1.Bài cũ
2.Bài mới
*HĐ1: Ôn tập
H? CT âm nhạc lớp 1 có bao nhiêu bài hát?
H? Hãy kể tên một số bài hát đã học ở lớp 1
(HS giỏi có thể kể tên 12 bài)
Mời HS lên bảng thể hiện bài hát
GV dùng đàn đệm cho HS hát
Hướng dẫn HS ôn gõ đệm
Hướng dẫn HS vận động phụ hoạ
*HĐ2: Biểu diễn
Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát
GV nhận xét
*HĐ3: Nghe Quốc ca
GV giới thiệu bài hát
Cho HS nghe
Khi chào cờ ta phải có thái độ ntn?
3.Củng cố: GV cho HS hát lại bài hát
Nhận xét tiết học
4.Dặn dò: Xem bài 2
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn âm nhạc Lớp 2 - Nguyễn Ánh Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HD của GV
HS nghe và tập hát theo HD của GV
HS luyện hát theo dãy, tổ, nhóm
HS lên bảng thể hiện
Lắng nghe
HS nhận biết
HS quan sát
HS luyện theo dãy, tổ nhóm
HS thể hiện
HS Hát tập thể
Lắng nghe
Thực hiện ở nhà
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Tiết 31 : ôn bài hát : bắc kim thang
I. Mục tiờu
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
Biết hỏt kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
Tập biểu diễn bài hỏt.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, tập bài hỏt.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ : Đàn giai điệu bài Bắc kim thang cho HS nghe và nhắc lại tờn bài hỏt, xuất xứ.
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt “Bắc kim thang”
- Đàn giai điệu cho HS hỏt lại bài hỏt.
-Tổ chức cho học sinh hỏt ụn theo nhiều hỡnh thức: hỏt theo nhúm, tổ, cỏ nhõn
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch và tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo nhúm, dóy, cỏ nhõn
- Theo dừi nhận xột
- Tổ chức hướng dẫn HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm, cỏ nhõn.
Đệm đàn, nhận xột đỏnh giỏ
Hoạt động 2: Dạy hỏt lời mới
Đệm đàn trỡnh bày mẫu lời mới
Hướng dẫn cho học sinh đọc lời ca theo õm hỡnh tiết tấu.
Đàn giai điệu cho 1 dóy hỏt bài Bắc kim thang bằng nguyờn õm “La”, một dóy tập hỏt lời ca mới và ngược lại .
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ụn luyện thuộc lời ca mới theo dóy nhúm.
- Tổ chức cho học sinh hỏt lời ca mới kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Tổ chức cho học sinh thực hiện theo dóy, nhúm.
- Quan sỏt nhận xột , sửa sai
-Lắng nghe nhận biết, nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca
Thực hiờn.
Lớp theo dừi nhận xột lẫn nhau
Theo dừi tập hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
Lắng nghe cảm nhận
- Đọc đồng thanh kết hợp gừ đờm theo tiết tấu.
- Tập hỏt lời ca mới theo hướng dẫn và yờu cầu.
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch
- Thực hiện
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tờn bài hỏt, xuất xứ. GV nhận xột tiết học
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập, tập biểu diễn bài hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ.
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Tiết 32 : ôn bài hát : chim chích bông
chú ếch con
nghe nhạc
I. Mục tiờu
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo bài hỏt.
Tập biểu diễn bài hỏt.
Nghe một ca khỳc thiếu nhi nhằm nõng cao cảm thụ õm nhạc
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, tập bài hỏt.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Chim chớch bụng
- Đàn giai điệu cho HS nghe và hỏt lại bài hỏt.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy, nhúm
- Nhận xột, đỏnh giỏ
- Đệm đàn cho HS hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
Hoạt động 2: ễn tập bài hỏt Chỳ ếch con
- Đàn giai điệu cho HS nghe và hỏt lại bài hỏt.
- Tổ chức hướng dẫn HS hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy, nhúm
- Nhận xột, đỏnh giỏ
- Đệm đàn cho HS hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
Tổ chức cho HS tập biểu diễn 2 bài hỏt trước lớp theo nhúm, cỏ nhõn
Nhận xột, đỏnh giỏ
Hoạn động 3: Nghe nhạc
Giới thiệu bài hỏt Em yờu trường em. Nhạc và lời nhạc sỹ: Hoàng Võn. Giới thiệu qua về nội dung bài hỏt.
Đệm đàn cho học sinh nghe bài hỏt lần 1
Cho học sinh núi cảm nhận về bài hỏt, miờu tả lại 1 nột nhạc trong bài, kể tờn một số bài hỏt về chủ đề mỏi trường. GV kết luận
- Đệm đàn cho học sinh nghe bài hỏt lần 2
Lắng nghe hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca
Thực hiờn
Theo dừi nhận xột lẫn nhau.
- Hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Lắng nghe hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp, tiết tấu lời ca
Thực hiờn
Theo dừi nhận xột lẫn nhau.
- Hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Tập biểu diễn 2 bài hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ.
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
- Theo dừi, lắng nghe ghi nhớ
- Lắng nghe trả lời theo cảm nhận
- Trả lời theo cảm nhận và hiểu biết
- Đứng tại chỗ vận động theo nhạc
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tờn 2 bài hỏt, tỏc giả.
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt Chỳ ếch con kết thực hiờn động tỏc phụ hoạ.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập, tập biểu diễn cỏc bài hỏt đó học kết hợp động tỏc phụ hoạ.
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 33
Học bài hỏt tự chọn: Bà Cũng đi chợ
Nhạc: Phạm Tuyờn
Lời: Đồng dao cổ
I. Mục tiờu
Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo bài hỏt.
Giỏo dục học sinh cú tớnh trung thực, biết yờu thương giỳp đỡ người già.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ, tranh minh hoạ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, tập bài hỏt.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Dạy bài hỏt Bà Cũng đi chợ
- Treo tranh cho học sinh nhận xột, giới thiệu tờn bài, tỏc giả, nội dung bài hỏt.
- Đệm đàn trỡnh bày mẫu bài hỏt.
- Cho HS nờu cảm nhận ban đầu về bài hỏt.
- Chia bài hỏt thành 6 cõu, hướng dẫn HS đọc lời ca theo õm hỡnh tiết tấu
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS luyện giọng.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS hỏt từng cõu theo lối múc xớch và song hành.
- Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập và hỏt thuộc lời theo dóy, nhúm thể hiện sắc thỏi vui tươi
- Lắng nghe nhận xột, sửa sai cho HS
- Cho học sinh kể tờn một số bài ca dao mà em biết, giỏo viờn củng cố.
Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Bà Cũng đi chợ trời mưa cỏi
x xx x x xx
Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp.
Bà Cũng đi chợ trời mưa cỏi
P P P
Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy
Quan sỏt hướng dẫn sửa sai.
- Theo dừi, nhận xột, lắng nghe,
Lắng nghe cảm nhận
Trả lời theo cảm nhận
- Đọc đồng thanh kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
Khởi động giọng
Lắng nghe hỏt theo đàn và hướng dẫn của GV.
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu của GV.
Nhận xột lẫn nhau
- Trả lời theo hiểu biết
Theo dừi tập hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch
Thực hiện theo hướng dẫn
Theo dừi tập hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch
Thực hiện theo hướng dẫn
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả, kể lại những việc làm cú tớnh trung thực của em? Giỏo viờn nờu tớnh giỏo dục qua bài hỏt.
Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập, tập biểu diễn bài hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ, ụn tập cỏc bài hỏt đó học trong chương trỡnh.
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 34
ễn tập cỏc bài hỏt đó học
Tập biểu diễn
I. Mục tiờu:
ễn tập mộ số bài hỏt đó học ở kỳ I.
Tập biểu diễn cỏc bài hỏt học kỳ I.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập cỏc bài hỏt đó học ở kỳ I
- Đặt cõu hỏi cho học sinh nhắc lại tờn cỏc bài hỏt đó học trong học kỳ I
- Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại lần lượt 6 bài hỏt
- Nhắc học sinh thể hiện tỡnh cảm sắc thỏi của từng bài hỏt.
- Tổ chức cho học sinh trỡnh bày lại một vài bài hỏt đó học. kết hợp với cỏc cỏch gừ đệm theo phỏch, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Quan sỏt hướng dẫn sửa sai.
- Gừ tiết tấu một số cõu hỏt trong 6 bài hỏt cho học sinh tập phõn biệt 3 cỏch gừ đệm
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn cỏc bài hỏt tự chọn trong cỏc bài hỏt đó học ở học kỳ I theo nhúm, cỏ nhõn kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xột đỏnh giỏ.
- Trả lời
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hỏt ụn kết hợp gừ đờm theo phỏch, theo nhịp, tiết tấu lời ca
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
- Lắng nghe nhận biết
Tập biểu diễn
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
4.Củng cố:
Cho HS nhắc lại tờn 6 bài hỏt đó học ở kỳ I.
Nhận xột tiết học.
Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt "Mỳa vui"
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập cỏc bài hỏt đó học kết hợp gừ đệm và vận động phụ hoạ, tập biểu diễn cỏc bài hỏt.
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 35
ễn tập cỏc bài hỏt đó học
Tập biểu diễn
I. Mục tiờu:
ễn tập mộ số bài hỏt đó học ở kỳ II.
Tập biểu diễn cỏc bài hỏt học kỳ II.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập cỏc bài hỏt đó học ở kỳ II
- Đặt cõu hỏi cho học sinh nhắc lại tờn cỏc bài hỏt đó học trong học kỳ II
- Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại lần lượt 6 bài hỏt
- Nhắc học sinh thể hiện tỡnh cảm sắc thỏi của từng bài hỏt.
- Tổ chức cho học sinh trỡnh bày lại một vài bài hỏt đó học. kết hợp với cỏc cỏch gừ đệm theo phỏch, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Quan sỏt hướng dẫn sửa sai.
- Gừ tiết tấu một số cõu hỏt trong 6 bài hỏt cho học sinh tập phõn biệt 3 cỏch gừ đệm
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn cỏc bài hỏt tự chọn trong cỏc bài hỏt đó học ở học kỳ I theo nhúm, cỏ nhõn kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xột đỏnh giỏ.
- Trả lời
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Thực hiện theo hướng dẫn
Hỏt ụn kết hợp gừ đờm theo phỏch, theo nhịp, tiết tấu lời ca
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
- Lắng nghe nhận biết
Tập biểu diễn
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
4.Củng cố:
Cho HS nhắc lại tờn 6 bài hỏt đó học ở kỳ II.
Nhận xột tiết học.
Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt "Chỳ ếch con"
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập cỏc bài hỏt đó học kết hợp gừ đệm và vận động phụ hoạ, tập biểu diễn cỏc bài hỏt.
File đính kèm:
- GIAO AN AM NHAC LOP2 CKT 20112012.doc