Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 31

I. Mục tiêu :

- HS đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ ( ăng- co - vát; Cam - pu- chia; Số la mã XII)

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi, tình cảm kính phục ngưỡng mộ ăng - co - vát một công trình điêu khắc tuyệt vời.

- Hiểu : Bài ca ăng - co -vát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.

II. Hoạt động dạy - học .

1. Giới thiệu bài.

2. Bài mới.

HĐ1: HD luyện đọc.

a. HS đọc nối tiếp nhau theo 3 đoạn( 2-3 lần)

- Gọi 1 HS đọc chú giải ( Giải nghĩa các từ ngữ (SGK).

- HD cách đọc (SGV).

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngai vàng của mình. III. Củng cố bài -Nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Thứ tư ngày 18 tháng 4 năm 2007 Tập đọc con chuồn chuồn nước. I. Mục tiêu : - HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng thể hiện sự ngạc nhiên. Biết đổi giọng linh hoạt với nội dung từng bài. - Hiểu : Nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của quê hương đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn. Bộc lộ tính chất của tác giả với đất nước, quê hương. II. Hoạt động dạy - học. 1. Gv nêu y/c nội dung bài học. 2. Bài mới : HĐ1: HD HS luyện đọc. - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn (Đọc 2-3 lần) - HS quan sát tranh GV kết hợp giải nghĩa từ ngữ (SGK). - HDHS luyện đọc đúng (SGV) - HS luyện đọc theo cặp. -2 HS đọc toàn bài. -GV đọc diễn cảm toàn bài. HĐ2 Tìm hiểu bài. ? Chú chuồn chuồn được miêu tả như thế nào? ? Em thích hình ảnh so sánh nào ? Vì sao? ? Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay? ? Tình yêu quê hương đất nước của tác giả được thể hiện qua những câu văn nào? => Rút ra ý chính bài ghi bảng -Gọi HS nhắc lại. HĐ3 luyện đọc diễn cảm: (HD HS đọc diễn cảm bài văn(SGV) HS xung phong đọc bài * Kết hợp củng cố nội dung bài. 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán ôn tập về số tự nhiên ( tiếp) I. Mục tiêu : Tiếp tục ôn tập củng cố cho HS về kỹ năng để so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố kiến thức cơ bản. - HS nhắc lại đặc điểm của dãy số tự nhiên ( Dãy số liên tiếp, dãy số chẵn, dãy số lẻ). - Nhắc lại các cách để so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên. HĐ2: Luyện tập: - HS nêu y/c các BT ( vở BT) - Gv giúp HS xác định rõ y/c của đề bài. - HS làm bài tập - Gv theo dõi kèm cặp những em yếu. * Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét. * Chữa bài tập. ( Lưu ý HS cách xác định giá trị của x phải lập luận chặt chẽ. III. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Kể chuyện kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. I. Mục tiêu : Rèn cho HS kỹ năng kể chuyện ( HS chọn được một câu chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia) - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với ý nghĩa câu chuyện. - Biết nghe bạn kể và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD HS kể chuyện. a. HD HS hiểu y/c của bài. - Gọi 1 HS đọc đề bài. Gv ghi bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia. - Một HS đọc gợi ý 1,2. ( Gv gợi ý: Nhớ lại để kể về một chuyến du lịch hay cắm trại ) cùng bố mẹ, cùng bạn bè trong lớp ( hoặc với người thân) . Nếu chưa từng đi du lịch hay cắm trại có thể kể về một cuộc đi thăm ông bà, cô bác hoặc một buổi đi chơi đâu đó...) * Kể chuyện có đầu có cuối ( Chú ý phát hiện những điều mới mẻ trong lần tham gia ). b. HS nối tiếp giới thiệu câu chuyện mình kể. c. Thực hành kể chuyện. - HS luyện kể theo cặp - Trao đổi ý nghĩa của chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp. -HS xung phong thi kể chuyện trước lớp - Lớp nhận xét- Gv bổ sung. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Đạo đức bảo vệ môi trường ( T2) I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được : - Con người phải có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch. - Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường trong sạch. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố nội dung bài. - HS nhắc lại bài ghi nhớ. ? Nêu tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống của con người. HĐ2: HD luyện tập. a. HS nêu y/c BT2 (SGK) - HS thảo luận tình huống nêu cách giải quyết. - HS trình bày kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung kết luận (SGV). b. Bày tỏ ý kiến của em ( BT3 SGK). - HS làm việc theo nhóm. - Nêu ý kiến- Gv nhận xét, kết luân ( SGV). c. Xử lý tình huống (BT4). ( HS thảo luận theo nhóm). - Nhóm cử đai diện trình bày kết quả. Lớp và Gv nhận xét cách xử lý của từng nhóm. ( Có thể đưa ra một số cách xử lý ( SGV). => Kết luận chung: - Nhắc lại tác hại của việc ô nhiễm môi trường. - Gọi 2 HS đọc to lại phần ghi nhớ. III. Củng cố - nhận xét . Dặn dò: Giao việc : HS HS về nhà thực hiện dự án Tình nguyện xanh ( SGV). --------------000-------------- Địa lý --------------000-------------- Thứ năm ngày 19 tháng 4 năm 2007 Thể dục môn thể thao tự chọn - trò chơi: con sâu đo. I. Mục tiêu : - HD HS ôn một số nội dung của môn thể thao tự chọn - Y/c HS thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. + Tổ chức trò chơi : " Con sâu đo". II. Chuẩn bị : Còi, dây, bóng. III. Hoạt động dạy - học . 1. Phần mở đầu - HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung tiết học. - Khởi động tay, chân. - Ôn bài thể dục phát triển chung ( 2-3 lần ). 2. Phần cơ bản: a. Môn tự chọn: * Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, ôn chuyền cầu theo nhóm 3 người ( HS luyện tập theo tổ). * Ném bóng: Ôn cầm bóng, đứng chuẩn bị, ngắm đích, ném bóng vào đích ( HS luyện tập theo tổ). * Thi ném bóng trúng đích. ( Các tổ cử đại diện ném bóng vào đích giỏi dự thi - mỗi tổ cử 5 - 6 em). ( Cử 3 người làm trọng tài - đếm số lần ném trúng đích của từng tổ). b. Tổ chức trò chơi : " Con sâu đo". ( Tổ chức cho HS chơi theo tổ). 3. Kết thúc: Bình chọn tổ có thành tích cao tuyên dương. 4. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán ôn tập về số tự nhiên ( Tiếp) I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 và các bài toán có liên quan đến chia hết cho các số trên. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố kiến thức: ? HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. ( Dấu hiệu chia hết cho 2, 5: Xét chỉ số tận cùng. - Dấu hiệu chia hết cho 9: Xét tổng các chữ số của số đã cho). HĐ2: Luyện tập. - HS nghiên cứu từng bài tập ( Vở BT) - tự làm bài. - Gv theo dõi - HD kèm cặp. * Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét. * Chữa bài tập. 3. Củng cố : Hệ thống nội dung bài. Nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật. I. Mục tiêu : Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật. - Biết tìm các từ ngữ miêu tả làm nổi bật những đặc điểm của con vật. II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh một số con vật. III. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2.Bài mới : HĐ1: HD quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. a. HS đọc nội dung, y/c BT1,2 (SGK). - HS đọc kỹ đoạn : " Con ngựa" - HD làm bài vào vở BT. - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung, kết luận ( SGV). b. BT3: HS đọc y/c BT3. - Gv treo tranh, ảnh một số con vật. - HD HS chọn con vật để quan sát ( Đọc 2 VD - SGK) để hiểu y/c của đề ra. - HD HS làm bài tập- Gv theo dõi HD. - HS nêu kết quả bài làm- Lớp nhận xét - Gv bổ sung. ( Tuyên dương một số bài làm khá). 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu. I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được: - Tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu ( Trả lời câu hỏi ở đâu?). - Nhận diện được trạng ngữ chỉ nơi chốn- Thêm được trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu. II. Hoạt động dạy - học. 1. Gv nêu yêu cầu nội dung tiết học. 2. Phần nhận xét. - HS đọc nội dung BT1,2, (SGK). ( HS đọc các câu văn ở BT1: HD HS : Trước hết tìm chủ ngữ - vị ngữ, sau đó tìm trạng ngữ). - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét + Gv kết luận ( SGV). * BT2: ( HD HS đặt câu hỏi tìm trạng ngữ). = Rút ra phần ghi nhớ (SGK) - Gọi HS đọc lại. 3. Luyện tập: - HS đọc y/c các Bt ( Vở BT) - Gv HD cách xác định y/c ND. - HS làm bài, Gv theo dõi HD. * Kiểm tra - chấm bài một số em. * Chữa bài tập. 4. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Thứ sáu ngày 20 tháng 4 năm 2007 Tập làm văn luyên tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật. - Biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật; Sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn. II. Hoạt động dạy - học. 1. Gv giới thiệu bài - Nêu y/c nội dung tiết học. 2. HD luyện tập. BT1: HS đọc kỹ bài: " Con chuồn chuồn nước". - Y/c xác định các đoạn văn trong bài. Tìm ý chính của từng đoạn. * HS nêu kết quả - Lớp nhận xét, bổ sung - Gv kết luận ( SGV). BT2: HS đọc kỹ y/c của bài - làm bài tập ( Vở BT). * HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv kết luận chữa bài ( SGV). BT3: HS đọc BT và các gợi ý (SGK).. Gợi ý HS viết đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn -> viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của con vật. - HS viết đoạn văn. * Gọi một số em đọc đoạn văn - Lớp nhận xét- Gv bổ sung - Chữa bài. * HS nối tiếp nhau đọc tờ khai- Lớp và Gv nhận xét ( Mẫu SGV). 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán ôn tập về các phép tính với số tự nhiên. I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về phép cộng, phép trừ các số tự nhiên : Cách làm tính ( Gồm cả tính nhẩm ) tính chất, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Giải các bài toán có liên quan đến phép cộng và phép trừ. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng, phép trừ. - Các tính chất cơ bản của phép cộng, phép trừ; Biểu thức có chứa chữ. Tìm thành phần của phép tính. HĐ2: Luyện tập: - HS nêu y/c các BT ( Vở BT). - Gv giúp HS xác định rõ y/c của từng bài. * HS làm bài - Gv theo dõi - HD. * Kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét. * Chữa bài tập. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Khoa học động vật cần gì để sống. I. Mục tiêu: Giúp HS biết : - Vai trò của nước, thức ăn, không khí, ánh sáng đối với đời sống động vật. - Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tìm hiểu : Động vật cần gì để sống: - Tìm hiểu trong thực tế. - HS đọc bài (SGK). xác định điều kiện sống của 5 con chuột ( trong thí nghiệm). - Dự đoán kết quả. * HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung (SGK, SGV). => Rút ra: Các yếu tố cần để con vật sống và phát triển bình thường (SGK). * Gọi một số HS nhắc lại. 3. Củng cố bài - nhận xét- dặn dò. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc