BÀI SOẠN
HỌC VẦN
Bài: uât - uyêt
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- HS nhận diện được vần: uât, uyêt.
- HS biết đọc và viết đúng: uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
- Đọc đúng các từ ứng dụng: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Giáo viên:
- Tranh minh hoạ từ khoá: sản xuất, duyệt binh.
- Bảng phụ viết bài khoá, từ ứng dụng, bài tập kiểm tra bài cũ, củng cố.
- Bảng cài, chữ mẫu.
- Các chiếc lá có viết sẵn vần uât, uyêt.
Học sinh:
- Hộp chữ cái.
- Bảng con.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Học vần 1 bài: uât - uyêt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 - 02 - 2009
Ngày dạy: 24 - 02 - 2009
BÀI SOẠN
HỌC VẦN
Bài: uât - uyêt
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- HS nhận diện được vần: uât, uyêt.
- HS biết đọc và viết đúng: uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
- Đọc đúng các từ ứng dụng: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Giáo viên:
- Tranh minh hoạ từ khoá: sản xuất, duyệt binh.
- Bảng phụ viết bài khoá, từ ứng dụng, bài tập kiểm tra bài cũ, củng cố.
- Bảng cài, chữ mẫu.
- Các chiếc lá có viết sẵn vần uât, uyêt.
Học sinh:
Hộp chữ cái.
Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ:
- Tiết trước các em học vần gì ?
- Bây giờ các em sẽ làm bài tập này nhé! (GV đính bảng phụ viết nội dung bài tập Điền: uân hay uyên ?)
- GV đính bảng phụ viết:
- Rùa con đi chợ mùa x……
- Em thích nghe bà kể ch…..…..
và nói: các em suy nghĩ xem mình sẽ điền vần uân hay uyên vào chỗ chấm và viết tiếng đó vào bảng con nhé! (Nhóm 1 làm câu 1, nhóm 2 làm câu 2).
- GV nhận xét
- Gọi 2 HS đọc câu hoàn chỉnh.
- Đính bảng phụ đọan thơ ứng dụng
=> Nhận xét chung bài cũ.
2. Dạy - học bài mới:
a) Giới thiệu và dạy vần uât:
-GV phát lệnh cho HS cài vần uân.
-GV kiểm tra HS cài.
-GV chỉ vần uân và nói: Các em hãy thay âm cuối n bằng âm t xem mình được vần gì ?
- Nhận xét HS cài rồi thay âm n thành âm t và nói: Cô cũng được vần uât như các em và đây là vần đầu tiên mà các em sẽ học hôm nay. GV đính bảng phụ viết vần uât lên bảng.
- GV phát âm mẫu vần: uât.
- Cô mời 1 bạn phân tích vần uât ?
- GV nhận xét và đánh vần mẫu: u – â - t - uât (nhắc HS quan sát miệng cô và nghe cô đánh vần).
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Có vần uât rồi, các em hãy ghép tiếng xuất ? - Nhận xét.
- GV cài xuất và nói: cô cũng có tiếng xuất như các em.
- Đính thẻ viết tiếng: xuất.
- GV phát âm tiếng: xuất.
- Gọi 1 HS đọc và phân tích tiếng xuất ?
- Đánh vần mẫu: xờ - uât - xuât - sắc - xuất (nhắc HS quan sát miệng cô và nghe cô đánh vần).
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Đính tranh minh hoạ từ khoá và hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV giải nghĩa: Tranh vẽ các cô công nhân đang ngồi may để làm ra sản phẩm như áo quần,… công việc đó gọi là sản xuất Từ mới các em sẽ học hôm nay là từ sản xuất -> đính từ: sản xuất.
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
b) Giới thiệu và dạy vần uyêt:
- GV phát lệnh cho HS cài vần uyên.
- GV kiểm tra HS cài.
- GV chỉ vần uyên và nói: Các em hãy thay âm cuối n bằng âm t xem mình được vần gì ?
- Nhận xét HS cài rồi thay âm n thành âm t và nói: Cô cũng được vần uyêt như các em và đây là vần thứ hai mà các em sẽ học hôm nay. GV đính bảng phụ viết vần uyêt lên bảng.
- GV phát âm vần: uyêt.
- Cô mời 1 bạn phân tích vần uyêt ?
- GV nhận xét và đánh vần mẫu: u – yê - t - uyêt (nhắc HS quan sát miệng cô và nghe cô đánh vần).
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Có vần uyêt, các em hãy cài tiếng duyệt ?
- Nhận xét HS cài.
- GV cài: duyệt và nói: cô cũng có tiếng duyệt như các em.
- GV đính bảng phụ viết: duyệt
- GV phát âm tiếng: duyệt.
- Gọi 1 HS đọc và phân tích tiếng duyệt ?
- Đánh vần mẫu: dờ - uyêt - duyêt - nặng - duyệt.
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Đính tranh minh hoạ từ khoá và hỏi tranh vẽ gì ?
- GV giải nghĩa: Tranh vẽ các chú bộ đội đang cầm súng đi đều, hình ảnh này ta gọi là duyệt binh và viết bảng từ khoá: duyệt binh
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Cô mời 1 bạn so sánh vần uât với vần uyêt ?
- Nhận xét
* Thư giản: Cho HS chơi trò chơi tập thể.
c) Đọc từ ứng dụng:
- GV đính bảng 4 từ ứng dụng: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp.
- Các em hãy trao đổi với bạn tiếng nào chứa vần uât, vần uyêt ?
- Thời gian 1 phút bắt đầu.
- GV xuống lớp nhắc nhở các cặp làm việc.
- Hết 1 phút, GV cho lệnh dừng lại.
- Gọi 2 HS của 2 nhóm nêu tiếng chứa vần uât, uyêt – GV gạch dưới các tiếng có vần uât, uyêt.
- Gọi HS nhẩm và đọc trơn tiếng, từ theo thứ tự từng cột.
- Chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Cho HS đọc các từ ứng dụng (GV chỉ bảng theo thứ tự và không theo thứ tự )
- Cho 2 HS nối tiếp đọc bài.
d) Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết lần lượt: uât, uyêt
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết: sản xuất.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết: duyệt binh.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Các em hãy lấy chiếc lá cô đã phát đầu giờ, xem trên 2 mặt chiếc lá có viết vần gì ?
- Các em hãy lắng nghe cô đọc và phát hiện xem trong các tiếng đó có vần nào mình vừa học thì giơ chiếc lá có vần đó.
- GV đọc: lí thuyết
GV đính thẻ từ: lí thuyết
GV hỏi: tiếng nào chứa vần em vừa học ?
- GV nhận xét, khen HS.
- GV tiến hành tương tự với các từ: quy luật, khuyết điểm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Các em nghỉ 5 phút rồi chúng ta học tiếp tiết 2 nhé.
- Vần uân, uyên.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS viết chữ cần điền vào bảng con.
- 2 HS lên bảng điền vần vào chỗ chấm.
- 2 HS đọc:
+ Rùa con đi chợ mùa xuân.
+ Em thích nghe bà kể chuyện.
- 1 HS đọc và tìm tiếng có vần uân.
- HS cài vần uân.
- HS cài và nói: Em cài được vần uât.
- HS phát âm vần: uât.
- Vần uât có: âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm t đứng sau.
- Quan sát miệng GV và lắng nghe GV đánh vần.
- Đánh vần cá nhân – đồng thanh, đọc trơn vần.
- HS ghép thêm âm x và dấu sắc.
- HS phát âm tiếng: xuất (cá nhân).
- Âm x đứng trước, vần uât đứng sau, dấu sắc trên âm â.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần, đọc trơn tiếng xuất.
- HS trả lời.
- Hs đọc cá nhân.
- 1 – 2 HS đọc bài khoá.
- HS cài: uyên.
- HS cài: uyêt.
- HS nghe và phát âm.
- Vần uyêt gồm 3 âm: âm u đứng trước, âm yê đứng giữa, âm t đứng sau.
- Quan sát miệng GV và lắng nghe GV đánh vần.
- Đánh vần cá nhân – ĐT, đọc trơn vần.
- HS ghép thêm âm d và dấu nặng.
- HS nghe, phát âm lại.
- Âm d đứng trước, vần uyêt đứng sau, dấu nặng dưới âm ê.
- QS, lắng nghe.
- Đánh vần, đọc trơn tiếng.
- Hs trả lời.
- Hs đọc cá nhân, lớp.
+ Giống nhau: âm u đứng trước, âm t đứng sau.
+ Khác nhau: âm â và âm yê đứng giữa.
- 1 – 2 HS đọc bài khoá.
- HS nhẩm đọc các từ ứng dụng trên bảng và trao đổi với bạn bên cạnh.
- 2 HS nêu các tiếng: luật, thuật, tuyết, tuyệt.
- HS lần lượt đọc:
+ luật, luật giao thông
+ thuật, nghệ thuật
+ tuyết, băng tuyết
+ tuyệt, tuyệt đẹp
- Đọc các từ ứng dụng (cá nhân, lớp).
- 2 HS tiếp nối đọc bài, đồng thanh.
- Quan sát, lắng nghe.
- Viết bảng con: uât, uyêt.
- Quan sát, lắng nghe.
Viết bảng con: xuất.
- Quan sát, lắng nghe.
Viết bảng con: duyệt.
- HS lấy chiếc lá quan sát, trả lời: vần uât và vần uyêt.
- HS giơ chiếc lá viết vần uyêt.
- 1 HS đọc.
- Tiếng thuyết chứa vần uyêt.
File đính kèm:
- Tieng Viet 1(4).doc