Bài soạn dạy khối 1 tuần 14

Tiếng Việt

Bài 61 : Vần ăm – âm (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc và viết được : ăm, âm, nuôi tằm,hái nấm

 Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng

 Nắm được cấu tạo ăm - âm

2. Kỹ năng:

 Nhận biết sự khác nhau giữa ăm và âm để viết đúng vần, từ

 Viết đúng mẫu, đều nét đẹp

3. Thái độ:

 Thấy được sự phong phú của tiếng việt

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa, tăm tre và nội dung ứng dụng

2. Học sinh:

 Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: mẫu vật hình tam giác Bước 1: Lập 8 + 1 và 1 + 8 Giáo viên gắn mẫu: có 8 hình tam giác, thêm 1 hình tam giác nữa. Hỏi có tất cả có mấy hình ? Lập phép tính có được Giáo viên ghi bảng: 8 + 1 = 9 Cho học sinh nhìn mẫu nêu ngược lại rồi lập phép tính Giáo viên ghi: 1 + 8 = 9 Bước 2 : Tương tự với 7 + 2 6 + 3 5 + 4 Giáo viên hướng dẫn đọc: xoá dần Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Giúp cho học sinh củng cố về phép cộng, ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 Phương pháp : Luyện tập, thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập, mẫu vật Cho học sinh lấy và làm ở vở bài tập Bài 1: Nêu yêu cầu lưu ý phải đặt phép tính thẳng cột Bài 2: Tính nhẩm Bài 3: Tính kết qủa Nêu cách tính biểu thức 2 dấu Nhận xét từng cột tính Bài 4: Nối phép tính với số Bài 5: viết phép tính thích hợp Thu tập chấm điểm , nhận xét Củng cố: Cho học sinh thi đua đọc thuộc bảng cộng Nhận xét Dặn dò: Học thuộc bảng cộng trong phạm vi 9 Chuẩn bị bài phép trừ trong phạm vi 9 Hát Học sinh nêu: có 9 hình Học sinh lập ở bảng đồ dùng, nêu: 8 + 1 = 9 Thực hiện: 1 + 8 = 9 Học sinh đọc 2 phép tính Học sinh đọc thuộc bảng Học sinh làm và sửa bài Học sinh làm, sửa bài miệng Học sinh làm và nêu kết quả. 5+4 cũng bằng 5+3 rồi + 1 và cũng bằng 5 + 2 rồi + 2 Học sinh làm bài, bêu miệng: 6 + 3 , 8 + 1, 9 + 0 Học sinh nêu đề toán, viết phép tính, sửa bài Học sinh thi đua, mỗi dãy cử 4 em lên thi đua Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo viên chủ nhiệm Thứ sáu ngày tháng năm Tiếng Việt Bài 65 : Vần iêm – yêm (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết được : iêm , yêm, dừa xiêm, cái yếm Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng Kỹ năng: Biết ghép âm đứng trước với các vần iêm, yêm để tạo thành tiếng mới Rèn đọc chính xác, trôi chảy, viết đúng chữ có vần iêm, yêm Thái độ: Thấy được sự phong phú của tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: vần im, um Học sinh đọc bài sách giáo khoa Trang trái Trang phải Cho học sinh viết bảng con: con nhím, trốn tìm, mũm mĩm Nhận xét Bài mới: Giới thiệu : Hôm nay chúng ta học bài vần iêm, yêm ® giáo viên ghi tựa Hoạt động1: Dạy vần iêm Mục tiêu: Nhận diện được chữ iêm , biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần iêm Phương pháp: Trực quan , đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt Nhận diện vần: Giáo viên viết chữ iêm Vần iêm được tạo nên từ những âm nào? So sánh vần iêm và im Lấy và ghép vần iêm ở bộ đồ dùng Phát âm và đánh vần Giáo viên đánh vần: iê – mờ – iêm Giáo viên đọc trơn iêm Thêm x vào trước vần iêm được tiếng gì ? Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Giáo viên ghi bảng : dừa xiêm Tranh vẽ gì ? Đọc toàn phần vần iêm Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Hướng dẫn viết: Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết. Viết iêm: viết i rê bút viết ê, rê bút viết m xiêm: viết x rê bút viết iêm dừa xiêm Hoạt động 2: Dạy vần yêm Mục tiêu: Nhận diện được chữ yêm, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần yêm Quy trình tương tự như vần iêm Lưu ý: viết yêm khi tiếng không có phụ âm đứng trước d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Mục Tiêu : Nhận ra vần, đọc trơn đúng từ ứng dụng Phương pháp: Trực quan , luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: bộ đồ dùng tiếng việt, vật mẫu Giáo viên hỏi gợi mở, tranh , vật để rút từ luyện đọc Giáo viên ghi bảng: Thanh kiếm âu yếm Quý hiếm yếm dãi Giáo viên chỉ từ thứ tự và bất kỳ Đọc toàn bài trên bảng lớp Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Giáo viên nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên Học sinh viết bảng con Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh quan sát Từ những âm i, âm ê và âm ng Giống nhau: kết thúc là m Khác nhau: iêm bắt đầu là iê, im bắt đầu là i Học sinh thực hiện Học sinh đánh vần Học sinh đọc Được tiếng xiêm Học sinh quan sát Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh đánh vần và đọc trơn Học sinh quan sát Học sinh viết bảng con Học sinh viết bảng con Học sinh nêu Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh đọc Tiếng Việt Bài 65 : Vần iêm – yêm (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Đọc rõ ràng chôi chảy câu ứng dụng : Ban ngày, Sẻ mãi đi kiếm ăn cho cả nhà. Tốiđến, Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con Luyện nói được thành câu theo chủ đề: Điểm mười Viết đúng vần từ ở vở viết in Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Điểm mười Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng Thái độ: Rèn chữ để rèn nết người Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa Phương pháp: Giảng giải , luyện tập , trực quan Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở tiết 1 Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa Trong tranh vẽ gì ? Cho học sinh đọc câu ứng dụng: Ban ngày, Sẻ mãi đi kiếm ăn cho cả nhà. Tốiđến, Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con Giáo viên chỉnh sửa lỗi cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Hình thức học : Lớp , cá nhân ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Điểm mười Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành Hình thức học: cá nhân ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì? Theo em bạn học sinh có vui hay không khi được cô cho điểm 10 ? Khi nhận được điểm 10, em muốn khoe với ai đầu tiên? Học thế nào thì mới được điểm 10 ? Em được mấy điểm 10 ? Lớp em bạn nào hay được nhiều điểm 10 ? Củng cố: Giáo viên cho học sinh thi viết tiếng, từ có mang vần mới học Nhận xét Dặn dò: Về nhà xem lại các vần đã học Tìm các vần đã học ở sách báo Chuẩn bị bài uôm - ươm Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh luyện đọc câu ứng dụng Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh thi đua viết tiếp sức giữa 4 tổ Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương Toán Tiết 56 : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp cho học sinh tiếp tục củng cố khái niệm phép trừ Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9 Kỹ năng: Học sinh biết làm phép trừ trong phạm vi 9 Thái độ: Yêu thích học toán, tính cẩn thận, trung thực Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ, mẫu vật hình trong sách Học sinh : Vở bài tập, bộ đồ dùng học toán Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động : Bài cũ: Phép công trong phạm vi 9 Cho học sinh đọc bảng cộng trong phạm vi 9 Tính: 6 + 3 5 + 3 4 + 3 8 + 1 5 + 4 2 + 7 Nhận xét Bài mới : Giới thiệu : Phép trừ trong phạm vi 9 Hoạt động 1: Thành lập và ghi nhớ bảng trừ Mục tiêu: Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9 Phương pháp : Luyện tập, thực hành, trực quan Hình thức học : Lớp, cá nhân HDDH: mẫu vật Bước 1: Thành lập: 9 – 1 = 8 và 9 – 8 = 1 Giáo viên đính mẫu vật có số lượng là 9 Có mấy hình tròn, bớt đi 1 hình tròn còn mấy hình? Lập phép tính Giáo viên ghi bảng: 9 – 1 = 8 Ngược lại với: 9 – 8 = 1 Bước 2: tương tự với các phép tính 9 – 2 9 – 3 9 – 4 Bước 3: Hướng dẫn đọc bảng Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập, nắm được dạng bài làm và làm đúng Phương pháp : Luyện tập , trực quan, thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập, bảng phụ Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính Vận dụng bảng trừ trong phạm vi 9 để làm Bài 3 : Số ? Bảng 1: điền số thiếu vào sao cho tổng 2 số cộng lại bằng 9. Bảng 2: tính kết quả theo sơ đồ rồi ghi vào ô trống Bài 4 : Viết phép tính Đọc đề toán theo tranh, chọn phép tính phù hợp Giáo viên thu vở chấm và nhận xét Củng cố: Trò chơi: ai nhanh hơn Xắp xếp dấu và số thành phép tính thích hợp Nhận xét Dặn dò: Học thuộc bảng trừ trong phạm vi 9 Làm lại các bài còn sai vào vở nhà Chuẩn bị bài luyện tập Hát Học sinh đọc Học sinh làm bảng con Học sinh quan sát Có 9 hình, bớt 1 hình còn 8 hình Học sinh lập ở bộ đồ dùng và nêu Học sinh đọc 2 phép tính Học sinh làm bài, sửa bảng lớp Học sinh sửa bảng lớp Học sinh làm bài, sửa ở bảng lớp Học sinh đọc và chọn phép tính Học sinh nộp vở Mỗi dãy cử 3 bạn lên thi đua. Đọc phép tính Học sinh nhận xét Tuyên dương tổ nhanh đúng Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo Viên Chủ Nhiệm Ban Giám Hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc