Tiếng Việt
Bài 76 : Vần oc – ac (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh nhận biết được cấu tạo : oc, ac, tiếng sóc, bác
Phân biệt sự khác nhau giữa vần oc – ac để tạo và viết đúng oc – ac, con sóc, bác sĩ
2. Kỹ năng:
Nhận biết sự khác nhau giữa oc và ac để viết đúng vần, từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
3. Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
II) Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Sách, bộ chữ ghép, tranh vẽ trong sách giáo khoa , ít hạt thóc, băng ghi âm 1 bản nhạc
2. Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở sách giáo khoa, sách giáo khoa
Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở sách giáo khoa
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa cho học sinh nhận xét
Đọc câu dưới tranh
Nêu tiếng có vần ôc, uôc
Giáo viên đọc mẫu
Giáo viên chỉnh sửa lỗi của học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Giáo viên nêu nội dung bài viết
Cho học sinh nêu yêu cầu khi ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần ôc
Thợ mộc
Viết vần uôc
Ngọn đuốc
giáo viên thu vở chấm điểm
Giáo viên theo dõi, nhắc nhở
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: tiêm chủng, uống thuốc
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Cho học sinh nêu chủ đề luyện nói
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Trong tranh bạn trai đang làm gì ?
Thái độ của bạn như thế nào ?
Con đã tiêm chủng, uống thuốc bao giờ chưa?
Khi nào ta phải uống thuốc ?
Tiêm chung, uống thuốc để làm gì ?
Trường con đã tổ chức tiêm chủng bao giớ chưa?
Hãy kể cho bạn nghe con đã tiêm chủng và uống thuốc ra sao
Củng cố:
Đọc lại toàn bài
Trò chơi: kết bạn
Nhận xét
Dặn dò:
Đọc kỹ bài,viết bảng con,tìm tiếng có vần ôc, uôc
Chuẩn bị bài vần iêc – ươc
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh quan sát và nêu nhận xét
Học sinh đọc
Học sinh nêu
3 học sinh đọc lại
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh viết vở
Học sinh nộp vở
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh đọc
Học sinh tham gia trò chơi
Học sinh tuyên dương
Toán
Tiết 67 : LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh được củng cố và khắc sâu về:
Cộng trừ và các cấu tạo số trong phạm vi 10
So sánh các số trong phạm vi 10
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng giải toán và nêu đề bài toán từ hình vẽ. Nhận dạng hình
Thái độ:
Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Hình tam giác
Học sinh :
Vở bài tập, đồ dùng học toán, sách
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định :
Bài cũ : Luyện tập chung
Điền dấu: >, < , =
5 … 4 + 2
6 + 1 … 7
8 + 1 … 3 + 6
4 – 2 … 8 – 3
Dạy và học bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập chung
Hoạt động 2: Làm vở bài tập
Bài 1: Tính
Giáo viên ghi đề bài lên bảng
Bài 2: Điền số vào chỗ chấm
Nêu yêu cầu đề bài
10 bằng 4 cộng mấy ?
9 bằng 10 trừ mấy?
Bài 3: Đọc yêu cầu bài
Muốn so sánh các số ta phải bíêt điều gì ?
Bài 4:
Giáo viên tóm tắt bài toán lên bảng
Gọi học sinh lên bảng sửa bài
Cho 1 học sinh lên bảng ghi
Giáo viên thu vở chấm và nhận xét
Củng cố :
Bài tập 5
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, cho mỗi nhóm 1 tờ bìa, 8 hình tam giác
Giáo viên hô: Bắt đầu, các nhóm dán các hình tam giác vào tờ bìa như hình vẽ ở sách giáo khoa
Tổng kết, tuyên dương
Dặn dò:
Làm lại tất cả các dạng bài tập để chuẩn bị thi học kỳ I
Hát
2 học sinh lên bảng làm
Lớp làm bảng con
Học sinh đọc yêu cầu
Học sinh làm bài
Học sinh lên bảng sửa bài tiếp sức
Học sinh làm bài
Học sinh sửa bài ở bảng.
Lớp nhận xét
So sánh các số, biết số nào lớn nhất, số nào nhỏ nhất để chọn
Học sinh làm bài
Sửa bài nêu miệng
Học sinh đọc đề bài
Học sinh nhìn tóm tắt nêu toàn văn đề toán
Học sinh làm bài
Lớp nhận xét
Học sinh nộp vở
Thi đua, nhóm nào dán nhanh, đẹp sẽ thắng
Học sinh nhận xét
Học sinh tuyên dương
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
Bài 80 : Vần iêc - ươc (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nhận biết được cấu tạo vần iêc, ươc, xiếc, rước
Phân biệt sự khác nhau giữa các vần iêc, ươc để đọc viết đúng
Kỹ năng:
Biết ghép âm đứng trước với các vần iêc, ươc để tạo thành tiếng mới
Viết đúng vần, đều nét đẹp, đọc trôi chảy tiếng từ có vần iêc - ươc
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của tiếng việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng việt
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ: vần ôc – uôc
viết từ ứng dụng: con ôc, đôi guốc, thuộc bài
Đọc câu thơ ứng dụng
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học bài vần iêc – ươc ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần iêc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ iêc, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần iêc
Phương pháp: Trực quan, hỏi đáp, thực hành
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt, tranh vẽ minh họa
Nhận diện vần:
Giáo viên viết chữ iêc
Nêu cho cô cấu tạo vần iêc
So sánh vần iêc và iêt
Lấy và ghép vần iêc ở bộ đồ dùng tiếng việt
Phát âm và đánh vần
Giáo viên đánh vần: i – ê – cờ – iêc
Giáo viên đọc trơn iêc
Ghép thêm x và dấu sắc được tiếng gì ?
Giáo viên viết bảng: xiếc
Phân tích cho cô tiếng vừa ghép
Đánh vần tiếng xiếc
Phân tích tiếng xiếc
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
Giáo viên ghi bảng: xem xiếc
Giáo viên chỉnh sửa nhịp cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết.
Viết vần iêc: viết i rê bút viết với ê, rê bút viết c
xiếc: viết x rê bút viết iêc, lia bút viết dấu sắc trên ê
xem xiếc
Giáo viên nhận xét và chữa lỗi cho học sinh
Hoạt động 2: Dạy vần ươc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ươc, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ươc
Quy trình tương tự như vần iêc
Viết: ước, rước, rước đèn
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có iêc – ươc và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan , luyện tập
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: bộ đồ dùng tiếng việt , sách giáo khoa
Cho học sinh nêu từng từ
Giáo viên ghi bảng
Tìm tiếng có vần iêc, ươc
Giải thích các từ :
Cá diếc: cá gần giống cá chép, nhưng nhỏ hơn
Công việc: việc cụ thể phải bỏ công sức ra làm ( công việc học tập)
Cái lược: thường bằng nhựa, gỗ, sừng có răng để chải đầu
Thước kẻ: đồ dùng để đo, vẽ
Giáo viên chỉ bảng thứ tự và bất kỳ
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
Được tạo nên từ âm i, âm ê và âm c
Giống nhau: bắt đầu là iê
Khác nhau: iêc kết thúc là âm c, iêt kết thúc là âm t
Học sinh thực hiện
Học sinh đánh vần
Học sinh đọc
Học sinh thực hiện và nêu: xiếc
Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh
m đứng trước vần iêc đứng sau, dấu nặng đặt dưới ô
i–ê–cờ–iêc–sắc–xiếc
X đứng trước, iếc đứng sau
Học sinh quan sát
Các bạn xem voi diễn xiếc
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh đọc theo
Tiếng Việt
Bài 80 : Vần iêc – ươc (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc trôi chảy câu ứng dụng :
Quê hương là con diều biếc
Chiều chiều con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Em đềm khua nước ven sông
Luyện nói được thành câu theo chủ đề: xiếc, múa rối, ca nhạc
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : xiếc, múa rối, ca nhạc
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa
Phương pháp: Giảng giải , luyện tập , trực quan
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa
Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở sách giáo khoa
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa cho học sinh nhận xét
Đọc câu dưới tranh
Nêu tiếng có vần iêc, ươc
Giáo viên đọc mẫu
Giáo viên chỉnh sửa lỗi của học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Giáo viên nêu nội dung bài viết
Cho học sinh nêu yêu cầu khi ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần iêc
Xem xiếc
Viết vần ươc
Rước đèn
Giáo viên theo dõi, nhắc nhở
Giáo viên thu vở chấm điểm
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: xiếc, múa rối, ca nhạc
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Cho học sinh nêu chủ đề luyện nói
Quan sát tranh vẽ gì ?
Chú ý phần tranh vẽ cảnh xiếc
Treo tranh: tranh vẽ gì ? giới thiệu
Chỉ và giới thiệu phần vẽ cảnh biểu diễn ca nhạc
Con thích nhất loại hình nghệ thuật nào trong các hình ? Tại sao ?
Con hay đi xem xiêc (múa rối, ca nhạc) ở đâu ? Vào dịp nào ?
Củng cố:
Đọc lại toàn bài
Trò chơi: Tìm các từ tiếp sức
Giáo viên phát cho 4 nhóm, mỗi nhóm 1 tờ giấy chuyền nhau viết tiếng có vần iêc, ươc
Giáo viên nhịp thước các nhóm đem đính lênbảng
Nhóm nào có nhiều tiếng đúng nhóm đó thắng
Nhận xét
Dặn dò:
Đọc kỹ bài, viết bảng con, tìm tiếng có vần ôc, uôc
Chuẩn bị bài vần ach
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh quan sát và nêu nhận xét
Học sinh đọc
Học sinh nêu
3 học sinh đọc lại
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh viết vở
Học sinh nộp vở
xiếc, múa rối, ca nhạc
Học sinh thảo luận nhóm 2
Học sinh đọc
Học sinh tham gia trò chơi
Học sinh tuyên dương
Toán
Tiết 68 : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I
Giáo Viên Chủ Nhiệm
Khối trưởng
Ban Giám Hiệu
File đính kèm:
- tuan 17.doc