MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Bài 46 : Vần ôn – ơn (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh đọc và viết được : ôn, ơn, con chồn, cơn sa
Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng
2. Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm đứng trước với ôn, ơn để tạo tiếng mới
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
3. Thái độ:
Thấy được sự phong phú của MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
II) Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
2. Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p, thực hành, trực quan
Hình thức học : Lớp, cá nhân
Một số trừ đi chính số đó thì kết quả như thế nào ?
Một số trừ đi 0 thì kết quả ra sao?
Muốn trừ 3 số ta làm như thế nào ?
Muốn so sánh phép tính với 1 số ta làm gì?
Hoạt động 2: luyện tập
Mục tiêu : Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập, nắm được dạng bài làm và làm đúng
Phương pháp : Luyện tập , trực quan, thực hành
Hình thức học : Cá nhân, lớp
ĐDDH : Vở bài tập, bảng phụ
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính
Lưu ý: viết số thẳng cột
Bài 3 : Tính
Bài 4 : Điền dấu: >, <, =
Củng cố:
Thi đua ghi bài có phép tính theo yêu cầu
1 số trừ đi 0
1 số trừ đi chính số đó
Nhận xét
Dặn dò:
On lại bài, sửa bài còn sai vào vở nhà
Chuẩn bị bài luyện tập chung
Hát
Kết quả bằng 0
Bằng chính số đó
Lấy số thứ nhất trừ số thứ hai được bao nhiêu trừ tiếp số thứ ba
Thực hiện phép tính trước rồi so sánh sau
Học sinh làm bài, sửa bài miệng
Học sinh làm bài và sửa bài lên bảng
Đại diện 3 em sửa bảng lớp
Đại diện mỗi dãy 1 em lên ghi và đọc lại. Ai ghi nhanh, đúng là sẽ thắng.
Học sinh nhận xét
Tuyên dương
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2003
MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Bài 50 : Vần uôn – ươn (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh đọc và viết được : uôn , ươn, chuồn chuồn, vươn vai
Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng
Nhận ra các tiếng có vần uôn – ươn trong các từ bất kỳ
Kỹ năng:
Biết ghép âm đứng trước với các vần uôn, ươn để tạo thành tiếng mới
Viết đúng vần, đều nét đẹp
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, cuộn dây
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ: vần iên, yên
Học sinh đọc bài sách giáo khoa
Trang trái
Trang phải
Cho học sinh viết bảng con: đèn điện, con yến, viên phấn
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm trước các con đã được học iên – yên được ghi bằng ba con chữ hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con hai vần nữa cũng được ghi bằng hai con chữ đó là: uôn - ươn
Hoạt động1: Dạy vần uôn
Mục tiêu: Nhận diện được chữ uôn , biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần uôn
Phương pháp: Trực quan , đàm thoại
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Nhận diện vần:
Giáo viên viết chữ uôn
Hãy phân tích cho cô vần uôn
So sánh vần uôn và iên
Lấy và ghép vần uôn ở bộ đồ dùng
Phát âm và đánh vần
Giáo viên đánh vần: uô – nờ – uôn
Giáo viên đọc trơn uôn
Có vần uôn, thêm âm ch đứng trước, dấu huyền đặt trên ô; có tiếng gì ?
Đánh vần: ch - uôn - chuôn – huyền - chuồn
con chuồn chuồn
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu .
Viết uôn: viết con chữ u rê bút viết chữ o, rê bút viết chữ n, lia bút viết dấu mũ trên o
Chuồn chuồn: viết con chữ ch , rê bút nối với vần uôn, lia bút viết dấu huyền trên ô. Cách 1 con chữ o viết chữ chuồn
Hoạt động 2: Dạy vần ươn
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ươn, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ươn
Quy trình tương tự như vần uôn
Vần ươn được tạo từ ư, ơ, và n
So sánh ươn với uôn
Đánh vần: ươ – ươn
vờ – ươn – vươn
vươn vai
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có vần uôn - ươn và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan , luyện tập
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở, đưa tranh, vật để rút từ ứng dụng :
cuộn dây ý muốn
con lươn vườn nhãn
Giáo viên ghi bảng
Giáo viên chỉ từ thứ tự và bất kỳ
Đọc toàn bài trên bảng lớp
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên
Học sinh viết bảng con
Học sinh phát âm lại uôn-ươn
Học sinh quan sát
Được ghép từ con chữ u, chữ ô và chữ n
Giống nhau: kết thúc bằng n
Khác nhau: uôn bắt đầu bằng uô
Học sinh thực hiện
Học sinh đánh vần
Học sinh đọc
Học sinh: có tiếng chuồn
Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh luyện đọc cá nhân
MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT
Bài 50 : Vần uôn – ươn (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc rõ ràng, chôi chảy câu ứng dụng : Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lý, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn
Luyện nói được thành câu theo chủ đề: Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa
Phương pháp: Giảng giải , luyện tập , trực quan
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa
Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
à Giáo viên giới thiệu câu ứng dụng:
Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lý, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn
à Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ bài ở vở viết
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết:
Uôn
Ươn
Chuồn chuồn
Vươn vai
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Em biết những loại chuồn chuồn nào ?
Em bắt chuồn chuồn, cào cào , châu chấu bằng vật dụng gì ?
Nếu bắt được chuồn chuồn, em làm gì ?
Ra nắng để bắt chúng, nếu bị bệnh, mai không đi học được, thế thì có tốt không ?
Củng cố:
Mục tiêu: Nhận ra những tiếng có vần uôn - ươn
Phương pháp: trò chơi
Nối từ với từ để được câu hợp lý, dãy nào nối đúng, nhanh sẽ thắng
Đàn yến bay lượn trên bầu trời
Mẹ đi chợ trên sườn đồi
Đàn bò sữa về muộn
Nhận xét
Dặn dò:
Về nhà xem lại các vần đã học
Tìm các vần đã học ở sách báo
Chuẩn bị bài ôn tập
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh quan sát
Học sinh nêu: Chuồn chuồn bay lượn
Học sinh luyện đọc câu ứng dụng
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Thi đua 3 tổ
Học sinh nhận xét
Học sinh tuyên dương
Toán
Tiết 44 : LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Giúp cho học sinh củng cố về:
Phép cộng , và phép trừ trong phạm vi các số đã học
Phép cộng 1 số với 0
Phép trừ 1 số trừ đi 0, phép trừ 2 số bằng nhau
Kỹ năng:
Tính toán nhanh, chính xác
Biết biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp
Thái độ:
Học học sinh có tính cẩn thận, chính xác, tích cực tham gia các hoạt động
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Nội dung luyện tập
Học sinh :
Vở bài tập
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động :
Dạy và học bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập chung
Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ
Mục tiêu: học sinh nắm đựơc kết qủa số cộng , trừ cho 0, 1 số trừ cho chính số đó, cách cộng trừ 3 số, cách so sánh 1 số với 1 phép tính
Phương pháp : Luyện tập, đàm thoại
Hình thức học : Lớp, cá nhân
Giáo viên ghi bảng
5 + 0 = ?
5 – 0 = ?
à Một số cộng trừ cho 0 thì sao?
3 – 3 = ?
4 – 4 = ?
Hãy nêu nhận xét
1 + 4 = ?
4 + 1 = ?
Trong phép tính cộng các số đó đổi chỗ cho nhau thì sao?
4 + 1 4
Nêu cách so sánh 1 phép tính với 1 số
Hoạt động 2: Làm vở bài tập
Mục tiêu : Nắm được dạng bài toán, biết cách giải và tính đúng
Phương pháp : Giảng giải , thực hành
Hình thức học : Cá nhân, lớp
ĐDDH : Vở bài tập
Bài 1 : Tính
Bài này lưu ý điều gì?
Bài 2 : Tính
Bài 3 : Ghi bước 1 bằng bút chì
Bài 4: Điền dấu > , < , =
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
5 – 2 = 3
5 – 3 = 2
Củng cố :
Thi đua viết nhanh, đúng
Giáo viên giao cho mỗi dãy 1 băng giấy
Giáo viên nhận xét
Dặn dò:
Xem lại bài và sửa lại bài sai vào vở 2
Chuẩn bị bài luyện tập chung
Hát
Học sinh nêu kết quả
5 + 0 = 5
5 – 0 = 5
Bằng chính số đó
3 – 3 = 0
4 – 4 = 0
Một số trừ đi chính nó thì bằng 0
1 + 4 = 5
4 + 1 = 5
Kết quả không thay đổi
Bước 1: thực hiện tính
Bước 2: so sánh
Ghi kết quả thẳng cột
Sửa bài bảng lớp
Học sinh làm và sửa miệng, sửa bảng lớp
Thi đua sửa tiếp sức
Thi đua viết đúng và nhiếu phép tính thích hợp
Học sinh từng bàn làm và chuyền bang giấy xuống bàn kế tiếp. Dãy nào xong trước thì sẽ đứng lên
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo Viên Chủ Nhiệm
Ban Giám Hiệu
File đính kèm:
- tuan 11.doc