Bài soạn lớp 2 Tuần 16 - Đặng Thị Anh Nguyệt

I / MỤC TIÊU :

 -Đọc trôi chảy toàn bài . Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu , giữa các cụm từ dài .

 -Đọc nhấn giọng các từ ngữ : sung sướng, rối rít, thường nhảy nhót, mải chạy, ngã đau, giường.

 Ý nghĩa các từ mới . thân thiết, tung tăng, mắt cá chân, bó bột, bất động, sung sướng, hài lòng.

 -Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện cho ta thấy tình yêu thương , gắn bó giữa em bé và chú nhỏ. Qua đó khuyên các em biết yêu thương vật nuôi trong nhà .

II / CHUẨN BỊ :

 -Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

 -Bảng phụ viết sẵn từ câu cần luyện đọc .

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 16 - Đặng Thị Anh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường trong lành , có lợi cho sức khoẻ . -HS nêu -HS đọc ghi nhớ -HS nhắc -HS nêu -HS nhắc -HS nhắc -Chú ý - HS quan sát tranh ( thảo luận nhóm ) nói về cách bỏ rác ở đâu . Có nhiều ý khác nhau HS nêu + HS khác nhận xét -Chú ý -HS nêu theo sự hiểu biết của mỗi em + GV nhận xét và chốt ý sau mỗi câu , mỗi bạn trả lời . 3. Hoạt động cuối cùng: -Học bài gì ? -GV nhận xét tiết học – Dặn dò HS về nhà học bài , xem lại bài hôm sau học ( Tiết 2 ) *** Thứ sáu ngày 24 tháng 12năm 2004 TẬP LÀM VĂN: (Tiết 16) KHEN NGỢI, KỂ NGẮN VỀ CON VẬT. LẬP THỜI GIAN BIỂU. SGK: Thời gian:40’-42’ I/ MỤC TIÊU: Biết cách nói lời khen ngợi.. Biết kể về một vật nuôi trong nhà Biết lập thơi gian biểu một buổi trong ngày ( buổi tối). II / ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Tranh minh hoạ bài . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hoạt động đầu tiên: - Gọi 3 HS lên bảng đọc đoạn văn kể về anh chị em ruột hoặc chị em họ. -Nhận xét và cho điểm HS. 2. Hoạt động dạy bài mới: -2.1: GTB: GV nêu tên bài học và ghi tựa. -2.2.HD làm bài tập: Bài 1 : HS đọc đề bài, đọc cả câu mẫu: ? Ngoài câu mẫu Đàn gà mới đẹp làm sao!Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà? HS suy nghỉ và nói với bạn bên cạnh các câu khen ngợi từ mỗi câu của bài. YC các nhóm báo cao kết quả. Khi HS nói GV ghi nhanh lên bảng. HS đọc lại các câu đúng đã ghi trên bảng. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. +YC HS nêu tên con vật mình sẽ kể. Có thể có hoặc không có trong bức tranh minh hoạ. Gọi một HS kể mẫu : Có thể đặt câu hỏi gợi ý cho em đó kể: Tên con vật em định kể là gì? Nhà em nuôi nó lâu chưa? Nó có ngoan không có hay ăn chóng lớn không? Em có hay chơi với nó không? Em có quý mến nó không? Em đã làm gì để chăm sóc nó? Nó đối xử với em thế nào? HS kể trong nhóm của mình. -Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: Gọi một HS đọc YC Gọi một HS khác đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo. YC HS tự viết sau đó đọc cho cả lớp nghe. Gv theo dõi và nhận xét. -HS nhắc. + Cả lớp theo dõi. Đàn gà đẹp quá! Đàn gà thật là đẹp! Hoạt động theo cặp. Chú cường khoẻ quá!/ Chú cường mới khoẻ làm sao !/ Chú cường thật là khoẻ !/ Lớp mình hôm nay sạch quá! /Lớp mình hôm nay thật là sạch ù! /Lớp mình hôm mới sạch làm sao! / Bạn Nam học giỏi thật!/Bạn Nam học giỏi quá!/ Bạn Nam học mới giỏi làm sao!/ -Đọc YC của bài. VD: Nhà em nuôi một chú mèo tên là …Chú ở nhà em đã được 3 tháng rồi… HS kể trong nhóm của mình. HS đọc YC HS khác đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo. Một số em đọc bài trước lớp 3. Hoạt động cuối cùng: -Học bài gì? -Tổng kết giờ học. -Nhắc các em về nhà hoàn thành tốt các bài tập. *** LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ CHỈ TÍNH CHẤT. CÂU KIỂU AI THẾ NÀO? MỞ RÔNG VỐN TỪ:TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI I / MỤC TIÊU: - Mở rộng vốn từ về vật nuôi. Làm quen với một số cặp từ trái nghĩa. Biết dùng nhừng từ ngữ trái nghĩa là tính từ để đặt các câu đơn giản theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) như thế nào? II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh minh hoạ nội dung bài tập 1.2 -Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hoạt động đầu tiên: KTBC: Gọi HS lên bảng yêu cầu mỗi em đặt một câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) như thế nào? - Nhận xét và cho điểm. 2 /Hoạt động Dạy –Học bài mới: A/ GTB : GV GT +Ghi tựa B/ HD làm BT: Bài 1: Gọi một HS đọc YC đề bài. YC 2 HS thảo luận và làm bài theo cặp. Gọi 2 HS lên bảng làm bài . -YC HS đọc các từ vừa tìm được sau đó chép vào VBT. -Chữa bài và chấm điểm.Nhận xét Bài 2: -Gọi HS đọc bài sau đó đọc câu mẫu. Trái nghĩa với ngoan là gì? - Hãy đặt câu với từ hư. YC đọc cả hai câu có tốt- xấu. -Gọi 3 HS làm bài. YC cả lớp làm vào vở nháp. -Gọi HS nhận xét bài trên bảng. -YC HS bổ sung các câu mà bạn trên bảng chưa làm được. -Cho cả lớp đọc câu đã làm được. Bài 3: -Gọi một HS đọc đề bài . Treo tranh minh hoạ và hỏi:Những con vật này được nuôi ở đâu? -YC HS tự làm bài và chữa bài. -Cả lớp làm bài vào VBT. -Thu kết quả bài của HS: GV đọc từng số các con vật, HS cả lớp đọc đồng thanh tên con vật đó. -Chữa bài và chấm điểm. -HS nhắc. HS đọc YC đề bài. tốt> < chậm… -Cả lớp làm bài vào VBT. -Đọc đề bài. Là hư(bướng bỉnh) Chú mèo ấy rất hư. Đọc bài. - Làm bài. Chú ý viết tất cả các câu mà em làm được -Nhận xét. -Phát biểu. -Đọc bài. -HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi. -HS đọc đề bài Ở nhà. -Tự làm bài. -Làm bài 3 / Củng cố – Dặn dò. -Học bài gì? -Nhận xét, tổng kết giờ học. -Dặn HS về nhà tìm thêm các từ ngữ về tình cảm, luyện tập thêm mẫu câu : Ai thế nào? -Làm BT VBT xem bài tuần sau học. *** TOÁN: (Tiết LUYỆN TẬP CHUNG. SGK: Thời gian:35’-37’ I/ MỤC TIÊU: -Giúp HS củng cố về: Xem giờ đúng trên đồng hồ. - Xem lịch tháng, nhận biết ngày , tháng. II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC. Mô hình đồng hồ có thể quay kim.: Tờ lịch tháng 5 như SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động dạy Hoạt động học 1 GTB : GV GT + Ghi tựa. 2/ Dạy - Học bài mới: Bài 1: Yêu cầu HS đọc câu hỏi, cho HS lần lượt trả lời: -Em tưới cây lúc mấy giờ? - Đồng hồ nào chỉ lúc 5 giờ chiều? -Tại sao? - Em đang học ở trường lúc mấy giờ? -Đồng hồ nào chỉ 8 giờ sáng? -Khi đồng hồ nào chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở đâu? Kim dài ở đâu? -Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ? - 6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ? -Đồng hồ nào chỉ 18 giờ? - Em đi ngủ lúc mấy giờ? - 21 giờ còn gọi là mấy giờ? -Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối? Bài 2 : -Gọi HS nêu YC của bài. HS thực hành cá nhân. -YC 1 HS lên bảng làm bài, -Cả lớp làm vào VBT. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 :HS đọc YC ? Bài toán YC ta làm gì? - Thi quay kim đồng hồ. -Gv nêu giờ YC HS tự quay kim đồng hồ -Đội nào xong trước được tính điểm. -Kết thúc cuộc chơi, đội nào đúng, nhanh nhiều lần hơn đội đó thắng. -Nhận xét và cho điểm HS. -HS nhắc. - HS lần lượt trả lời, lớp nhận xét. -Em tưới cây lúc 5 giờ chiều. -Đồng hồ D -Vì 5 giờ chiều là 17 giờ. - Lúc 8 giờ sáng -Đồng hồ A -Kim ngắn chỉ đến 8 giờ, kim dài chỉ đến 12 giờ. Lúc 6 giờ chiều. -Đồng hồ C. - Em đi ngủ lúc 12 giờ. - 21 giờ còn gọi là 9 giờ tối. -Đồng hồ B chỉ 9 giờ tối HS làm bài. Đổi vở cho nhau nhận xét. -Đọc đề bài. YC HS tự quay kim đồng hồ 3.Hoạt động cuối cùng: -Học bài gì? -GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài , làm BT VBT xem bài hôm sau học *** THỂ DỤC: BÀI 32 - TRÒ CHƠI “ NHANH LÊN BẠN ƠI !” VÀ “ VÒNG TRÒN” I / MỤC TIÊU: -Ôn 2 tròchơi “ nhanh lên bạn ơi !” Và “ vòng tròn”. Yêu cầu biết cách chơi va tham gia vào trò chơi tương đối chủ động. II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. -Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. -Một còi, kẻ 3 vòng tròn đông tâm có bán kính 3 m; 3,5 m; 4m. III / NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / Phần mở đầu: -GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: -Ôn bài tập phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. Cán sự lớp điều khiển. 2/ Phần cơ bản: -Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi “2 - 3 lần. -GV nhắc lại cách chơi. HS chơi thử 1 lần. -Lớp trưởng điều khiển lớp chơi. -Trò chơi “ Vòng tròn ” 10 – 12 phút -GV nhắc lại cách chơi - GV cho HS tập đi theo đội hình vòng tròn kết hợp đọc vần điệu vỗ tay kết hợp với nghiêng người như múa, theo nhịp đến nhịp 8 nhảy từ 1 vòng tròn thành 2 vòng tròn. sau đó trò chơi lại tiếp tục 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn. -Do cán sự lớp điều khiển. -Chia tổ cho HS ôn tập 2 – 3 phút dưới sự điều khiển của tổ trưởng, sau đó cho từng tổ báo cáo kết quả tập luyện. 3 / Phần kết thúc: - Cúi người thả lỏng: 8 -10 lần. - Nhảy thả lỏng: 6 – 8 lần. -Trò chơi “GV chọn ) 1 phút. -GV cùng HS hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà . Nhắc HS về nhà ôn tập động tác đi đều để giờ học tới kiểm tra. -Đứng tại chỗ , vỗ tay và hát 1 – 2 phút. Dậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp : 1 -2 phút -Xoay khớp cổ chân ( một chân đứng làm trụ, chân kia đưa ra sau để mũi chân chạm đất và xoay khớp cổ chân 4 – 5 vòng, sau đó xoay ngược lại ): Tiếp theo ,tập như trên: 1 phút - Xoay khớp đầu gối( đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay chống vào hai đầu gối, xoay hai đầu gối hướng vào trong một số vòng, sau đó xoay ngược lại ) :1 – 2 phút. HS chú ý: -HS chơi thử - HS chơi trò chơi một cách tự nhiên. - HS chơi trò chơi một cách tự nhiên. -HS thực hiện theo HD của giáo viên - Cúi người thả lỏng: 8 -10 lần. - Nhảy thả lỏng: 6 – 8 lần. - HS chơi trò chơi *** SINH HOẠT LỚP -Nhận xét tuần qua. -Nêu phương hướng tuần tới. -Những việc làm được , những việc chưa, Những gì cần phát huy, nhừng khắc phục. -Đồng phục, vệ sinh … ***

File đính kèm:

  • docNguyet-tuan 16.doc
Giáo án liên quan