Bài 4: Tập đọc
BÀN TAY MẸ
A- Mục tiêu:
1- Đọc: Đọc đúng, nhanh được cả bài bàn tay mẹ
- Đọc đúng các TN, yêu nhất, nấu cơm, rám nắng, xưởng
- Ngắt nghỉ hỏi sau dấu chấm, dấu phẩy
2- Ôn các vần an, at:
- HS tìm được tiếng có vần an trong bài.
- Nhìn tranh nói câu chứa tiếng có vần an, at
3- Hiểu:
- Hiểu được nội dung bài: Tính chất của bạn nhỏ khi nhìn đôi bàn tay mẹ hiểu tấm lòng yêu quý, biết ơn của bạn.
4- Học sinh chủ động nói theo đề tài: Trả lời các câu hỏi theo tranh
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn giảng dạy lớp 1 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phút
b- Củng cố - dặn dò:
H: Các em phải làm gì sau kho câu chuyện này ?
- NX chung tiết học
ờ: Kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
- HS nhận
Tiết 5
Toán:
Tiết 96: Trừ các số tròn chục
A- Mục tiêu:
- HS biết làm tính trừ 2 số tròn chục trong phạm vi 100. Đặt tính, thực hiện phép tính.
- Bước đầu biết nhẩm nhanh kết quả các phép tính trừ các số tròn trục trong phạm vi 100.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Bảng gài, que tính, đồ dùng phục vụ trò chơi:
C- Các hoạt động dạy - Học:
T/g
Giáo viên
HS
4phút
I- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính.
40 + 30 10 + 70
20 + 70 30 + 50
- Y/c HS dưới lớp làm ra nháp
- GV NX, đánh giá.
- 2 HS lên bảng làm
40 20 10 30
30 70 70 50
70 90 80 80
9phút
II- Dạy - Học bài mới:
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
2- Giới thiệu phép trừ các số tròn chục.
a- Bước 1: Giới thiệu phép trừ 50 - 20 = 30
- Y/c HS lấy 5 chục que tính đồng thời GV gài 5 chục que tính lên bảng gài.
H: Em đã lấy được bao nhiêu que tính ?
- Y/c HS tách ra 2 chục que tính đồng thời GV rút hàng trên gắn xuống hàng dưới hai chục que tính.
H: Các em vừa tách ra bao nhiêu que tính ?
H: Sau khi tách ra 20 que tính thì còn lại bao nhiêu que tính ?
H: Em làm như thế nào để biết điều đó ?
H: Hãy đọc lại phép tính cho cô ?
b- Bước 2: Giới thiệu kỹ thuật tính.
+ GV nêu: Vừa rồi chúng ta đã sử dụng que tính
để tìm ra kq'. Bây giờ cô hướng dẫn các em cách đặt tính viết.
- HS lấy 5 chục que tính
- 50 que tính
- 20 que tính
- 30 que tính
- Đếm, trừ
- 50 - 20 = 30
+ GV hỏi: Dựa vào cách đặt tính cộng.
Các số tròn chục bạn nào có thể lên bảng đặt tính trừ cho cô ?
- Gọi HS đặt tính nêu miệng cách tính
50 0 trừ 0 bằng 0 viết 0
20 5 trừ 2 bằng 3 viết 3
30
Vậy 50 - 20 = 30
- Y/c HS nêu cách tính của 1 vài phép tính
- GV nhận xét và cho điểm.
-1 HS lên bảng đặt tính.
- HS nêu.
5phút
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
3- Luyện tập:
Bài 2:
Bước 1: Hướng dẫn trừ nhẩm.
- GV đưa phép tính: 50 - 30 và hỏi
H: Bạn nào có thể nêu kq' mà không cần đặt tính?
- GV HD cách tính nhẩm ?
- 50 còn gọi là gì ?
- 30 còn gọi là gì ?
- 5 chục trừ 3 chục bằng mấy chục ?- vậy 50 - 30 bằng bao nhiêu ?
- GV cho HS nhắc lại 50 trừ 30 bằng 20.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài
H: Bài toán cho biết những gì ?
H: Bài toán hỏi gì ?
H: Muốn biết có tất cả bao nhiêu cái kẹo ta làm ntn ?
- Gọi HS lên bảng T2 và giải
T2 : Có: 30 cái kẹo
Thêm: 10 cái kẹo
Có tất cả:…. Cái kẹo ?
Bài 4:
- Y/c HS nêu Y/c ?
- Y/c HS nêu cách tính và làm BT ?
- HS nêu cách nhẩm và kq'
5 chục
- 3 chục
- Lấy 5 trừ 3 = 2
- 50 - 30 = 20
- Có 30 cái kẹo, thêm 10 cái
- có tất cả bao nhiêu cái kẹo
- Cách tính cộng
- HS làm vở, 1 HS lên bảng.
Bài giảng:
Số kẹo An có là:
30 + 10 = 40 (cái kẹo)
Đ/s: 30 cái kẹo
- Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
- Tính kq' của phép tính trừ, sau đó so sánh 2 số với nhau
- GV NX, cho điểm
rồi điền dấu.
- HS làm sách, 2 HS lên bảng
5phút
4- Củng cố bài:
+ Trò chơi: Xì điện
- Nhận xét chung giờ học:
ờ: Thực hành làm tính trừ.
- HS chơi theo HD
- HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 1
Ngày soạn: 02/3/2006
Ngày giảng: 03/3/2006
Thứ sáu ngày 03 tháng 3 năm 2006
Âm nhạc:
Tiết 24: Học hát "Bài quả"
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Học hát bài quả
- Nhớ được lời và hát đúng giai điệu
2- Kỹ năng: - Biết hát đúng giai điệu và lời ca
- Biết hát kết hợp với vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca.
3- Giáo dục: Yêu thích âm nhạc.
B- Giáo viên chuẩn bị:
- Hát chuẩn xác bài quả
- Song loan, thanh phách, trống nhỏ
C- Các hoạt động dạy - học:
T/g
GV
HS
4phút
I- Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS hát lại bài "Bầu trời xanh" và bài "Tập tầm vông"
- GV nhận xét và cho điểm.
- 1 vài em
12phút
II- Dạy - học bài mới:
1- Hoạt động 1: Dạy hát bài quả
+ GV gt bài hát (Linh hoạt)
+ GV hát mẫu một lần
+ Đọc lời ca
- GV đọc lời ca từng câu hát cho HS đọc theo (Dạy lời nào, đọc lời ấy)
+ Dạy hát từng câu
- GV chia mỗi lời thành 2 câu hát và chú ý những chỗ lấy hơi.
- HS đọc lời ca và tập hát theo những nội dung của GV.
- HS tập hát từng câu theo HD của GV.
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS
+ Cho HS tập hát liên kết cả hai lời.
- HS hát CN, nhóm, lớp
5phút
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
11phút
2- Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm và vỗ tay.
- GV HD HS vừa hát vừa vỗ tay
- Cho HS hát kết hợp với gõ theo tiết tấu lời ca.
- Cho HS đứng hát kết hợp với nhún chân nhẹ nhàng.
- Cho HS hát đối đáp theo nhóm
Lời 1:
Một em hát: Quả gì mà ngon ngon thế ?
Cả nhóm hát: Xin thưa rằng quả khế
Một em hát: ăn vào thì chắc là chua ?
Cả nhóm hát: Vâng vâng ! chua….. canh cua
Lời 2: Hát đối đáp tương tự lời 1.
- HS thực hiện theo HD
- HS thực hiện CN, nhóm
- HS thực hiện như HD
3phút
3- Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS hát cả bài 1 lần.
- GV NX chung giờ học:
- Cả lớp hát.
Tiết 2:
Đạo đức:
Tiết 24: Đi bộ đúng quy định
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Học sinh hiểu
- Đi bộ đúng quy định là đi trên vỉa hè, theo tín hiệu giao thông, theo vạch sơn quy định, ở đường giao thông khác thì đi sát lề đường phía tay bên phải.
- Đi bộ đúng quy định là đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, không gây cản trở việc đi lại của mọi người.
2- Kỹ năng:
- HS thực hiện việc đi bộ đúng quy định trong cuộc sống hàng ngày.
3- Thái độ: - Có thái độ tôn trọng quy định về đi bộ theo luật định và nhắc nhở mọi người thực hiện.
B- Tài liệu và phương tiện:
- Vở BT đạo đức 1
- Mô hình đèn tín hiệu giao thông (đỏ, vàng, xanh) vạch dành cho người đi bộ.
C- Các hoạt động dạy - học:
T/g
GV
HS
3phút
I- Kiểm tra bài cũ:
H: Em đã thực hiện việc đi bộ ra sao ?
- GV nhận xét, cho điểm.
- HS tự nêu (1 vài em)
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (Linh hoạt)
2- Hoạt động 1: Làm bài tập 1
+ GV yêu cầu từng HS làm BT 4
- Nối tranh vẽ người đi bộ đúng quy định với "khuôn mặt tươi cười" và gt vì sao ?
- Đánh dấu cộng vào ô c với tranh tương ứng với việc em đã làm.
+ GV tổng kết: "khuôn mặt" tươi cười nối với các tranh 1, 2, 3, 4, 6 những người trong các tranh. Vì những người trong các tranh này đã bộ đúng quy định.
- Các bạn ở những tranh 5,7,8 thực hiện sai quy định về an toàn giao thông, có thể gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.
- Khen ngợi những HS đã thực hiện việc đi lại đúng quy định, nhắc nhở những HS thực hiện sai.
3- Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi theo BT3.
+ Y/c các cặp HS thảo luận theo BT3
- Các bạn nào đi đúng quy định ?
- Những bạn nào đi sai quy định ? vì sao ?
- Những bạn đi dưới lòng đường có thể gặp điều gì nguy hiểm.
- Nếu thấy bạn mình đi như thế em sẽ nói gì với các bạn ?
- Gọi HS nêu ý kiến NX và bổ sung
+ GV nêu kết luận.
- Từng HS làm BT
- Theo từng tranh HS lần lượt trình bày kết quả trước lớp, bổ sung ý kiến, tranh luận với nhau.
- HS chú ý nghe
- HS thảo luận
- 2 bạn đi trên vỉa hè
- 3 bạn đi dưới lòng đường vì có thể gây tai nạn nguy hiểm.
- Khuyên bảo các bạn đi trên vỉa hè.
5phút
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
10phút
4- Tham gia trò chơi theo BT5
- Thực hiện trên sân trường
HD: Khi bạn giơ tín hiệu thì các em phải thực
hiện việc đi đúng quy định
- GV nhận xét chung và công bố kq'
- HS thực hiện trò chơi theo HD
4phút
5- Củng cố - Dặn dò:
- HD HS đọc câu thơ cuối bài
- GV nhận xét chung giờ học.
ờ: Thực hiện như nội dung đã học.
- HS đọc theo HD
Tiết 4
Tự nhiên xã hội:
Tiết 24: Cây gỗ
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Nắm được tên một số cây gỗ và nơi sống của chúng
- Nắm được các bộ phận chính của cây gỗ
2- Kỹ năng: Biết tên một số cây gỗ và nơi sống của chúng
- Biết ích lợi của việc trồng cây gỗ
- Biết quan sát, phân biệt nói đúng tên các bộ phận chính của cây.
3- Giáo dục: ý thức bảo vệ cây cối, không bẻ cành, ngắt lá.
B- Chuẩn bị:
- Hình ảnh các cây gỗ ở bài 24 SGK
- Phần thưởng cho trò chơi.
C- Các hoạt động dạy - học:
T/g
GV
HS
3phút
I- Kiểm tra bài cũ:
H: Hãy nêu ích lợi của cây hoa ?
- GV nhận xét, cho điểm
10phút
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (Linh hoạt)
2- Hoạt động 1: Quan sát cây gỗ
+ Mục đích:
- Phân biệt được cây gỗ với những loại cây khác.
- Biết được các bộ phận chính của cây.
+ Cách làm:
- Cho HS quan sát các cây ở sân trường để phân biệt được cây gỗ với cây hoa.
- Tên của cây gỗ là gì ?
- Các bộ phận của cây ?
- Cây có đặc điểm gì ?
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- Thân, cành, lá…
- Cây cao và thấp: to và nhỏ
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
+ GVKL: Cây gỗ giống các cây rau, cây hoa, cũng có rễ, thân, lá hoa nhưng cây gỗ có thân to, cành lá xum xuê làm bóng mát.
- HS chú ý nghe.
5phút
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
13phút
3- Hoạt động 2: Làm việc với SGK
+ Mục đích: Biết ích lợi của việc trồng cây gỗ
+ Cách làm:
- Chia nhóm 4 HS thảo luận theo câu hỏi sau
H: Cây gỗ được trồng ở đâu ?
H: Kể tên một số cây mà em biết ?
H: Kể tên những đồ dùng được làm bằng gỗ ?
H: Cây gỗ có ích lợi gì ?
+ GV chốt lại nội dung
4- Hoạt động 3: Trò chơi
+ Mục đích: Củng cố những hiểu biết về cây gỗ.
+ Cách làm:
- Cho HS lên tự làm cây gỗ, một số HS hỏi: VD: Bạn tên là gì ?
Bạn trồng ở đâu ?
Bạn có ích lợi gì ?
- HS thảo luận nhóm 4; 1 em hỏi, 1 em trả lời, những em khác nhận xét, bổ sung
- ở vườn, rừng
- HS kể
- bàn, ghế, giường….
- Lấy gỗ, làm bóng mát, ngăn lũ.
- HS thực hiện như HD.
4phút
5- Củng cố - Dặn dò:
H: Cây gỗ có ích lợi gì ?
- NX chung giờ học
ờ: Có ý thức bảo vệ cây trồng
- 1 vài HS nêu.
Tiết 4:
Sinh hoạt lớp:
Nhận xét tuần 24
A- Nhận xét chung:
1- Ưu điểm: - Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Ngoan ngoãn , có ý thức học tốt.
- Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp.
2- Tồn tại:
- Xếp hàng tập TDGG còn chậm (Thắng, Tùng)
- KN đọc còn chậm, ấp úng (Vũ Long, Toàn)
- Trang phục còn bẩn (Hạnh)
B- Kế hoạch tuần 25:
- Tiếp tục duy trì từ những ưu điểm của tuần qua
- Khắc phục những tồn tại trên.
- Thực hiện theo đúng nội quy của lớp học
- Dạy và học tuần 25 theo đúng lịch trình.
File đính kèm:
- Tuan 24.doc