I. Mục tiêu: HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện- Biết đọc phân biệt lời của các nhân vật.
- Hiểu: Chuyện ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. Chuẩn bị: Tranh (SGK).
III. Hoạt động dạy - học :
1. Giới thiệu chủ điểm và bài học.
2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc:
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn (SGK). ( 2 lần ).
- Gọi một HS đọc phần chú giải (SGK).
* HS luyện đọc theo cặp ( Gv theo dõi kèm cặp các HS yếu).
* Hai HS khá đọc toàn bài.
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng".
- HS nắm chắc các nội dung bài học. Luyện tập kỹ năng để thực hành có thói quen vận dụng vào cuộc sống những việc làm đúng đắn.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv y/c nội dung tiết ôn luyện.
2. HD ôn luyện.
HĐ1: Củng cố kiến thức cơ bản.
a. Gọi HS nêu các bài đạo đức đã học ở tuần 19 - 24.
- Gv ghi bảng.
b. HS lần lượt nêu các bài học ghi nhớ.
* Gv củng cố lại.
HĐ2: Luyện tập kỹ năng ứng xử.
a. Gv nêu các tình huống, y/c ở các BT:
( HS xung phong trả lời câu hỏi tập ứng xử ở mỗi tình huống. Lớp nhận xét - Gv bổ sung và kết luận.
b. Củng cố - Hệ thống nội dung bài ôn tập.
Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Thứ năm ngày 08 tháng 3 năm 2007
Thể dục
nhảy dây chân trước, chân sau.
Trò chơi: " Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ".
I. Mục tiêu :
- HD HS biết: Nhảy dây chân trước, chân sau. Y/c HS biết thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Tổ chức trò chơi “ Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ".
II. Nội dung và phương pháp lên lớp .
1. Phần mở đầu
- HS ra sân tập hợp. GV nêu y/c nội dung giờ học.
- Khởi động tay, chân.
2. Phần cơ bản.
- HD HS nhảy kiểu chụm chân; chân trước chân sau.
( Cho HS ôn nhảy dây chân trước, chân sau.
- Gv làm mẫu - HS quan sát - Gọi một số HS khá lên làm.
* HS luyện tập theo vị trí tổ - Gv quan sát bổ sung.
* Tổ chức trò chơi: Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ.
3. Kết thúc:
Nhận xét - Dặn dò.
--------------000--------------
Tập làm văn
luyện tập tóm tắt tin tức.
I. Mục tiêu : Tiếp tục rèn cho HS kỹ năng tóm tắt tin tức.
- Bước đầu biết làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động, học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu y/c nội dung mục đích tiết học.
2. HD luyện tập.
- HS đọc nội dung y/c nội dung BT1,2.
- Gv HD HS cách làm bài ( SGV).
* Gọi HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - Gv bổ sung kết luận ( SGV).
* HS đọc y/c BT3.
- Gv HD HS cách tự viết tin, tóm tắt tin vừa viết.
- HD chuẩn bị nội dung cho bản tin: ( Nắm tình hình hoạt động của đội, của nhà trường, của lớp - hoặc hoạt động của thôn xóm, xã, phường. Lưu ý HS nêu các sự việc kèm theo các số liệu liên quan 9 Nếu có) trong bản tin).
- HS làm bài - Gv theo dõi.
* HS nối tiếp nhau đọc bản tin và tóm tắt tin trước lớp.
- Gv nhận xét bổ sung.
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò
--------------000--------------
Toán
tìm phân số của một số.
I. Mục tiêu :
- Giúp HS biết giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số.
II. Chuẩn bị : bảng cài, ( Đính hình vẽ (SGK).
III. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Giới thiệu cách tìm phân số của một số.
* Gv nêu bài toán (SGK). ( Đính vào bảng cài hình như SGK).
- Ghi tóm tắt lên bảng: HS quan sát hình ở bảng cài.
a. HD HS giải ( Theo phương pháp tìm một phần mấy của một số)
Tìm số cam trong rổ: 12 : 3 = 4 ( quả)
Tìm số cam trong rổ : 4 x 2 = 8 ( quả).
Vậy số cam trong rổ là : 8 quả.
b. HD HS tìm số cam trong rổ bằng phép nhân phân số.
số cam trong rổ là : 12 x = 8 ( quả).
9 HD HS các bước tính : Lấy số tự nhiên nhân với tử số rồi chia cho mẫu số ).
HĐ2: Luyện tập:
a. HS nêu miệng tính kết quả của bài toán:
Tìm của 15 ; Tìm của 18.
b. HS làm BT ( vở BT) - Gv theo dõi. HD kèm cặp HS.
- Kiểm tra, chấm, chữa bài.
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò
--------------000--------------
Luyện từ và câu
mở rộng vốn từ : Dũng cảm.
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm; Dũng cảm.
- Biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có ý nghĩa hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn.
II. Hoạt động dạy - học
1. Giới thiệu nội dung y/c tiết luyện tập.
2. HD HS luyện tập:
* HS đọc lần lượt từng Bt ( Vở BT) - Gv HD làm từng bài.
BT1: Xác định đúng nghĩa của mỗi từ và tìm từ cùng nghĩa.
BT2,3: Ghép từ : ( Lưu ý nối ghép các từ để có nghĩa thích hợp)
BT4: Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
* HS làm BT- Gv theo dõi ( HS yếu).
* Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
* Chữa bài.
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Buổi chiều :
--------------000--------------
Luyện tiếng Việt
Luyện tập làm văn: tóm tắt tin tức
I. Mục tiêu : Củng cố kỹ năng tóm tắt tin tức.
- HS biết tóm tắt tin tức về hoạt động học tập diễn ra ở trường.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết ôn luyện.
2. HD HS ôn luyện.
HĐ1: Củng cố kiến thức.
- Cho HS nhắc lại ghi nhớ về tóm tắt tin tức.
HĐ2: Luyện tập.
- Dựa vào các cách đưa tin đã học, em hãy viết một tin hoạt động của trường nhân ngày 8-3. Sau đó tóm tắt tin ấy bằng một hoặc 2 câu.
- HS đọc y/c của BT.
- Lưu ý 2 bước trong y/c BT; Bước 1: Tự viết tin. Bước 2 : Tóm tắt lại tin đó.
- HS làm bài - Gv theo dõi.
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
ca múa hát sân trường chào mừng ngày 8-3
( Do tổng phụ trách Đội phụ trách)
--------------000--------------
Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2007
Tập làm văn
luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
I. Mục tiêu: HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp, gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối.
- Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài khi làm bài văn miêu tả cây cối.
II. Hoạt động dạy - học .
1- GV nêu mục đích yêu cầu và nội dung tiết học.
2- HD luyện tập.
*HD HS làm bài tập.
- HS đọc yêu cầu BT1:
Yêu cầu HS tìm sự khác nhau trong 2 cách mở mở bài của 2 đoạn văn. nêu điểm khác nhau của 2 cách mở bài.
Gv kết luận về 2 cách mở bài ( SGV).
* HS đọc y/c BT2: Gv gợi ý HD HS cách viết mở bài.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả - Gv nhận xét bổ sung.
* HS đọc y/c BT3.
- Gv cho HS quan sát tranh : ( Cây phượng, cây gạo, cây mai...)
* Gợi ý để HS trả lời lần lượt từng câu hỏi (SGK).
- Gv nhận xét bổ sung.
3. Củng cố bài - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Toán
phép chia phân số
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia phân số ( Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ 2 đảo ngược)
II. Hoạt động dạy - học :
HĐ1: Giới thiệu phép chia phân số:
Gv nêu VD (SGK).
- Hình chữ nhật: ABCD có diện tích m2; chiều rộng = m. Tính chiều dài hình chữ nhật.
- HS nhắc lại cách tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng.
- Gv nêu cách chia 2 phân số : : ( Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ 2 đảo ngược ( Phân số gọi là phân số đảo ngược của phân số ).
=> Kết luận : : = x = .
- HD HS thử lại bằng phép nhân : x = = = .
- Cho HS nhắc lại cách chia phân số.
- HD HS vận dụng tính : : = x = .
HĐ2: Luyện tập:
- HS làm BT ( vở bT) - Gv theo dõi kèm cặp HS yếu.
- Kiểm tra, chấm bài một số em - nhận xét.
* Chữa bài.
III. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Khoa học
nóng lạnh và nhiệt độ.
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Nêu được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp.
- Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người, nhiệt độ của nước đang sôi, nhiệt độ của nước đá đang tan.
- Biết cách đọc nhiệt độ và sử dụng nhiệt độ.
II. Chuẩn bị: Phích nước sôi, cốc nước nguội, cốc nước đá...
III. Hoạt động dạy - học .
HĐ1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt:
- HS nêu ví dụ về một số vật nóng, một số vật lạnh thường gặp.
- HS quan sát hình 1. Trả lời câu hỏi (SGK)..
- Gv giới thiệu khái niệm nhiệt độ dùng để diễn tả mức độ nóng lạnh của các vật ( HS nêu VD chứng minh).
HĐ2: Thực hành sử dụng nhiệt kế.
- Gv giới thiệu cho HS 2 loại nhiệt kế: ( Đo nhiệt độ cơ thể và đo nhiệt độ không khí)
- HS đọc nhiệt độ trên nhiệt kế.
- Thực hành đo nhiệt độ ( Đo nhiệt độ của cốc nước nóng, lạnh, người ...)
( HS thực hành nhúng tay vào các cốc nước và nêu cảm nhận về nhiệt độ).
3. Củng cố bài - Hệ thống nội dung và giải thích thêm một số lưu ý ( SGV).
Nhận xét - dặn dò.
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Gv nhận xét đánh giá mọi hoạt động trong tuần.
- Nề nếp sinh hoạt trong giờ học khá tốt.
- Học tập: Một số em lực học giảm sút hẳn ( Thắng, Minh, Ly, Trường Sơn)
- Vệ sinh trường lớp : Sạch sẽ.
2. Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ II.
- Duy trì nề nếp tốt.
- Làm tốt công tác vệ sinh lớp, trường.
--------------000--------------
Buổi chiều :
Luyện toán
luyện tập kiến thức tuần 25.
I.Mục tiêu : Luyện tập củng cố cho HS thực hiện các phép tính về phân số ( đã học), tìm phân số của một số.
- HS vận dụng thành thạo các tính chất về phép nhân, phép cộng phân số vào làm bài tập.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Gv nêu Y/c nội dung tiết học
2. HD luyện tập.
HĐ1: Củng cố kiến thức.
- HS nêu cách thực hiện phép cộng, phép trừ phân số khác mẫu số.
- Nêu cách thực hiện phép nhân 2 phân số, nêu cách tìm phân số của một số.
HĐ2: Luyện tập .
a. HS hoàn thành BT3,4 (SGK tiết 126).
- Gv theo dõi chấm chữa bài.
b. Bài tập luyện thêm.
1. Tính : + ; - .
x ; x 11.
2. Một hình chữ nhật có chiều dài là 60 m. Chiều rộng = chiều dài.
Tính diện tích hình chữ nhật.
Giải:
Chiều rộng hình chữ nhật là 60 x = 50 ( m).
Diện tích hình chữ nhật là.
60 x 50 = 3000 ( m2).
Đáp số : 3000 ( m2).
--------------000--------------
Hướng dẫn tự học
Luyện Viết: bài thơ về tiểu đội xe không kính.
I. Mục tiêu :
- Nhớ và viết lại đúng : Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- Biết trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
II. Hoạt động dạy - học .
1. Giới thiệu bài viết:
2. HD HS nhớ - viết.
Một HS đọc y/c của bài, đọc thuộc lòng: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- HS gấp (SGK), nhớ lại, tự viết bài, đổi chéo vở soát lỗi.
3. Nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
Luyện thể dục
Luyện tập tuần 25 ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu :
- Tập phối hợp chạy, nhảy, mang, vác.
- Tổ chức trò chơi " Chạy tiếp sức, ném bóng vào rổ ".
II. Hoạt động dạy - học .
1. Cho HS tập hợp ở sân, Gv nêu y/c nhiệm vụ tiết luyện tập.
- Cho HS khởi động : Chạy chậm theo đường thẳng, khởi động tay chân.
- HS luyện tập phối hợp chạy, nhảy, mang, vác.
2. Tổ chức trò chơi " Chạy tiếp sức, ném bóng vào rổ ".
- Gv phổ biến cách chơi.
- HS chơi - Gv theo dõi.
- Cho HS làm động tác hồi tĩnh : thả lỏng chân tay.
3. Củng cố - nhận xét - dặn dò.
--------------000--------------
File đính kèm:
- Tuan 25.doc