Tập đọc
Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu được nội dung chính của bài.
II.Hoạt động dạy và học:
1: Kiểm tra bài cũ
- 1 HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
? Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh của Đế quốc Mĩ?
Vì sao chú Mo-ri-xơn nói với con rằng: “Cha đi vui ”
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy học
Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2)
HS khá ,giỏi làm thêm bài tập sau
Một trang trại có kích thước như hình vẽ. Hãy tính diện tích của cái ao trong trang trại biết nó bằng diện tích trang trại
700m
350m
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện Lịch sử
Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước
I.Mục tiêu:
HS nắm chắc: Những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài.
- Nguyễn Tất Thành đi ra nước ngoài là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước mới.
II.Hoạt động dạy học:
1GV nêu nhiệm vụ học tập.
HS nêu quê hương và thời niên thiếu của Bác Hồ
? Nguyễn Tất Thành đã lường trước những khó khăn nào khi ở nước ngoài?
Người đã định hướng giải quyết các khó khăn như thế nào?
Những điều đó cho thấy ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Người như thế nào? Theo em, vì sao Người có được quyết tâm đó?
Nguyễn Tất Thành ra đi từ đâu, trên con tàu nào, vào ngày nào?
HS lần lượt trình bày.
Thứ năm ngày11 tháng 10 năm 2007
Thể dục
Đội hình đội ngũ-Trò chơi”lăn bóng bằng tay”
I.Mục tiêu: HS cần:
- Thực hiện thành thạo các động tác ĐHĐN.
- Bình tĩnh, khéo léo khi thực hiện trò chơi.
II.Hoạt động dạy học
1.Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ học tập.
- Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh”.
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 100-200m rồi đi thường, xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai,
2.Phần cơ bản:
a.Đội hình đội ngũ:
- Ôn dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- GVđiều khiển cả lớp tập luyện 2 lần.
- HS tập luyện theo tổ.
- Các tổ thi đua trình diễn.
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập luyện 1 lần.
- Trò chơi “ Lăn bóng bằng tay”
GV tổ chức cho HS chơi.
HS chơi theo luật.
3.Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- GV nhận xét tiết học.
Tập làm văn
Luyện tập làm đơn
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nhớ được cách trình bày một lá đơn.
- Biết cách viết một lá đơn: biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- GV chấm bài tập ( Bảng thống kê về kết quả học tập trong tuần của tổ).
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3Hoạt động cụ thể
HĐ1 Hướng dẫn xây dựng mẫu đơn
- HS đọc bài văn Thần chết mang tên bảy sắc cầu vồng
- GV giao việc cho HS:
- Đọc và hiểu nội dung bài văn để từ đó làm bài tập 2 một cách dễ dàng.
- Đọc phần chú ý trong SGK.
- HS quan sát bảng phụ và tìm hiểu:
- Phần quốc hiệu, tiêu ngữ ta viết ở vị trí nào trên trang giấy?
Ta cần viết hoa những chữ nào?
- GV hướng dẫn HS cách viết và trình bày lá đơn.
HĐ2 HS viết đơn
- HS đọc thầm lại bài văn.
- GV phát mẫu đơn cho HS.
- HS điền vào mẫu đơn theo đúng yêu cầu.
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn thiện lá đơn, viết vào vở và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Dùng từ đồng âm để chơi chữ
I.Mục tiêu: HS cần:
- Hiểu thế nào là từ đồng âm để chơi chữ. Nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ.
- Cảm nhận được giá trị của việc dùng từ đồng âm để chơi chữ trong thơ văn và trong giao tiếp hàng ngày.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- HS đặt câu với thành ngữ: bốn biển một nhà, kề vai sát cánh.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhệm vụ học tập.
3: Nhận xét
- 1HS đọc yêu cầu bài tập + yêu cầu của bài tập.
HS đọc kĩ câu: Con ngựa đá con ngựa đá, con ngựa đá không đá con ngựa đá.
Có thể hiểu câu trên bằng mấy cách. Tại sao lại có nhiều cách hiểu như vậy?
- HS làm bài và trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ.
- HS tìm thêm ví dụ.
5: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu: HS cần:
- Các đơn vị đo diện tích đã học.
- Tính diện tích và giải bài toán có liên quan đến diện tích các hình.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- HS làm bài tập về nhà.
- GV nhận xét và cho điểm.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong SGK
Bài 1:Diện tích của một viên gạch là:
30 x30 = 900(cm²)
Diện tích căn phòng là:
6 x 9 = 54(m²)
Số viên gạch cần để lát kín nền căn phòng là:
540000 : 900 = 600(viên)
Bài 2 a) Chiều rộng thửa ruộng là:
80 : 2 x 1=40(m)
Diện tích thửa ruộng là:
80 x 40= 3200 (m²)
b)100 m²:50 kg 3200m²gấp 100m²số lần là:
3200 m²kg? 3200 : 100 = 32 ( lần)
Số thóc thu hoạch được từ thửa ruộng đó là:
50 x 32 = 1600(kg)=16 tạ
Bài 3 Để tính diện tích trong thực tế trước hết chúng ta cần phải tính gì?
Chiều dài của mảnh đất đó là: 5 x 1000=5000(cm)= 50 m
Chiều rộng của mảnh đất đó là: 3 x 1000=3000(cm)= 30 m
Diện tích của mảnh đất đó là: 50 x 30= 1500 (m²)
Bài 4 :Có 4 cách
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày12 tháng 10 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I Mục tiêu: HS cần:
- Thông qua những đoạn văn mẫu, HS hiểu thế nào là quan sát khi tả cảnh sông nước, trình tự quan sát, cách kết hợp các giác quan khi quan sát.
- Biết ghi lại kết quả quan sát một cảnh sông nước cụ thể.
- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước.
II.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc lại lá đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu: HS cần nắm chắc :
- Cách so sánhvà sắp thứ tự các phân số.
- Tính giá trị của biểu thức có phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến diện tích hình.
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong SGK.
Bài 1 Để sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn trước hét chúng ta cần phải làm gì?(So sánh tử nếu cùng mẫu,Quy đồng rồi so sánh nếu chưa cùng mẫu)
a) >>>
Bài 2 HS tự làm
Bài 3: 5 ha = 50000 m²
Diện tích của hồ nước là:
50000 : 10 x 3= 15000(m²)
- GV theo dõi giúp đỡ HS kém làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Bài tập về nhà:
Ba năm trước bố gấp 4 lần tuổi con. Biết bố hơn con 27 tuổi. Tính tuổi mỗi người hiện nay.
Khoa học
Phòng bệnh sốt rét
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nêu được dấu hiệu và tác hại của bệnh sốt rét.
- Nêu được tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng bệnh sốt rét.
- Biết được những việc nên làm để phòng bệnh sốt rét.
- Có ý thức bảo vệ mình và những người trong gia đình phòng bệnh sốt rét. Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện ngăn chặn và tiêu diệt muỗi để phòng tránh sốt rét.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là dùng thuốc an toàn?
Khi mua thuốc chúng ta cần chú ý điều gì?
Để cung cấp vitamin cho cơ thể chúng ta cần phải làm gì?
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động cụ thể:
HĐ1 Một số kiến thức cơ bản về bệnh sốt rét
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4:
? Nêu các dấu hiệu của bệnh sốt rét?
Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì?
Bệnh sốt rét có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng đường nào?
Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào?
- HS trình bày ý kiến – HS nhận xét.
- GV nhận xét
HĐ2: Cách đề phòng bệnh sốt rét
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 2:
Quan sát hình minh hoạ trang 27SGKvà trả lời các câu hỏi sau:
? Mọi người trong hình đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì?
Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh sốt rét cho mình và cho người thân cũng như mọi người xung quanh?
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV nhận xét.
HĐ3: Cuộc thi tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét
- GV tổ chức cho HS tham gia đóng vai làm cán bộ y tế dự phòng đang tuyên truyền cho mọi người hiểu và biết cách phòng chống bệnh sốt rét?
- HS đóng vai - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập làm văn
I Mục tiêu
Viết được một bài văn tả cảnh dòng sông La
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh(Nhiều HS nêu)
Bài văn tả cảnh gồm 3 phần;
Mở bài:Giới thiệu bao quát cảnh sẻ tả
Thân bài:Tả từng phần hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian
Kết bài:Nhận xét hoặc cảm nghĩ của ngời viết
Luyện tập
HS làm bài vào vở
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện Địa lí
Luyện bài Đất và rừng
I.Mục tiêu: HS cần:
- Chỉ và nêu đặc điểm của các loại đất và các loại rừng ở nước ta trên lược đồ.
- Nhận biết được sự cần thiết phải bảo rừng và khai thác tài nguyên đất và rừng một cách hợp lí.
II Hoạt động cụ thể
- Chỉ và nêu đặc điểm của các loại đất chính ở nước ta
HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
? Đất có phải tài nguyên vô hạn không? Từ đây em rút ra kết luận gì về việc sử dụng và khai thác đất?
Nếu chỉ sử dụng mà không cải tạo, bồi bổ, bảo vệ đất thì gây cho đất những tác hại gì?
Nêu một số cách cải tạo và bảo vệ đất mà em biết?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả th ảo luận.
- Chỉ và nêu đặc điểm của các loại rừng ở nước ta trên lược đồ.
? Hãy nêu các vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất của con người?
Tại sao chúng ta phải sử dụng và khai thác rừng hợp lí?
Em biết gì về thực trạng rừng nước ta hiện nay?
Để bảo vệ rừng, Nhà nước và nhân dân cần làm gì?
Địa phương em đã làm gì để bảo vệ rừng?
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV
File đính kèm:
- TuÇn 6.doc