I. Mục tiêu :
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả buồn chán, lo âu của vương quốc nọ vì thiếu tiếng cười.
- Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu : Các từ ngữ trong bài.
- Nội dung truyện: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung chủ đề mới và bài học.
2. Bài mới.
HĐ1: HD luyện đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn ( 2 lượt) Gv HD cách đọc.
( GV HD HS quan sát tranh (SGK). Giải nghĩa các từ ngữ (SGK).
- HS luyện đọc theo cặp.
- Hai HS đọc toàn bài.
* Gv đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ2: Tìm hiểu bài.
? Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn?
? Vì sao cuộc sống ở vương quốc nọ lại buồn chán như vậy?
? Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình?
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úa vàng.
HS làm - Gv theo dõi.
III. Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Địa lý
khai thác khoáng sản và hải sản
ở vùng biển việt nam.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết :
- Vùng biển nước ta có nhiều hải sản, dầu khí. Nước ta đang khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía nam và khai thác cát trắng ở ven biển.
- Nêu được các công việc của đánh bắt và chế biến hải sản.
- Chỉ được vùng dầu khí đang khai thác trên bản đồ.
- Nắm được nguyên nhân cạn kiệt nguồn tài sản và ô nhiễm môi trường.
- Có ý thức vệ sinh môi trường biển khi đi tham quan, du lịch.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Khai thác khoáng sản.
- HS đọc (SGK), vốn hiểu biết: Tìm hiểu:
? Tài nguyên, khoáng sản quan trọng nhất của vùng biển VN?
? Ta đang khai thác khoáng sản nào ở vùng biển VN?
? Tìm vị trí nơi đang khai thác các khoáng sản đó trên bản đồ?
HĐ2: Đánh bắt và nuôi trồng hải sản.
- HS đọc bài (SGK).Quan sát tranh ảnh + vốn hiểu biết: Tìm hiểu:
? Biển nước ta có rất nhiều hải sản ?
? Hoạt động đánh bắt hải sản như thế nào?...
Trả lời các câu hỏi (SGK).
- HS chỉ các đảo, quần đảo của từng miền ( trên bản đồ). Nêu đặc điểm, ý nghĩa về kinh tế và quốc phòng của các đảo, quần đảo.
=> Rút ra bài học (SGK).
III. Củng cố bài : Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Thứ sáu ngày 27 tháng 4 năm 2007
Thể dục
môn thể thao tự chọn : nhảy dây.
I. Mục tiêu :
- Ôn một số nội dung của môn thể thao tự chọn - Y/c HS thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Y/c nâng cao thành tích.
II. Chuẩn bị : Còi, dây.
III. Hoạt động dạy - học .
1. Phần mở đầu
- HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết học.
- Khởi động tay, chân.
2. Phần cơ bản:
a. Ôn đá cầu: Tâng cầu bằng đùi, ( Hình cầu theo nhóm ....)
b. Ném bóng: Ôn cầm bóng, thi ném bóng.
c. Nhảy dây: Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chân trước, chân sau.
3. Kết thúc: Hệ thống nội dung bài.
Nhận xét tiết học - dặn dò.
--------------000--------------
Tập làm văn
luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật.
I. Mục tiêu : Củng cố kiến thức về đoạn văn tả ngoại hình, tả hoạt động của con vật.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: HD luyện tập.
- HS quan sát ảnh con Tê tê.
- Đọc y/c BT1. HS suy nghĩ làm bài với câu hỏi b,c.
* HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung kết luận (SGV).
HĐ2: Luyện tập.
- HS đọc y/c BT2,3- Gv giải thích rõ y/c từng bài.
- Gv treo tranh một số con vật - HS chọn và tả.
Bài 2: Tả hình dáng bên ngoài con vật.
Bài 3: Tả hoạt động của con vật.
- HS làm BT - Gv theo dõi.
- HS nêu bài làm - Lớp nhận xét.
- Gv nhận xét , bổ sung.
III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về phân số.
I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập củng cố khái niệm phân số- So sánh, rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kiến thức:
- HS nêu cấu tạo phân số.
- Các cách so sánh phân số.
- các cách quy đồng mẫu số các phân số.
HĐ2: Luyện tập.
- HS nêu các bài tập ( Vở BT) - Giúp HS xác định rõ y/c từng bài.
- HS làm bài - Gv theo dõi - HD.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
- Chữa bài tập.
III. Củng cố - Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện từ và câu
thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu.
I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Trả lời câu hỏi : Vì sao? Nhờ đâu/ Tại đâu?
- Nhận biết trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu. Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1. Phần nhận xét.
- HS đọc y/c BT1,2, - Suy nghĩ: Trả lời câu hỏi:
- Lớp nhận xét - Gv bổ sung, kết luận (SGV).
* BT2: ( HD HS đặt câu hỏi tìm trạng ngữ).
=> Rút ra bài học (SGK) - Gọi HS đọc lại.
HĐ2. Luyện tập:
- HS đọc y/c các BT ( Vở BT) - Gv giúp HS xác định rõ y/c của đề bài.
- HS làm bài, Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra - chấm bài - Nhận xét.
- Chữa bài tập.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Khoa học
trao đổi chất ở động vật.
I. Mục tiêu: Giúp HS biết :
- Kể ra những gì đông vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
Trình bày được sơ đồ trao đổi chất khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tìm hiểu : Những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật.
- HS quan sát hình 1 (SGK). Tìm hiểu:
- Kể tên những gì được vẽ trong hình.
- Phát hiện những yếu tố quan trọng đối với sự sống của dộng vật.
- Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung ( không khí ).
* HS nêu kết quả - Gv kết luận (SGV).
=> HS trình bày quá trình trao đổi chất ở động vật.
3. Củng cố bài - nhận xét- dặn dò.
--------------000--------------
Luyện tiếng Việt
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu : Tiếp tục luyện tập cho HS kỹ năng miêu tả các bộ phận của con vật.
- HS thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật. Sắp xếp để được dàn bài miêu tả con vật.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học.
2. HD luyện tập.
HĐ1: HS nhắc lại các bộ phận các em đã miêu tả ( Con mèo) ở tiết trước.
? Các bộ phận đã miêu tả con gà trống?
Gv nhắc lại cách quan sát và miêu tả các bộ phận con vật.
HĐ2: Luyện tập.
Gv treo tranh “ con vẹt” lên bảng.
HD HS làm bài tập. Miêu tả bộ phận con vẹt.
Viết dàn bài miêu tả con vẹt.
a.HD HS quan sát con vẹt.
- HS nêu các bộ phận của con vẹt - đặc điểm mỗi bộ phận.
? Dàn bài có mấy phần, là những phần nào?
b. HS làm bài – Gv theo dõi HD.
c. HS đọc kết quả - Lớp nhận xét – Gv bổ sung – chữa bài.
3. Củng cố bài -Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
( Do Tổng phụ trách Đội phụ trách)
--------------000--------------
Thứ bảy ngày 28 tháng 4 năm 2007
Tập làm văn
luyên tập xây dựng mở bài, kết bài
trong bài văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn lại kiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật.
- Thực hành viết mở bài và kết bài cho phần thân bài đẻ hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật.
II. Hoạt động dạy - học.
HĐ1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học.
HĐ2. HD HS làm bài tập.
- HS đọc nội dung BT1: ( Y/c HS nhắc lại các kiểu mở bài: Giám tiếp, trực tiếp. các kiểu kết bài: mở rộng, không mở rộng).
- HS đọc bài; Chim công múa- Làm bài vào vở BT.
- HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung, kết luận ( SGV).
BT2,3: HS đọc y/c của BT2,3.
( Viết đoạn mở bài -> Gắn với đoạn thân bài ( Đã viết ở tiết trước- Viết đoạn kết bài để hoàn chỉnh bài tập làm văn).
- HS làm bài.
- Gọi HS nối tiếp đọc bài làm - Lớp nhận xét - Gv bổ sung cho HS tưng phần => Hoàn chỉnh bài tập làm văn.
III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
ôn tập về các phép tính với phân số.
I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ phân số.
II. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Củng cố kỹ giải:
- HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng, trừ phân số ( Cùng mẫu số và khác mẫu số); Tính chất phân số; Cách tìm thành phần chưa biết của phép tính.
HĐ2: Luyện tập:
- HS làm các BT ( Vở BT) - Gv giúp HS hiểu rõ y/c từng bài.
HD BT4: Trước hết tính số phần diện tích để trồng hoa và làm đường đi:
+ = ( Vườn hoa).
- Tính diện tích để xây bể:
1 - = ( Vườn hoa).
- Tính diện tích vườn: 20 x 15 = 300 ( m2).
- Diện tích để xây bể nước: 300 x = 15 ( m2).
Đáp số :
- HS làm bài - Gv theo dõi - HD.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét.
- Chữa bài tập.
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua.
- Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt.
- Trong giờ học HS hăng say phát biểu.
* Các tồn lại : Trực nhật còn một hôm chưa sạch.
- Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn, Đạt, Đức ).
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
Luyện tập kiến thức tuần 32
I. Mục tiêu : Tiếp tục luyện tập củng cố cho HS các kiến thức và kỹ năng làm tính với các phép tính về số tự nhiên.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kiến thức.
- HS nhắc lại các đặc điểm, tính chất và kỹ năng thực hiện các phép tính với số tự nhiên.
HĐ2: Luyện tập .
a. HS hoàn thành BT (SGK).
- Gv theo dõi HD.
- Kiểm tra chữa bài.
b. Bài tập luyện thêm.
Số 1: Đặt tính và tính:
345 216 + 7 942; 3 816 x 425;
68 452 – 3 467; 35 670 : 62.
Số 2: Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất:
160 : ( 2 : 5 ); 630 : 9 x 7.
138 700 : 25 : 4; 463 500 : 20 : 5.
Số 3 : Để đánh số một quyển sách dày 260 trang người ta phải dùng tất cả bao nhiêu chữ số.
Giải:
Để đánh số một quyển sách người ta phải bắt đầu từ 1.
Suy ra : 1 -> 9 có 9 chữ số có 1 chữ số.
Từ 10 - > 99 có 90 chữ số có 2 chữ số.
Từ 1000 - > 260 có : ( 260- 100) : 1 + 1 = 161 ( chữ số có 3 chữ số).
Vậy người ta phải dùng số chữ số là : 9 x 1 + 90 x2 + 161 x 3 = 672 ( chữ số)
Đáp số : 672 ( chữ số )
3. Củng cố – nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Hoàn thành bài tập làm văn:
luyện tập xây dựng mở bài, kết bài
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục luyện tập cho HS cách hoàn chỉnh một bài văn miêu tả con vật.
- HS biết thực hành viết được bài văn miêu tả con vật hoàn chỉnh.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu yêu cầu nội dung tiết học.
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kỹ năng kiến thức làm bài.
- HS nhắc lại các phần của bài văn miêu tả con vật ( Y/c của từng phần )
- Nhắc lại các cách mở bài và kết bài của bài văn miêu tả con vật.
HĐ2: Luyện tập.
HS hoàn thành bài tập ở vở BT.
Bài luyện tập thêm:
Đề bài: Hãy tả một con vật nuôi gần gũi với em ( Chú ý mở bài theo cách gián tiếp )
Gv gợi ý cách làm bài.
HS làm bài – Gv theo dõi.
Gọi một số HS khá làm bài – Lớp và Gv nhận xét bổ sung.
3. Nhận xét – dặn dò.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 32.doc