Tập đọc
Nghìn năm văn hiến
Nguyễn Hoàng
I.Mục tiêu:
Đọc đúng: tiến sĩ,Quốc Tử Giám,lấy đỗ,
Biết đọc một văn bản có thống kê giới thiệu truyền thống văn hiến Việt Nam- đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.
- Hiểu nội dung bài.Nước Việt nam có truyền thống khoa cử lâu đời .Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
-1HS đọc đoạn từ đàu cho đến chín vàng bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
?Em hãy kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó?
Vì sao có thể nói bài văn thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương?
- GV nhận xét.
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a và vị trí 1 số mỏ than, sắt, a-pa-tít, dầu mỏ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ địa hình, khoáng sản.
- Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chỉ vị trí địa lí của nước ta trên lược đồ Việt Nam, trong khu vực Đông Nam á và trên quả địa cầu.
- Phần đất liền nước ta giáp với những nước nào? Diện tích lãnh thổ là bao nhiêu?
- Chỉ và nêu tên 1 số đảo, quần đảo của nước ta.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3 Hoạt động cụ thể
HĐ1 Địa hình Việt Nam
- HS thảo luận nhóm 2:
Quan sát lược đồ địa hình Việt Nam và thực hiện các nhiệm vụ:
+ Chỉ vùng núi và vùng đồng bằng nước ta.
+ So sánh diện tích của vùng đồi núi với vùng đồng bằng của nước ta.
+ Nêu tên và chỉ trên lược đồ các dãy núi ở nước ta. Dãy núi nào có hướng TB - ĐN, dãy núi nào có dạng hình cánh cung?
+Nêu tên và chỉ trên lược đồ các đồng bằng và cao nguyên ở nước ta.
HS trình bày kết quả thảo luận – HS nhận xét.
GV chuẩn kiến thức.
HĐ2: Khoáng sản Việt Nam
- GV treo lược đồ khoáng sản – HS quan sát và trả lời:
+ Hãy đọc tên lược đồ và cho biết lược đồ này dùng để làm gì?
+ Dựa vào lược đồ và kiến thức của em, hãy nêu tên một số loại khoáng sản ở nước ta. Loại khoáng sản nào có nhièu nhất?
+ Chỉ những nơi có mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô- xít, dầu mỏ.
- HS trình bày – GV kết luận.
HĐ3: Những ích lợi do địa hình và khoáng sản mang lại cho nước ta
- HS thảo luận nhóm 4 – Hoàn thành phiếu học tập ở VBT
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
4: Củng cố, dặn dò
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Những nhà quản lí khoáng sản tài ba”.
- GV nhận xét tiết học.
Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau “ Khí hậu”.
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu
I Mục tiêu
HS viết được một đoạn văn hay nói về Tổ quốc,quê hương
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
Thế nào là từ đồng nghĩa?Đồng nghĩa hoàn toàn?đồng nghĩa không hoàn toàn?Cho ví dụ.
Tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc
Luyện tập
HS viết 1 đoạn văn nói về tổ Quốc,quê hương
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyện tập cộng,trừ,nhân,chia phân số
I Mục tiêu
HS thực hành cộng trừ,nhân,chia phân số
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
? Muốn cộng trừ,nhân,chia phân số ta làm như thế nào?
2 Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt theo chủ điểm Truyền thống nhà trường
Thứ 5 ngày 21 tháng 9 năm 2006
Thể dục
Đội hình đội ngũ-trò chơi “Kết bạn”
I.Mục tiêu: HS cần:
- Thực hiện đúng, nhanh các động tác ĐHĐN.
- Chơi trò chơi đúng luật nhiệt tình.
II.Hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, GV phổ biến nhiệm vụ học tập.
- Trò chơi Thi đua xếp hàng.
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp.
2.Phần cơ bản:
a.Đội hình đội ngũ
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau.
- HS thực hiện theo hiệu lệnh lớp trưởng – GV theo dõi.
b.Trò chơi “ Kết bạn”
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV theo dõi.
3.Phần kết thúc:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I.Mục tiêu: HS cần biết:
-Từ những điều đã thấy khi quan sát một buổi trong ngày, biết lập dàn ý chi tiết tả cảnh đó.
- Biết chuyển một phần trong dàn ý thành một đoạn văn tả cảnh.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lần lượt đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt độngcụ thể
Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- HS trình bày bài làm của mình – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
4 Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I.Mục tiêu:
HS cần:
- Vận dụng những hiểu biết về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đồng nghĩa theo nhóm.
- Nắm được những sắc thái khác nhau của từ đồng nghĩa để viết một đoạn văn miêu tả ngắn.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- 3 HS làm bài tập 1,2 và 3.
- GV nhận xét.
2: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi và chấm bài.
- GV hướng dẫn chữa 1 số bài mà đa số HS làm sai.
3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Hỗn số ( tiết 1)
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nhận biết được hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số.
II.Hoạt động dạy và học:
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV yêu cầu HS lấy 2 hình tròn và hình tròn.
? Em đã lấy bao nhiêu hình tròn?
GV nhận xét cách trình bày của HS.
GV giới thiệu hỗn số.
? So sánh phân số và 1?
- HS trình bày – GV chuẩn kiến thức.
4: Luyện tập
HS làm bài tập trong sách giáo khoa vào vở
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm và chữa bài.
5: Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiét học.
-Bài tập về nhà:
Viết tiếp vào ô trống cho thích hợp:
Phần nguyên
Phần phân số
Viết hỗn số
Đọc hỗn số
3
7
Tám và ba phần mười
Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập về báo cáo thống kê
I.Mục tiêu: HS cần:
- Hiểu hình thức trình bày các số liệu thống kê, tác dụng của các số liệu thống kê theo biểu bảng.
II.Hoạt động dạy và học:
1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc đoạn văn đã làm ở tiết trước.
- GV nhận xét.
2: Luyện tập
Bài tập 1.
-1 HS đọc yêu cầu bài tập – Cả lớp đọc thầm.
? Em hãy nhắc lại các số liệu thống kê trong bài.
Số khoa thi, tiến sĩ, trạng nguyên của từng triều đại như thế nào?
Số bia và số tiến sĩcó tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay là bao nhiêu?
Các số liệu thống kê được trình bày dưới những hình thức nào?
Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì?
- GV chuẩn kiến thức.
Bài tập 2.
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS trình bày két quả thảo luận – HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài tập 3.
- HS làm vào phiếu học tập – HS trình bày.
- GV nhận xét.
3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Hỗn số ( Tiết 2 )
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
II.Hoạt động dạy học:
1: Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét tiết học.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động cụ thể:
HĐ1 Chuyển hỗn số thành phân số
- GV dán hình vẽ như phần bài học của SGK lên bảng.
? Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu?
- HS trình bày – HS nhận xét.
? Hãy tìm cách giải thích vì sao = ?
- HS trình bày – GV nhận xét.
- Hãy viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này.
HS làm bài – HS trình bày bài.
GV chốt kiến thức.
4: Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Khoa học
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
I Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Nhận biết: Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
- Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1.Giảng giải
*Mục tiêu: HS nhận biết được một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai .
* Cách tiến hành
Thảo luận nhóm 2
- Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người ?
a.Cơ quan tiêu hoá.
b. Cơ quan hô hấp.
c.Cơ quan tuần hoàn.
d. Cơ quan sinh dục.
- Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?
a. Tạo trứng.
b. Tạo tinh trùng .
- Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
a. Tạo trứng.
b. Tạo tinh trùng.
*.Kết luận:
- Cơ thể người được hình thành từ một bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh.
- Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.
- Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra.
2. Hoạt động 2: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi
*Cách tiến hành :
B1. Tìm hiểu cá nhân
- Quá sát hình 1a, 1b, 1c và đọc kĩ phần chú thích trang 10Sgk, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào.
- HS trình bày ý kiến của mình
B2.
- HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 trang 11 SGK để tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng.
- HS trình bày ý kiến.
- GV chẩn kiến thức.
3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ.
2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần.
3/ Bình xét thi đua:
+ Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động.
+ Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường.
4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập làm văn
I Mục tiêu
HS viết được một đoạn văn miêu tả cảnh của một buổi trong ngày.Yêu cầu tả cảnh vật chân thật,tự nhiên sinh động .
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh(Nhiều HS nêu)
Bài văn tả cảnh gồm 3 phần;
Mở bài:Giới thiệu bao quát cảnh sẻ tả
Thân bài:Tả từng phần hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian
Kết bài:Nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết
Luyện tập
HS viết 1 đoạn văn tả cảnh buổi chiều ở quê em
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyện tập về hỗn số
I Mục tiêu
HS thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán
II Hoạt động dạy học
1 Ôn lý thuyết
? Muốn chuyển hổn số thành phân số ta làm như thế nào?
Lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ta được tử số của phân số
Mẫu số bằng mẫu số ở phân số
2 Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
File đính kèm:
- TuÇn 2.doc