Tiếng Việt
Ôn tập ( tiết 1 )
I.Mục tiêu:
- Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
- Biết xác định yêu cầu đọc diễn cảm từng bài thơ ( giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm); biết đọc diễn cảm.
II.Hoạt động dạy học
1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2: Hướng dẫn ôn tập
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV giao việc cho HS.
- HS mở SGK thực hiện công việc được giao.
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn khối 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của lược đồ.
? Nhìn trên lược đồ, em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật chiếm nhiều hơn?
Em rút ra kết luận gì về vai trò của ngành trồng trọt trong sản xuất nông nghiệp?
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
HĐ2 :Các loại cây và đặc điểm chính của cây trồng Việt Nam
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận và hoàn thành bài 2 - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
HĐ3 : Giá trị của lúa gạo và các cây công nghiệp lâu năm
- GV tổ chức cho HS trao đổi các vấn đề sau:
? Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng?
Em biết gì về tình hình xuất khẩu lúa gạo của nước ta?
Vì sao nước ta trồng nhiều cây lúa gạo nhất và trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới?
Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng núi, cao nguyên?
Em biết gì về giá trị xuất khẩu của những loại cây này?
Với những cây có thế mạnh như trên, ngành trồng trọt giữ vai trò thế nào trong sản xuất nông nghiệp nước ta?
- HS trình bày – HS nhận xét và bổ sung.
- GV chuẩn kiến thức.
HĐ4 Sự phân bố cây trồng ở nước ta
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2.
- HS quan sát lược đồ nông nghiệp Việt Nam và trình bày sự phân bố các loại cây trồng của Việt Nam.
- Các nhóm cử đại diện thi trình bày.
- GV nhận xét và tuyên dương HS trình bày hay và đúng.
HĐ5: Ngành chăn nuôi ở nước ta
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 2.
- HS thảo luận các vấn đề sau:
+ Kể tên một số vật nuôi ở nước ta?
+ Trâu, bò, lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào?
+ Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV chuẩn kiến thức.
4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu
I Mục tiêu
Củng cố ,mở rộng vốn từ thuộc các chủ điểm đã học
II Hoạt động dạy học
HS ôn lại các bài đã học
1 Tìm những từ đồng nghĩa với từ tổ quốc
2 Tìm từ trái nghĩa với những từ sau: Hoà bình,thương yêu.đoàn kết,giữ gìn
3 Tìm những từ đồng đồng nghĩa với từ Hoà bình
4 Viết đoạn văn 5-7 câu tả cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở có sử dụng biện pháp nhân hoá và biện pháp so sánh
HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyện đổi các số đo khối lượng dưới dạng STP
I Mục tiêu
Củng cố cách đọc,viết số thập phân,chuyển STP thành phân số thập phânvà ngược lại
II Hoạt động dạy học
Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2)
HS làm thêm bài tập sau -
1 Đặt tính rồi tính:
a.34,76 + 57,19 b. 0,345 + 9,23
19,4 + 120,41 104 + 27,67
2 Điền dấu >, < , = thích hợp vào chỗ chấm:
a.12, 34 + 12,66 12,66 + 12,34
b.56,07 + 0,09 52,39 + 4,09
c.15,82 + 34,57 21,78 + 23,98
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt theo chủ đề tháng 11
HS ra sân múa hát,kể chuyện đọc thơ chủ đề tháng 11(Đọc thơ kể chuyện về chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam)
Thứ Năm ngày 8 tháng 11 năm 2007
Thể dục
Ôn 4 động tác :Trò chơi”chạy nhanh theo số”
I.Mục tiêu:
- Chơi trò chơi Chạy nhanh theo số. Yêu cầu nắm được cách chơi.
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và vặn mình của bài thể dục phát triển chung.
III.Hoạt động dạy học
1.Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ học tập.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
- Đứng theo vòng tròn quay mặt vào trong, khởi động các khớp và chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh.
2.Phần cơ bản:
- Ôn 4 động tác thể dục đã học.
- Chơi trò chơi Chạy nhanh theo số.
3.Phần kết thúc:
- Thực hiện các động tác thả lỏng các khớp và toàn thân.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học.
Tiếng Việt
Ôn tập ( tiết 6 )
I.Mục tiêu:HS nắm được:
- Những kiến thức cơ bản về nghĩa của từ ( từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa).
- Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải quyết các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2: Ôn tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập – 2 HS làm vào bảng nhóm.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
- GV nhận xét.
3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tiếng Việt
Kiểm tra đọc
I.Mục tiêu:
- HS Đọc bài và trả lời một số câu hỏi về nội dung bài đọc
II.Đồ dùng dạy học:
Thăm ghi tên các bài tập đọc ,học thuộc lòng từ tuần 1-9
III.Hoạt động dạy học
GV gọi lần lượt 3 HS lên bốc thăm và chuẩn bị sau 3 phút rồi đọc bài và trả lời một số câu hỏi về nội dung bài
GV nhận xét cho điểm
4.Hoạt động 4:Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu: HS cần:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Luyện tập
- HS tự làm vào vở bài tập Toán.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
4:Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập:
Thứ Sáu ngày 9 tháng 11 năm 2007
Tiếng Việt
Kiểm tra
I.Mục tiêu:
- HS biết viết một bài văn hoàn chỉnh về tả cảnh – tả ngôi trường đã gắn bó với em trong nhiều năm.
II.Hoạt động dạy học
1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2: Hướng dẫn
- GV ghi đề bài lên bảng và gạch chân dưới từ ngữ quan trọng. tả ngôi trường đã gắn bó với em trong nhiều năm.
3: Làm bài
- GV lưu ý HS về cách trình bày bài, nhắc HS về cách dùng từ đặt câu.
- HS làm bài.
- GV thu bài.
4:Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Tổng nhiều số thập phân
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân.
- Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính theo cách thuận tiện.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3: Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân
a.Ví dụ:
- GV nêu bài toán.
? Làm thế nào để tính số lít dầu trong cả 3 thùng.
Dựa vào cách tính tổng hai số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm cách tính tổng ba số 27,5 + 36,75 + 14,5.
- HS làm bài và trình bày bài - HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
b.Bài toán
- GV nêu bài toán.
? Em hãy nêu cách tính chu vi của hình tam giác.
- HS giải bài toán – HS trình bày cách giải bài toán.
- GV nhận xét.
4: Luyện tập
- HS tự làm vào vở bài tập Toán.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Khoa học
Con người và sức khoẻ ( tiết 1 )
I.Mục tiêu: HS cần:
- Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì ở con trai và con gái trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. Khắc sâu đặc điểm của tuổi dậy thì.
- Ôn tập các kiến thức về sự sinh sản ở người và thiên chức của người phụ nữ.
- Vẽ hoặc viết được sơ đồ thể hiện cách phòng tránh các bệnh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan a, HIV/AIDS.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi:
Chúng ta cần làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
Tai nạn giao thông để lại những hậu quả như thế nào?
- GV nhận xét.
2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3:Ôn tập về con người và sức khoẻ
- GV Yêu cầu HS làm bài tập vào vở bài tập
- GV cho HS biểu điểm để HS tự kiểm tra bài làm của mình.
? Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam giới?
Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nữ giớiâmHỹ nêu sự hình thành một cơ thể người?
Em có nhận xét gì về vai trò của người phụ nữ?
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4: Cách phòng tránh một số bệnh
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS chơi trò chơi Ai nhanh ai đúng:
+ Nhóm trưởng bốc thăm lựa chọn một trong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ về cách phòng chống bệnh đó.
+ GV hướng dẫn, gợi ý những nhóm gặp khó khăn.
- Các nhóm dán bài làm của nhóm mình lên bảng lớp.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
1/ Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của từng thành viên trong tổ.
2/ Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của lớp trong tuần.
3/ Bình xét thi đua:
+ Tuyên dương bạn có nhiều thành tích trong mọi hoạt động.
+ Nhắc nhở những bạn còn vi phạm nội quy của lớp của trường.
4/ GV nhận xét chung và phổ biến kế hoạch tuần tới.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập làm văn
I Mục tiêu
Viết được một đoạn văn tả cảnh đẹp ở địa phương
II Hoạt động dạy học
GV ghi đề
HS làm bài vào vở
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện toán
Luyện cộng nhiều số thập phân
I Mục tiêu
Củng cố cách cộng nhiều số thập phân
II Hoạt động dạy học
Luyện tập
HS làm bài tập ở VBT (Đối với HS TB,Y chỉ cần làm bài 1,2)
HS có thể làm thêm bài tập sau
Tính theo cách thuận tiện nhất:
a. 2,8 + 4,7 + 7,2 + 5,3
b. 12,34 + 23,87 + 7,66 + 32,13
c. 45,09 + 56,73 + 54,91 + 43,27
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng
Chấm bài,nhận xét bài làm của HS
Luyện lịch sử
Luyện bài 9+10
I.Mục tiêu:
Củng cố kiến thức đã họcở bài 8 và bài 9
IIHoạt động cụ thể
1 Ôn lí thuyết
Thuật lại cuộc khởi nghĩa dành chính quyền ở Hà Nội
Nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cách mạng tháng Tám
Thuật lại diễn biến của buổi lể tuyên ngôn độc lập
Bản tuyên ngôn độc lập khẳng định điều gì?
File đính kèm:
- TuÇn 10.doc