Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 26

I. Mục tiêu :

- HS đọc lưu loát trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp căng thẳng cảm hứng gợi ca. Nhấn giọng ở các từ ngữ gọi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão.

- Hiểu: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chóng thiên tai bảo vệ con đê, bảo vệ yên bình.

II. Chuẩn bị: tranh minh hoạ (SGK)

III. Hoạt động dạy - học .

HĐ1:HD học sinh luyên đọc và tìm hiểu bài. Luyện đọc:

- HS nối tiếp nhau đọc theo 3 đoạn (2lượt)

- GV hướng dẫn HS quan sát (SGK)

- Đọc phần chú giải (SGK)

- HS luyện đọc theo cặp.

-2 HS đọc toàn bài =>GV đọc diễn cảm toàn bài.

b.Tìm hiểu bài.

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Gv làm mẫu - Cử một số HS khá làm, HS quan sát. - HS luyện tập theo tổ. c. Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. - HS luyện tập theo đội hình hàng ngang. d. Tổ chức trò chơi “ Trao tín gậy ”. HS nhắc lại trò chơi - HD HS tiến hành chơi). 3. Kết thúc : Củng cố. Nhận xét– Dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. I. Mục tiêu : Giúp HS nắm được 2 kiểu kết bài ( không mở rộng, mở rộng ( trong bài văn miêu tả cây cối. - Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối ( theo cách mở rộng ). II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài. 2. HD HS luyện tập. a. HS đọc y/c BT1 - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi (SGK). Lớp nhận xét - Gv bổ sung và kết luận ( SGV). b. BT2: - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của các em ( quan sát trước một cái cây - Suy nghĩ về ích lợi của cây, cảm nghĩ của mình với cây đó ). - Gv cho HS quan sát lại một số cây ( ở tranh, ảnh : Cây gạo, cây ) - HS suy nghĩ trả lời từng câu hỏi (SGK) để hình thành các ý cho một kết bài mở rộng. * HS nêu kết quả - Gv nhận xét bổ sung. c. BT3: HS thực hành viết kết bài theo kiểu mở rộng ( Dựa vào dàn ý ) trả lời câu hỏi ở BT2) * HS làm bài - Gv theo dõi. * HS nối tiếp nhau đọc kết quả - Gv nhận xét bổ sung. d. HS đọc y/c BT4: - Gv HD HS viết một kết bài mở rộng cho một trong 3 loại cây. - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung. 3. Tổng kết : củng cố bài Nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Toán luyện tập chung ( Tiết 130) I. Mục tiêu : Giúp HS nêu kỹ năng: - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết luyện tập. 2. HD HS luyện tập. HĐ1: HS đọc y/c các Bt ( vở BT). - HD HS làm bài: ( Lưu ý BT1,2: HS xác định mẫu số chung để tính gọn hơn) BT3,4: HD HS viết gọn; BT4: HD HS các bước giải. HĐ2: HS thực hành làm bài. - Gv theo dõi - HD những em yếu. * Kiểm tra - chấm bài một số em- nhận xét. * Chữa bài. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : dũng cảm I. Mục tiêu : Giúp HS: - Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ đề: Dũng cảm. Biết một số thành ngữ gắn với chủ điểm. - Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu. II. Hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu nội dung yêu cầu tiết học. 2. HD HS làm BT. BT1: - HS đọc y/c của BT1. ( Gv giải thích từ cùng nghĩa - Từ trái nghĩa ) - HD HS tìm từ; ( Làm bài vào vở). - Gọi HS đọc kết quả - Lớp nhận xét bổ sung - Gv kết luận ( SGV). BT2: Đặt câu : HD gợi ý HS đặt câu. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt ( Mỗi em đọc 1 câu). BT3: HS đọc y/c đề bài. Gv HD HS điền từ thích hợp vào chỗ trống ( Sao cho tạo thành cụm từ ( tập hợp từ thật hợp lý ) - HS đọc kết quả - Lớp nhận xét - Gv kết luận ( SGV). BT4: HS đọc nội dung y/c BT. Gv HD HS cách tìm TN ( Nói về lòng dũng cảm ) - HS suy nghĩ - Trả lời câu hỏi. - Gv nhận xét bổ sung và giải thích từng câu TN ( SGV). - HS đọc thuộc các TN có trong bài. BT5: Đặt câu với một tỏng các TB trên. - HS suy nghĩ đặt câu - HS nối tiếp nhau đọc kết quả - Gv nhận xét bổ sung. 4. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều : Khoa học vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt I. Mục tiêu: - Sau bài học: HS nhận biết có những vật dẫn nhiệt tốt ( kim loại, đồng, nhôm...) và những vật dẫn nhiệt yếu ( nhựa, len, bông) - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.. - Biết sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt. II. Chuẩn bị : Phích nước nóng, cốc , thìa ( kim loại, nhựa, gỗ, nhiệt kế. III. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tìm hiểu : Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém. - HS quan sát (SGK). Tiến hành làm thí nghiệm ( Như hình 1). Trả lời câu hỏi (SGK)- Gv nhận xét kết luận ( SGV). HĐ2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí. - HS quan sát hình và đọc phần đối thoại (SGK). HD HS làm thí nghiệm ( Theo HD SGK) => Rút ra kết luận. HĐ3: Thi kể tên và nói về công dụng của các vật cách nhiệt. ( HS nối tiếp nhau nêu tên và công dụng của các vật cách nhiệt - Gv bổ sung). 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu : Củng cố luyện tập 2 kiểu kết bài ( Không mở rộng, mở rộng) trong bài văn miêu tả cây cối. - Viết thành thạo đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện. 2. HD HS ôn luyện. HĐ1: - Gv Gọi 1 số HS đọc bài làm của bài tập làm văn buổi sáng - Gv nhận xét bổ sung ( chữa bài). HĐ2: HS HS luyện viết kết bài của đề bài tả cây có bóng mát mà em thích ( Chú ý kết bài mở rộng). - Gv HD HS dựa vào gợi ý đã nêu (SGK). - Làm bài vào vở luyện tiếng Việt. - Gv theo dõi HD. HĐ3: Gọi HS đọc bài làm của mình. - Gv vào HS nhận xét đánh giá - bổ sung. - Gv gợi ý kết bài mở rộng. VD: Cây đa cao lớn, sum suê, hiền hoà như một người ông chứng kiến tuổi thơ ngây của bao trẻ nhỏ, chứng kiến buổi chia tay và ngày hội ngộ của bao trai tráng... Dẫu có đi trên mọi nẻo đường, người dân quê ta vẫn nhớ về cây đa, bến cũ. 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp. sinh hoạt đội sao ( Do tổng phụ trách Đội phụ trách) --------------000-------------- Thứ bảy ngày 16 tháng 3 năm 2007 Tập làm văn luyện tập miêu tả cây cối. I. Mục tiêu: HD HS luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối tuần tự theo các bước : Lập dàn ý; viết từng đoạn, ( Mở bài, thân bài, kết luận). - Tiếp tục củng cố kỹ năng viết đoạn mở bài ( Kiểu trực tiếp, gián tiếp ) đoạn thân bài, đoạn kết bài ( kiểu mở rộng, không mở rộng). II. Chuẩn bị : Tranh , một số loại cây. III. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu bài- Nêu yêu cầu nội dung tiết học. 2. HD HS làm bài tập. * Gọi HS đọc đề bài: Gv ghi bảng: " Tả một cây có bóng mát ( hoặc cây ăn quả) ( Cây hoa ) mà em yêu thích. a. HD HS tìm hiểu y/c của đề bài: Gv gạch dưới từ trọng tâm. - HD HS chọn tả một trong 3 loại cây trên. - Gv dán một số tranh ảnh ( các loại cây ) lên lớp.. - HS nêu cây mình sẽ chọn tả. - HS đọc các gợi ý (SGK). - HD HS thực hiện theo từng bước ( làm vào vở BT). ( Lập dàn ý- Tạo lập từng đoạn - hoàn chỉnh cả bài) * HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài viết. - Lớp nhận xét - Gv bổ sung. 3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Toán luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS rèn kỹ năng. - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. II. Hoạt động dạy - học : HĐ1: Củng cố kỹ năng giải: - HS nhắc lại cách thực hiện: * Phép cộng, phép trừ phân số ( Cùng mẫu số và khác mẫu số). * Cách thực hiện phép nhân phân số. * Cách thực hiện phép chia phân số. ( Lưu ý HS thực hiện phép cộng, phép trừ phân số khác mẫu số: Bước 1 ; Phép quy đồng mẫu số, sau đó thực hiện phép tính với tử số còn mẫu số giữ nguyên ). HĐ2: Luyện tập: a. HS nêu y/c các BT ( Vở BT). Gv lưu ý HS khi làm bài. BT2,3: ( Nên tìm Mẫu số chung để tính gọn và thực hiện theo thứ tự thực hiện phép tính) BT3: Tìm số nước chảy vào bể lần 1 và lần 2 : + = ( Bể ) Số phần bể còn lại : 1 - = ( bể ) đáp số. b. HS làm bài - Gv theo dõi HD. * kiểm tra, chấm bài một số em - Nhận xét. * Chữa bài ở bảng. III. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua. - Các hoạt động và nề nếp được giữ vững và phát huy tốt. - Qua đợt kiểm tra giữa kỳ II chất lượng có phần giảm so với kỳ I. * Các tồn lại : Trực nhật còn một số hôm chưa sạch. - Một số em chưa tập trung học bài : ( Thắng, Trường Sơn). 2. Kế hoạch tuần tới: - Duy trì nề nếp tốt. - Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường. --------------000-------------- Buổi chiều : Luyện toán luyện tập các phép tính về phân số. I. Mục tiêu : Ôn luyện củng cố cho HS kiến thức cơ bản về phân số. Luyện tập kỹ năng giải các bài toán với 4 phép tính về phân số. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học. 2. HD luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức. - HS nêu cấu tạo của phân số, cách quy đồng mẫu số ( 2-3) phân số. - Nêu cách tìm phân số bằng nhau, các cách để so sánh phân số. - Cách thực hiện phép cộng, phép trừ 2 phân số khác mẫu số. - Cách thực hiện phép nhân, phép chia phân số. - Gv củng cố lại. HĐ2: Luyện tập . a. HS hoàn thành BT 3,4 (SGK). - Gv theo dõi HD. - Kiểm tra chữa bài. b. Bài tập luyện thêm. Bài 1: Tính rồi rút gọn: a) + ; + ; - ; - . b) x ; x ; : ; : . Bài 2: Một hình bình hành có cạnh đáy là 60 cm. Đường cao bằng cạnh đáy. Tính diện tích của hình bình hành. Giải: Đường cao của hình bình hành. 60 x = 40 ( cm). Diện tích hình bình hành: 60 x 40 = 2400( cm2). Đáp số: 2400( cm2). 3. Củng cố - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Hướng dẫn tự học Luyện Viết: tự chọn. I. Mục tiêu : - HD HS luyện chữ viết theo quy định ( Bài luyện viết). - HS luyện viết đúng, đẹp bài mình viết. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu nêu y/c giờ luyện chữ viết. 2. HD HS luyện viết: ( HS mở SGK - chọn bài luyện viết). - HS luyện viết bài vào vở ( Gv lưu ý về mẫu chữ, cỡ chữ và tốc độ) 3. Kiểm tra - nhận xét - dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 26 ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu : - Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng 2 tay, tung và bắt bóng theo nhóm 2 người, ba người, nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. - Tổ chức trò chơi " Trao tín gậy "- y/c HS biết cách chơi. Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn. II. Hoạt động dạy - học . 1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập. - Cho HS khởi động các khớp tay chân. - Ôn nhảy dây chân trước, chân sau. - Ôn tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng 2 tay. - Ôn tung bóng và bắt bóng theo nhóm 2 người và 3 người. 2. Tổ chức trò chơi " Trao tín gậy ". - Gv phổ biến cách chơi. - HS chơi - Gv theo dõi. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc