Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 17

I. Mục tiêu: HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu : Nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II. Hoạt động dạy - học :

1. Kiểm tra : HS đọc bài " Trong quán ăn Ba cá Bống ".

2. Bài mới

a. Giới thiệu bài

b. HD luyện đọc và tìm hiểu bài

*. Luyện đọc :

- HS đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn ( 2 – 3 lượt ).

- Gv cho HS quan sát tranh minh họa – Giới thiệu nội dung bức tranh.

- HD HS đọc đúng các câu hỏi - Hiểu các từ ngữ ( SGK).

- HS luyện đọc theo cặp.

- Hai HS đọc toàn bài

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn các môn lớp 4 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tư thế cơ bản. - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. - HS luyện tập theo tổ- Mỗi em cách nhau 2 – 3 mét. c. Các tổ trình diễn phần luyện tập của mình. d. Tổ chức trò chơi “ Nhảy lướt sóng ” III. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Tập làm văn đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật I. Mục tiêu : HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, giúp HS nhận biết mỗi đoạn văn. - HD HS luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu nội dung tiết học. 2. Bài mới : HĐ1 : Phần nhận xét. - HS đọc y/c nội dung BT1,2,3 (SGK). - Lớp đọc thầm bài “ Cái cối tân ”. Suy nghĩ và làm bài ( Vở BT). - HS nêu kết quả. Gv nhận xét bổ sung => Kết luận ( SGV). => Rút ra bài học ghi nhớ (SGK). - Gọi 1 số HS đọc lại. HĐ2: Luyện tập: * Gọi HS nêu y/c nội dung bài tập 1. Gv HD làm bài. - Gọi HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – Gv bổ sung – Kết luận ( SGV). * HS đọc y/c BT2. - HD HS viết 1 đoạn văn miêu tả bao quát chiếc bút của em. - Gv kiểm tra bài làm -> HS nêu kết quả - Gv nhận xét – bổ sung. 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Toán dấu hiệu chia hết cho 5 I. Mục tiêu : Giúp HS : - Biết dấu hiệu chia hết cho 5và không chia hết cho 5. -Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5. - Củng cố dấu hiệu cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 2. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: - GV hướng dẫn HS tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5. - GV ghi 2 cột bài tập lên bảng gọi HS tính kết quả GV ghi bảng kết quả . 20 : 5=4 41 : 5=8(dư 1) 30 : 5=6 33 : 5=6(dư 3) 40 : 5=8 22 : 5=4(dư 2) 15 : 5=3 44 : 5=8(dư 4) 35 : 5=7 56 : 5=11(dư 1) - GV cho HS tiếp tục chú ý đến các cột ghi các phép tính không chia hết cho 5 để nêu được là chữ số tận cùng của các số bị chia không phải 0 hoặc 5. - GV cho một vài HS nêu ,sau đó cho HS đọc nhiều lần dấu hiệu. =>Rút ra kết luận :dấu hiệu chia hết cho 5 (SGK) HĐ2: Luyện tập - Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở(BT) Chú ý BT3:Cần chọn chữ số tận cùng là chữ số nào. BT4 : Chú ý phát hiện ra dấu hiệu của các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. - GV theo dõi kiểm tra chấm một số bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện từ và câu vị ngữ trong câu kể : ai làm gì . I. Mục tiêu : HS hiểu vị ngữ nêu lên hoạt động trong câu kể ai làm gì ? - Vị ngữ trong câu kể ai làm gì ? Thường do động từ và cụm động từ đảm nhận. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết học. 2. Phần nhận xét. - HS đọc nội dung và các gợi ý của BT1. - HS lần lượt thực hiện các y/c : ( làm bài vào vở BT). * Y/c 1 : Tìm các câu kể “ Ai làm gì có trong đoạn văn ” ( 3 câu đầu ). * Y/c 2,3,4 : Tìm vị ngữ trong 3 câu đầu và nêu ý nghĩa của vị ngữ. * HS nêu kết quả - Gv nhận xét kết luận ( SGV). 3. => Rút ra bài học ghi nhớ (SGK). Gọi 1 số HS đọc lại. 4. Luyện tập. - HS đọc y/c nội dung các BT ( Vở BT) – Gv giải thích rõ y/c từng bài . - HD HS làm bài – Gv theo dõi – kiểm tra. * HS nêu kết quả; Lớp nhận xét – Gv bổ sung kết luận ( SGV). 3. Củng cố bài – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Buổi chiều: Khoa học ôn tập học kỳ 1 ( tiết 2 ) I.Mục tiêu : Củng cố cho HS các kiến thức về tầm quan trọng của nước và không khí trong đời sống. - Biết về tranh tuyên truyền cổ động : Bảo vệ môi trường nước và không khí. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết ôn tập. 2. HD ôn tập : HĐ1: Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. Trao đổi suy nghĩ và trả lời câu hỏi: ? Nêu tầm quan trọng của nước và không khí trong đời sống của người, vật, cây cối. - HS trả lời câu hỏi: - Gv nhận xét - Bổ sung thêm. HĐ2: HD HS vẽ tranh tuyên truyền cổ động về bảo vệ môi trường "Nước và không khí " - Cho HS quan sát 1 số bức tranh về chủ đề " Bảo vệ môi trường nước và không khí ". * HD HS vẽ vào giấy A3. * HD cấu trúc các chi tiết - Hình/ ảnh - tô màu ....) 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Luyện tập câu “ ai làm gì ” I. Mục tiêu : Luyện tập củng cố cho HS các kiến thức về câu kể. - Biết sử dụng câu kể vào nói và viết. - Nhận biết và đặt được câu kể “ ai làm gì ”. II. Hoạt động dạy - học . 1. Gv nêu y/c nội dung tiết luyện tập. 2. Hướng dẫn luyện tập. HĐ1: Củng cố kiến thức: - Gọi HS nhắc lại : Câu như thế nào là câu kể? - Nhắc lại phần ghi nhớ về câu kể “ Ai làm gì ”. ( Lấy ví dụ về loại câu kể “ Ai làm gì ”. Nêu chủ ngữ - vĩ ngữ trong câu. HĐ2: Luyện tập. a. HS hoàn thành BT3( Vở BT) – Gv theo dõi. - Kiểm tra chữa bài. b. Bài luyện thêm: Số 1 : Đặt câu kể : ( Đề giới thiệu, đề miêu tả, kể về sự việc, sự vật. Số 2: Viết một đoạn văn ngắn ( 5- 6 dòng ) nói về các việc làm của em trong một buổi học. - Cho biết những câu nào là câu kể “ Ai làm gì ”. - HS làm bài – Gv theo dõi. * Kiểm tra – chữa bài : ( Gọi HS nêu kết quả - Gv bổ sung – chữa lên bảng. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp Trồng và chăm sóc cây. I. Mục tiêu : HD HS biết cách trồng và chăm sóc cây. - Giáo dục HS ý thức yêu lao động. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Gv nêu y/c nội dung tiết lao động. - Giao nhiệm vụ cho từng tổ. - Kiểm tra dụng cụ lao động. HĐ2: HS ra vườn trường thực hành: Tổ 1 : Nhổ cỏ ở khu vực vườn cây ở lớp mình. Tổ 2 : Nhổ cỏ trước văn phòng. Tổ 3 : Nhổ cỏ xung quanh đài tưởng niệm. HS làm – Gv theo dõi. --------------000-------------- Thứ 6 ngày 05 tháng 01 năm 2006 Tập làm văn luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả. I. Mục tiêu: HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn - Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả của từng đoạn. Biết dấu hiệu mở đầu đoạn văn. - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra :HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. 2. HD HS luyện tập. * HS đọc nội dung BT1. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn “ tả cái cặp ”. - HS suy nghĩ làm bài ( Vở BT). * HS nêu kết quả - Gv nhận xét bổ sung, kết luận ( SGV). * BT2,3 HS đọc y/c của bài. - HD HS viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp của em ( hoặc của bạn em ) ( HS viết theo gợi ý a,b,c SGK). - ( Lưu ý HS : Không viết lại bài ở SGK) phần tìm đọc đặc điểm riêng biệt chiếc cặp của mình. * HD HS viết đoạn văn miêu tả bên trong của cặp ( Lưu ý : cặp của em ). * HS viết bài vào vở BT. * Gọi HS nêu kết quả. - Gv chọn : 1,2 bài hay nhận xét bổ sung và cho điểm. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Toán luyện tập I. Mục tiêu : Củng cố cho HS các kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. - Biết kết hợp 2 dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. II. Hoạt động dạy - học . 1.Kiểm tra:HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2; dấu hiệu chia hết cho 5 ( Nêu VD ) 2. HD luyện tập: a. HS đọc y/c nội dung bài tập ( Vở BT). - Gv HD HS cách làm. ở Bài 3 ; Lưu ý HS nêu lý do chọn các số trong từng phần. Gv chốt lại : Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 có chữ số tận cùng là 2. b. HS làm bài – Gv theo dõi. c. Kiểm tra – chữa bài. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò --------------000-------------- Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp 1. Gv nhận xét mọi hoạt động, nề nếp của lớp trong tuần qua. - Ưu điểm: Thực hiện nghiêm túc đầy đủ mọi nề nếp, hoạt động của trường, lớp: Vệ sinh trực nhật, sinh hoạt 15 phút, học tập, lao động ... - Tồn tại: Một số em chưa hoàn thành bài tập ở vở bài tập ; Thắng, Đạt, Trường Sơn). - Một số em đi học còn hay muộn giờ: Đức, Ly. 2. Kế hoạch tuần tới: - Khắc phục các tồn tại trên. - Chuẩn bị ôn tập tốt và làm bài kiểm tra định kỳ lần 2. - Tiến hành sơ kết học kỳ I. --------------000-------------- Buổi chiều: Toán luyện tập chung ( Tiếp ) I. Mục tiêu : Ôn tập củng cố cho HS các kiến thức về : - Các phép tính đối với số tự nhiên. - Thu thập 1 số thông tin về biểu đồ. - Diện tích hình chữ nhật – So sánh các số đo diện tích. - Giải bài toán có liên quan đến Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. II. Hoạt động dạy - học . - Gv nêu y/c nội dung tiết luyện tập. HĐ1: Luyện tập. - HS đọc y/c nội dung các bài tập ( Vở BT) - Gv giải thích rõ y/c từng bài. - HS làm bài, Gv theo dõi. HĐ2: Kiểm tra, chấm bài. - Chữa bài : ( Củng cố cách giải từng dạng bài ). 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện tiếng Việt Hoàn thành bài tập tiếng Việt: Tập làm văn . I. Mục tiêu : Tiếp tục củng cố luyện tập cho HS về cách xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật. - HS biết viết đoạn văn miêu tả đồ vật có nội dung rõ ràng, câu văn trôi chảy. II. Hoạt động dạy - học . 1. Giới thiệu nội dung tiết học. 2. HD HS luyện tập. HĐ1: Củng cố lý thuyết. ? Thế nào là đoạn văn miêu tả đồ vật? HĐ2: Luyện tập: a.HS hoàn thành BT3 ( Tiết 33 , 34). - Gv theo dõi – kiểm tra – nhận xét.- - chữa bài. b. Bài luyện tập thêm. Viết một đoạn văn giới thiệu về chiếc cặp sách của em. - Gv gợi ý HS viết ( Gv lưu ý đây là phần mở bài ). Giới thiệu lý do mình có cái cặp vào dịp nào, ai mua ( tặng ), loại cặp gì? - HS làm bài – Gv theo dõi. - Gọi hS đọc bài làm – Gv nhận xét bổ sung. c. Gọi một HS khá liên kết cả ba đoạn thành bài văn miêu tả chiếc cặp. 3. Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000-------------- Luyện thể dục Luyện tập tuần 17(T2) I. Mục tiêu : - Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy - Tổ chức trò chơi “Nhảy lướt sóng” - Y/c học sinh thực hiện động tác đúng đẹp . II. Hoạt động dạy - học . 1. GV cho HS tập hợp –nêu y/c nội dung tiết học - Cho HS khởi động tay chân - Tập bài thể dục phát triển chung 2. Ôn tập đội hình đội ngũ. - Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập-GV quan sát bổ sung. 3. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. - HS luyện tập theo tổ, mỗi em cách nhau 2 – 3 mét. - Các tổ trình diễn phần luyện tập của mình. 4. Tổ chức trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”. --------------000--------------

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc