Tiếng Việt
Bài 81 : Vần ach (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh nhận biết cấu tạo của vần ach, tiếng sách
Đọc viết đúng vần, từ khóa ach, cuốn sách
2. Kỹ năng:
Đọc đúng vần, tiếng, từ
Biết cách nôí các con chữ để được vần, tiếng
3. Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
II) Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Sách, bộ chữ ghép, tranh minh hoạ từ khoá, quyển sách, viên gạch, cây bạch đàn nhỏ
2. Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu
Học sinh nêu
1 học sinh chỉ ở bảng
học sinh đọc theo bạn chỉ
học sinh vừa chỉ vừa đọc vần
Học sinh đọc
Học sinh đọc
Học sinh ghép vần
Học sinh đọc các vần ghép được
Luyện đọc vần
Thác nước, chúc mừng, ích lợi
Thác, nước, chúc, ích
Học sinh luyện đọc
Học sinh nêu
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết 1 dòng
Tiếng Việt
Bài 83 : ÔN TẬP (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc và viết các từ ngữ ở sách giáo khoa một cách chắc chắn
Hiểu được nội dung câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh tiếng từ, câu
Viết đúng độ cao, và viêt liền mạch
Kể lại lưu loát câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ minh họa các âu ứng dung, tranh minh hoa cho phần kể chuyện
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ trong bài ở sách giáo khoa
ĐDDH : Tranh vẽ trong sách giáo khoa
Hình thức học : Lớp , cá nhân
Phương pháp : Trực quan , luyện tập, thực hành
Nhắc lại bài ôn ở tiết trước bảng ôn vần, từ ứng dụng
Cho học sinh luyện đọc
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Đọc câu ứng dụng dưới tranh
Giáo viên sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Viết đúng quy trình, đều đẹp
ĐDDH : Tranh vẽ trong sách giáo khoa
Hình thức học : Lớp , cá nhân
Phương pháp : Thực hành, luyện tập, trực quan
Giáo viên nêu nội dung viết
Nêu lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết:
Giáo viên thu vở chấm
Nhận xét
Hoạt động 3: Kể chuyện
Mục tiêu: Nghe hiểu và kể lại theo tranh chuyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
ĐDDH : Tranh minh hoạ chuyện kể
Hình thức học : Lớp , nhóm, cá nhân
Phương pháp : Trực quan , kể chuyện
Hôm nay các con được nghe kể câu chuyện có tên là gì ?
Giáo viên treo từng tranh và kể
Tranh 1: theo hướng cụ già chỉ, Ngốc bắt được 1 con ngỗng có bộ lông vàng
Tranh 2: Những người rút chiếc lông ngỗng đều bị dính chặt vào con ngỗng
Tranh 3: Công chúa chẳng nói và vua đã treo giải ai làm cho công chúa cười thì sẽ cưới nàng làm vợ
Tranh 4: công chúa thấy chàng ngốc đã cười nắc nẻ, chàng ngốc đã cưới nàng làm vợ
Giáo viên chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ 1 tranh
à Ý nghĩ: Nhờ sống tốt bụng. Ngóc đã gặp được điều tốt đẹp
Củng cố:
Đọc lại toàn bài ở sách
Trò chơi tìm tên gọi của đồ vật
Dùng khăn bịt mắt , cho 4 em sờ vào đồ vật và viết tên đồ vật lên bảng
Em nào làm nhanh, đúng sẽ thắng
Nhận xét
Dặn dò:
Xem lại kỹ bài vừa ôn
On đọc lại các dạng vần đã học
Đọc lại các bài đã học từ đầu năm
Học sinh lần lượt đọc trong bảng ôn các từ ngữ ứng dụng, nhóm, bàn, cá nhân
Học sinh quan sát
2 học sinh đi học về và chào bà
Học sinh luyện đọc
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh nộp vở
Học sinh nêu
Học sinh nghe và quan sát tranh
Học sinh họp nhóm kể lại nội dung tranh của nhóm mình
Đại diện từng nhóm lên kể lại câu chuyện tiếp sức
Học sinh thi kể cả chuyện
Học sinh đồng thanh
Học sinh cử đại diện 4 tổ lên thi
Lớp nhậnxét
Sáo trúc , cuốn lịch, cuốn sách, con ếch, nhựa
Tự nhiên xã hội
KIỂM TRA HỌC KÌ I
Tiếng việt
Tập viết : ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Mục tiêu:
Kiến thức:
Củng cố cho học sinh các âm đã học
Khăc sâu cách viết lại chữ ghi âm
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh kỹ năng đọc,viết
Viết đúng theo luật chính tả của k, ngh, gh
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của tiếng việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bảng ôn, chữ viết mẫu
Học sinh:
Bảng con
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài ôn :
Giới thiệu : On tập
Hoạt động1: ôn âm
Mục tiêu: On các âm đã học
Phương pháp: đàm thoại, động não
Hình thức học: nhóm
Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy và ghi lại tất cả các âm đã học
Giáo viên ghi bảng
Giáo viên nhận xét và chữa lỗi cho học sinh
Hoạt động 2: ôn vần
Mục tiêu: On các vần đã học
Phương pháp: đàm thoại, động não
Hình thức học: lớp
Nêu các vần có âm cuối là a ( ia, ua, ưa)
Các vần có âm cuối là u; n; nh; ng; m; t; c, ch
Nêu tiếng từ có mang vần con vừa ôn; vần gì ?
d) Hoạt động 3: On luật chính tả
Mục Tiêu : On luật chính tả
Phương pháp: Đàm thoại, động não, trực quan
Hình thức học: Lớp
ĐDDH:
Giáo viên ghi bảng: Ki kĩ, cá cờ
Khi nào viết bằng c, k ?
Cho học sinh viết : gà gô, ghế gỗ
Giáo viên ghi bảng; hỏi: Khi nào viết là g, gh ?
Giáo viên ghi bảng: ngõ nhỏ; nghé ọ
Khi nào viết là ng, ngh ?
Cho học sinh viết bảng: Kênh rạch, nghiêm trang, đàn kiến
Hát
Chia lớp thành 4 nhóm. Từng nhóm đọc âm , lớp nhận xét
Học sinh đọc lại các vần trong sách
Buổi sáng: vần uôi, ang…
Học sinh đọc từ
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc từ
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc từ
Học sinh viết bảng con
Tiếng Việt
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Toán
Tiết 71 : THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh biết so sánh độ dài của một số vật quen thuộc
Nhận biết gang tay, bước chân, mỗi người là khác nhau
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh đo ước lượng bằng bàn tay, bước chân
Thái độ:
Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Thước kẻ, que tính
Học sinh :
Thước kẻ, que tính
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định :
Dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu độ dài gang tay
Gang tay là độ dài tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa
Hoạt động 2: Cách đo dộ dài bằng gang tay
Giáo viên làm mẫu: đo cạnh bảng bằng gang tay
Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng, kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón giữa tại điểm nào đó trên mép bảng. Co ngón cái về trùng với ngón giữa , rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên bảng
Hoạt động 3: Cách đo bằg bước chân
Giáo viên làm mẫu: do độ dài bằng bước chân đối với bục giảng
Hoạt động 4: Thực hành
Giáo viên chia 4 nhóm, mỗi nhóm 1 đồ vật để đo
Thước kẻ dài
Sợi dây trùng
Độ dài bảng
Độ dài phòng học
Trình bày trước lớp
Nhận xét , tuyên dương
Dặn dò:
Về nhà tập đi nhiều lần các đồ vật có trong nhà
Chuẩn bị xem bài: Một trục tia số
Hát
Học sinh sát định độ dài gang tay của mình
Học sinh quan sát
Thực hành đo trên cạnh bàn và đọc to kết quả đo được
Học sinh quan sát và lên thực hành
Các nhóm hội ý áp dụng 1 cách đo cho đồ vật được đo như gang tay, bước chân, que tính…
Học sinh thực hành
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
KIỂM TRA HỌC KÌ I
Toán
Tiết 72 : MỘT CHỤC – TIA SỐ
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nhận biết 10 đơn vị gọi là 1 chục
Biết đọc và viết số trên tia số
Kỹ năng:
Biết đọc và viêt số trên tia số
Thái độ:
Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định :
Dạy và học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu 1 trục
Quan sát tranh, đếm số lượng quả trên cây
10 quả còn gọi là 1 chục quả
đếm số que tính
10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục
1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
Hoạt động 2: Giới thiệu tia số
Giáo viên vẽ tia số: trên tia số có 1 điểm gốc là 0. Các điểm (vạch) cách đều nhau ghi số theo thứ tự tăng dần
Có thể dùng tia số để so sánh các số. Số bên trái bé hơn số bên phải
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu : Nắm được yêu cầu mỗi bài và thực hiện
Phương pháp : Động não, luyện tập
Hình thức học : cá nhân
Bài 1: Đếm số chấm tròn ở hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn
Bài 2: đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh vào 1 chục con
Bài 3: Viết các số vào mỗi vạch theo thứ tự tăng dần
Củng cố :
Trò chơi: đi chợ
Giáo viên giao cho mỗi nhóm 1 số mẫu vật để gắn số mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên
Đi chợ, đi chợ
Mua 1 chục hoa cho tổ 1
Mua 1 chục cam cho tổ 3…
Cho các nhóm đọc lại số vật của mình có
Dặn dò:
Tập vẽ các tia số và ghi số trên tia số đó
Xem lại các bài tập vừa làm
Hát
10 quả
học sinh nhắc lại
10 que
… 1 chục que tính
… 1 chục
…10 đơn vị
Học sinh quan sát
Học sinh so sánh số trên tia số
Học sinh làm bài
Học sinh sửa bài ở bảng lớp
Chia lớp 4 nhóm
Mua gì? Mua gì?
1 nhóm lên gắn số
Học sinh nêu
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo Viên Chủ Nhiệm
Khối Trưởng
Ban Giám Hiệu
File đính kèm:
- tuan 18.doc