Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 7

 

I- Mục tiêu

 - Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến Thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hy vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước.

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

 - Hiểu ý nghĩa của bài: Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, ước mơ của anh về tương lai của các em trong đêm Trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

II. Hoạt động dạy học.

 A. Kiểm tra: GV kiểm HS đọc bài Chị em tôi và trả lời câu hỏi (SGK).

 B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài học.

 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.

 a. Luyện đọc:

 HS nối tiếp đọc đoạn. GV kết hợp giúp HS hiểu ý nghĩa của các từ ngữ được chú thích cuối bài. Hướng dẫn HS đọc đúng.

 - HS luyện đọc theo cặp.

 - GV đọc diễn cảm toàn bài.

 b.Tìm hiểu bài

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá I. Mục tiêu Sau bài học, HS có thể: - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của bệnh này. - Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Có ý thức phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.. II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ: Nêu một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. B. Bài mới HĐ1: Tìm hiểu một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. GV nêu câu hỏi: - Trong lớp bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy? - Khi đó em cảm thấy thế nào? - Kể tên các bệnh lây qua đường tiêu hoá mà em biết? - Hãy nêu triệu chứng của các bệnh lây qua đường tiêu hoá mà em biết? - Hãy nêu triệu chứng của các bệnh lây qua đường tiêu hoá? HS lần lượt nêu- GV bổ sung. Tiêu chảy: Đi ngoài phân lỏng từ ba hay nhiều lần trong một ngày. Có thể bị mất nhiều nước và muối. Tả: Gây ỉa chảy nặng, nôn mửa, mất nước và truỵ tim mạch. Nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời bệnh tả sẽ lan thành dịch. Lị: Đau bung quặn ở vùng bụng dưới, mót rặn nhiều, do đi ngoài nhiều lần, phân lẫn máu và mũ nhầy. - Các bệnh lây qua đường tiêu hoá có nguy hiểm như thế nào? - GV chốt ý. HĐ2: Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. Bước 1: HS làm việc theo nhóm. HS quan sát các hình 30, 31(SGK ) - Chỉ và nói về nội dung của từng hình. - Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến các bệnh lây qua dường tiêu hoá? Tại sao? - Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá? Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày; Nhận xét, bổ sung. HĐ3: Vẽ tranh cổ động. Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Thảo luận tìm ý cho bức tranh truyện truyền giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần. Bước 2: HS thực hành. Bước 3: Trình bày và đánh giá. III. Củng cố, dặn dò Nhắc nhỡ HS ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. --------------000-------------- Luyện tiếng việt luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I- Mục tiêu Tiếp tục luyện tập cho HS kỷ năng xây dựng đoạn văn kể chuyện dựa vào các sự việc chính của câu chuyện. Biết liên kết các đoạn văn kể chuyện hình thành được câu chuyện. II. Hoạt động dạy học 1. GV nêu y/c nội dung tiết luyện tập. - HS nêu phần ghi nhớ về đoạn văn trong bài văn kể chuyện .(Mỗi câu chuyện gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn) - Hôm trước các em được thực hành viết 1 đoạn (Trong 4 đoạn) của câu chuyện vào nghề. - Gọi 1 HS nhắc lại các sự việc chính trong câu chuyện “ Vào nghề ” GV cũng cố lại. a. Va- li- a mơ ước trở thành diễn viên xiếc để biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. b. Va- li- a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. c. Va- li- a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn. d. Sau này Va- li- a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước. - Học sinh xung phong đọc đoạn văn mà hôm trước các em đã làm(đoạn 1- 4). - GV nhận xét- bỗ sung thêm một số nét. 2- Luyện tập- HS thực hành viết đoạn văn còn lại để hình thành câu chuyện vào nghề. - GV theo dõi- hướng dẫn kèm cặp những em yếu. ( Những em yếu có thể chỉ làm 1- 2 đoạn). 3- Kiểm tra- chữa bài: - Gọi một số HS lần lượt đọc từng đoạn. GV nhận xét bổ sung. - Một HS khá đọc lên kết quả 4 đoạn- GV nhận xét. 4- Cũng cố- nhận xét- Dặn dò --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp I- Mục tiêu - HD HS biết tổ chức cho các em nhỏ lớp 1, lớp 2 hình thành các sao. Phân công các bạn phụ trách. - HS hăng hái nhiệt tình biết tổ chức quản lý tốt. II. Hình thức sinh hoạt : - Chia lớp thành 6 nhóm phụ trách 2 lớp. ( Nhóm 1-2-3 phụ trách lớp 1; Nhóm 4-5-6 phụ trách lớp 2 ) - HD các em hình thành đội hình các sao. - Tập cho các em bài hát : “ Nhi đồng ca”. - HD HS luyện tập. III. Nhận xét tiết học. --------------000-------------- Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập về phát triển câu chuyện I- Mục tiêu: - Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ: Hai HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện " Vào nghề" B. Bài mới 1. Giới thiệu 2. Hướng dẫn HS luyện tập. Một HS đọc đề bài và các gợi ý, cả lớp đọc thầm theo. Hướng dẫn HS nắm chắc các yêu cầu của đề. GV gạch chân dưới các từ quan trọng. Đề bài: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. Yêu cầu HS đọc thầm ba gợi ý. HS làm bài sau đó kể chuyện theo nhóm. Các nhóm cử người lên kể chuyện thi. Cả lớp và GV nhận xét bài làm của bạn. HS trả lời, GV ghi nhanh câu trả lời của HS lên bảng để cả lớp nhận xét. VD: 1. Em mơ thầy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ? ( Mẹ đi công tác xa, bố ốm nằm viện, em chăm sóc bố; bố ngủ em cũng thiếp đi. Em bỗng thấy bà tiên nắm lấy tay em, khen em là đứa con ngoan và cho em ba điều ước.), 2. Em thực hiện điều ước đó như thế nào? ( ước bố khỏi bệnh. Con người thoát khỏi bệnh tật. Em và em trai học thật gỏi. 3. Em nghĩ gì khi thức giấc? ( Em tự nhủ sẽ cố gắng để thực hiện những điều ước của mình.) IV. Củng cố, dặn dò:. GV nhận xét bài học, tuyên dương những HS xây dựng tốt đoạn văn . --------------000-------------- Toán Tính chất kết hợp của phép cộng I. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ II. Hoạt động dạy học A. Kiểm tra: Hai HS lên bảng chữa bài tập 2, 3.( tiết trước) Nhận xét- ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu 2. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng GV kẻ bảng như (SGK) Cho HS nêu các giá trị cụ thể của a, b, c VD: a =5, b = 4, c = 6 rồi tính giả trị của (a + b) +c và a + (b + c) rồi so sánh kết quả tính để nhận biết giá trị của (a + b) + c bằng giá trị của a + (b +c). GV vừa chỉ bảng vừa nêu: (a+b) được gọi là một tổng hai số hạng (a+b)+c có dạng là tổng hai số hạng cộng với số hạng thứ ba (c). Tương tự với bài tập a+(b+c). Vậy khi thực hiện cộng tổng hai số với số thứ ba ta có thể làm như thế nào? (HS trả lời GV ghi) Lưu ý HS: Khi phải tính tổng của ba số a + b + c ta có thể tính theo thứ tự từ trái sang phải a+b+c=( a+b)+c hoặc a+b+c= a+(b+c) Tức là: a+b+c=( a+b)+c = a+(b+c) 3. Luyện tập thực hành. Hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài. Bài 1: HS tự làm Vài HS nêu miệng kết quả Một số HS giải thích cách làm. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. Hai HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Nhận xét, bổ sung. Bài 3: HS tự làm. Vài HS nêu miệng cách làm. Chấm, chữa bài. IV. Củng cố, dặn dò: Vài HS nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng. Nhận xét giờ học- Tuyên dương những HS làm bài tốt. --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp a. GV nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua: - Về sỉ số : HS đi học đầy đủ đúng giờ. - Về học tập : một số bạn nữ chăm chú nghe giảng bài, trình bày bài đẹp, nhiều em đạt điểm 10 ( Phương Thảo, Tâm, Kim Anh...); bên cạnh đó còn một số bạn nam chưa chú ý học tập ( Trường Sơn, Thắng, Huynh...) - Về lao động: Vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ. - Về nề nếp : Một số em còn quên khăn quàng đỏ. b. Kế hoạch tuần tới : Duy trì nề nếp sinh hoạt, khắc phục những tồn tại trong tuần. --------------000-------------- Buổi chiều Luyện toán Tính chất giao hoán của phép cộng I- Mục tiêu - Củng cố nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. - áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để thử phép cộng và giải bài toán có liên quan. II. Hoạt động dạy học 1. GV nêu Y/c, nội dung của tiết học. - Gọi HS nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng. - Cho HS nêu công thức tổng quát ( a + b = b + a ). 2. HD HS luyện tập : - Cho HS làm bài tập 2, 3 ( SGK ) Bài tập luyện tập thêm: Bài 1 : Co 24 + 26 + 78 +22 = 150. Không cần tính hãy nêu ngay giá trị của các tổng dưới đây và giải thích : 26 + 78 + 22 + 24 = ........................................... 78 + 24 + 26 + 22 = ........................................... 24 + 78 + 22 + 26 = ........................................... Bài 2 : Đổi chỗ các số hạng của tổng để tính tổng theo cách thuận tiện nhất. a) 145 + 789 + 855 462 + 9856 + 548 b) 912 + 3457 + 88 245 + 6023 + 755. HS làm bài, Gv theo dõi. 3. Củng cố, dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn thực hành Kể chuyện : Lời ước dưới trăng I- Mục tiêu - Luyện kỷ năng nói. - Dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện. Biết thể hiện lời kể với điệu bộ, nét mặt. - Hiều : ý nghĩa của truyện ( Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niền hạnh phúc cho mọi người. II. Hoạt động dạy học - Cho HS nhắc lại lời của từng nhân vật trong truyện: ( Lời cô bé tò mò, hồn nhiên; Lời chị Ngần hiền hậu, dịu dàng) - Kể chuyện theo nhóm: HS kể chuyện theo nhóm đôi, nêu nội dung ý nghĩa câu chuyện theo Y/c SGK. - Thi kể trước lớp. - HS thi kể chuyện theo tốp ( mỗi tốp 4 em) tiếp nối nhau kể mỗi em mỗi đoạn. Cả lớp nhận xét, GV bổ sung. - 3 đến 4 em thi kể cả chuyện. - Bình xét bạn kể hay nhất. - Cho HS nhắc lại nội dung, ý nghĩa câu chuyện. III. Củng cố, nhận xét- dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 7 ( Tiết 1 ) I- Mục tiêu - HS luyện tập các động tác về ĐHĐN đã tập luyện ở bài 13. Y/c những HS yếu luyện tập và thực hiện đúng động tác. II. Hoạt động dạy học - HS ra sân - Gv nêu Y/c giờ tập luyện. HĐ1 : Cả lớp thực hiện 1 lần các động tác về ĐHĐN ( đã học ở bài 13) HĐ2: Chia tổ luyện tập : - Chia lớp làm 3 nhóm: Giỏi - Khá - Trung bình - GV điều khiển tổ yếu- Y/c HS thực hiện từng động tác. - 2 Tổ còn lại do Lớp trưởng và Lớp phó điều khiển. - Gv theo dõi sữa chữa từng động tác HĐ3: Tổ chức trò chơi : “ Cáo bắt Gà” III. Củng cố, nhận xét- dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc