I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn lại kiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật.
- Thực hành viết mở bài và kết bài cho phần thân bài đẻ hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học.
HĐ2. HD HS làm bài tập.
- HS đọc nội dung BT1: ( Y/c HS nhắc lại các kiểu mở bài: Giám tiếp, trực tiếp. các kiểu kết bài: mở rộng, không mở rộng).
- HS đọc bài; Chim công múa- Làm bài vào vở BT.
- HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung, kết luận ( SGV).
BT2,3: HS đọc y/c của BT2,3.
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rường, lớp.
- HS biết thực hành và có ý thức lao động vệ sinh trường, lớp.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Gv nêu y/c nội dung tiết học.
- HS nêu các công việc để vệ sinh lớp học.
- Các công việc vệ sinh phong quang trường.
HĐ2: HD thực hành.
- HS nêu cách thực hiện các công việc vệ sinh lớp học 9 Dụng cụ lao động)
- Cách thực hiện các công việc vệ sinh sân trường ( Dụng cụ lao động).
* HS thực hành làm vệ sinh lớp học.
( Tổ 1 : Quét nhà; Tổ 2 : Lau bảng, lau bàn ghế; Tổ 3 : lau chùi cửa).
Gv theo dõi HD - Kiểm tra và đánh giá kết quả.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Thứ ba ngày 08 tháng 5 năm 2007
( Thi rung chuông vàng )
--------------000--------------
Thứ tư ngày 09 tháng 5 năm 2007
Tập làm văn
miêu tả con vật ( Bài làm viết ).
I. Mục tiêu : HS thực hành viết bài văn miêu tả con vật sau phần học về văn miêu tả con vật.
- HS viết đúng với y/c của đề bài, có đủ 3 thành phần, diễn đạt thành câu, lời văn tự nhiên, chân thực.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung tiết kiểm tra.
- HS nhắc lại dàn ý của bài văn miêu tả con vật - Gv ghi bảng.
2. HD làm bài kiểm tra : Gv treo tranh một số con vật lên bảng.
- Gv ghi đề bài lên bảng:
" Hãy tả một con vật mà em yêu thích ( Viết mở bài theo kiểu gián tiếp).
- Gv giúp HS xác định trọng tâm y/c của đề bài.
* HS làm bài- Gv theo dõi.
( Nhắc HS làm vào nháp - Khảo bài sau đó mới chép bài làm. Trình bày đúng đủ theo dàn bài - Chú ý dùng từ diễn đạt câu )
Biểu điểm chấm:
- Mở bài: Giới thiệu được con vật mình định tả hay : 2 điểm.
- Phần thân bài:
+Tả được những đặc điểm nổi bật của con vật : 3 điểm.
+Tả những hoạt động của con vật : 2 điểm .
- Phần kết luận: Nêu được cảm nghĩ của mình đối với con vật và tác dụng của con vật đối với gia đình em : 3 điểm
3. Tổng kết : Gv thu bài.
Nhận xét - Dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về đại cương.
I. Mục tiêu : Giúp HS : Củng cố các đơn vị đo khối lượng và bảng các đơn vị đo khối lượng.
- Rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng và giải các bài toán có liên quan.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung tiết luyện tập.
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kiến thức:
- HS nêu các đơn vị đo khối lượng đã học.
? Như thế nào là bảng đơn vị đo khối lượng? Nêu bảng đơn vị đo khối lượng từ lớn đến bé?
? Hai đơn vị đo kế tiếp nhau gấp kém nhau mấy lần? Mỗi đơn vị đo ứng với mấy chữ số?
Gv củng cố lại.
HĐ2: Luyện tập:
- HS nêu Y/c nội dung các bài tập ( Vở BT)
- Gv giúp HS xác định rõ nội dung từng bài.
- HS làm bài - Gv theo dõi.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu
thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu.
I. Mục tiêu : Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạngn gữ chỉ mục đích ( Trả lời cho câu : Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì?).
- Nhận biết trạng ngữ chỉ mục đích trong câu. Biết thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1. Phần nhận xét.
- HS đọc nội dung BT1,2, - Cả lớp đọc thầm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Gv nhận xét - Kết luận ( SGV).
=> Rút ra bài ghi nhớ (SGK).
- Gọi HS đọclại.
HĐ2: Luyện tập:
- HS nêu y/c nội dung các BT. Gv giúp HS xác định rõ nội dung, y/c của bài.
Bài 1,2: Xác định trạng ngữ chỉ muc jđích trong các câu văn.
BT3: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu.
- HS làm bài, Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra - chấm bài - Nhận xét.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Thể dục
môn thể thao tự chọn.
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục luyện tập cho HS kỹ năng các môn tự chọn.
- HS thực hiện thành thạo các động tác và nâng cao thành tích.
II. Chuẩn bị : Cầu, bóng.
III. Hoạt động dạy - học .
1. Phần mở đầu
- HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết luyện tập.
- Khởi động tay, chân.
2. Phần cơ bản:
- HD luyện tập các môn thể thao tự chọn.
a. Tâng cầu bằng đùi.
b. Ném bóng trúng đích.
( Gv tổ chức cho HS luyện tập theo vị trí tổ - Tổ trưởng điều khiển).
c. Tổ chức thi tâng cầu bằng đuig và ném bóng trúng đích giữa các tổ.
( Mỗi tổ cử một nhóm người tham gia, lần lượt thi từng nội dung ).
- Cử một tổ trọng tài > Đếm số lần.
3. Tổng kết : Tuyên dương tổ ( Bạn ) có thành tích cao.
Củng cố - dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Toán
ôn tập về đại cương ( Tiếp).
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố các đơn vị đo thời gian và quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian.
- Rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo thời gian và giải các bài toán có liên quan.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức:
- HS nêu các đơn vị đo thời gian đã học.
- Mối quan hệ giữa các đơn vị đo ( Cách chuyển đổi các đơn vị đo ).
HĐ2: Luyện tập:
- HS nêu y/c nội dung các BT ( Vở BT).
- Gv giúp HS xác định rõ nội dung, y/c cách giải.
* HS làm bài - Gv theo dõi HD.
* Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét.
* Chữa bài tập ( Lưu ý HS vận dụng kiến thức tìm phân số của một số để chuyển đổi).
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Khoa học
chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết :
- HS vẽ, trình bày được sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ.
- Nêu một số ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tìm hiểu về mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh.
a. HS tìm hiểu hình1 (SGK). Trả lời câu hỏi:
? Thức ăn của bò là gì? ( Cỏ )
? Giữa bò và cỏ có mối quan hệ gì? ( Cỏ là thức ăn của bò).
? Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ( Chất khoáng).
? Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì? ( Phân bò là thức ăn của cỏ).
b. HD HS vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa bò và cỏ.
+ Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Lớp và Gv nhận xét kết luận:
Phân bò Cỏ Bò.
( Lưu ý : Chất khoáng do phân bò huỷ là yếu tố vô sinh; Cỏ và bò là yếu tố hữu sinh).
HĐ2: Hình thành khái niệm: Chuỗi thức ăn:
- HS quan sát Hình 2 (SGK).
? Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? Nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó.
- HS trình bày kết quả - Gv và HS nhận xét, kết luận ( SGV).
III. Củng cố bài - nhận xét- dặn dò.
--------------000--------------
Thứ năm ngày 10 tháng 5 năm 2007
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn.
I. Mục tiêu: Giúp HS hiểu:
- Các y/c trong thưu chuyển tiền.
- Biết điền nội dung cần thiết vào một mẫu thư chuyển tiền.
II. Hoạt động dạy - học.
1. Gv giới thiệu y/c nội dung tiết học.
2. HD HS điền vào nội dung mẫu thư chuyển tiền.
- HS đọc y/c BT1.
( Gv lưu ý các em tình huống của BT; Giải nghĩa những chữ viết tắt, những từ khó hiểu trong mẫu (SGV).
- 2 HS đọc nội dung của mẫu thư chuyển tiền.
- Gv HD điền vào mẫu thư ( SGV).
- HS đóng vai điền giúp mẹ vào mẫu thư chuyển tiền ( Vở BT).
* HS đọc kết quả đã điền đủ nội dung - Lớp và Gv nhận xét , bổ sung.
* BT2: Một HS đọc y/c BT.
( 1,2 HS đóng vai người nhận tiền ( là bà) nêu cách ghi khi nhận được tiền và kèm theo thư chuyển tiền).
- HD HS viết vào mặt sau thư chuyển tiền.
- HS đọc kết quả - Lớp và Gv nhận xét bổ sung.
* Gọi 1 HS nêu hành chính mẫu viết thư chuyển tiền.
Gv bổ sung ( SGV).
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua và cũng là của tháng 12
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Qua đợt kiểm tra của Phòng thì Lớp 4 A chất lượng vẫn cao nhất.
- Trong giờ học HS hăng say phát biểu.
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Minh ).
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
Chia cho số có 3 chữ số.
I.Mục tiêu : Luyện tập cho HS kỹ năng chia cho số có 3 chữ số ( Luyện kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm ).
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kỹ năng chia.
- Gv ghi 2 phép tính lên bảng : 4365 : 215 = ? 378 : 162 = ?
- Y/c HS đặt tính và tính vào giấy nháp.
- Hai HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS đối chiếu kết quả - Gv bổ sung.
- Một HS nhắc lại các bước thực hiện ( Gv lưu ý kỹ năng ước lượng thương và trừ nhẩm)
HĐ2: Luyện tập .
a. HS hoàn thành BT 2,3 (SGK).
- Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra chữa bài.
b. Bài tập luyện thêm.
Một nhà máy SX bánh kẹo. Trong 3 giờ làm được 85 560 gói kẹo. Hỏi mỗi giờ nhà máy làm được mấy cái kẹo? Biết rằng mỗi gói có 50 cái kẹo.
Giải:
Mỗi giờ nhà máy SX được số cái kẹo là : 85 560 : 3 x 50 = 142 600 ( cái kẹo ).
Đáp số : 142 600 cái kẹo.
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Luyện Viết: Cái cối tân.
I.Mục tiêu :
- HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài : Cái cối tân.
- Viết đúng các tiếng khó : Ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống; Nghe ngóng; Giường nứa; Cái mâm gỗ.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài viết:
2. HD HS nghe viết.
- Gv đọc lại bài " Cái cối tân " .
( Gv nhắc nhở HS các tiếng dễ viết sai, cách trình bày )
- Gv đọc từng câu, cụm từ, cho HS viết bài- HS viết xong cho HS khảo bài.
- Đổi chéo vở các bạn cho nhau để kiểm tra.
3. Nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Luyện thể dục
Luyện tập tuần 16 ( Tiết 1 )
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
II. Hoạt động dạy - học .
1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập.
- Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân.
- Ôn bài thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
- Ôn đi vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Gv điều khiển HD- HS đi theo 2 đường dọc.
- HS luyện tập theo tổ ( do tổ trưởng điều khiển ).
- Biều diễn thi đua giữa các tổ.
2. Tổ chức trò chơi " Nhảy lướt sóng ".
- Gv phổ biến cách chơi.
- HS chơi - Gv theo dõi.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 33.doc