợp chưa hoàn thành sẽ kiểm tra lần hai .Vị trí đứng của hs cả lớp ,hs lên kiểm tra và vị trí của gv tuỳ thuộc vào địa điểm .
- GV đánh giá theo mức độ thực hiện động tác của từng hs .
- Hs lắng nghe.
- Hs thực hiện
- Cả lớp thực hiện ôn 5động tác đã học .
lần lượt 5 em lên làm .
****************************************
Thứ sau ngày 2 tháng 10 năm 2009
Chính tả: (nghe- viêt)
Ngơi trường mới.
I. Mục tiêu
Nghe, viết 1 đoạn (53 chữ trong bài) “Ngôi trường mới”
Viết đúng các âm vần dễ lẫn: ai/ay, s/x
Tính cẩn thận, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị
GV: SGK. Bảng cài: đoạn chính tả. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Vở bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Hoạt động đầu tiên:(5’)
Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn
GV cho HS viết bảng lớp, bảng con
2 tiếng có vần ai: tai, nhai
2 tiếng có vần ay: tay, chạy
3 tiếng có âm đầu s: sơn, son, sông
GV nhận xét.
2. Hoạt động dạy bài mới:
Giới thiệu: (1’)
Viết 1 đoạn trong bài: Ngôi trường mới
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết
Mục tiêu: Hiểu nội dung, viết bài đúng, sạch, đẹp.
- GV đọc mẫu đoạn viết.
Củng cố nội dung.
Dưới mái trường, em HS cảm thấy có những gì mới?
Tìm các dấu câu được dùng trong bài chính tả?
Nêu các chữ khó viết.
GV đọc cho HS viết vở. Thầy uốn nắn, hướng dẫn
GV chấm sơ bộ, nhận xét.
v Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: Phân biệt vần ai/ay, s/x, dấu ~
Nêu đề bài 2:
GV cho HS thi đố nhau, 2 tổ thi
1 người bên đố nói: tìm từ chứa tiếng có vần ai
Tổ bên đây phải viết ngay được 1 từ chứa tiếng có cùng âm đầu như tiếng đem đố
3. Hoạt động cuối cùng (3’)
Làm bài 3.
- Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Người thầy cũ
- Hát
- HS viết bảng con
- HS nhận xét.
- HS đọc.
- Tiếng trống, tiếng cô giáo, tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương cả đến chiếc thước kẻ, chiếc bút chì.
- Dấu phẩy, dấu chấm cảm, dấu chấm.
- trống, rung, nghiêm
- HS viết bảng con
- HS viết bài
- Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ ay
- Cái tai, hoa mai, hoa lài, ngày mai
- Gà gáy, từ láy, máy cày, ngày nay.
- GV khen HS học tốt, có tiến bộ
- Yêu cầu HS viết chưa đạt viết lại.
**************************************
TOÁN: (Tiết 30)
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
SGK:30 Thời gian:35’-37’
I. Mục tiêu
Giúp HS hiểu khái niệm “ít hơn” và biết giải toán ít hơn (dạng đơn giản)
Rèn kĩ năng giải toán có lời văn (toán đơn, có 1 phép tính)
Tính cẩn thận, khoa học.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng con, nam châm gắn các mẫu vật (quả cam)
HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Hoạt động đầu tiên:
. Bài cũ (3’) Luyện tập.
HS sửa bài
37 47 24 68
+15 +18 +17 + 9
52 65 41 77
2. Hoạt động dạy bài mới:
Giới thiệu: (1’)
Học dạng toán mới. Bài toán về ít hơn.
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu về bài toán ít hơn, nhiều hơn.
- Hàng trên có 7 quả cam
- Hàng dưới có ít hơn 2 quả cam
- Hàng dưới có mấy quả cam?
Hàng nào biết rồi?
Hàng nào chưa biết?
Để tìm hàng dưới ta làm như thế nào?
GV cho HS lên bảng trình bày bài giải.
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
GV tóm tắt trên bảng
17 thuyền
Tổ1 |------------------------|------------|
7 thuyền
Tổ2 |------------------------|
thuyền?
-Để tìm số thuyền tổ 2 có ta làm như thế nào?
Bài 2:
-Muốn tìm chiều cao của Bình ta làm như thế nào?
Bài 3:
-GV hướng dẫn HS tóm tắt.
-Lớp 2A có bao nhiêu HS gái? Có bao nhiêu HS trai?
Đề bài hỏi gì?
Muốn tìm số HS trai ta làm như thế nào?
3 . Hoạt động cuối cùng:
GV cho HS chơi trò chơi điền vào ô trống.
Ê Ê Ê Ê Ê Ê Ê
a a a a a
Số dâu ít hơn số cam là £ quả
Xem lại bài
Chuẩn bị: Luyện tập
- HS dựa vào hình mẫu đọc lại đề toán.
- Hàng trên
- Hàng dưới
- Lấy số hàng trên trừ đi 2.
- Số quả cam hàng dưới có.
7 – 2 = 5 (quả)
Đáp số: 5 (quả)
- HS đọc lời giải
- Hoạt động cá nhân
- Lấy số thuyền tổ1 có, trừ đi số thuyền tổ2 ít hơn.
- HS đọc đề
- Lấy chiều cao của Hoa trừ đi phần Bình thấp hơn Hoa.
- HS làm bài
- HS đọc đề
- HS tóm tắt
19 HS
- HS gái |-------------------|--------|
3 HS
- HS trai |-------------------|
? HS
- Lấy số HS gái trừ số HS trai ít hơn.
- Số cam là £ quả
- Số dâu là £ quả
- Số cam nhiều hơn dâu là £ quả
**************************************
Kể chuyện: (Tiết 6)
Mẩu giấy vụn
SGK:49 Thời gian:40’-42’
I. Mục tiêu:
Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.
Biết dựng lại câu chuyện theo vai.
Lắng nghe bạn kể chuyện, biết đánh giá lời của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Tranh minh họa.
III. Các hoạt động:
1.Hoạt động đầu tiên: Bài cũ (5’): “Chiếc bút mực”
3 học sinh nối tiếp nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện và TLCH về nội dung chuyện.
Giáo viên nhận xét, chấm điểm.
2.Hoạt động dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài (1’):
Hôm nay, các em sẽ tập kể lại câu chuyện: Mẩu giấy vụn.
b. Phát triển các hoạt động (30’):
* Hoạt động 1: Kể chuyện
- Dựa theo tranh kể chuyện.
- Kể chuyện trong nhóm, lần lượt học sinh kể lại câu chuyện.
- Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp.
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh nhận xét.
* Hoạt động 2: Phân vai dựng lại câu chuyện
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài: hướng dẫn học sinh thực hiện.
- 4 HS đóng 4 vai, mỗi em nói lời củ mỗi nhân vật được phân vai, riêng người dẫn chuyện nói thêm lời của “cả lớp”.
- Cách dựng lại chuyện.
+ Lần đầu, giáo viên làm người dẫn chuyện, 3 học sinh nói lời 3 nhân vật. Sau đó, từng nhóm 4 học sinh dựng lại chuyện theo vai.
+ Tiếp theo, 4 học sinh kể chuyện theo 4 vai. Sau đó từng cặp học sinh kể chuyện kèm động tác, điệu bộ, như là đóng một vở kịch nhỏ.
- Cuối giờ, cả lớp bình chọn những học sinh, nhóm học sinh kê hay nhất.
3. Hoạt động cuối cùng (3’):
VN: Tập kể lại.
CBB: Người thầy cũ.
Nhận xét tiết học.
*********************************
Âm nhạc: (Tiết 6)
Học hát: Múa vui
(GV Chuyên nhạc dạy)
***
Sinh hoạt tập thể:
TUẦN 6
I. Đánh giá hoạt động tuần qua:
-Đa số các em đã biết tuân theo sự hướng dẫn của giáo viên.Thực hiện tốt các nội qui đội.
-Bên cạnh đó vẫn còn một số em thiếu tập trung, đi học vẫn còn quen sách vở,dung cụ học tập (Thuỷ, Khải, Hiển)
II. Phương hướng hoạt động tuần tới:
-Phát huy những mặt đạt được của học sinh.Tiếp tục ổn định nền nếp lớp học.vệ sinh trong và ngoài lớp học.đi tiểu đi tiêu đúng nơi quy định. Trồng cây xanh ,trang trí lớp học.
Thi đua học tốt, xây dựng bài sôi nổi, trật tự trong giờ học.
III. Biện pháp thực hiện:
-Thường xuyên theo dõi, kiểm tra nhắc nhở.
- Thi đua giữa các tổ trong lớp.
Cuối tuần có nhận xét cụ thể từng nhóm, từng cá nhân.
- Tuyên dương những em thực hiện tốt.
File đính kèm:
- Tuan 6.doc