1.Bài cũ :
-Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Đặt tính rồi tính : 15 - 8; 16 -7 ; 17 - 9 ;
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
*Phép trừ 55 - 8
- Có 55 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm NTN?
- Viết lên bảng 55 - 8
* Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .
- Yêu cầu lớp tính vào nháp .
-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 55 - 8 .
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 14 - Nguyễn Thị Thu Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sử dụng dấu chấm và chấm hỏi .
B/ Chuẩn bị :- Bảng phụ kẻ khung ghi nội dung bài tập 2, 3 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng đặt câu theo mẫu : Ai làm gì ?
- Nhận xét đánh giá bài làm học sinh .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Từ chỉ về tình cảm gia đình và kiểu câu Ai làm gì ? “
b)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1 : - Treo bảng phụ và yêu cầu đọc .
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và lần lượt phát biểu và ghi các từ không trùng nhau lên bảng .
- Yêu cầu cả lớp đọc lại các từ vừa tìm được và chép vào vở .
- Nhận xét bình chọn em trả lời đúng .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Gọi một em đọc câu mẫu .
- Mời 3 em lên làm trên bảng .
-Treo bảng phụ yêu cầu HS lên sắp xếp lại các câu
- Nhận xét bài làm học sinh .
- Yêu cầu lớp đọc các câu vừa sắp xếp được .
- Yêu cầu lớp ghi vào vở .
* Bài tập 3: - Mời 1 em đọc yêu cầu đề
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chữa bài .
- Tại sao phải điền dấu chấm hỏi vào ô trống thứ hai?
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- Mỗi học sinh đặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì ?.
- Nhận xét bài bạn .
- Nhắc lại tựa bài
- Tìm 3 từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em .
- Tự làm bài , mỗi em nói 3 từ .
- giúp đỡ , chăm sóc , chăm lo , đùm bọc , thương yêu , yêu quí , săn sóc , đỡ đần ,...
- Nối tiếp nhau đọc các từ vừa tìm được .
- Sắp xếp để có các câu đúng .
- Một em đọc câu mẫu .
- 3 em lên làm , lớp làm vào nháp .
- Anh thương yêu em . Chị chăm sóc em . Em yêu quí anh . Em giúp đỡ chị . Chị nhường nhịn em . anh em đùm bọc ....
- Đọc các câu vừa sắp xếp được .
- Ghi vào vở.
- Một em đọc đề bài .
- Lớp tự làm bài .
- Đáp án : Điền dấu chấm vào ô trống thứ nhất
- Dấu chấm hỏi vào ô trống thứ hai .
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
-Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại .
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tập đọc : Tiếng võng kêu
A/ Mục đích yêu cầu- Đọc trơn cả bài đọc đúng các từ : phớt phơ , vấn vương nụ cười , mênh mông , trong , sông , kẽo kẹt , võng ... Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ 4 chữ ( 2 / 2 )
* Hiểu các từ mới : gian , vấn vương , phất phơ . Hiểu nội dung bài : - Qua bài thơ ta thấy tình yêu thương tha thiết của tác giả đối với quê hương và em gái của mình .
B/Chuẩn bị -Bảng phụ viết các từ , các câu cần luyện đọc .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 em lên bảng đọc cho lớp nghe “ Nhắn tin “
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ .
2.Bài mới a) Giới thiệu bài:
- Treo bức tranh và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Vì sao lại vẽ cái võng để biết được tình cảm của tác giả đối với quê hương ra sao . Bây giờ các em sẽ tìm hiểu bài : “ Tiếng võng kêu “
b) Luyện đọc:
1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to nhẹ nhàng , thong thả và tình cảm và nhấn giọng ở các từ gợi cảm .
2/ Hướng dẫn phát âm từ khó :
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu .
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
3/ Hướng dẫn ngắt giọng :
- Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt giọng theo dấu phân cách , hướng dẫn cách đọc ở các câu .
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc .
4/ Đọc từng đoạn và cả bài .
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp .
-Theo dõi nhận xét cho điểm .
- Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Theo dõi đọc theo nhóm .
5/ Thi đọc
6/ Đọc đồng thanh
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu một em đọc khổ thơ 1 của bài
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ?
Câu thơ nào trong bài cho biết bạn nhỏ đang ru em ?
- “ Gian “ có nghĩa là gì ?
- Tại sao nói ba gian nhà nhỏ đầy tiếng võng kêu ?
- Gọi một em đọc khổ thơ 2 .
-Câu thơ nào cho thấy bạn nhỏ đang ngắm em của mình ?
- Những từ ngữ nào cho thấy em bé Giang ngủ rất đáng yêu ?
- Ngoài việc ngắm em mình ngủ bạn nhỏ còn làm gì nữa ?
- Bạn đoán em đang mơ thấy gì ?
- Theo em có phải em bé đang mơ những cảnh đó không ? Vì sao bạn nhỏ lại nghĩ em bé sẽ mơ về cảnh đó ?
- Điều đó cho thấy bạn nhỏ rất yêu quê hương mình d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
-Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu .
- Vẽ một em bé nằm trên võng và một bạn nhỏ đang đưa cho em bé ngủ .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
- Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : phớt phơ , vấn vương nụ cười , mênh mông , trong , sông , kẽo kẹt , võng ...
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài .
- Thực hành ngắt nhịp từng câu theo hình thức nối tiếp
- Eâm ơi / cứ ngủ .// Tay anh đưa đều /
Ba gian nhà nhỏ / Đầy tiếng võng kêu /
Kẽo cà / kẽo kẹt .//
- Nối tiếp nhau đọc các khổ thơ 1, 2, 3
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Bạn đang ru em ngủ .
- Câu : Tay anh đưa đều .
- Có nghĩa là một phần của ngôi nhà có cột hoặc tường ngăn cách với các phần khác .
- Vì bạn nhỏ luôn kéo võng đưa em không nghỉ nên khắp nhà đâu cũng nghe tiếng võng
- Một em đọc khổ thơ 2 lớp đọc thầm
- Bé Giang ngủ rồi / tóc bay phơ phất / Vương vương nụ cười
- tóc bay phơ phất , nụ cười vương vương .
- Bạn nhỏ đang đoán giấc mơ của em .
- Gặp con cò lặn lội bên sông , gặp cánh bướm bay ...
- Vì đây là những cảnh vật gần gũi thân thiết với quê hương của bạn .
- Tự học thuộc bài thơ .
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới .
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Thủ công : gấp , cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối thuận chiều , cấm ngược chiều A/ Mục tiêu :ªHọc sinh biết gấp , cắt dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển cấm xe đi ngược chiều . Gấp , cắt , dán đuợc biển báo chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều .HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông .
B/ Chuẩn bị :ª Hai hình mẫu biển báo hiệu giao thông chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều . Quy trình gấp cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .. .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta tập“ Gấp cắt dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều“
b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét .
-Cho HS quan sát mẫu biển báo hai hình mẫu .
-Đặt câu hỏi để học sinh trả lời về kích thước , hình dáng , màu sắc hai hình mẫu ?
- Nhắc nhớ học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông như không đi xe vào khu vực có biển báo cầm xe đi ngược chiều ( như hình vẽ )
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 :Gấp căt biển báo chỉ lối đi thuận chiều
- Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 6ô . Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1ô . Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10ô rộng 1ô làm chân biển báo .
Bước 2 -Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều .
-Dán chân biển báo vào tờ giấy màu trắng H1.
- Dán hình trònmàu xanh chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô H2. Dán hình chữ nhật màu trắng vào giữa hình tròn .
- Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt , dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều cả lớp quan sát . -GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán.
-GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử biển báo chỉ lối đi thuận chiều bằng giấy nháp .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về học bài và áp dụng vào thực tế khi đi đường
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về hình dáng , kích thước và màu sắc 2 hình mẫu .
- Mỗi biển báo có 2 phần mặt biển báo và chân biển báo . Mặt đều là hình tròncó kích thuớc giống nhau nhưng màu khác nhau , một màu xanh và một màu đỏ . Ở giữa hình tròn đều có hình chữ nhật màu trắng . Chân biển báo có dạng hình chữ nhật .
- Quan sát để nắm được cách tạo ra biển báo chỉ lối đi thuận chiều .
H1 H2 H3
-Hai em nhắc lại cách cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều .
- Lớp thực hành gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều theo hướng dẫn của giáo viên .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp cắt dán biển báo cấm xe đi ngược chiều .
File đính kèm:
- GA lop 2 tuan 14.doc