I. Muùc tieõu :
- Biết: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
- Biết tham gia việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn giảng Lớp 3 Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp. Biết hợp tác, giúp đỡ & chia sẻ với bạn.
* HS thảo luận nhóm 4 theo gợi ý.
+ ở trường công việc chính của HS là làm gì?
+ Kể tên những môn học bạn được học ở trường?
* HS thảo luận.
Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
GV NX bổ sung.
GV kết thúc, liên hệ đến tình hình học tập trong lớp.
HĐ tiếp nối: Củng cố dặn dò.
GV NX giờ học & Ra bài tập về nhà.- Chuẩn bị bài sau.
Thể dục ( Tiết 24):
Động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung
I - Mục tiêu :
- Ôn 6 động tác vươn thở, tay , chân ,lườn , bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung
- Học động tác nhảy
- Chơi trò chơi “ Ném trúng đích ” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi một cách tương đối chủ động .
II - Đồ dùng dạy học :
- Địa điểm : Sân trường .
- Phương tiện : Còi, kẻ sẵn các vạch cho trò chơi.
III - Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1( 3 - 5') : Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
- Giậm chân tại chỗ ,vỗ tay theo nhịp và hát .
- Tại chỗ khởi động các khớp .
- Chơi trò chơi " Chẵn lẻ".
Hoạt động 2 (25 - 28') : Phần cơ bản
* Ôn 6 động tác vươn thở , tay, chân ,lườn, bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung
+ Lớp triển khai đội hình tập luyện bài thể dục phát triển chung theo 3 hàng ngang
+ Ôn 6 động tác , tập 4 - 5 lần mỗi lần 2 x 8 nhịp .
- GV chia tổ ôn luyện
- Học động tác nhảy : GV vừa làm mẫu ,vừa giải thích và hô nhịp chậm đồng thời cho HS làm theo
- HS tập 4- 5 lần mỗi lần 2 x 8 nhịp
* Chơi trò chơi “ Chẵn lẻ ”.
- GV nhắc tên trò chơi và cách chơi .
- HS tham gia chơi .
Hoạt động 3 ( 3 - 5') : Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp và hát .
- GV hệ thống bài .
- GV nhận xét tiết
Thứ sáu ngày 6 tháng 11 năm 2009.
CHÍNH TẢ
NGHE- VIẾT : CẢNH ĐẸP NON SỐNG.
I - MỤC TIấU :
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát, thể song thất.
- Làm đúng Bt 2 a/b.
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng lớp viết nội dung BT(2).
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
A - KIỂM TRA BÀI CŨ
GV kiểm tra 2 HS viết bảng lớp (cả lớp viết nhỏp) 3 từ cú tiếng chứa vần oăc, sau đú mỗi em viết thờm 2 tiếng bắt đầu bằng tr / ch
B - DẠY BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài . - GV nờu MĐ, YC của tiết học.
2. Hướng dẫn HS viết chớnh tả
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị : GV đọc 4 cõu ca dao cuối trong bài Cảnh đẹp non sụng. Một HS đọc thuộc lũng lại. Cả lớp đọc thầm 4 cõu ca dao trong SGK. Chỳ ý cỏch trỡnh bày, những tờn riờng trong bài, những chữ cỏc em dễ viết sai chớnh tả.
b) Hướng dẫn HS nhận xột chớnh tả và cỏch trỡnh bày :
+ Bài chớnh tả cú những tờn riờng nào ? (Nghệ, Hải Võn, Hồng, Hàn, Nhà - Bố, Gia Định, Đồng Nai, Thỏp Mười)
+ Ba cõu ca dao thể lục bỏt trỡnh bày thế nào ? (Dũng 6 chữ bắt đầu viết cỏch lề vở 2 ụ li. Dũng 8 chữ bắt đầu viết cỏch lề 1 ụ li.)
+ Cõu ca dao viết theo thể 7 chữ được trỡnh bày thế nào ? (Cả hai chữ đầu mỗi dũng đều cỏch lề 1ụ li.)
- HS viết ra giấy nhỏp những chữ cỏc em dễ viết sai chớnh tả. VD : quanh quanh, non xanh, nghỡn trựng, sừng sững, lúng lỏnh,...
c) GV đọc cho HS viết .
d) Chấm, chữa bài
3. Hướng dẫn HS làm BT(2) .
- GV chọn cho HS lớp mỡnh (hoặc nhúm, CN) làm BT2a hay 2b. Nhắc HS : để cú lời giải đỳng cỏc em vừa phải nhớ nghĩa của từ, vừa phải nhớ từ đú chứa tiếng bắt đầu bằng tr / ch .
Cả lớp đọc lại nội dung bài, làm bài vào bảng con, bớ mật lời giải. GV đi đến từng bàn theo dừi HS, phỏt hiện lỗi và uốn nắn cho cỏc em.
- HS giơ bảng, GV mời một số HS cú lời giải đỳng và cả HS cú lời giải sai giơ bảng, đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xột (về nội dung giải đố, chớnh tả, phỏt õm), chốt lại lời giải đỳng. Năm HS đọc lại kết quả theo lời giải đỳng.
- Cả lớp làm bài vào vở hoặc VBT.
(Lời giải :
Cõu a) cõy chuốớ – chữa bệnh - trụng
Cõu b) vỏc - khỏt - thỏc)
4. Củng cố, dặn dũ
- GV yờu cầu những HS viết bài cũn mắc lỗi về nhà luyện tập thờm.
- Yờu cầu HS trong tiết TLV tới nhớ mang tới lớp một bức tranh hay tấm ảnh (cỡ to càng tốt) về cảnh đẹp ở nước ta, để chuẩn bị núi, viết về cảnh đẹp đú.
TẬP LÀM VĂN( Tiết 12)
NểI VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
( Mức độ tích hợp: Trực tiếp).
I - MỤC TIấU .1. Rốn kĩ năng núi :
- Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dụa vào một bức tranh theo gợi ý BT1.
2. Rốn kĩ năng viết :
- HS viết được những điều vừa núi thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 cõu).
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ viết cỏc cõu hỏi gợi ý ở BT .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
A - KIỂM TRA BÀI CŨ
GV kiểm tra : Một HS kể lại chuyện vui đó học ở tuần 11 (Tụi cú đọc đõu). Hai HS làm lại BT2 (Núi về quờ hương em hoặc nơi em đang ở).
B - DẠY BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài : GV nờu MĐ, YC của tiết học.
2. Hướng dẫn làm bài tập .
a) Bài tập: Một HS đọc yờu cầu của bài và cỏc cõu hỏi gợi ý trong SGK.
- GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh (ảnh) cho tiết học. Yờu cầu mỗi em đặt trước mặt một bức tranh (hoặc tấm ảnh) đó chuẩn bị. Nhắc HS chỳ ý :
+ Cỏc em cú thể núi về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK.
+ Cú thể núi theo cỏch trả lời cỏc cõu hỏi gợi ý hoặc núi tự do, khụng phụ thuộc hoàn toàn vào cỏc gợi ý (GV mở bảng phụ đó viết cỏc cõu hỏi gợi ý).
- GV hướng dẫn HS cả lớp núi về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết núi lần lượt theo từng cõu hỏi.
- Một HS giỏi làm mẫu : núi đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh. HS tập núi theo cặp.
- Một vài em tiếp nối nhau thi núi. Cả lớp và GV nhận xột. GV khen ngợi những HS núi về tranh, ảnh của mỡnh đủ ý, biết dựng cỏc từ ngữ gợi tả, sử dụng hỡnh ảnh so sỏnh khi tả, bộc lộ được ý nghĩ, tỡnh cảm của mỡnh với cảnh đẹp đất nước...
+ Tấm ảnh chụp cảnh một bói biển tuyệt đẹp. Đú là cảnh biển ở Phan Thiết.
+ Bao trựm lờn cả bức ảnh là màu xanh của biển, của cõy cối, nỳi non và bầu trời. Giữa màu xanh ấy, nổi bật lờn màu trắng tinh của một cồn cỏt, màu vàng ngà của bói cỏt ven bờ và màu vụi vàng sậm quột trờn những ngụi nhà lụ nhụ ven biển.
+ Nỳi và biển kề bờn nhau thật là đẹp.
+ Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiờn và tự hào vỡ đất nước mỡnh cú những phong cảnh đẹp như thế.)
b) Bài tập 2 : - GV nờu yờu cầu của BT2 (Viờt những điều núi trờn thành đoạn văn từ 5 đến 7 cõu
- HS viết bài vào vở .GV nhắc cỏc em chỳ ý về nội dung, cỏch diễn đạt (dựng từ, đặt cõu, chớnh tả,...).
- GV theo dừi HS làm bài, uốn nắn sai sút cho cỏc em ; phỏt hiện những HS viết bài tốt.
- Bốn hoặc năm HS đọc bài viết. Cả lớp và GV nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
- GV chấm điểm một số viết bài hay.
3. Củng cố, dặn dũ
- GV yờu cầu những HS chưa làm xong BT2 về nhà hoàn chỉnh bài viết.
Toán ( Tiết 60)
LUYEÄN TAÄP
I . Muùc tieõu:
- Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán.
II. Đồ dựng dạy học:
III. Caực hoaùt ủoọng dạy học:
1. Baứi cuừ: Baỷng chia 8.(3’)
Goùi 1 hoùc sinh leõn baỷng sửỷa baứi 3.
Ba em ủoùc baỷng chia 8. - Nhaọn xeựt ghi ủieồm. - Nhaọn xeựt baứi cuừ.
2. Dạy học baứi mới:* Giụựi thieọu baứi – ghi ủaàu baứi
Luyeọn taọp
Baứi 1: Giuựp Hs laứm caực pheựp tớnh trong baỷng nhaõn hay chia 8 ủuựng.
- Gv mụứi 1 Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi:
- Yeõu caàu Hs suy nghú vaứ tửù laứm
Gv hoỷi: Khi ủaừ bieỏt 8 x 6 = 48, coự theồ ghi ngay keỏt quaỷ cuỷa 48 : 8 ủửụùc khoõng? Vỡ sao?( Coự theồ ghi ngay ủửụùc vỡ laỏy tớch chia cho thửứa soỏ naứy thỡ seừ ủửụùc thửứa soỏ kia.)
- Yeõu caàu Hs leõn baỷng laứm
- Yeõu caàu caỷ lụựp laứm vaứo vở.
- Yeõu caàu Hs tieỏp noỏi ủoùc keỏt quaỷ. Hs nhaọn xeựt. Gv nhaọn xeựt.
Baứi 2: Giuựp Hs laứm caực pheựp tớnh trong baỷng nhaõn hay chia 8 ủuựng.
- Mụứi Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi.
- Yeõu caàu Hs tửù laứm.
- Gv mụứi 8 Hs leõn baỷng laứm.Hs caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ
- Hs nhaọn xeựt. - Gv choỏt laùi .
Baứi 3: Cuỷng coỏ caựch giaỷi toaựn coự lụứi va
- Gv yeõu caàu Hs ủoùc ủeà baứi.
- Gv cho Hs thaỷo luaọn nhoựm ủoõi. Caõu hoỷi:
+ Ngửụứi ủoự nuoõi bao nhieõu con thoỷ?( 42 con).
+ Sau khi baựn ủi 10 con thỡ coứn laùi bao nhieõu con thoỷ?Coứn laùi 42 – 10 = 32 con thoỷ.
+ Ngửụứi ủoự laứm gỡ vụựi soỏ thoỷ coứn laùi?Nhoỏt ủeàu vaứo 8 chuoàng
+ Haừy tớnh xem moói chuoàng coự bao nhieõu con thoỷ?Moói chuoàng coự: 32 : 8 = 4 con thoỷ..
- Gv yeõu caàu Hs laứm vaứovụỷ. Moọt Hs leõn baỷng laứm.
- Hs nhaọn xeựt.
- Gv nhaọn xeựt .Keỏt hụùp chaỏm baứi môùt soỏ em.
Baứi 4: - Gv mụứi Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi:
- Hỡnh a) coự taỏt caỷ bao nhieõu oõ vuoõng ?Coự taỏt caỷ 16 oõ vuoõng.
- Muoỏn tỡm moọt phaàn taựm soỏ oõ vuoõng coự trong hỡnh a) ta phaỷi laứm theỏ naứo?
Ta laỏy 16 : 8 = 2 .
- Hửụựng daón Hs toõ maứu (ủaựnh daỏu) vaứo 2 oõ vuoõng trong hỡnh a).
- Gv yeõu caàu Hs laứm phaàn coứn laùi vaứo vở.
- Hs laứm phaàn coứn laùi .
Moọt phaàn taựm soỏ oõ vuoõng trong hỡnh a) laứ: 16 : 8 = 2 (oõ vuoõng)
Moọt phaàn taựm soỏ oõ vuoõng trong hỡnh b) laứ: 24 : 8 = 3 (oõ vuoõng).
Moọt phaàn taựm soỏ oõ vuoõng trong hỡnh c) laứ : 32 : 8 = 4 ( oõ vuoõng )
- Hs nhaọn xeựt. Gv nhaọn xeựt .
.Toồng keỏt – daởn doứ.(1’): Taọp laứm laùi baứi. 3, 4.
Chuaồn bũ : So saựnh soỏ beự baống maỏy phaàn soỏ lụựn.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Thủ công :
Cắt dán chữ I , T ( tiết 2 )
I - Mục tiêu :
- HS biết cách kẻ , cắt , dán chữ I , T .
- Kẻ ,cắt , dán đợc chữ I ,T .
- HS thích cắt , dán chữ .
II - Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ I ,T cắt đã dán và mẫu chữ I ,T cắt từ giấy màu có kích thước đủ lớn , để rời chưa dán .
- Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo , hồ dán .
III - Các hoạt động dạy học:
* Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 5 - 7')
* GV giới thiệu mẫu chữ I , T HD HS quan sát rút ra nhận xét :
- Độ rộng con chữ .
- Chữ I, T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau …
- Nếu muốn cắt được chữ I, T chỉ cần kẻ chữ I , Trôi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ …
Hoạt động 2 : Hướng dẫn kẻ cắt dán ( 18 - 20')
B1 : Kẻ chữ I, T
- Lật mặt sau tờ giấy thủ công kẻ cắt hai hình chữ nhật .
- Hình chữ nhật cắt chữ I có chiều dài 5 ô , rộng 1ô .
- Hình chữ nhật cắt chữ T có chiều dài 5 ô , rộng 3ô chấm các điểm đánh dấu hình chữ T
4 - Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò ( 3 – 5')
- GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- bai soan ngang lop3.doc