Bài soạn dạy khối 1 tuần 11

MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT

Bài 46 : Vần ôn – ơn (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc và viết được : ôn, ơn, con chồn, cơn sa

 Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng

2. Kỹ năng:

 Học sinh biết ghép âm đứng trước với ôn, ơn để tạo tiếng mới

 Viết đúng mẫu, đều nét đẹp

3. Thái độ:

 Thấy được sự phong phú của MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa

2. Học sinh:

 Sách, bảng con, bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn dạy khối 1 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p, thực hành, trực quan Hình thức học : Lớp, cá nhân Một số trừ đi chính số đó thì kết quả như thế nào ? Một số trừ đi 0 thì kết quả ra sao? Muốn trừ 3 số ta làm như thế nào ? Muốn so sánh phép tính với 1 số ta làm gì? Hoạt động 2: luyện tập Mục tiêu : Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập, nắm được dạng bài làm và làm đúng Phương pháp : Luyện tập , trực quan, thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập, bảng phụ Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính Lưu ý: viết số thẳng cột Bài 3 : Tính Bài 4 : Điền dấu: >, <, = Củng cố: Thi đua ghi bài có phép tính theo yêu cầu 1 số trừ đi 0 1 số trừ đi chính số đó Nhận xét Dặn dò: On lại bài, sửa bài còn sai vào vở nhà Chuẩn bị bài luyện tập chung Hát Kết quả bằng 0 Bằng chính số đó Lấy số thứ nhất trừ số thứ hai được bao nhiêu trừ tiếp số thứ ba Thực hiện phép tính trước rồi so sánh sau Học sinh làm bài, sửa bài miệng Học sinh làm bài và sửa bài lên bảng Đại diện 3 em sửa bảng lớp Đại diện mỗi dãy 1 em lên ghi và đọc lại. Ai ghi nhanh, đúng là sẽ thắng. Học sinh nhận xét Tuyên dương Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo viên chủ nhiệm Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2003 MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Bài 50 : Vần uôn – ươn (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết được : uôn , ươn, chuồn chuồn, vươn vai Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng Nhận ra các tiếng có vần uôn – ươn trong các từ bất kỳ Kỹ năng: Biết ghép âm đứng trước với các vần uôn, ươn để tạo thành tiếng mới Viết đúng vần, đều nét đẹp Thái độ: Thấy được sự phong phú của MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, cuộn dây Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: vần iên, yên Học sinh đọc bài sách giáo khoa Trang trái Trang phải Cho học sinh viết bảng con: đèn điện, con yến, viên phấn Bài mới: Giới thiệu : Hôm trước các con đã được học iên – yên được ghi bằng ba con chữ hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con hai vần nữa cũng được ghi bằng hai con chữ đó là: uôn - ươn Hoạt động1: Dạy vần uôn Mục tiêu: Nhận diện được chữ uôn , biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần uôn Phương pháp: Trực quan , đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Nhận diện vần: Giáo viên viết chữ uôn Hãy phân tích cho cô vần uôn So sánh vần uôn và iên Lấy và ghép vần uôn ở bộ đồ dùng Phát âm và đánh vần Giáo viên đánh vần: uô – nờ – uôn Giáo viên đọc trơn uôn Có vần uôn, thêm âm ch đứng trước, dấu huyền đặt trên ô; có tiếng gì ? Đánh vần: ch - uôn - chuôn – huyền - chuồn con chuồn chuồn Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Hướng dẫn viết: Giáo viên viết mẫu . Viết uôn: viết con chữ u rê bút viết chữ o, rê bút viết chữ n, lia bút viết dấu mũ trên o Chuồn chuồn: viết con chữ ch , rê bút nối với vần uôn, lia bút viết dấu huyền trên ô. Cách 1 con chữ o viết chữ chuồn Hoạt động 2: Dạy vần ươn Mục tiêu: Nhận diện được chữ ươn, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ươn Quy trình tương tự như vần uôn Vần ươn được tạo từ ư, ơ, và n So sánh ươn với uôn Đánh vần: ươ – ươn vờ – ươn – vươn vươn vai d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có vần uôn - ươn và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép Phương pháp: Trực quan , luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: bộ đồ dùng MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở, đưa tranh, vật để rút từ ứng dụng : cuộn dây ý muốn con lươn vườn nhãn Giáo viên ghi bảng Giáo viên chỉ từ thứ tự và bất kỳ Đọc toàn bài trên bảng lớp Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh Giáo viên nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên Học sinh viết bảng con Học sinh phát âm lại uôn-ươn Học sinh quan sát Được ghép từ con chữ u, chữ ô và chữ n Giống nhau: kết thúc bằng n Khác nhau: uôn bắt đầu bằng uô Học sinh thực hiện Học sinh đánh vần Học sinh đọc Học sinh: có tiếng chuồn Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh Học sinh quan sát Học sinh viết bảng con Học sinh viết bảng con Học sinh luyện đọc cá nhân MÔN: MÔN: TIẾNG VIỆT Bài 50 : Vần uôn – ươn (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Đọc rõ ràng, chôi chảy câu ứng dụng : Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lý, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn Luyện nói được thành câu theo chủ đề: Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng Thái độ: Rèn chữ để rèn nết người Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa Phương pháp: Giảng giải , luyện tập , trực quan Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa Cho học sinh luyện đọc các vần vừa học ở tiết 1 Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì ? à Giáo viên giới thiệu câu ứng dụng: Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lý, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn à Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ bài ở vở viết Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Hình thức học : Lớp , cá nhân ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết: Uôn Ươn Chuồn chuồn Vươn vai Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Chuồn chuồn , châu chấu, cào cào Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành Hình thức học: cá nhân ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì? Em biết những loại chuồn chuồn nào ? Em bắt chuồn chuồn, cào cào , châu chấu bằng vật dụng gì ? Nếu bắt được chuồn chuồn, em làm gì ? Ra nắng để bắt chúng, nếu bị bệnh, mai không đi học được, thế thì có tốt không ? Củng cố: Mục tiêu: Nhận ra những tiếng có vần uôn - ươn Phương pháp: trò chơi Nối từ với từ để được câu hợp lý, dãy nào nối đúng, nhanh sẽ thắng Đàn yến bay lượn trên bầu trời Mẹ đi chợ trên sườn đồi Đàn bò sữa về muộn Nhận xét Dặn dò: Về nhà xem lại các vần đã học Tìm các vần đã học ở sách báo Chuẩn bị bài ôn tập Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu: Chuồn chuồn bay lượn Học sinh luyện đọc câu ứng dụng Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh quan sát Học sinh nêu Thi đua 3 tổ Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương Toán Tiết 44 : LUYỆN TẬP CHUNG Mục tiêu: Kiến thức: Giúp cho học sinh củng cố về: Phép cộng , và phép trừ trong phạm vi các số đã học Phép cộng 1 số với 0 Phép trừ 1 số trừ đi 0, phép trừ 2 số bằng nhau Kỹ năng: Tính toán nhanh, chính xác Biết biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp Thái độ: Học học sinh có tính cẩn thận, chính xác, tích cực tham gia các hoạt động Chuẩn bị: Giáo viên: Nội dung luyện tập Học sinh : Vở bài tập Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động : Dạy và học bài mới: Giới thiệu: Luyện tập chung Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ Mục tiêu: học sinh nắm đựơc kết qủa số cộng , trừ cho 0, 1 số trừ cho chính số đó, cách cộng trừ 3 số, cách so sánh 1 số với 1 phép tính Phương pháp : Luyện tập, đàm thoại Hình thức học : Lớp, cá nhân Giáo viên ghi bảng 5 + 0 = ? 5 – 0 = ? à Một số cộng trừ cho 0 thì sao? 3 – 3 = ? 4 – 4 = ? Hãy nêu nhận xét 1 + 4 = ? 4 + 1 = ? Trong phép tính cộng các số đó đổi chỗ cho nhau thì sao? 4 + 1 ƒ 4 Nêu cách so sánh 1 phép tính với 1 số Hoạt động 2: Làm vở bài tập Mục tiêu : Nắm được dạng bài toán, biết cách giải và tính đúng Phương pháp : Giảng giải , thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập Bài 1 : Tính Bài này lưu ý điều gì? Bài 2 : Tính Bài 3 : Ghi bước 1 bằng bút chì Bài 4: Điền dấu > , < , = Bài 5: Viết phép tính thích hợp 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 5 – 2 = 3 5 – 3 = 2 Củng cố : Thi đua viết nhanh, đúng Giáo viên giao cho mỗi dãy 1 băng giấy Giáo viên nhận xét Dặn dò: Xem lại bài và sửa lại bài sai vào vở 2 Chuẩn bị bài luyện tập chung Hát Học sinh nêu kết quả 5 + 0 = 5 5 – 0 = 5 Bằng chính số đó 3 – 3 = 0 4 – 4 = 0 Một số trừ đi chính nó thì bằng 0 1 + 4 = 5 4 + 1 = 5 Kết quả không thay đổi Bước 1: thực hiện tính Bước 2: so sánh Ghi kết quả thẳng cột Sửa bài bảng lớp Học sinh làm và sửa miệng, sửa bảng lớp Thi đua sửa tiếp sức Thi đua viết đúng và nhiếu phép tính thích hợp Học sinh từng bàn làm và chuyền bang giấy xuống bàn kế tiếp. Dãy nào xong trước thì sẽ đứng lên Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Giáo Viên Chủ Nhiệm Ban Giám Hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc