Tập đọc
NGÔI NHÀ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh đọc đúng, nhanh được cả bài: Ngôi nhà.
- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ươn – ương.
2. Kỹ năng:
- Phát âm đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngô.
3. Thái độ:
- Tình cảm yêu thương gắn bó với ngôi nhà.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ SGK.
2. Học sinh:
- SGK.
III. Hoạt động dạy và học:
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểu, đều nét, đưa bút đúng quy trình.
Thái độ:
Luôn kiên trì, cẩn thận.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bảng phụ.
Chữ mẫu L.
Học sinh:
Bảng con.
Phấn.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Kiểm tra phần bài viết ở nhà.
Nhắc lại quy tắc viết chữ K.
Bài mới:
Giới thiệu: Tô chữ hoa L.
Hoạt động 1: Tô chữ hoa L.
Phương pháp: giảng giải, trực quan, làm mẫu.
Chữ hoa L gồm mấy nét? Đó là những nét nào?
Giáo viên nêu quy trình viết, vừa nêu vừa tô chữ L trong khung chữ.
Hoạt động 2: Viết vần từ ngữ ứng dụng.
Phương pháp: luyện tập, trực quan, giảng giải.
Giáo viên treo bảng phụ.
Nhắc lại cách nối nét giữa các con chữ.
Viết mẫu.
Hoạt động 3: Viết vở.
Phương pháp: luyện tập.
Nêu lại tư thế ngồi viết.
Giáo viên khống chế cho học sinh viết từng dòng.
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh.
Nhận xét.
Củng cố:
Thi đua mỗi tổ tìm 1 tiếng có vần oan – oat viết vào bảng con.
Nhận xét.
Dặn dò:
Về nhà viết tiếp phần B.
Hát.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Gồm 1 nét lượn.
Học sinh viết bảng con.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh quan sát và đọc.
Học sinh viết bảng con.
Hoạt động cá nhân.
Học sinh nêu.
Học sinh viết theo hướng dẫn.
Học sinh thi đua tìm và viết.
Tổ nào có nhiều bạn tìm đúng và ghi đẹp sẽ thắng.
Chính tả
QUÀ CỦA BỐ
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh viết đúng, đẹp, chính xác khổ thơ 2 bài: Quà của bố.
Làm đúng các bài tập chính tả.
Kỹ năng:
Viết đúng, chính xác.
Viết đúng cỡ chữ, liền mạch.
Thái độ:
Luôn kiên trì, cẩn thận.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bảng phụ có bài viết.
Học sinh:
Vở viết.
Bảng con.
Phấn.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Giáo viên thu chấm vở của những em chép lại bài.
Làm bài tập 2, 3.
Nhắc lại quy tắc viết với k.
Bài mới:
Giới thiệu: Viết đoạn 2 bài: Quà của bố.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
Phương pháp: trực quan, động não, thực hành.
Treo bảng phụ.
Tìm những tiếng khó viết trong đoạn viết.
Giáo viên ghi bảng.
Giáo viên đọc và chỉ chữ ở bảng.
Giáo viên đọc.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Phương pháp: trực quan, luyện tập.
Đọc yêu cầu bài 1.
Treo bảng phụ.
Giáo viên sửa bài.
Quan sát tranh vẽ ứng dụng.
Giáo viên chữa bài.
Củng cố:
Khen những em học bài tốt, chép bài đúng và đẹp, khen những em có tiến bộ, nhắc nhở những em còn viết chưa đẹp.
Dặn dò:
Làm bài tập phần còn lại, những em viết sai nhiều về chép lại bài.
Hát.
Hoạt động lớp.
Đọc đồng thanh lại khổ thơ.
Học sinh nêu.
Học sinh phân tích.
Viết bảng con.
Học sinh chép khổ thơ vào vở.
Học sinh soát bài.
Ghi lỗi sai ra lề đỏ.
Hoạt động lớp.
4 học sinh làm bài tiếp sức.
Học sinh làm bài vào vở.
4 học sinh lên thi làm nhanh bài tập.
Học sinh làm vào vở.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Củng cố về đọc, viết, so sánh các số có 2 chữ số.
Củng cố về giải toán có lời văn.
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng tính toán nhanh.
Thái độ:
Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Đồ dùng phục vụ luyện tập.
Học sinh:
Vở bài tập.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài: Tìm số liền trước, liền sau các số 35, 70, 89.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài luyện tập chung.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Phương pháp: luyện tập, đàm thoại, giảng giải.
Bài 1: Yêu cầu gì?
Yêu cầu viết số theo thứ tự từ số nào?
Rồi đến số nào?
Đến số nào thì dừng lại?
Các số hơn kém nhau bao nhiêu?
Bài 2: Nêu yêu cầu bài.
Cho số hãy ghi cách đọc số.
Bài 3: Nêu yêu cầu bài.
So sánh số có chữ số hàng chục giống nhau dựa vào số nào?
Bài 4: Đọc đề bài.
Đề bài cho gì?
1 chục cái bát là mấy cái?
Thêm bao nhiêu nữa?
Đề bài hỏi gì?
Muốn có bao nhiêu cái làm sao?
Bài 5: Yêu cầu gì?
Củng cố:
So sánh các số:
+ 90 với 91.
+ 32 với 33.
+ 70 với 69.
+ 50 với 30.
Nhận xét.
Dặn dò:
Chuẩn bị: Giải toán có lời văn tiếp theo.
Hát.
Học sinh làm bài.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Viết các số.
… 59.
… 60.
… 69.
… 1 đơn vị.
Học sinh làm bài.
Sửa bài miệng.
Viết theo mẫu.
Học sinh làm bài.
Điền dấu >, <, =.
… có hàng chục giống nhau, dựa vào hàng đơn vị, số nào có hàng đơn vị lớn hơn, số đó lớn hơn.
… có 1 chục cái bát thêm 5 cái bát nữa ….
… có 1 chục cái bát.
… 10 cái.
… 5 cái nữa.
… có tất cả bao nhiêu cái?
… tính cộng.
Học sinh làm bài.
Bài giải
1 chục = 10
Số bát có tất cả là:
10 + 5 = 15 (cái bát)
Đáp số: 15 cái bát.
Viết số bé nhất có 2 chữ số là ….
Số lớn nhất có 1 chữ số là …
Học sinh làm bài.
Học sinh so sánh miệng.
Thứ ngày tháng năm .
Tập đọc
VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh đọc trơn được cả bài.
Tìm được tiếng trong bài có vần ưt – ưc.
Nói được câu chứa tiếng có vần ưt – ưc.
Kỹ năng:
Phát âm đúng các từ ngữ: khóc òa, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay.
Phát triển ngôn ngữ tự nhiên.
Thái độ:
Yêu thương, giúp đỡ mẹ.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ SGK.
Học sinh:
SGK.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Đọc thuộc lòng bài thơ: Quà của bố.
Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
Bố gửi quà cho bạn nhỏ những gì?
Viết: lần nào, luôn luôn.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Phương pháp: trực quan, luyện tập.
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên ghi các từ ngữ cần luyện đọc: cắt bánh
đứt tay
hoảng hốt
Giáo viên giải nghĩa từ khó.
Luyện đọc cả bài.
Hoạt động 2: Ôn vần ưt – ưc.
Tìm tiếng trong bài có vần ưc – ưt.
Tìm tiếng ngoài bài có vần ưc – ưt.
Dùng bộ học vần tiếng Việt để ghép các tiến có chứa vần ưc – ưt.
Em hãy nói câu có chứa tiếng có vần ưc – ưt.
Giáo viên nhận xét khen ngợi tổ có nhiều bạn nói tốt.
Hát múa chuyển sang tiết 2.
Hát.
Học sinh đọc.
Học sinh viết bảng con.
Hoạt động lớp.
Học sinh dò bài.
Học sinh nêu.
Học sinh luyện đọc từ khó.
Luyện đọc câu.
Học sinh nối tiếp nhau đọc trơn từng câu theo bàn, tổ.
Học sinh thi đọc trơn cả bài.
… đứt.
Học sinh thi đua tìm tiếp nối nhau.
Học sinh tìm ghép và nêu.
Học sinh quan sát tranh nêu câu mẫu.
Học sinh nói câu có vần ưc – ưt.
Chia lớp làm 2 tổ:
+ Tổ 1 nói câu có vần ưt.
+ Tổ 2 nói câu có vần ưc.
Tập đọc
VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu được nội dung bài: Cậu bé làm nũng, mẹ về mới khóc.
Luyện nói theo chủ đề.
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng đọc, nghỉ hơi đúng dấu câu, biết đọc câu có dấu chấm hỏi.
Thái độ:
Yêu thương giúp đỡ mẹ.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ SGK.
Học sinh:
SGK.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học sang tiết 2.
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài.
Phương pháp: trực quan, đàm thoại.
Gọi 1 học sinh đọc toàn bài.
Khi cậu bé bị đứt tay, cậu có khóc không?
Lúc nào cậu mới khóc? Vì sao cậu khóc?
Trong bài có mấy câu hỏi?
Câu hỏi thường đọc cao giọng ở cuối câu.
Hoạt động 2: Luyện nói.
Phương pháp: luyện tập, trực quan.
Hãy nói cho cô yêu cầu bài.
Con hãy hỏi đáp theo mẫu.
Củng cố:
Đọc lại toàn bài.
Theo con, làm nũng bố mẹ như em bé trong bài đọc có phải là tính xấu không?
Nhận xét.
Dặn dò:
Về nhà đọc lại bài đọc cho cả nhà nghe.
Chuẩn bị bài cho tiết sau: Đầm sen.
Hát.
Hoạt động lớp.
Học sinh đọc.
… không khóc.
Mẹ về cậu mới khóc vì cậu làm nũng với mẹ.
Học sinh nêu.
Học sinh luyện cách đọc câu hỏi.
Học sinh luyện đọc toàn bài.
Hoạt động lớp, nhóm.
Hỏi nhau xem mẹ có làm nũng bạn hay không?
Bạn có làm nũng mẹ hay không?
Mình không thích, vì như vậy xấu lắm.
Nhiều học sinh thực hành nói.
Học sinh đọc.
Làm nũng không là tính xấu nhưng hay nhõng nhẽo là làm phiền người khác làm cho bố mẹ không vui.
Kể chuyện
BÔNG HOA CÚC TRẮNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu lại được nội dung câu chuyện: Hiểu là phải hiếu thảo với bố mẹ, chăm sóc khi mẹ ốm.
Kể lại được từng đoạn chuyện theo tranh.
Kỹ năng:
Học sinh biết đổi giọng để phân biệt được giọng của bà mẹ khi bị bệnh, của em bé, của bà tiên.
Thái độ:
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cảm động đến trời đất.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ SGK.
Học sinh:
SGK.
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Kể lại đoạn chuyện con thích nhất.
Vì sao con thích đoạn đó?
Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Kể chuyện: Bông cúc trắng.
Hoạt động 1: Giáo viên kể lần 1.
Phương pháp: kể chuyện, trực quan.
Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên kể lần 2 kết hợp với tranh.
Tranh 1: Có 2 mẹ con sống trong 1 ngôi nhà, ngày kia mẹ ốm nặng, bảo con đi mời thầy thuốc về cho mẹ.
Tranh 2: Cô bé vội vã ra đi, trên đường đi cô bé gặp cụ già tự nhận là thầy thuốc về xem mạch cho mẹ. Xem xong bà bảo cô hãy đi tìm bông cúc trắng về cho bà để cứu mẹ.
Tranh 3: Trời lạnh nhưng cô không nãn lòng, nghĩ đến mỗi cánh hoa là mẹ sống thêm 1 ngày nên cô quyết chí đi tìm. Cuối cùng cô đã tìm được và cứu sống được mẹ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh.
Phương pháp: kể chuyện, động não, đàm thoại.
Treo tranh 1.
Tranh vẽ gì?
Hãy đọc câu dưới tranh.
Tương tự cho tranh 2, 3.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện.
Phương pháp: động não, đàm thoại.
Em bé nghĩ thế nào lại xé cánh hoa ra nhiều sợi?
Qua câu chuyện này con hiểu được điều gì?
Qua câu chuyện giáo dục chúng ta phải có lòn hiếu thảo với bố mẹ. Chính lòng hiếu thảo của cô bé trong truyên đã làm động lòng trời đất đã chữa khỏi bệnh cho mẹ. Bông cúc trắng tượng trưng cho lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ.
Củng cố:
Con hãy kể lại đoạn chuyện mà con thích nhất.
Vì sao con thích nhất đoạn đó?
Dặn dò:
Về nhà kể lại cho mọi người ở nhà nghe.
Hát.
Học sinh kể.
Hoạt động lớp.
Học sinh nghe.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh quan sát.
Người mẹ ốm nằm trên giường.
Học sinh đọc.
Học sinh lên thi kể lại nội dung tranh.
Hoạt động lớp.
Vì mỗi cánh hoa là mẹ sống thêm 1 ngày.
Là con phải thương yêu bố mẹ, phải chăm sóc khi mẹ ốm ….
Rút kinh nghiệm:
Khối Trưởng
Ban Giám Hiệu
File đính kèm:
- TUAN 27.doc