Trong những năm qua, công tác chủ nhiệm được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giỏm hiệu đó lựa chọn những giáo viên có năng lực, sức khỏe, có trách nhiệm cao để làm cụng tỏc chủ nhiệm lớp. Dựa vào trỡnh độ, năng lực, sở trường để phõn cụng giỏo viờn phự hợp cỏc khối lớp.
Sau khi phân công chủ nhiệm lớp, nhà trường giao chỉ tiêu phấn đấu, gắn rừ trỏch nhiệm cho từng giỏo viờn. Chỉ đạo sát sao các hoạt động chủ nhiệm lớp: nắm lý lịch học sinh; chuyển giao chất lượng từ lớp dưới lên lớp trờn; xõy dựng kế hoạch cụng tỏc chủ nhiệm; xõy dựng nề nếp lớp; triển khai họp phụ huynh;.vỡ thế chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển bền vững.
Lớp 2 là lớp bước vào ngưỡng cửa trường tiểu học năm thứ 2, cỏc em ngoan ngoón, ngây thơ, chưa cú ý thức tự giỏc trong học tập cũng như trong sinh hoạt. Ở lứa tuổi này, các em đó cú nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tỡnh cảm và cả cỏc mối quan hệ xó hội. Cỏc em rất dễ bị lụi kộo, dụ dỗ, bị xõm hại, nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mỡnh. Vỡ vậy, cỏc em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.
Trong những năm qua, uy tín của nhà trường ngày một tăng nên nhiều học sinh ngoài địa bàn (xó Sơn Thủy, TTNT Lệ Ninh) vào học. Số lượng học sinh trong một lớp học ngày càng đông trong khi phũng học chưa đủ rộng, bàn ghế chưa đúng kiểu cách nên việc tổ chức học tập, sinh hoạt theo nhúm cũn gặp nhiều khú khăn.
Việc nắm thụng tin cỏ nhõn học sinh chủ yếu qua sổ học bạ hoặc qua giáo viên chủ nhiệm năm trước. Vỡ vậy, giáo viên chưa hiểu sâu sát về cỏc em nờn thiếu chủ động trong công tác chủ nhiệm.
Đầu năm, giỏo viờn lựa chọn và định hướng cho học sinh bầu Ban cỏn sự lớp nờn việc thành lập Ban cỏn sự lớp cũn mang tớnh hỡnh thức. Có những học sinh làm lớp trưởng, lớp phú,. từ lớp Một lên đến lớp Hai; nhiều học sinh khỏc không có cơ hội rèn luyện kĩ năng làm lónh đạo.
Cơ sở vật chất cũn thiếu thốn, một số lớp đang học phũng cấp 4 (đó xuống cấp trầm trọng) nờn việc trang trớ lớp học gặp nhiều khó khăn. Một số lớp ở cỏc phũng học kiờn cố đó trang trớ nhưng chưa đỳng theo tinh thần “Lớp học là của cỏc em: gần gũi, thõn thiện”: cỏc phũng học trang trí rất cầu kỳ, tốn kém nhưng hiệu quả giỏo dục khụng cao.
Một số giỏo viờn chủ nhiệm tổ chức các cuộc họp phụ huynh chưa thật chu đáo nờn chưa huy động được lực lượng phụ huynh tham gia vào công tác giáo dục nói chung, cụng tỏc chủ nhiệm lớp núi riờng.
Năm học 2013-2014, nhà trường chưa chỉ đạo thực hiện đại trà ỏp dụng dạy học theo mụ hỡnh trường học mới (ở mức độ 1) nhưng bản thân tôi nhận thấy đây là hỡnh thức tổ chức lớp học mang lai hiệu quả cao. Trong năm qua, tôi đó mạnh dạn đăng kí tổ chức dạy học theo mụ hỡnh này. Bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, kinh nghiệm chưa nhiều song tụi vẫn cố gắng vừa học hỏi bạn bè, đồng nghiệp vừa suy nghĩ để sáng tạo ra những hỡnh thức tổ chức dạy-học, giỏo dục và đó rỳt ra được một số kinh nghiệm thật quý bỏu.
Năm học 2014- 2015, nhà trường xỏc định nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện đạt kết quả tốt các cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực"; chỉ đạo các lớp 2,3,4,5 ỏp dụng dạy học theo mụ hỡnh trường học mới “đúng bản chất”, “có chiều sâu” (ở mức độ 1).
8 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2010-2011 và 2011-2012 - Trường THCS Sen Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Sen Thủy Bài kiểm tra Học kì 1
Họ và tên: Môn: GDCD(45 phút)
Lớp: 9 Đề A Năm học: 2010-2011
Điểm
Lời phê của thầy (cô) giáo
I- Phần trắc nghiệm : (3 điểm)
Câu 1: (1 điểm) Biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? (Đánh dấu ´)
a) ă Làm theo số đông.
b) ă Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình.
c) ă Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập.
d) ă Luôn tự nhắc mình xem hết bộ phim này sẽ làm bài tập.
Câu 2: (1 điểm) Em tán thành ý kiến nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người. (Đánh dấu ´ vào ô trống)
a) ă Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được.
b) ă Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài.
c) ă Chỉ có trong khoa học mới cần đến sáng tạo.
d) ă Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của con người.
Câu 3: (1 điểm) Em hãy chọn 2 trong những cụm từ:
- Sản phẩm có giá trị cao - Về cả nội dung và hình thức
- Lợi ích chung của mọi người - Lợi ích của những người khác
để điền vào đoạn sau sao cho đúng với nội dung bài đã học:
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo được nhiều..
trong một thời gian nhất định.
II- Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 4: (1,5 điểm) Lí tưởng sống là gì? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở?
Câu 5: (1,5 điểm) Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.
Việc làm của Quân đúng hay sai? Vì sao?
Câu 6: (1 điểm) Bác Hồ nói: Việt-Lào hai nước chúng ta.
Tình sâu hơn nước Hồng Hà-Cửu long
Câu nói trên có ý nghĩa như thế nào?
Câu 7: (3 điểm) Cho tình huống sau:
Na thường mang bài tập của môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn ấy cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là cách làm việc có năng suất. 1. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
2. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào?
Trường THCS Sen Thủy Bài kiểm tra Học kì 1
Họ và tên: Môn: GDCD(45 phút)
Lớp: 9 Đề B Năm học: 2010-2011
Điểm
Lời phê của thầy (cô) giáo
I- Phần trắc nghiệm : (3 điểm)
Câu 1: (1 điểm) ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?(Đánh dấu ´)
a) ă Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
b) ă Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
c) ă Sống khép mình mới tránh được xung đột.
d) ă Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
Câu 2: (1 điểm) Điền chữ Đ tương ứng câu đúng, chữ S tương ứng câu sai?
a) o Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.
b) o Làm ra nhiều sản phẩm mới.
c) o Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
d) o Toàn thường xuyên không làm bài tập vì cho là bài khó thì thôi.
Câu 3: (1 điểm) Hãy điền cụm từ còn thiếu vào trong câu sau cho đúng với nội dung bài đã học:
Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân. . .. . . ..
II- Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 4: (1,5 điểm) Bạn Nam, lớp trưởng lớp 9d, quyết định mỗi bạn nộp 50.000 đồng để làm quỷ lớp.
Việc làm của bạn Nam đúng hay sai? Vì sao?
Câu 5: (1 điểm) Bác Hồ nói: Việt-Lào hai nước chúng ta.
Tình sâu hơn nước Hồng Hà-Cửu long
Câu nói trên có ý nghĩa như thế nào?
Câu 6: (1,5 điểm) Lí tưởng sống là gì? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở?
Câu 7: (3 điểm) Cho tình huống sau:
Quỳnh thường mang bài tập của môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn ấy cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là cách làm việc có năng suất. 1. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
2. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào?
MA TRẬN Đấ̀ KIấ̉M TRA KỲ I GDCD 9 (2011-2012)
Chủ đờ̀
CẤP ĐỘ TƯ DUY
Tổng cụ̣ng
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chuõ̉n mực
đạo đức
- Biểu hiện tự chủ
- Tụn sư trọng đạo
- Nhõn nghĩa.
- Kỉ luật
- Truyền thống tốt đẹp của dõn tộc là gỡ?
- Hành vi chớ cụng vụ tư
- Việc làm thể hiện làm việc cú NS,CL,HQ
- Việc làm kế thừa, phỏt TTDT
- Hóy kể một số truyền thống tốt đẹp của dõn tộc Việt Nam
- Nhận định đỳng/sai
- Sụ́ cõu
- Sụ́ điờ̉m
4 cõu
1.0 đ
ẵ cõu
1.0 đ
3 cõu
0.75 đ
ẵ cõu
1.0 đ
1 cõu
1.0 đ
9 cõu
4.75đ
Bảo vệ hũa bỡnh
- Việc làm thể hiện yờu hũa bỡnh
- Cảm nhận của em về hậu quả của chiến tranh
- Trỏch nhiệm của mọi người trong việc chung tay cựng “xoa dịu nỗi đau da cam
- Sụ́ cõu
- Sụ́ điờ̉m
1 cõu
0.25 đ
1 cõu
2.5 đ
2 cõu
2.7 5 đ
Năng động sỏng tạo
- Rốn luyện năng động sỏng tạo
- Năng động sỏng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xó hội hiện đại
- Sụ́ cõu
- Sụ́ điờ̉m
ẵ cõu
1.5đ
ẵ cõu
1đ
1 cõu
2.5 đ
- Tụ̉ng sụ́ cõu
- T. sụ́ điờ̉m
- Tỉ lợ̀%
4.5 cõu
2 đ
20%
5 cõu
3.5 đ
35%
2.5 cõu
4.5 đ
45%
12 cõu
10.0 đ
100%
ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I – NH 2011 – 2012
Mụn : GD CễNG DÂN 9
A. TỰ LUẬN: (7 điểm). Thời gian làm bài 35 phỳt.
Cõu 1: ( 2.0đ) Truyền thống tốt đẹp của dõn tộc là gỡ? Hóy kể một số truyền thống tốt đẹp của dõn tộc Việt Nam?
Cõu 2: ( 2.5đ) Vỡ sao núi năng động sỏng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xó hội hiện đại? Học sinh rốn luyện tớnh năng động sỏng tạo như thế nào?
“Nỗi đau da cam”
Cõu 3:( 2.5đ) Quan sỏt ảnh bờn và bằng hiểu biết của em qua bài “Bảo vệ hũa bỡnh” hóy:
a. Nờu cảm nhận của em về hậu quả của chiến tranh?
b. Trỏch nhiệm của mọi người (cộng đồng) trong việc chung tay cựng “xoa dịu nỗi đau da cam”.
"
B. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) . Thời gian làm bài 10 phỳt
Chọn cõu đỳng nhất trong cỏc bài tập sau:
Cõu 1 : Hành vi, ý kiến nào thể hiện chớ cụng vụ tư ? ( 0,25 đ)
Xột thi đua khụng thể dựa vào tỡnh cảm cỏ nhõn.
Khi cần biểu quyết điều gỡ chỉ cần theo số đụng là đỳng.
Học giỏi thỡ khụng cần tham gia cỏc sinh hoạt tập thể ở trường.
Khụng nờn nờu khuyết điểm của bạn thõn trước lớp.
Cõu 2: Việc làm nào thể hiện việc làm cú năng suất, chất lượng, hiệu quả? ( 0,25 đ)
Trong giờ kiểm tra chưa đọc kĩ đề bài, Tõm đó vội làm ngay.
Sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lớ.
Để nõng cao hiệu quả sản chỉ cần tập trung vào số lượng sản phẩm.
Tranh thủ giờ học Mĩ thuật để làm bài tập cỏc mụn khỏc.
Cõu 3:Việc làm nào khụng thể hiện sự kế thừa và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của dõn tộc?(0,25 đ)
Sưu tầm những kiểu trang phục độc đỏo.
Duy trỡ và phỏt triển cỏc loại hỡnh văn húa truyền thống.
Chờ bai những người thưởng thức õm nhạc truyền thống.
Hưởng ứng cuộc vận động “Xõy dựng nhà tỡnh nghĩa”.
Cõu 4 : Hành vi nào thể hiện lũng yờu hũa bỡnh? ( 0,25 đ)
Đe dọa cấm vận kinh tế để ỏp đặt chớnh trị.
Phõn biệt đối xử giữa cỏc dõn tộc.
Dựng thương lượng, đàm phỏn để giải quyết mõu thuẩn.
Dựng chiến tranh để giải quyết mõu thuẩn.
Cõu 5 : Trong thời đại mở cửa, hội nhập truyền thống dõn tộc khụng cũn quan trọng.( 0,25 đ)
A. Đỳng B. Sai
Cõu 6 : Trong nền kinh tế thị trường rất cần những người năng động sỏng tạo. ( 0,25 đ)
A. Đỳng B. Sai
Cõu 7: Năng suất là điều quan trọng nhất đối với người sản xuất, kinh doanh. ( 0,25 đ)
A. Đỳng B. Sai
Cõu 8 : Khụng biết ăn chơi, hưởng thụ sẽ bỏ phớ tuổi thanh xuõn. ( 0,25 đ)
A. Đỳng B. Sai
Cõu 9: Hóy ghi một biểu hiện phự hợp với mỗi chuẩn mực đạo đức dưới đõy: ( 1.0 đ)
A. Tớnh tự chủ :
B. Tụn sư, trọng đạo : .
C. Nhõn nghĩa :
D. Tớnh kỉ luật :
ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA HỌC Kè I – NH 2011 - 2012
Mụn : GD CễNG DÂN 9
A. TỰ LUẬN: (7 điểm).
Cõu 1
a. Bảo vệ hũa bỡnh là giữ gỡn cuộc sống bỡnh yờn, dựng thương lượng đàm phỏn để giải quyết xung đột, khụng để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
1.0 đ
b. Một số truyền thống tốt đẹp của dõn tộc Việt Nam:
- Yờu nước, đoàn kết, nhõn nghĩa, cần cự, hiếu học, tụn sư trọng đạo, hiếu thảo
- Văn húa.
- Nghệ thuật.
1.0 đ
Cõu 2
a. Năng động sỏng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xó hội hiện đại:
- Mụi trường làm việc đũi hỏi sự năng động.
- Luụn tiếp xỳc với mỏy múc hiện đại, cụng nghệ thụng tin phỏt triển.
- Nhằm nõng cao chất lượng cụng việc, năng suất lao động.
1.0 đ
b. Rốn luyện để trở thành người năng động, sỏng tạo:
- Rốn luyện tớnh siờng năng, cần cự, chăm chỉ.
- Biết vượt qua khú khăn, thử thỏch.
- Tỡm ra cỏch tốt nhất, khoa học để đạt được mục đớch.
1.5 đ
Cõu 3
a. Cảm nhận của em về hậu quả của chiến tranh:
- Hậu quả của chiến tranh là vụ cựng khốc liệt, tàn phỏ nhà cửa, cơ sở vật chất, hàng triệu con người phải chết, bị thương.
- Ở Việt Nam chiến tranh khụng chỉ tàn phỏ của cải vật chất, hàng triệu người phải hi sinh mà nú cũn để lại nỗi đau qua nhiều thế hệ, đẩy nhiều gia đỡnh vào cảnh tỳng thiếu, bần cựng của mọi sự đau khổ về vật chất, tinh thần đú chớnh là “Nỗi đau da cam”
1.5 đ
b. Trỏch nhiệm của mọi người (cộng đồng) trong việc chung tay cựng “xoa dịu nỗi đau da cam”:
- Quan tõm chia sẽ, động viờn, đúng gúp vật chất tinh thần ủng hộ nạn nhõn chất độc da cam.
- Tạo điều kiện được chữa bệnh, chỗ ở, học tập.
- Tạo điều kiện về nghề nghiệp cho gia đỡnh và người nhiễm chất da cam
1.0 đ
B. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) .
Cõu 1
Cõu 2
Cõu 3
Cõu 4
Cõu 5
Cõu 6
Cõu 7
Cõu 8
A
B
C
C
B
A
B
B
Cõu 9: Hóy ghi một biểu hiện phự hợp với chuẩn mực đạo đức: ( 1.0 đ)
A. Tớnh tự chủ : ễn hũa, từ tốn
B. Tụn sư, trọng đạo : Lễ phộp với Thầy Cụ
C. Nhõn nghĩa : Biết giỳp đỡ người khỏc
D. Tớnh kỉ luật : Bảo vệ tài sản nhà trường
(Mỗi ý đỳng 0.25 điểm)
File đính kèm:
- CONG DAN 9 HKI THAM KHAO.doc