Bài soạn Âm nhạc lớp 2 (Học kì 1)

TRÌNH TỰ CHUNG CHO MỘT SỐ TIẾT DẠY

-.TIẾT DẠY BÀI HÁT MỚI:

 -.Ổn định:

 -Nhắc nhở tư thế hát.

 -Khởi giọng: ĐỒ – MI – SON – ĐỐ.

-.Bài cũ:

 -Nhắc lại tên bài hát.

 -Giáo viên đàn lại cho HS nghe qua giai điệu bài hát đã học ở tiết trước, sau đó cho cá nhân hát rồi cả lớp hoặc ngược lại (tuỳ tình hình của lớp hát tốt hay chưa tốt).

 -Nếu có thể được cho cá nhân, nhóm diễn trước lớp qua những động tác phụ hoạ.

 -Giáo viên nhận xét.

 -.Bài mới:

 -Giới thiệu bài.

 -Ghi tựa bài.

 -GV đàn cho học sinh nghe giai điệu bài hát mới.

 -Giáo viên hát mẫu.

 -Hướng dẫn học sinh đọc theo tiết tấu lời ca (2 đến 3 lượt).

 -Hướng dẫn học sinh hát từng câu theo lối móc xích đến hết bài.

 cả lớp – nhóm (tổ) – cá nhân.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Âm nhạc lớp 2 (Học kì 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HUẨN BỊ: -Đàn III-.LÊN LỚP: 1-.Ổn định: -Khởi giọng: ĐỒ – MI – SON – ĐỐ. Giáo viên Học sinh 2-.Bài cũ: ?Tuần qua ta học bài hát gì? - GV đàn lại giai điệu bài hát. -Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 3. -Gọi 3 HS hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. Nhận xét lớp. 3-.Bài mới: -Hôm nay, lớp chúng ta sẽ ôn lại bài hát “Chúc mừng sinh nhật” một bài hát có nhạc của nước Anh. -GV ghi tựa bài. *.HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập bài hát “Chúc mừng sinh nhật”. -Gợi ý cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp cả bài. -3 đến 4 HS hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -2 HS hát giáo viên đệm đàn theo giai điệu. *.HOẠT ĐỘNG 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. *.Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay nhún chân nhịp nhàng: -GV hát, vỗ tay theo nhịp kết hợp nhún chân nhịp nhàng vào phách 1. Sau đó hướng dẫn HS thể hiện từng câu, ở 2 câu đầu, những câu còn lại HS tự thực hiện. Cả lớp – Tổ – Cá nhân. 4-.Củng cố: -GV đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát. -Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Chọn 1 HS hát khá lên diễn trước lớp kết hợp vỗ tay nhún người vào đúng phách 1. 5-.Dăn dò: Về nhà các em tập hát kết hợp vỗ tay đêm cho thật hay Tổng kết tiết dạy. -Chúc mừng sinh nhật. -Cả lớp. -3 HS. -Cả lớp. -3 đến 4 học sinh. Cả lớp chú ý có nhận xét. -Cả lớp thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Cả lớp. -Cả lớp. -1 HS khá thực hiện. Tiết: 11 Bài dạy: -Học hát: “Cộc cách tùng cheng” Ngày dạy: Phan Trần Bảng. –¯— I-.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -Biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc: sênh, thanh la, mõ, trống. -Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn -Ghi bài ở bảng lớp. -Những nhạc cụ như: Sênh, mõ, trống, thanh la (nếu có). III-.LÊN LỚP: Giáo viên Học sinh 2-.Bài cũ: -Cả lớp hát lại bài “Chúc mừng sinh nhật”, sau đó gọi 3 HS hát lại bài hát này. GV nhận xét lớp. *.HOẠT ĐỘNG 1: Dạy bài hát “Cộc cách tùng cheng”. 3-.Bài mới: -Hôm nay, thầy sẽ dạy các em bài hát của nhạc sĩ Phan Trần Bảng. Đó là bài “Cộc cách tùng cheng”. -GV ghi tựa bài. -GV đàn cho HS nghe qua giai điệu bài hát. -GV hát mẫu. -Hướng dẫn HS đọc từng câu theo tiết tấu lời ca. -Hướng dẫn HS hát từng câu theo lối móc xích đến hết bài. Cả lớp – Tổ – Cá nhân. “Sênh kêu nghe tiếng vui nhất Cách cách cách – Cách cách cách Thanh la kêu tiếng rất vang Cheng cheng cheng – Cheng cheng cheng Mõ kêu nghe sao đĩnh đạc Côc cộc cộc – Cộc cộc cộc Trống kêu rộn rã tưng bừng Tùng tùng tùng – Tùng tùng tùng Nghe sênh thanh la mõ trôgns Cùng kêu lên vang vang Cùng kêu lên vang vang (Nói): Cộc – cách – tùng – cheng.” -Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. GV hát làm mẫu 2 câu đầu, để HS hát kết hợp vỗ tay cho đúng, sau đó gợi ý HS hát thực hiện cả bài. *.HOẠT ĐỘNG 2: Trò chơi với bài hát “Cộc cách tùng cheng”. Chọn 4 nhóm đạt diện cho 4 loại nhạc cụ lần lượt hát từng câu (theo tên nhạc cụ). Đến câu cuối tất cả cùng hát và nói Cộc – cách – tùng – cheng. 4-.Củng cố: -Cả lớp hát lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. -3 HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. 5-.Nhận xét – Dặn dò: Các em về tập hát thật tốt bài hát “Cộc cách tùng cheng”, tuần sau thầy sẽ gọi một số em lên hát trước lớp cho các bạn thưởng thức. Tổng kết tiết dạy. -Cả lớp. -Cả lớp. -Cả lớp, tổ, cá nhân. -Cả lớp. -4 nhóm HS. -Cả lớp. -3 học sinh. Tiết: 12 Bài dạy: -Ôn tập bài hát: “Cộc cách tùng cheng” Ngày dạy: Phan Trần Bảng –¯— I-.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp độngt ác phụ họa đơn giản. -Biết tên gọi một số nhạc cụ gõ dân tộc. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn -Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc. III-.LÊN LỚP: Giáo viên Học sinh 2-.Bài cũ: -Cả lớp hát lại bài “Cộc cch tng cheng”, sau đó gọi 3 HS hát lại bài hát này. GV nhận xét lớp. *.HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập bài hát “Cộc cách tùng cheng”. 3-.Bài mới: -Hôm nay, chng ta sẽ ơn lại bài hát “Cộc cách tùng cheng”. -GV ghi tựa bài. -GV đàn cho HS nghe qua giai điệu bài hát. -Cả lớp cùng hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Từng tổ hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp. -Chọn 4 HS lên đóng vai: Sênh, thanh la, mõ, trống thay phiên hát từng câu, từ câu 1 đến câu 4. Ba (3) câu còn lại cả 4 em cùng hát. *.HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc. -GV giới thiệu với học HS những nhạc cụ gõ dân tộc qua tranh, ĐDDH (thanh la, mõ, trống, trống con, thanh phách, sênh tiền,…) 4-.Củng cố: -Cả lớp hát lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. -3 HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. 5-.Nhận xét – Dặn dò: Các em về tập hát thật tốt bài hát “Cộc cách tùng cheng”, tuần sau thầy sẽ gọi một số em lên hát trước lớp cho các bạn thưởng thức. Tổng kết tiết dạy. -Cả lớp. -Cả lớp. -Tổ -4 HS. -Cả lớp. -3 học sinh. Tiết: 13 Bài dạy: -Học hát: “Chiến sĩ tí hon” Ngày dạy: Lời mới: Việt Anh. –¯— I-.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -Biet hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đêm thoe bài hát (nhịp). II-.CHUẨN BỊ: -Đàn -Ghi bài ở bảng lớp. III-.LÊN LỚP: Giáo viên Học sinh 2-.Bài cũ: -Cả lớp hát lại bài “Cộc cách tùng cheng”, sau đó gọi 3 HS hát lại bài hát này. GV nhận xét lớp. 3-.Bài mới: *.HOẠT ĐỘNG 1: Dạy bài hát “Chiến sĩ tí hon”. -Hôm nay, thầy sẽ dạy các em bài hát “Chiến sĩ tí hon”. Đặt lời mới của Việt Anh. -GV ghi tựa bài. -GV đàn cho HS nghe qua giai điệu bài hát. -GV hát mẫu. -Hướng dẫn HS đọc từng câu theo tiết tấu lời ca. -Hướng dẫn HS hát từng câu theo lối móc xích đến hết bài. Cả lớp – Tổ – Cá nhân. “Kèn vang đây đoàn quân Đều chân ta cùng bước Cờ sao đi đằng trước Ta vác súng theo sau Nào ta đi cùng nhau Đều chân theo nhịp trống Các chiến sĩ tí hon Hát vang lên nào !” *.HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tâp bài hát “Chiến sĩ tí hon”. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -.Chú y: Tiếng vỗ đầu tiên rơi vào tiếng “vang”. -.Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. -.Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp nghiêng người về 2 bên. Phần củng cố cho một nhóm 3 HS lên diễn trước lớp . 4-.Củng cố: -Cả lớp hát lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. -3 HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Các em có thích làm chiến sĩ không? Vì sao vậy? Các em phải mạnh dạn và dũng như 5 điều Bác Hồ đã dạy “Khiêm tốn thật thà dũng cảm”. 5-.Nhận xét – Dặn dò: Các em về tập hát thật tốt bài hát “Chiến sĩ tí hon”, tuần sau thầy sẽ gọi một số em lên hát trước lớp cho các bạn thưởng thức. Tổng kết tiết dạy. -Cả lớp. -Cả lớp. -Cả lớp, tổ, cá nhân. -Cả lớp. -Cả lớp. -3 HS. Tiết: 14 Bài dạy: -Ôn tập bài hát: “Chiến sĩ tí hon” Ngày dạy: Lời mới: Việt Anh. –¯— I-.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết kết hợp vận động phụ họa. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn III-.LÊN LỚP: Giáo viên Học sinh 2-.Bài cũ: -Cả lớp hát lại bài “Chiến sĩ tí hon”, sau đó gọi 3 HS hát lại bài hát này. GV nhận xét lớp. *.HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập bài hát “Chiến sĩ tí hon”. 3-.Bài mới: -Hôm nay, chng ta sẽ ơn lại bài hát “Chiến sĩ tí hon”. -GV ghi tựa bài. -GV đàn cho HS nghe qua giai điệu bài hát. -Cả lớp cùng hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Từng tổ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. *.HOẠT ĐỘNG 2: -Tổ chức cho vài học sinh lên diễn trước lớp. 4-.Củng cố: -Cả lớp hát lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. -3 HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. 5-.Nhận xét – Dặn dò: Các em về tập hát thật tốt bài hát “Cộc cách tùng cheng”, tuần sau thầy sẽ gọi một số em lên hát trước lớp cho các bạn thưởng thức. Tổng kết tiết dạy. -Cả lớp. -Cả lớp. -Tổ -Cá nhân lên diễn. -Cả lớp. -3 học sinh. Tiết: 15 Bài dạy: -Ôn tập 3 bài hát: “Chúc mừng sinh nhật, Ngày dạy: Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon.” –¯— I-.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết gõ đệm theo nhịp, theo phách. -Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn III-.LÊN LỚP: *.Bài cũ: Cho cả lớp hát lại bài “Chiến sĩ tí hon”. *.Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát. .Chúc mừng sinh nhật. -Cả lớp cùng hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 3. -Chia lớp làm 2 nhóm: nhóm hát, nhóm vỗ tay theo nhịp. Ngược lại. -Cho một số học sinh tình nguyện lên diễn tự do trước lớp. ‚.Cộc cách tùng cheng. -Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Cho 4 HS tình nguyện lên hát kết hợp trò chơi sắm vai: sênh, thanh la, mõ, trống. ƒ.Chiến sĩ tí hon. -Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Tập hát vỗ tay theo phách. -Hát thầm: vỗ tay theo tiết tấu lời ca. -Trò chơi: Thay lời hát bằng tiếng đàn, kèn, trống và kết hợp làm động tác theo từng loại âm sắc. *.Hoạt động 2: Mỗi bài 1 HS tình nguyện lên hát trước lớp. Tiết: 16 Bài dạy: -Kể chuyện âm nhạc, Ngày dạy: -Nghe nhạc. –¯— I-.MỤC TIÊU: -Biết Mô-da là nhạc sĩ người nước ngoài. (Ao) -Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn. -Đọc trước truyện kể: Mô-da thần đồng âm nhạc. -Trò chơi âm nhạc: “Nghe nhạc tìm bài hát” Giáo viên chuẩn bị một số câu nhạc trong những bài hát đã học, đàn cho HS nghe để các em nhớ lại đó là bài hát nào? Hát lại câu hát vừa nghe. III-.LÊN LỚP: ]-.HOẠT ĐỘNG 1: Kể chuyện -GV kể lại truyện “Mô-da thần đồng âm nhạc” -Nêu một vài câu hỏi: ?Nhạc sĩ Mô-da là người nước nào? ?Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông? ?Khi biết rõ sự thật, bố của Mô-da nói gì? ]-.HOẠT ĐỘNG 2: Nghe nhạc. -GV đàn cho HS nghe bài “Chim bay, cò bay” sau đó GV hát cho HS nghe và giới thiệu các em trò chơi “chim bay, cò bay” ]-.HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi “Nghe nhạc tìm bài hát” -GV đàn 2 lượt để HS nghe mỗi câu nhạc rồi nói tên bài hát, nếu đúng cho HS đó hát lại câu hát vừa nghe. Tiết: 17 & 18 Bài dạy: -Tập biểu diễn một vài bài hát đã học. Ngày dạy: –¯— I-.MỤC TIÊU: -Tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạng và tự tin. II-.CHUẨN BỊ: -Đàn. III-.LÊN LỚP: Sử dụng các bài hát đã học, GV tổ chức cho từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn trước lớp. Thành lập “Ban Giám Khảo” HS để chấm điểm tiết mục. Khi biểu diễn, GV động viên HS sáng tạo các động tác phụ hoạ cho những bài hát.

File đính kèm:

  • docAm nhac 2HK11112.doc
Giáo án liên quan