Bài soạn dạy khối 1 tuần 18

Tiếng Việt

Bài 81 : Vần ach (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh nhận biết cấu tạo của vần ach, tiếng sách

 Đọc viết đúng vần, từ khóa ach, cuốn sách

2. Kỹ năng:

 Đọc đúng vần, tiếng, từ

 Biết cách nôí các con chữ để được vần, tiếng

3. Thái độ:

 Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Sách, bộ chữ ghép, tranh minh hoạ từ khoá, quyển sách, viên gạch, cây bạch đàn nhỏ

2. Học sinh:

 Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc Học sinh viết bảng con Học sinh nêu Học sinh nêu 1 học sinh chỉ ở bảng học sinh đọc theo bạn chỉ học sinh vừa chỉ vừa đọc vần Học sinh đọc Học sinh đọc Học sinh ghép vần Học sinh đọc các vần ghép được Luyện đọc vần Thác nước, chúc mừng, ích lợi Thác, nước, chúc, ích Học sinh luyện đọc Học sinh nêu Học sinh viết bảng con Học sinh viết 1 dòng Tiếng Việt Bài 83 : ÔN TẬP (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Đọc và viết các từ ngữ ở sách giáo khoa một cách chắc chắn Hiểu được nội dung câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh tiếng từ, câu Viết đúng độ cao, và viêt liền mạch Kể lại lưu loát câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng Thái độ: Rèn chữ để rèn nết người Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ minh họa các âu ứng dung, tranh minh hoa cho phần kể chuyện Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ trong bài ở sách giáo khoa ĐDDH : Tranh vẽ trong sách giáo khoa Hình thức học : Lớp , cá nhân Phương pháp : Trực quan , luyện tập, thực hành Nhắc lại bài ôn ở tiết trước bảng ôn vần, từ ứng dụng Cho học sinh luyện đọc Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì? Đọc câu ứng dụng dưới tranh Giáo viên sửa sai cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Mục tiêu: Viết đúng quy trình, đều đẹp ĐDDH : Tranh vẽ trong sách giáo khoa Hình thức học : Lớp , cá nhân Phương pháp : Thực hành, luyện tập, trực quan Giáo viên nêu nội dung viết Nêu lại tư thế ngồi viết Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết: Giáo viên thu vở chấm Nhận xét Hoạt động 3: Kể chuyện Mục tiêu: Nghe hiểu và kể lại theo tranh chuyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng ĐDDH : Tranh minh hoạ chuyện kể Hình thức học : Lớp , nhóm, cá nhân Phương pháp : Trực quan , kể chuyện Hôm nay các con được nghe kể câu chuyện có tên là gì ? Giáo viên treo từng tranh và kể Tranh 1: theo hướng cụ già chỉ, Ngốc bắt được 1 con ngỗng có bộ lông vàng Tranh 2: Những người rút chiếc lông ngỗng đều bị dính chặt vào con ngỗng Tranh 3: Công chúa chẳng nói và vua đã treo giải ai làm cho công chúa cười thì sẽ cưới nàng làm vợ Tranh 4: công chúa thấy chàng ngốc đã cười nắc nẻ, chàng ngốc đã cưới nàng làm vợ Giáo viên chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ 1 tranh à Ý nghĩ: Nhờ sống tốt bụng. Ngóc đã gặp được điều tốt đẹp Củng cố: Đọc lại toàn bài ở sách Trò chơi tìm tên gọi của đồ vật Dùng khăn bịt mắt , cho 4 em sờ vào đồ vật và viết tên đồ vật lên bảng Em nào làm nhanh, đúng sẽ thắng Nhận xét Dặn dò: Xem lại kỹ bài vừa ôn On đọc lại các dạng vần đã học Đọc lại các bài đã học từ đầu năm Học sinh lần lượt đọc trong bảng ôn các từ ngữ ứng dụng, nhóm, bàn, cá nhân Học sinh quan sát 2 học sinh đi học về và chào bà Học sinh luyện đọc Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh nộp vở Học sinh nêu Học sinh nghe và quan sát tranh Học sinh họp nhóm kể lại nội dung tranh của nhóm mình Đại diện từng nhóm lên kể lại câu chuyện tiếp sức Học sinh thi kể cả chuyện Học sinh đồng thanh Học sinh cử đại diện 4 tổ lên thi Lớp nhậnxét Sáo trúc , cuốn lịch, cuốn sách, con ếch, nhựa Tự nhiên xã hội KIỂM TRA HỌC KÌ I Tiếng việt Tập viết : ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo viên chủ nhiệm Thứ năm ngày tháng năm 200 Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cho học sinh các âm đã học Khăc sâu cách viết lại chữ ghi âm Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng đọc,viết Viết đúng theo luật chính tả của k, ngh, gh Thái độ: Thấy được sự phong phú của tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ôn, chữ viết mẫu Học sinh: Bảng con Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài ôn : Giới thiệu : On tập Hoạt động1: ôn âm Mục tiêu: On các âm đã học Phương pháp: đàm thoại, động não Hình thức học: nhóm Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy và ghi lại tất cả các âm đã học Giáo viên ghi bảng Giáo viên nhận xét và chữa lỗi cho học sinh Hoạt động 2: ôn vần Mục tiêu: On các vần đã học Phương pháp: đàm thoại, động não Hình thức học: lớp Nêu các vần có âm cuối là a ( ia, ua, ưa) Các vần có âm cuối là u; n; nh; ng; m; t; c, ch Nêu tiếng từ có mang vần con vừa ôn; vần gì ? d) Hoạt động 3: On luật chính tả Mục Tiêu : On luật chính tả Phương pháp: Đàm thoại, động não, trực quan Hình thức học: Lớp ĐDDH: Giáo viên ghi bảng: Ki kĩ, cá cờ Khi nào viết bằng c, k ? Cho học sinh viết : gà gô, ghế gỗ Giáo viên ghi bảng; hỏi: Khi nào viết là g, gh ? Giáo viên ghi bảng: ngõ nhỏ; nghé ọ Khi nào viết là ng, ngh ? Cho học sinh viết bảng: Kênh rạch, nghiêm trang, đàn kiến Hát Chia lớp thành 4 nhóm. Từng nhóm đọc âm , lớp nhận xét Học sinh đọc lại các vần trong sách Buổi sáng: vần uôi, ang… Học sinh đọc từ Học sinh viết bảng con Học sinh đọc từ Học sinh viết bảng con Học sinh đọc từ Học sinh viết bảng con Tiếng Việt KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Toán Tiết 71 : THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết so sánh độ dài của một số vật quen thuộc Nhận biết gang tay, bước chân, mỗi người là khác nhau Kỹ năng: Rèn cho học sinh đo ước lượng bằng bàn tay, bước chân Thái độ: Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác Chuẩn bị: Giáo viên: Thước kẻ, que tính Học sinh : Thước kẻ, que tính Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh On định : Dạy và học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu độ dài gang tay Gang tay là độ dài tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa Hoạt động 2: Cách đo dộ dài bằng gang tay Giáo viên làm mẫu: đo cạnh bảng bằng gang tay Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng, kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón giữa tại điểm nào đó trên mép bảng. Co ngón cái về trùng với ngón giữa , rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên bảng Hoạt động 3: Cách đo bằg bước chân Giáo viên làm mẫu: do độ dài bằng bước chân đối với bục giảng Hoạt động 4: Thực hành Giáo viên chia 4 nhóm, mỗi nhóm 1 đồ vật để đo Thước kẻ dài Sợi dây trùng Độ dài bảng Độ dài phòng học Trình bày trước lớp Nhận xét , tuyên dương Dặn dò: Về nhà tập đi nhiều lần các đồ vật có trong nhà Chuẩn bị xem bài: Một trục tia số Hát Học sinh sát định độ dài gang tay của mình Học sinh quan sát Thực hành đo trên cạnh bàn và đọc to kết quả đo được Học sinh quan sát và lên thực hành Các nhóm hội ý áp dụng 1 cách đo cho đồ vật được đo như gang tay, bước chân, que tính… Học sinh thực hành Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo viên chủ nhiệm Thứ sáu ngày tháng năm 200 Tiếng Việt KIỂM TRA HỌC KÌ I Toán Tiết 72 : MỘT CHỤC – TIA SỐ Mục tiêu: Kiến thức: Nhận biết 10 đơn vị gọi là 1 chục Biết đọc và viết số trên tia số Kỹ năng: Biết đọc và viêt số trên tia số Thái độ: Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh On định : Dạy và học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu 1 trục Quan sát tranh, đếm số lượng quả trên cây 10 quả còn gọi là 1 chục quả đếm số que tính 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính? 10 đơn vị còn gọi là mấy chục? Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị? Hoạt động 2: Giới thiệu tia số Giáo viên vẽ tia số: trên tia số có 1 điểm gốc là 0. Các điểm (vạch) cách đều nhau ghi số theo thứ tự tăng dần Có thể dùng tia số để so sánh các số. Số bên trái bé hơn số bên phải Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu : Nắm được yêu cầu mỗi bài và thực hiện Phương pháp : Động não, luyện tập Hình thức học : cá nhân Bài 1: Đếm số chấm tròn ở hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn Bài 2: đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh vào 1 chục con Bài 3: Viết các số vào mỗi vạch theo thứ tự tăng dần Củng cố : Trò chơi: đi chợ Giáo viên giao cho mỗi nhóm 1 số mẫu vật để gắn số mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên Đi chợ, đi chợ Mua 1 chục hoa cho tổ 1 Mua 1 chục cam cho tổ 3… Cho các nhóm đọc lại số vật của mình có Dặn dò: Tập vẽ các tia số và ghi số trên tia số đó Xem lại các bài tập vừa làm Hát 10 quả học sinh nhắc lại 10 que … 1 chục que tính … 1 chục …10 đơn vị Học sinh quan sát Học sinh so sánh số trên tia số Học sinh làm bài Học sinh sửa bài ở bảng lớp Chia lớp 4 nhóm Mua gì? Mua gì? 1 nhóm lên gắn số Học sinh nêu Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo Viên Chủ Nhiệm Khối Trưởng Ban Giám Hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc
Giáo án liên quan