Bài: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ

I- Mục tiêu: Sau bài học, h/s có khả năng:

- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông.

-Có ý thức chấp hành đúng Luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông.

II- Đồ dùng dạy - học:

- Tranh trang 40, 41 SGK.

- Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông.

III- Các hoạt động dạy - học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn khoa học, lớp 5 - Thứ 2 - Tuần 10. Bài: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. I- Mục tiêu: Sau bài học, h/s có khả năng: - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông. -Có ý thức chấp hành đúng Luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. II- Đồ dùng dạy - học: - Tranh trang 40, 41 SGK. - Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông. III- Các hoạt động dạy - học: 1/ Kiểm tra bài cũ: * Giáo viên đặt câu hỏi: - Hãy nêu một số điểm cần lưu ý để phòng tránh bị xâm hại? - G/v nhận xét, cho điểm h/s. * Học sinh trả lời:. - Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ. - Không ở trong phòng kín với người lạ. - Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lí do. - Không đi nhờ xe người lạ,... 2/ Bài mới: a- Giới thiệu bài: - G/v giới thiệu: Ai cũng sợ và không muốn tai nạn giao thông xảy ra. Nhưng làm thế nào để tránh được những sự nguy hiểm đó. Tiết học hôm nay chúng ta cùng thực hành tìm hiểu xem nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông và để phòng tránh tai nạn giao thông, chúng ta phải làm gì? b- Tìm hiểu nội dung bài:. * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. - Mục tiêu: Học sinh nhận ra những việc làm vi phạm Luật Giao thông của những người tham gia giao thông trong tranh và nêu được những hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. -Bước 1: Làm việc theo cặp. - G/v giao nhiệm vụ: Quan sát các tranh 1, 2, 3, 4 trang 40 - SGK và trả lời câu hỏi cho từng tranh một. G/v treo bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi lên bảng lớp: + Hãy chỉ ra vi phạm về trật tự an toàn giao thông ở trong tranh. + Tại sao lại có những việc làm vi phạm đó? + Điều gì có thể xảy ra đối với người vi phạm và những người cùng tham gia giao thông trong trường hợp đó? - Bước 2: Làm việc cả lớp. -G/v gọi đại diện một số nhóm lên trả lời. -G/v dán lần lượt từng tranh lên bảng lớp. (Tranh 1). (Tranh 2). (Tranh 3). (Tranh 4). - G/v nhận xét và kết luận: Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ là do lỗi của người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ . Ví dụ : Lấn chiếm vỉa hè, người tham gia giao thông không đi đúng phần đường qui định , đi xe hàng ba, chở hàng cồng kềnh,... - Học sinh làm việc theo cặp, cùng quan sát các tranh 1, 2, 3, 4 trang 40 SGK, cùng phát hiện và chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong từng tranh, đồng thời tự đặt ra các câu hỏi để nêu được hậu quả có thể xảy ra từ những sai phạm đó. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - H/s nhìn tranh trình bày: + Nhóm 1: Những vi phạm về TTATGT có trong tranh là: hàng quán lấn chiếm vỉa hè, vui chơi thể thao dưới lòng đường, dựng xe máy, đi bộ dưới lòng đường, hàng quán xây lấn vỉa hè. Những vi phạm đó xảy ra vì ý thức về giữ gìn TTATGT của mọi người chưa tốt. Hàng quán lấn chiếm vỉa hè vì một số người đã vì lợi ích riêng của cá nhân, không vì lợi ích chung nên đã cố tình lấn chiếm khiến cho người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Một số khác vì coi thường tai nạn giao thông nên đã sẵn sàng chơi thể thao, để xe máy, đi bộ dưới lòng đường. Những việc làm đó dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc khó lường, chẳng hạn: Gây ùn tắc giao thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông,... + Nhóm 2: Một bạn đi xe đạp vượt đèn đỏ, do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ kém, coi thường tai nạn nên đã vi phạm trật tự an toàn giao thông. Việc làm này có khả năng gây tai nạn giao thông vì đi chắn ngang làn đường đang được ưu tiên... + Nhóm 3: các bạn nữ đi xe đạp hàng ba là vi phạm luật giao thông . Các bạn đi như thế để dễ nói chuyện - Việc làm này gây cản trở giao thông , dễ gây ra tai nạn giao thông cho chính các bạn và người đi đường. + Nhóm 4: Một người đi xe máy chở hàng cồng kềnh, quá khổ vi phạm trật tự an toàn giao thông . Người này vi phạm là muốn tiện lợi nên đã cố tự chở lấy bằng xe máy . Việc làm này dễ gây ra tai nạn giao thông - Người đi xe máy có thể bị va quệt với người đi đường gây ngã xe, ùn tắc giao thông. * Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. - Mục tiêu : H/s nêu được một số biện pháp an toàn giao thông. - Cách tiến hành : Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Bước 1: Làm việc theo nhóm 6. - G/v giao việc: Các nhóm quan sát các tranh 5, 6, 7 trang 41 - SGK và trả lời câu hỏi : + Hãy chỉ ra những biện pháp thực hiện an toàn giao thông ở trong tranh? +Vì sao lại phải thực hiện như thế? + Chúng ta có thể làm gì để thực hiện an toàn giao thông? * Bước 2: Làm việc cả lớp. - G/v yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. (Tranh 5). (Tranh 6). (Tranh 7). - G/v cho h/s kể những biện pháp và việc làm cụ thể để thực hiện an toàn giao thông. - Các nhóm nhận nhiệm vụ và thực hiện theo yêu cầu của g/v. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. *Tranh thể hiện việc h/s được học về Luật Giao thông đường bộ(Tranh 5). - Phải trang bị kiến thức về luật giao thông cho h/s vì các em tham gia giao thông nhưng do kinh nghiệm sống, hiểu biết về trật tự an toàn giao thông còn hạn chế. *Tranh một bạn h/s đi xe đạp sát lề đường bên phải có đội mũ bảo hiểm(Tranh 6). *Tranh những người đi xe máy đi đúng phần đường quy định(Tranh 7). - Bạn đi xe đạp và người đi xe máy đã chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. - Mỗi cá nhân đều nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông thì tai nạn sẽ rất ít xảy ra. - Học sinh kể các biện pháp như: + Đi đúng phần đường theo quy định. + Không đi hàng 2, hàng 3. + Không chơi đùa, tụ tập dưới lòng đường. + Làm theo hướng dẫn của đèn hiệu hoặc Cảnh sát giao thông,... *Hoạt động 3: Thực hành: “Đi bộ an toàn”. - Mục tiêu: Rèn luyện cho h/s tham gia giao thông một cách an toàn. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. - G/v cho h/s chơi trò chơi đóng vai: Tham gia giao thông trên đường. - Giáo viên và h/s còn lại quan sát và nhận xét những hành vi đúng, hành vi sai khi tham gia giao thông trên đường. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của g/v. + Một nhóm h/s đi dưới lòng đường. + Một nhóm đi hàng 3. + Một bạn đi đúng phần đường của mình. + Một bạn đang vượt đèn đỏ... - Học sinh nêu ý kiến của mình. 3/ Củng cố: Học sinh nêu lại các nội dung như: - Những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông? - Một số biện pháp và việc làm cụ thể để thực hiện an toàn giao thông. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét về ý thức, thái độ học tập của h/s. - Dặn dò h/s áp dụng những điều đã học để tham gia giao thông và chuẩn bị bài sau. – & —

File đính kèm:

  • docKhoa hoc 5 Phong tranh tai nan giao thong duong bo.doc