Bài soạn dạy khối 1 tuần 15

Tiếng Việt

Bài 66 : Vần uôm – ươm (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc và viết được : uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm

 Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng

 Nắm được cấu tạo uôm - ươm

2. Kỹ năng:

 Nhận biết sự khác nhau giữa uôm và ươm để viết đúng vần, từ

 Viết đúng mẫu, đều nét đẹp

3. Thái độ:

 Thấy được sự phong phú của tiếng việt

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa

2. Học sinh:

 Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iền dấu thích hợp vào chỗ trống Nêu cách làm bài Bài 4: Tính Bài 5: Đặt đề toán Giáo viên cho học sinh nhìn tranh đặt đề 7 + 3 = 10 3 + 7 = 10 Giáo viên thu vở chấm và nhận xét Củng cố : Thi xây nhà: chọn những viên gạch có số phù hợp xây vào chỗ trống để có ngôi nhà bằng những phép tính hoàn chỉnh Giáo viên nhận xét Dặn dò: Học thuộc lại bảng cộng Làm các bài còn sai vào vở Chuẩn bị bài phép trừ trong phạm vi 10 Hát Học sinh đọc Học sinh làm bảng con Học sinh làm bài Học sinh sửa bài miệng Học sinh nhận xét Thực hiện phép tính theo cột dọc Học sinh làm bài Học sinh sửa bài miệng Ta điền dố vào chỗ chấm sao cho số đó cộng với số trong hình chữ nhật được tổng là 10 Học sinh làm bài Sửa bải miệng Học sinh nêu đề toán Học sinh ghi phép tính theo đề bài nêu Sửa bài ở bảng lớp Học sinh thi đua 2 dãy Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo viên chủ nhiệm Thứ sáu ngày tháng năm Tiếng Việt Bài 70 : Vần ôt – ơt (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nhận biết được cấu tạo vần ôt, ơt và tiếng cột, vợt Phân biệt sự khác nhau giữa các vần ôt, ơt để đọc viết đúng vần, tiếng , từ khoá Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng Kỹ năng: Biết ghép âm đứng trước với các vần ôt, ơt để tạo thành tiếng mới Rèn đọc chính xác, trôi chảy, viết đúng chữ có vần ôt, ơt Thái độ: Thấy được sự phong phú của tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: vần ăt, ât Cho học sinh viết bảng con: đôi mắt, bắt tay, mật ong, thật thà Đọc đoạn thơ ứng dụng Nhận xét Bài mới: Giới thiệu : Ta đã học những vần nào kết thúc bằng âm t ? Hôm nay, học 2 vần nữa là ôt, ơt ® giáo viên ghi tựa Hoạt động1: Dạy vần ôt Mục tiêu: Nhận diện được chữ ôt , biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần ôt Phương pháp: Trực quan , đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt Nhận diện vần: Giáo viên viết chữ ôt Vần ôt được tạo nên từ những âm nào? So sánh vần ôt và ôi Lấy và ghép vần ôt ở bộ đồ dùng Phát âm và đánh vần Giáo viên đánh vần: ô – tờ – ốt Giáo viên đọc trơn ôt Ghép âm c và dấu nặng vào vần ôt để được tiếng gì? Cho học sinh đọc tiếng vừa ghép, phân tích tiếng khóa đánh vần tiếng cột Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì ? Ta có từ khóa: cột cờ Cho học sinh đọc lại vần và từ khoá Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Hướng dẫn viết: Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết. Viết ôt cột cột cờ Hoạt động 2: Dạy vần ơt Mục tiêu: Nhận diện được chữ ơt, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ơt Quy trình tương tự như vần ôt d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Mục Tiêu : Nhận ra vần, đọc trơn đúng từ ứng dụng Phương pháp: Trực quan , luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: bộ đồ dùng tiếng việt, vật mẫu Yêu cầu học sinh đọc các từ ứng dụng Giáo viên ghi bảng , giải thích Cơn sốt: nhiệt độ cơ thể đột ngột tăng lên, khi con bị ốm Xay bột: làm cho các hạt gạo, ngô, đậu… bị nghiền nhỏ thành bột Quả ớt: quả làm gia vị, thuốc Ngớt mưa: khi đang mưa to, mưa dày hạt mà tạnh dần Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Giáo viên nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh viết bảng con Học sinh đọc Vần ot, at, ăt, ât Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh quan sát Từ những âm ô và âm t Giống nhau: bắt đầu là âm ô Khác nhau: ôt kết thúc là âm t, ôi kết thúc là âm i Học sinh thực hiện Học sinh đánh vần Học sinh đọc Được tiếng cột Học sinh đọc Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh đánh vần và đọc trơn Học sinh quan sát Học sinh viết bảng con Học sinh viết bảng con Học sinh nêu Học sinh luyện đọc cá nhân Tiếng Việt Bài 70 : Vần ôt – ơt (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Đọc rõ ràng chôi chảy câu ứng dụng : Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ nhớ dang tay, lá Che tròn một bóng râm Luyện nói được thành câu theo chủ đề: Những người bạn tốt Viết đúng vần từ ở vở viết in Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Những người bạn tốt Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng Thái độ: Rèn chữ để rèn nết người Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa Phương pháp: Giảng giải , luyện tập , trực quan Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở tiết 1 Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa Trong tranh vẽ gì ? à Dây là cây lâu năm, không rõ bao nhiêu tuổi, tán lá xoè ra che mát cho dân làng Cho học sinh đọc câu ứng dụng: Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ nhớ dang tay, lá Che tròn một bóng râm Giáo viên chỉnh sửa lỗi cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Hình thức học : Lớp , cá nhân ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in Giáo viên nêu nội dung bài viết Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Những người bạn tốt Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành Hình thức học: cá nhân ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa Yêu cầu học sinh đọc tên bài luyện nói Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì? Các bạn trong tranh đang làm gì ? Con nghĩ họ có phải là người bạn tốt không? Vì sao ? Con có nhiều bạn tốt không ? Hãy giới thiệu tên người bạn con thích nhất . Vì so con thích bạn đó nhất Con có muốn trở thành bạn tốt của mọi người không ? Con có thích có nhiều bạn tốt không ? Củng cố: Đọc lại toàn bài Thi chỉ nhanh đúng từ Giáo viên đọc từ bất kỳ, học sinh phải chỉ thật nhanh từ đó. Ai đúng và nhanh hơn thì thắng Nhận xét Dặn dò: Về nhà xem lại các vần đã học Tìm các vần đã học ở sách báo Chuẩn bị bài vần et – êt Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu: cây rất to Học sinh luyện đọc câu ứng dụng Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh đọc Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh đọc Học sinh thi từng nhóm Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương Toán Tiết 60 : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp cho học sinh tiếp tục củng cố và khắc sâu khái niệm phép trừ Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 Kỹ năng: Thực hành tính đúng trong phạm vi 10 Củng cố cấu tạo số 10 và rèn kỹ năng so sánh số Thái độ: Yêu thích học toán, tính cẩn thận, trung thực Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ, mẫu vật hình trong sách Học sinh : Vở bài tập, bộ đồ dùng học toán Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn Định : Bài cũ: Luyện tập Tính: 7 – 2 + 5 = 5 + 5 – 1 = Nhận xét Bài mới : Giới thiệu : Phép trừ trong phạm vi 10 Hoạt động 1: Thành lập và ghi nhớ bảng trừ Mục tiêu: Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 Phương pháp : Luyện tập, thực hành, trực quan Hình thức học : Lớp, cá nhân HDDH: mẫu vật Giáo viên đính 10 quả táo, nêu có mấy qủa táo, bớt đi 1 quả còn lại mấy quả ? Lập phép tính trên bộ số Giáo viên ghi bảng: 10 – 1 = 9 Ngược lại 10 – 9 = mấy ? Tương tự với các phép tính còn lại: 10 – 8 = 2 10 – 2 = 8 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 10 – 4 = 6 10 – 6 = 4 10 – 5 = 5 Giáo viên hướng dẫn đọc Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập, nắm được dạng bài làm và làm đúng Phương pháp : Luyện tập , trực quan, thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập, bảng phụ Bài 1 : Tính Lưu ý viết số thẳng hàng Bài 2 : Điền số Nêu cách làm Bài 3 : Điền dấu: > , < , = Nêu cách làm bài Bài 4 : Viết phép tính thích hợp 2 + 8 = 10 8 + 2 = 10 Giáo viên thu vở chấm và nhận xét Củng cố: Thi đặt ghi chữ Đ, S phù hợp phép tính 1 + 8 = 9 10 – 1 = 9 10 – 3 = 4 10 – 6 = 4 10 – 7 = 3 Nhận xét Dặn dò: Học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10 Làm lại các bài còn sai vào vở nhà Chuẩn bị bài luyện tập Hát Học sinh làm bảng con Học sinh quan sát Có 10 bớt 1 còn 9 Học sinh lập và nêu Học sinh đọc phép tính Bằng 1 Học sinh đọc thuộc bảng trừ Học sinh làm bài, sửa bảng lớp Dựa vào các phép tính cộng , trừ đã học để tìm số thích hợp Học sinh làm bài, sửa bài miệng Làm phép tính trước , so sánh số, chọn dấu Học sinh làm bài, sửa ở bảng lớp Học sinh nêu đề bài, chọn phép tính Học sinh sửa bài miệng Học sinh nộp vở Mỗi đội cử 5 bạn thi đua 2 + 8 = 10 10 – 3 = 6 10 – 4 = 5 10 – 3 = 7 10 – 6 = 5 Học sinh nhận xét Tuyên dương tổ nhanh đúng Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo Viên Chủ Nhiệm Khối trưởng Ban Giám Hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc
Giáo án liên quan