Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Nguyễn Phước Thành - Tuần 18

MỤC TIÊU

- Học sinh tập biểu diễn trước lớp một vài bài hát đã học (Hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản).

- Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca).

- Giáo dục: Yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc.

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

- Giới thiệu và ghi đầu bài:

HOẠT ĐỘNG 1: Tập biểu diễn bài hát

- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách biểu diễn một bài hát đơn giản trước lớp với các hình thức đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca khi hát có động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát.

- Giáo viên cung cấp thêm cho HS cách thức hát cùng nhạc:

* Nghe nhạc dạo.

* Hát vào bài (lần 1).

* Nhạc dạo giữa bài

* Hát vào bài (lần 2).

* Kết bài.

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Nguyễn Phước Thành - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài (hát lần 1). * Nhạc giữa bài. * Hát vào bài (hát lần 2). * Hát kết bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh một số hình thức biểu diễn: đơn ca. song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung tiết học kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Học sinh khá, giỏi biểu diễn trước lớp với các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Học hát Bài Trên con đường đến trường. Thứ tư, 22.12.2010: 2A – 2B MĨ THUẬT 2 Tiết 18: VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN MỤC TIÊU Học sinh hiểu thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. Học sinh biết cách vẽ màu vào hình có sẵn (Tô màu đều, gọn trong hình, làm rõ hình ảnh, màu sắc phù hợp). Giáo dục: Học sinh nhận biết được vẽ đẹp và yêu thích tranh dân gian Việt Nam. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét Học sinh xem tranh Gà mái (SGK – 23) để nhân ra: * Hình vẽ có gà mẹ và nhiều gà con. * Gà mẹ to ở giữa, vừa bắt được con mồi. * Gà con quây quần xung quanh gà mẹ với nhiếu hình dáng khác nhau. HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ màu vào hình - Giáo viên gợi ý học sinh nhớ lại màu của con gà như: màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu hoa, màu den, - Học sinh tự chọn màu và vẽ theo ý thích. - Có thể vẽ màu nền hoặc không. - Giáo viên cho các em quan sát bài vẽ của học sinh những năm trước để tham khảo thêm (nếu có). HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Học sinh tìm và vẽ màu theo ý thích. - Giáo viên nhắc nhở: * Học sinh không vẽ màu chồm ra ngoài. * Học sinh chọn màu phù hợp. * Màu nền đậm thì màu họa tiết nên sáng, nhạt và ngược lại. - Giáo viên theo dõi động viên học sinh hoàn thành bài tập tại lớp. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Giáo viên & Học sinh cùng nhận xét bài tập: * Vẽ màu đều hay chưa đều. * Màu tươi sáng làm nổi bật hình con gà. * Học sinh tìm ra cách vẽ đẹp theo ý thích. - Giáo viên nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà tiếp tục làm bài tập cho hoàn chỉnh, tìm các hình trang trí hình vuông khác tham khảo thêm. - Học sinh chuẩn bị: Vẽ tranh “ Đề tài sân trường em giờ ra chơi”. Thứ năm, 23.12.2010: 2B – 2C Thứ sáu, 24.12.2010: 2A ÂM NHẠC 2 Tiết 18: TẬP BIỂU DIỄN BÀI HÁT MỤC TIÊU Học sinh tập biểu diễn trước lớp một vài bài hát đã học (Hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản). Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca). Giáo dục: Yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Tập biểu diễn bài hát Giáo viên hướng dẫn học sinh cách biểu diễn một bài hát: * Nghe nhạc dạo * Hát vào bài (hát lần 1). * Nhạc giữa bài. * Hát vào bài (hát lần 2). * Hát kết bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh một số hình thức biểu diễn: đơn ca. song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung tiết học kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Học sinh khá, giỏi biểu diễn trước lớp với các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Học hát Bài Trên con đường đến trường. Thứ sáu, 24.12.2010: 5A – 5B – 5C ÂM NHẠC 5 Tiết 18: TẬP BIỂU DIỄN 2 BÀI HÁT - NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA - ƯỚC MƠ & ÔN TẬP: Tập đọc nhạc TĐN số 4 MỤC TIÊU Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 2 bài hát. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca). Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Tập biểu diễn 2 bài hát trước lớp. Học sinh nắm vững cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La, Đô và thể hiện được hình tiết tấu có nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn. Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 4: Nhớ ơn Bác. Giáo dục: Học sinh yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Tập biểu diễn bài hát Những bông hoa những bài ca a. Ôn tập bài hát Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Giáo viên tóm tắt nội dung, đặc điểm, cấu trúc của bài hát. Học sinh hát đồng thanh theo nhạc (CD Âm nhạc 5). Giáo viên chia lớp thành 2 nửa, một nửa lớp hát, một nửa còn lại vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Hướng dẫn vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. @ Q Ú ‘ Ú Ú ‘ Ú é é ‘ é é é é ‘ Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy . . . . . . . Hướng dẫn luyện tập: * Luyện tập tiết tấu. * Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. * Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. (Theo tiết tấu lời ca, theo phách, theo nhịp). - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Hướng dẫn luyện tập: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp bằng hình thức song ca, tốp ca. Luyện tập nhóm, cá nhân (đơn ca, song ca, tốp ca ). b.Tập biểu diễn bài hát trước lớp - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Hướng dẫn luyện tập: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp. - Giáo viên cung cấp thêm cho HS cách thức hát cùng nhạc: * Nghe nhạc dạo. * Hát vào bài (lần 1). * Nhạc dạo giữa bài * Hát vào bài (lần 2). * Kết bài. - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: Tập biểu diễn bài hát Ước mơ a. Ôn tập bài hát - Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Giáo viên tóm tắt nội dung, đặc điểm, cấu trúc của bài hát (Tiết 12). Học sinh hát đồng thanh theo nhạc (CD Âm nhạc 5). Giáo viên chia lớp thành 2 nửa, một nửa lớp hát, một nửa còn lại vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Hướng dẫn vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. c Ú Ú Ú Ú ‘Ú Ú xÚ ‘Ú Ú Ú Ú ‘ (Tiết tấu) c Ú q Ú q ‘Ú n Ü ‘Ú q Ú q ‘ (Phách) c Ú q q q ‘Ú n h ‘Ú q n q ‘ (Nhịp) Gió vờn cánh hoa bay dưới trời. Đàn bướm xinh dạo. . . . Hướng dẫn luyện tập: * Luyện tập tiết tấu. * Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. * Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. (Theo tiết tấu lời ca, theo phách, theo nhịp). - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Tập biểu diễn bài hát: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp với hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Luyện tập nhóm, cá nhân (đơn ca, song ca, tốp ca ). b. Tập biểu diễn bài hát trước lớp - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Hướng dẫn luyện tập: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp. - Giáo viên cung cấp thêm cho HS cách thức hát cùng nhạc: * Nghe nhạc dạo. * Hát vào bài (lần 1). * Nhạc dạo giữa bài * Hát vào bài (lần 2). * Kết bài. - Luyện tập nhóm, cá nhân (đơn ca, song ca, tốp ca ). HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 4 - Giáo viên cho học sinh quan sát Bài TĐN số 4 “Nhớ ơn Bác” và trả lời câu hỏi gợi ý: * Trong Bài Tập đọc nhạc có những hình nốt gì? * Em hãy cho biết tiết tấu bài TĐN số 4 gồm có những hình nốt nào? * Em hãy cho biết tên gọi các nốt nhạc có trong bài TĐN số 4. - Học sinh luyện tập cao độ: &====r===s===t===v===w===y===w===v===t===s===r==® Đô Rê Mi Son La Đô La Son Mi Rê Đô - Học sinh luyện tập tiết tấu: @ q È È | q q | È È È È | h ] Đen – Đơn – Đơn – Đen - Tập đọc nhạc : TĐN số 4 Nhớ ơn Bác (SGK – 24) * Đọc chậm, rõ ràng từng nốt ở câu 1. * Đọc tiếp câu 2. * Khi HS đọc chính xác cao độ, giáo viên mới cho ghép với trường độ. * Đọc xong hai câu, giáo viên cho học sinh ghép lời ca. Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo phách Bài TĐN số 4: HOẠT ĐỘNG 4: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Học sinh biểu diễn một hai bài hát trước lớp. Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Học hát Bài Chúc mừng. Thứ sáu, 24.12.2010: 4A – 4B – 4C MĨ THUẬT 4 Tiết 18: VẼ THEO MẪU TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ MỤC TIÊU Học sinh hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. Học sinh biết cách vẽ lọ và quả (Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu). Học sinh vẽ được hình lọ và quả gần giống mẫu. Giáo dục: Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên gợi ý nhận xét: * Bố cục của mẫu: chiều rộng, chiều cao của toàn bộ mẫu, vị trí củ lọ và quả (Ở trước, ở sau, tách rời, che khuất nhau,) * Hình dáng, tỉ lệ của lọ và quả. * Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu. HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ lọ và quả - Giáo viên giới thiệu mẫu hoặc hình gợi ý: * Dựa vào hình dáng của mẫu, sắp xếp khung hình theo chiều ngang hay chiều dọc tờ giấy cho hợp lý. * Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình cho tương xứng với tờ giấy. * So sánh tỉ lệ và vẽ phác khung hình của lọ, quả, sau đó phác hình dáng của chúng bằng các nét thẳng, mờ. * Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết sao cho giống hình lọ và quả. * Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu tùy thích. HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Giáo viên theo dõi lớp và nhắc nhở học sinh: * Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. * Ước lượng khung hình chung và riêng, tìm các bộ phận của lọ và quả. * Phác các nét chính của hình (phác nét thẳng và mờ). * Nhìn mẫu và vẽ giống mẫu. * Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu tùy thích. - Học sinh làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá  - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành. * Bố cục, tỉ lệ. * Hình vẽ, nét vẽ. * Màu sắc, đậm nhạt. - Giáo viên cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen thưởng, động viên. - Giáo viên nhận xét tiết học dặn học sinh về nhà sưu tầm, tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam. - Học sinh chuẩn bị Bài Thường thức mĩ thuật “Xem tranh dân gian Việt Nam”.

File đính kèm:

  • docAm nhac Mi thuat tuan 18.doc
Giáo án liên quan