1. Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện “ Dại gì mà đổi “, nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên .
2.Rèn kĩ năng viết : ( điền vào giấy tờ in sẵn ) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài : nghe _ kể : Dại gì mà đổi điền vào giấy tờ in sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP LÀM VĂN TUẦN : 4
BÀI : NGHE _ KỂ : DẠI GÌ MÀ ĐỔI
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
Ngày thực hiện: 30 / 9 / 2005
I/Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện “ Dại gì mà đổi “, nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên .
2.Rèn kĩ năng viết : ( điền vào giấy tờ in sẵn ) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo .
II/Chuẩn bi:
1. Giáo viên : _ Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi .
_ Bảng lớp viết 3 câu hỏi trong SGK
_Mẫu điện báo
2. Học sinh : Vở bài tập
III/Hoạt động lên lớp
1.Khởi động:. 5’ hát bài hát
2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS làm lại BT2 , 3 (tiết TLV tuần 3 )
GV nhận xét bài viết về gia đình của học sinh
Đọc mẫu đơn xin cấp thẻ
3, mới
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
20’
20’
Giới thiệu bài : Trong tiết làm văn này, các em sẽ nghe Giáo viên kể một câu chuyện, nhớ và kể lại chuyện đó.Học cách điền 1 bức điện báo
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại
a/ Bài tập 1 :
* Nghe và kể lại chuyện
- GV kể lại chuyện ( 1 lần )
Tên câu chuyện là gì ?
Truyện có mấy nhân vật ?
- Tình tình cậu bé thế nào ?
Mẹ doạ cậu điều gì ?
Cậu bé trả lời thế nào ?
Và cậu đã giải thích ra sao ?
GV Kể lần 2 .
_ GV và HS nhận xét
_ GV hỏi những học sinh vừa kể .
_Truyện này buồn cười ở điểm nào ?
_Cả lớp bình chọn những học sinh thi kể đúng , hay .
Hoạt động 2 : Bài tập 2 .
phương pháp luyện tập thực hành
_Điền nội dung cần thiết vào mẫu điện báo
_GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài .
_Tình huống cần viết điện báo là gì ?
_Yêu cầu của bài là gì ?
_GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu
_Nội dung : Thông báo nên ghi vắn tắt và phải đầy đủ để người nhận hiểu. Bưu Điện sẽ đếm chữ tính tiền.
_Họ ,tên, địa chỉ người gửi, ghi lên trên đường kẻ, ghi ngắn, gọn, chính xác.
_Cả lớp và GV nhận xét .
_Giáo viên chấm một số bài và nhận xét .
_Một HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý .
_Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK.
- Học sinh nghe, không mở sách
Dại gì mà đổi
Người mẹ và cậu bé bốn tuổi
- Tinh nghịch
Sẽ đổi lấy một đứa trẻ ngoan
Mẹ sẽ chẳng đổi được
Chẳng ai muốn đổi 1 đứa con ngoan lấy 1 đứa con hư
HS chăm chú nghe .
HS nhìn bảng đã chép các gợi ý , tập kể lại theo nội dung câu chuyện theo các bước sau .
- 1 HS khá , giỏi kể
5 , 6 học sinh kể
_ Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .
- 1 HS đọc yêu cầu mẫu điện , cả lớp đọc thầm theo
_Em được đi chơi xa , báo cho gia đình biết để cho gia đình yên tâm.
_Dựa vào mẫu điện báo trong SGK , em chỉ điền đúng nội dung vào mẫu .
_HS nhìn mẫu điện báo làm miệng
_Cả lớp làm vào vở bài tập
4 Củng cố : + 1 hs kể lại câu chuyện
+ 1 học sinh nêu miệng bài điện báo
5 Dặn dò: + Bài nhà: Tập kể lại câu chuyện và viết lại mẫu điện báo
+ Chuẩn bị: Tập tổ chức cuộc họp
Các ghi nhận, lưu ý :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- GiaoAnLop3 T4TLV.doc