Môn: Thủ công
Bài: Xé, dán hình con gà con ( tiết 1 )
Tiết : 10 Tuần 10
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:Học sinh biết cách xé, dán hình con gà con. Nắm được thao tác xé
2/. Kỹ năng :Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút màu để vẽ
*HSKT:Xé, dán được hình con gà con. Đường xé ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể xé được thêm hình con gà con có hình dạng, kích thước khác, màu sắc khác . có thể kết hợp vẽ trang trí hình con gà con
3/. Thái độ :Kiên trì, cẩn thận khi thực hiện các thao tác. Có ý thức giữ vệ sinh. Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Bài mẫu hình con gà con.Giấy nháp, giấy màu. Hồ, bút chì, khăn lau
2/. Học sinh: Tập thủ công, giấy nháp, giấy màu, hồ, bút chì, khăn lau
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy lớp 1 tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* HSK-G đọc
- CN, ĐT:
* Cây nêu:là cây tre cao …
-CN
-iu, êu, rùi, phễu, lưỡi rìu, cái phễu
Môn: Tiếng việt
Bài : iu – êu (Tiết 2)
Tiết: 94 Tuần : 10
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: YCHS đọc lại bài tiết 1. NX
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Đọc vần, tiếng, từ ứng dụng
- HDHS đọc bài trên bảng lớp
- HDHS đọc trong SGK
- Chỉnh sửa phát âm cho hs
b. Đọc câu ứng dụng
- Đính tranh. YCHS quan sát: Tranh vẽ gì?
-Giới thiệu câu ứng dụng: Cây bưởi, … trĩu quả
*HSK-G: đọc câu
-YCHS đọc thầm, tìm tiếng có vần iu, êu
- HDHS đọc câu .Nghỉ hơi sau dấu phẩy
- Đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết.
Giới thiệu nội dung viết: iu, êu, chịu khó ,
kêu gọi -Viết mẫu – HDQT
iu-êu: (quy trình như tiết1)
chịu khó: Viết chữ chịu ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút xuống chữ i viết dấu nặng cách một con chữ o viết chữ khó, ĐĐB ở ĐKN 2, ĐDB dưới ĐKN 3 , lia bút lên chữ o viết dấu sắc(lưu ý độ cao, khoảng cách chữ)
kêu gọi: Viết chữ kêu ĐĐB ở ĐKN 2, ĐDB ở ĐKN 2 , cách một con chữ o viết chữ gọi, ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút xuống chữ o viết dấu nặng(lưu ý độ cao, khoảng cách chữ)
- Nhắc tư thế ngồi viết, cách cầm bút, chú ý viết đúng đẹp
- GV theo dõi, giúp đỡ những em viết yếu, viết chậm
- Thu vở chấm bài. Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện nói
-YCHS nêu chủ đề
- Đính tranh -Gợi ý:
+Trong tranh vẽ những gì?
+Người nông dân trong tranh đang làm gì?
+Con mèo đang làm việc gì? Việc ấy có ít không ? tại sao?
+Em thử đoán xem con gà vừa mới làm gì mà bị chó đuổi.
+Con chim đang làm gì? Việc ấy có khó không?
*HSK-G: Con vật nào làm việc vất vả cho con người nhất ? Người nông dân có biết công lao của nó không? Gv đọc bài cao dao : Trâu ơi ta bảo trâu này …
4. Củng cố:
- Đọc lại toàn bài (SGK)
- Các em vừa học vần gì? Tiếng gì? Từ gì?
- Tìm từ mới có vần au-âu
- Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị KTGK
-3 em
-CN-NT -ĐT.
-CN-NT -ĐT.
- Cây táo, cây bưởi …
* 2 HSK-G đọc
- Tiếng có vần iu:trĩu
- Học sinh đọc trơn
-2-3 HS đọc
- Học sinh viết vở
- iu : tô, viết 1 dòng
- êu : tô, viết 1 dòng
-chịu khó : viết 1 dòng
- kêu gọi: viết 1 dòng
-Viết được ½ số dòng quy định
*HSK-G: viết đủ 4 dòng.
Ai chịu khó?
- Thảo luận, trả lời.
+Trâu đi cày, …
+Người nông dân đang cày ruộng …
+Mèo đang bắt chuột, …
+Gà ăn thóc …
+Chim đang hót …
* Con trâu …
- 2 – 3 em.
-iu, êu, rùi, phễu, lưỡi rìu, cái phễu
-CN
Môn: Tiếng việt
Bài: Ôn tập giữa học kỳ
Tiết : 95 Tuần : 10
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được một cách chắc chắn các âm và vần đã được học từ đầu năm đến vần iu–êu.
Kĩ năng: Đọc đúng các từ ngữ trong bài và câu ứng dụng. Viết được các âm và vần vừa ôn.
Thái độ: Giáo dục học sinh tích cực trong học tập.
II.CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng ôn âm, ôn vần
Học sinh: Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: iu, êu
-KTĐB: líu lo,cây nêu, chịu khó ,kêu gọi
. NX
-KTSGK: Đọc câu thơ ứng dụng: NX . Ghi điểm
- KTVBC: trĩu quả
- Nhận xét
3. Bài mới:
Giới thiệu bài. Ghi tựa: Ôn tập giữa học kỳ I
Hoạt động 1: Ôn các âm trong bảng chữ cái.
- Ôn các âm: a, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, n, m, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y.
- Ôn các âm: ch, th, kh, ph, nh, ng, ngh, gi, qu, tr, gh.
Hoạt động 2: Ôn vần.
- Ôn các vần có âm a cuối: ia, ua, ưa.
- Các vần có âm cuối i: oi, ai, ôi, ơi, ui, ưi, uôi, ươi.
- Ôn vần có âm cuối y: ay, ây.
- Ôn vần có âm cuối o, u :au, ao,…
- Đọc các bài có từ ngữ vừa ôn.
Hoạt động 3: Viết bảng từ ngữ
- Giáo viên cho viết từ ngữ bất kì trong các bài đã học.
4. Tổng kết:
- Nhận xét tiết học.
- Hát chuyển tiết 2
Hát
-4 hs đọc
-3 hs đọc
- Viết bảng con
ĐT-CN
- Học sinh đọc các âm.
- Học sinh đọc
- Học sinh đọc các vần ôn.
-Viết bảng con
Tiết 96
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ
- Đọc bảng ôn âm , ôn vần
- Nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc từ ngữ : sao chổi, khí hậu, bầu trời, liu thiu, khói chiều, …
- Đọc từ ngữ trong SGK
- Giới thiệu 1 số câu HDHS đọc:
+Mẹ đi chợ mua vú sữa, mía, chuối, bưởi cho bé
+Chiều chiều gió thổi hiu hiu
+Bà ru bé ngủ khi mẹ chưa về
Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện nói
-HDHS ôn những đề tài luyện nói:
+Bà cháu
+Bé tự giới thiệu
-Ôn truyện kể:
+Tre ngà
+Cây khế
4. Củng cố:
- Đọc lại bài ôn tập trong SGK
- Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị KTGK
Hát
-3 hs đọc
- Học sinh đọc CN-ĐT
-CN
- Học sinh đọc
-HS trình bày trước lớp
*HSK-G kể
-Bài 11, 21,27,31,37 SGK
Môn: Tiếng việt
Bài : iêu – yêu (Tiết 1)
Tiết: 99 Tuần : 10
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh đọc, viết: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý , từ và câu ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về.Luyện nói theo chủ đề: Bé tự giới thiệu.
- Kĩ năng: Rèn tư thế đọc đúng, đọc được câu ứng dụng. Viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý. Viết được iêu, yêu, chơi diều, yêu cầu (ở tiết 2) ½ số dòng quy định. Luyện nói 2-3 câu theo chủ đề * HSK-G: Biết đọc trơn. Biết nghĩa một số từ thông dụng qua tranh(hình) minh họa SGK Viết đủ số dòng quy định: 4 dòng. Luyện nói 4-5 câu theo chủ đề
- Thái độ: Học sinh tự tin khi giới thiệu về mình
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh câu ứng dụng, tranh luyện nói
Học sinh: SGK, vở viết, BĐDTV.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra
3. Bài mới:
Giới thiệu bài. Ghi tựa: iêu-yêu
Hoạt động 1:Dạy vần iêu. Ghi bảng: iêu
a.Nhận diện vần:
-Tô màu vần iêu
-Vần iêu có mấy âm? Được tạo nên từ âm nào? Am nào đứng trước, âm nào đứng sau?
-So sánh vần iêu với iu
-YCHS cài vần iêu
b.Đánh vần:
- Đánh vần iê-u-iêu. NX Đọc: iêu
-Có vần iêu muốn có tiếng diều em làm sao? NX
- YCHS cài tiếng :diều NX
- YCHS phân tích tiếng:diều . NX
-Ghi bảng: diều tô màu: iêu
-Đánh vần: dờ-iêu-diêu-huyền-diều
-Đọc trơn : diều NX
c. Giới thiệu từ khoá:
-Quan sát tranh. Tranh vẽ gì?
-Giải nghĩa từ: diều sáo
-Ghi bảng : diều sáo -Đọc trơn
-Đọc tổng hợp:iêu, diều, diều sáo
d.Viết:Viết mẫu HDQT viết: iêu, diều sáo
iêu: ĐĐB ở ĐKN 2, ĐDB ở ĐKN 2
diều sáo: Viết chữ diều ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút lên chữ ê viết dấu huyền cách một con chữ o viết chữ sáo, ĐĐB ở ĐKN 1, ĐDB dưới ĐKN 3 , lia bút lên chữ a viết dấu sắc (lưu ý độ cao, khoảng cách chữ) Nhận xét
Hoạt động 2: Dạy vần yêu
(Quy trình tương tự vần iêu)
-So sánh vần iêu và vần yêu
-Đọc tổng hợp: yêu,yêu,yêu quý
* Viết: viết mẫu HDQT viết :yêu, yêu quý
yêu: ĐĐB ở ĐKN 2, ĐDB ở ĐKN 2
yêu quý: : Viết chữ yêu (QTnhư trên)cách một con chữ o viết quý, ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút lên chữ y viết dấu sắc (lưu ý độ cao, khoảng cách chữ)
Nhận xét
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
-YCHS đọc các từ trên bảng lớp
buổi chiều yêu cầu
hiểu bài già yếu
-YCHS đọc thầm và tìm các tiếng có chứa vần iêu, yêu
- YCHSK-G đọc trơn từ
-YCHS đọc trơn từ theo thứ tự và không thứ tự
-Giảng từ
Buổi chiều: Khoảng thời gian từ trưa đến trước tối
Hiểu bài:nhận biết những gì thầy cô giảng để vận dụng làm bài
-Đọc mẫu
4. Củng cố :
Đọc SGK
Các em vừa học vần gì? Tiếng gì? Từ gì?
5.Tổng kết: NX tiết học –TD-DD
Hát chuyển tiết 2:
Hát
ĐT-CN
ĐT-CN
-Vần iêu có 2 âm : âm iê và âm u, âm iê đứng trước âm u đứng sau
-Giống: u; khác: iê, i
-Cài iêu
-iê-u-iêu ĐT-CN iêu : ĐT-CN
-Thêm âm d trước vần iêu, dấu huyền trên âm ê
-HS cài diều
- Âm d trước vần iêu, dấu huyền trên âm ê
-ĐT- CN dờ-iêu-diêu-huyền-diều
-HSK-G đọc diều ĐT-CN
-diều sáo
HSK-G đọc diều sáo ĐT-CN
3 HSCN-ĐT iêu, diều, diều sáo
Viết bảng con: iêu, diều sáo
-Giống: u, khác yê
-CN-ĐT: yêu,yêu,yêu quý
Viết bảng con: yêu, yêu quý
-Đọc nhẩm:
buổi chiều yêu cầu
hiểu bài già yếu
chiều, hiểu, yêu, yếu
* HSK-G đọc
- CN, ĐT:
* Buổi chiều: sau khi đi học về …
* Hiểu bài: làm được bài …
-CN
-iêu, yêu, diều, yêu, diều sáo, yêu quý
Môn: Tiếng việt
Bài : iêu – yêu (Tiết 2)
Tiết: 100 Tuần : 10
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động
2. Bài cũ: YCHS đọc lại bài tiết 1. NX
3.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Đọc vần, tiếng, từ ứng dụng
- HDHS đọc bài trên bảng lớp
- HDHS đọc trong SGK
- Chỉnh sửa phát âm cho hs
b. Đọc câu ứng dụng
- Đính tranh. YCHS quan sát: Tranh vẽ gì?
-Giới thiệu câu ứng dụng: Tu hú … đã về
*HSK-G: đọc câu
-YCHS đọc thầm, tìm tiếng có vần iêu, yêu
- HDHS đọc câu .Nghỉ hơi sau dấu phẩy
- Đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết.
Giới thiệu nội dung viết: iêu, yêu, chơi diều, yêu cầu-Viết mẫu – HDQT
iêu-yêu: (quy trình như tiết1)
chơi diều: Viết chữ chơi ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , cách một con chữ o viết chữ diều, ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút lên chữ ê viết dấu huyền (lưu ý độ cao, khoảng cách chữ)
yêu cầu: Viết chữ yêu (QTnhư tiết 1)cách một con chữ o viết cầu, ĐĐB dưới ĐKN 3, ĐDB ở ĐKN 2 , lia bút lên chữ â viết dấu huyền (lưu ý độ cao, khoảng cách chữ)
- Nhắc tư thế ngồi viết, cách cầm bút, chú ý viết đúng đẹp
- GV theo dõi, giúp đỡ những em viết yếu, viết chậm
- Thu vở chấm bài. Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện nói
-YCHS nêu chủ đề
- Đính tranh -Gợi ý:
+Trong tranh vẽ gì? Bạn nào trong tranh đang làm gì?
+Bé tự giơi thiệu gì với các bạn?
*HSK-G: Em hãy tự giới thiệu về mình
4. Củng cố:
- Đọc lại toàn bài (SGK)
- Tìm từ mới có vần iêu-yêu
- Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: ưu-ươu
-3 em
-CN-NT -ĐT.
-CN-NT -ĐT.
- Cây vải , chim …
* 2 HSK-G đọc
- Tiếng có vần iêu: thiều
- Học sinh đọc trơn
-2-3 HS đọc
- Học sinh viết vở
- iêu : tô, viết 1 dòng
- yêu: tô, viết 1 dòng
-chơi diều : viết 1 dòng
- yêu cầu: viết 1 dòng
-Viết được ½ số dòng quy định
*HSK-G: viết đủ 4 dòng.
Bé tự giới thiệu
- Thảo luận, trả lời
+ Các bạn đang giới thiệu …
+Tên tuổi dân tộc lớp trường …
*HSK-G tự giới thiệu
- 2 – 3 em.
- Thi đua tìm từ CN
File đính kèm:
- giao an tuan 10.doc