Tập đọc
Ngu Công xã Trịnh Tường
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc đúng: ngoằn ngoèo, Phàn Phù Lìn ,Phìn Ngan, ngỡ ngàng
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã thay đổi tập quán canh tác cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
II.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc bài Thầy cúng đi viện và trả lời câu hỏi:
? Cụ ún làm nghề gì?
? Khi mắc bệnh cụ đã tự chữa bằng cách nào? Kết quả ra sao?
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tập tổng hợp
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Địa lí trang 105 ).
- Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
3.Hoạt động 2: Trò chơi Ô chữ kì diệu
- GV tiến hành theo thiết kế Địa lí trang 107.
- HS chơi dưới sự điều khiển của GV.
- GV tổng kết trò chơi.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện tiếng việt
Luyện tập về luyện từ và câu
I.Mục tiêu
Giúp HS ôn tập các kiến thức về từ, cấu tạo từ, câu.
II.Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
2.Luyện tập
Bài 1: Xác định từ đơn, từ ghép, từ láy trong đoạn thơ sau:
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối trắng màu hoa ban
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
Bài 2: Nhóm từ nào dưới đây chứa từ nhiều nghĩa, từ đồng nghĩa, từ đồng âm. Điền câu trả lời vào từng chỗ trống
đánh giày, đánh đàn, đánh cá là nhóm từ có chứa từ ..
đồng lúa xanh rờn, bãi ngô xanh biếc, nước da xanh xao là nhóm từ có chứa từ ..
Quyển từ điển ở trên giá sách, giá bán lẻ, giá như tôi là cậu là nhóm từ có chứa từ..
Bài3 : Có mấy loại câu đã học ? Nêu ví dụ cho mỗi loại.
Bài4:Đọc đoạn văn sau
Một sớm chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim bông xanh biếc sà xuống cành lựu.
Chọn từ trong ngoặc đơn có thể thay thế cho từ gạch chân. Câu văn sau khi đã thay có hay như trước không ? Viết câu trả lời của em ?
( vén, mở, xé, sa, nhảy, chuyền, đậu )
Yêu cầu HS tự làm bài
Chấm chữa bài
Toán
Ôn luyện
I.Mục tiêu
Giúp HS rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, giải toán về tỉ số phần trăm.
II. Hoạt động dạy học
2.Hoàn thành bài tập ở VBT
HS tự làm bài
GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Chấm chữa bài
3.Luyện tập thêm
Bài1: Đặt tính rồi tính
546,52 + 123,98 758,40 – 470,98
55,07 x 5,4 78,24 : 1,2
Bài2:Tìm X
4,27 – x = 13,5 : 4,5 1,5 + x = 50,5 : 2,5
Bài 3: Theo kế hoạch cả năm xã Yên Mĩ phải trồng 55000 ha rau sạch Đến hết tháng 10 xã đã thực hiện được 82% kế hoạch năm. Hỏi theo kế hoạch thì xã còn phải trồng bao nhiêu ha rau sạch nữa.
HS tự làm bài
Chấm chữa bài
Bài 1: 670,5 17,42 297,378 65,2
Bài 2: x = 1,27 x = 18,7
Bài 3: Bài giải
Đến tháng 10 xã đó đã trồng được số ha rau sạch là :
55000 : 100 x 82 = 45100 ( ha )
Theo kế hoạch thì xã còn phải trồng số ha rau sạch là:
55000 - 45100 = 9900 ( ha )
Đáp số: 9900 ha
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt theo chủ điểm tháng 12
Thứ Năm ngày 27 tháng 12 năm 2007
Thể dục
Đi đều vòng phải, vòng trái – Trò chơi : “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn”
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn động tác đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu biết thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi Chạy tiếp sức theo vòng tròn. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia ở mức bắt đầu có sự chủ động.
II.Hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ học tập.
- HS chạy chậm thành một hàng dọc theo nhịp hô của GV xung quanh sân tập.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, hông, vai.
2.Phần cơ bản:
- Ôn đi đềi vòng phải, vòng trái.
- Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn”.
3.Phần kết thúc:
- Đi thành một hàng dọc theo vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét.
- Về nhà ôn các động tác đội hình đội ngủ đã học.
Tập làm văn
Ôn luyện về viết đơn
I.Mục tiêu: HS cần:
- Hệ thống lại được những kiến thức đã học về viết đơn: quy cách trình bày một lá đơn, những nội dung cơ bản của một lá đơn.
- Thực hành viết một lá đơn không có mẫu in sẵn, đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. Biết điền những nội dungcần thiết vào một lá đơn có mẫu in sãn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
- Bảng học nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lần lượt đọc biên bản đã viết ở tiết tập làm văn trước.
GV nhận xét.
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2. Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tậpTiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Ôn tập về câu
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nắm vững được những kiến thức đã học về các kiểu câu: câu cảm, câu cầu khiến, dấu hiệu nhận biết các kiểu câu đó.
- Biết xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của câu.
II.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ
HS1: Lập bảng phân loại các từ trong khổ thơ:
Hai cha con
.
Bóng con tròn chắc nịch.
HS2: Tìm từ đồng nghĩa với từ in đậm trong bài Cây rơm.
GV nhận xét.
2.Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3. Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tậpTiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ lệ phần trăm
I.Mục tiêu: HS cần:
- Rèn kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi.
- Ôn tập các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm.
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2 Hoạt động cụ thể
HĐ 1: Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi để giải về tỉ số phần trăm
a. Tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40 theo hướng dẫn của GV.
b. Tính 34% của 56
- GV hướng dẫn HS từng bước để tính 34% của 56.
- HS thực hành.
c. Tìm một số biết 65% của nó bằng 78.
Tương tự các phần trên.
HĐ2:Luyện tập
- HS làm bài tập trong SGK vào vở ô li.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
3 Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ Sáu ngày 28 tháng 12 năm 2007
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I.Mục tiêu:
Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn.
Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
II.Hoạt động dạy học
1.Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Gọi HS đọc lại đề
Nhận xét: Ưu điểm: + Hiểu bài viết đúng yêu cầu đề
+ Bố cục đầy đủ 3 phần
+ Tả được hình dáng, hoạt động, tính tình của người được tả.
Nhược điểm: + Chưa có sự sáng tạo trong cách dùng từ, dùng hình ảnh
+ Chưa làm nổi bật được hình dáng, hoạt động.
+ Cách trình bày của một số em chưa phù hợp
Trả bài cho HS
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
Yêu cầu HS tự chữa bài
GV giúp đỡ HS gặp khó khăn
3.Học tập bài văn hay, đoạn văn tốt
Gọi HS đọc đoạn văn hay
? Đoạn văn, bài văn hay ở điểm gì ? ( cách dùng từ, diễn đạt ý,..)
4.Hướng dẫn viết lại một đoạn văn
GV gợi ý cách viết
HS viết và trình bày
Nhận xét
5.Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài sau.
Toán
Hình tam giác
I.Mục tiêu: Giúp HS
Nhận biết đặc điểm của hình tam giác : có 3 cạnh, 3 góc, 3 đỉnh
Phân biệt 3 dạng hình tam giác ( phân loại theo góc )
Nhận biết đáy và đường cao ( tương ứng ) của hình tam giác
II.Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
2 Hoạt động cụ thể
HĐ1:Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác
- GV vẽ hình yêu cầu HS nêu:
+ Số cạnh và tên các cạnh
+ Số đỉnh và tên các đỉnh
+ Số góc và tên các góc
- HS chỉ vào hình và nêu
- GV kết luận: Tam giác ABC là hình có 3 cạnh, 3đỉnh, 3 góc
HĐ2: Giới thiệu 3 dạng hình tam giác ( theo góc )
GV vẽ 3 hình tam giác như SGK và yêu cầu HS nêu rõ tên góc dạng góc
GV nêu: Dựa vào góc người ta chia hình tam giác làm 3 dạng hình
GV vẽ một số hình tam giác – HS nhận biết
HĐ3: Giới thiệu đáy và đường cao
GV vẽ hình giới thiệu đáy và đường cao
Yêu cầu HS vẽ đường cao và dùng ê ke để kiểm tra.
.HĐ4: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài tập
Chấm chữa bài
3.Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Học bài và chuẩn bị bài sau
Khoa học:
Kiểm tra học kì I
I.Đề bài:
1.Nêu đặc điểm nổi bật của 3 giai đoạn : Tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già.
2.Nêu tác nhân gây bệnh, con vật trung gian truyền bệnh và cách phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não.
3.Nêu đặc điểm, tính chất, công dụng của 3 vật liệu: nhôm, thuỷ tinh, đồng
II.Học sinh làm bài
III.Thu bài
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt lớp
1.Nhận xét đánh giá hoạt động trong tuần
Lớp trưởng điều hành
2.Bình xét thi đua
3.GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập làm văn
I.Mục tiêu
HS viết được bài văn tả người đúng yêu cầu.
II.Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu của tiết luyện tập làm văn
2. Luyện tập
Đề bài: Em hãy tả hình dáng và tính tình một cụ già mà em rất kính yêu.
( cụ già đó có thể là ông, bà em hoặc một người em quen )
- HS làm bài
- Chấm chữa bài
- Đọc bài văn hay
3. Nhận xét dặn dò
Luyện Toán
Ôn luyện
I.Mục tiêu
Nhận biết các dạng hình tam giác, đáy, đường cao của hình tam giác
Giúp HS rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, giải toán về tỉ số phần trăm.
II. Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
2.Hoàn thành bài tập ở VBT
HS tự làm bài
GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Chấm chữa bài
3.Luyện tập thêm
Bài1: Đặt tính rồi tính
a. 67,45 + 24,35 b. 75,5 – 25,36
c. 26,78 x 5,4 d. 82,16 : 15,8
Bài2:Tìm X
X + 1,75 = 13,5 : 4,5 X – 9,86 = 5,58 : 3
Bài 3: 12 người làm xong công việc hết 5 ngày. Nay muốn làm xong công việc đó trong 4 ngày thì cần bao nhiêu người ? ( Mức làm của mỗi người như nhau ).
- HS tự làm bài
- Chấm chữa bài
Bài 1: a. 91,8 b. 50,14 c. 144,612 d. 5,2
Bài 2: x = 1,25 x = 11,72
Bài 3: Bài giải
Muốn làm xong công việc trong 1 ngày thì cần số người là :
12 x 5 = 60 ( người )
Muốn làm xong công việc trong 4 ngày thì cần số người là:
60 : 4 = 15 ( người )
Đáp số: 15 người
Luyện Địa lí
Ôn tập
I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
II.Hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
2.Ôn tập
- GV yêu cầu HS chỉ trên lược đồ và Nêu đặc điểm của địa hình, sông ngòi, khí hậu, đất của nước ta.
File đính kèm:
- TuÇn 17hai.doc