Bài soạn khối 5 - Tuần 7

Tập đọc

Những người bạn tốt

I.Mục tiêu: HS cần:

 - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-tôn, Xi-xin.

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp những tình tiết bất ngờ của câu chuyện.

 - Hiểu một số từ ngữ và nội dung câu chuyện.Khen ngợi sự thông minh tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo đối với con người.

.II.Hoạt động dạy học

 1: Kiểm tra bài cũ

 1HS kể lại câu chuyện Tác phẩm của Si-le và tên phát xít, trả lời câu hỏi sau:

 Nhà văn Đức Si-le được ông cụ người Pháp đánh giá như thế nào?

 - 1HS khác kể lại câu chuyện và trả lời câu hỏi sau:

 ? Lời đáp của ông cụ ở cuối truyện ngụ ý gì?

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học 1 Ôn lí thuyết Thế nào là từ đồng âm,từ nhiều nghĩa cho ví dụ 2 Luyện tập HS tiếp tục hoàn thành bài tập buổi sáng sau đó làm thêm bài tập sau: Bài 1:Đặt câu có sử dụng từ đồng âm đàn:chỉ một loại nhạc cụ;đàn:số đông các con vật cùng loài sống với nhau 2 Từ cõng nào trong bài thơ sau được dùng với nghĩa gốc Con phà thì cõng ô tô Chú bộ đội cõng ba lô lên phà Bố cõng con kịp tới nhà Nhỡ sông không cõng con phà thì sao HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng Chấm bài,nhận xét bài làm của HS Luyện toán Luyện số thập phân I Mục tiêu Củng cố cách đọc,viết số thập phân,chuyển STP thành phân số thập phânvà ngược lại II Hoạt động dạy học Luyện tập HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2) HS khá ,giỏi làm thêm bài tập sau Điền phân số thập phân hoặc số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a. 0,2 = = b. 0,05 = = c. 0,045 = = GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng Chấm bài,nhận xét bài làm của HS Hoạt động tập thể Sinh hoạt theo chủ đề tháng 10 HS ra sân múa hát,kể chuyện đọc thơ Thứ Năm ngày18 tháng 10 năm 2007 Thể dục Đội hình đội ngũ Trò chơi “trao tín gậy” I.Mục tiêu: Hs cần: Nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN. - Trò chơi “ Trao tín gậy”. Yêu cầu nhanh nhẹn, bình tĩnh trao tín gậy cho bạn. II.Hoạt động dạy học 1.Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai, - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường 200m rồi đi thường thành 4 hàng ngang. - Trò chơi “ Chim bay, cò bay”. 2.Phần cơ bản: a.Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. + GV điều khiển lớp tập 2 phút. + Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập – GV quan sát, nhận xét sửa chữa sai sót cho HS các tổ. + Các tổ thi đua trình diễn – GV quan sát, nhận xét, biểu dương thi đua. b.Trò chơi vận động: - HS tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Trao tín gậy” - GV theo dõi nhận xét. 3.Phần cơ bản: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Đứng tại chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV nhận xét tiết học. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I.Mục tiêu: HS cần: - Luyện tập tả cảnh sông nước: xác định các đoạn của bài văn, quan hệ liên kết giữa các đoạn trong một bài văn. -Luyện tập viết câu mở đoạn, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong một đoạn.. II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - HS trả lời: ? Em hãy trình bày lại dàn ý hoàn chỉnh của bài văn miêu tả cảnh sông nước mà em đã làm ở tiết tập làm văn trước? - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt. - GV theo dõi giúp đỡ HS kém làm bài. GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn của bài tập 3, viết lại vào vở và viết lại cho tiết tập làm văn tới. Luyện từ và câu Luyện tập về từ nhiều nghĩa I.Mục tiêu: HS cần: - Nhận biết được nét khác biệt về nghĩa của từ nhiều nghĩa. Hiểu mối quan hệ giữa chúng Biết phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa. Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa ( là động từ ). II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - 2 HS lần lượt trả lời: ? Thế nào là từ nhiều nghĩa? Nêu ví dụ Em hãy tìm một số ví dụ: về nghĩa chuyển của những từ: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân I.Mục tiêu: HS cần: - Nhận biết tên các hàng của số thạp phân. - Tiếp tục học cách đọc, cách viết số thập phân. II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - 2HS làm bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Giới thiệu về các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng của số thập phân a.Các hàng và quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau của số thập phân. - GV giới thiệu số thập phân: 375,406 và phân tích vào bảng: Số thập phân 3 7 5 , 4 0 6 Hàng Trăm Chục Đơn vị Phần mười Phần trăm Phần nghìn - HS quan sát và đọc bảng phân tích trên. ?Dựa vào bảng hãy nêu các hàng của phần nguyên, các hàng của phần thập phân trong các số thập phân. Mỗi đơn vị của một hàng bằng bao nhiêu đơn vị của hàng thấp hơn liền sau? Cho ví dụ. Mỗi đơn vị của một hàng bằng một phần mấyđơn vị của hàng cao hơn liền trước? Cho ví dụ. Em hãy nêu rõ các hàng của số 375,406. Phần nguyên của số này gồm những gì? Em hãy viết số thập phân gồm 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị, 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn. Em hãy nêu cách viết số của mình. Em hãy đọc số này. Em đã đọc số thập phân này theo thứ tự nào? - GV viết lên bảng số: 0,1985 và yêu cầu HS nêu rõ cấu tạo theo hàng của từng phần trong số thập phân trên. HS đọc số thập phân trên. 4:Luyện tập - HS làm bài tập trong SGK. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài. - GV hướng dẫn HS chữa bài. 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Em hãy đọc các số thập phân trên. Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I.Mục tiêu: HS cần: - Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nướcvà dàn ý đã lập biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn, trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả cảnh. II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - 2HS lần lượt đọc câu mở đoạn em đã làm và đoạn văn em chọn để đặt đặt câu mở đoạn. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập - 1 HS đọc đề bài – Cả lớp đọc thầm. - GV lưu ý những từ ngữ quan trọng trong đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. - GV hướng dẫn HS cách làm bài. - HS viết đoạn văn. - HS trình bày bài làm của mình – HS nhận xét. - GV nhận xét. 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập I.Mục tiêu: HS cần: Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Chuyển số đo viết dưới dạng thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp. II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3: Luyện tập Bài tập 1: ? Bài tập 1 yêu cầu ta điều gì? GV ghi bảng phân số và yêu cầu HS tìm cách chuyển phân số thành hỗn số. HS tiếp tục hoàn thành bài số 1. Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu bài tập. Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu bài toán. - HS tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm: 2,1m = dm. - HS nêu kết quả và cách làm của mình trước lớp. - HS tiếp tục hoàn thành bài tập. Bài tập 4: - HS làm bài tập. ? Qua bài tập trên em thấy những số thập phân nào bằng . Các phân số này có bằng nhau không? Vì sao? - GV nhận xét. 4:Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Khoa học Phòng bệnh viêm não I.Mục tiêu: HS cần: - Nêu được tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền bệnh viêm não. - Hiểu được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - Biết thực hiện các việc cần làm để phòng bệnh viêm não. - Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và diệt muỗi. II.Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra bài cũ - 3HS trả lời câu hỏi: ? Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết? Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Hãy nêu các cách để đề phòng bệnh sốt xuất huyết? - GV nhận xét. 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động cụ thể HĐ1: Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh viêm não - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”: + GV chia nhóm HS, phát cho mỗi nhóm 1 lá cờ. + GV hướng dẫn cách chơi. - HS tiến hành chơi. - GV nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc. HĐ2: Những việc nên làm để đề phòng bệnh viêm não - HS quan sát tranh minh hoạ 30,31SGK và trả lời các câu hỏi: ? Người trong hình minh hoạ đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì? - HS trình bày. ?Theo em, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì? - GV chuẩn kiến thức. HĐ3 : Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não - GV nêu tình huống: Bác sĩ Lâm là một bác sĩ của trung tâm y tế dự phòng huyện.Hôm nay bác phải về xã A tuyên truyền cho bà con hiểu và biết cách phòng tránh bệnh viêm não. Nếu em là bác sĩ lâm em sẽ nói gì với bà con xã A. - HS thi tuyên truyền trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền đúng và hay. : Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Luyện Tiếng Việt Luyện tập làm văn I Mục tiêu Viết được một bài văn tả cảnh dòng sông La II Hoạt động dạy học 1 Ôn lý thuyết Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh(Nhiều HS nêu) Bài văn tả cảnh gồm 3 phần; Mở bài:Giới thiệu bao quát cảnh sẻ tả Thân bài:Tả từng phần hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian Kết bài:Nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết Luyện tập HS làm bài vào vở GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng Chấm bài,nhận xét bài làm của HS Luyện Địa lí Ôn tập I.Mục tiêu: HS cần: - Chỉ và nêu đặc điểm của đất,rừng,sông ngòi,địa hình,khí hậu,khoáng sản ở nước ta. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Bản đồ hành chính Việt Nam. III Hoạt động cụ thể Chỉ và nêu đặc điểm của đất,rừng,sông ngòi,địa hình,khí hậu,khoáng sản ở nước ta trên bản đồ địa lí tự nhiên. HS trình bày kết quả - HS nhận xét. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp 1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ. 2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần. 3/ Bình xét thi đua: + Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động. + Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường. 4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới.

File đính kèm:

  • docTuÇn 7.doc