Một bữa , Pa-xcan – khi đó đã là sinh viên – đi đâu khuya về thấy bố vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . Anh rón rén lại gần . Ông bố vẫn mải mê với những con số ; ông đang phải kiểm tra sổ sách của Sở tài chính mà ông mới được bổ nhiệm phụ trách .
Những dãy tính cộng hàng ngàn con số ! – Pa-xcan nghĩ thầm trong bụng – Một công việc buồn tẻ không thể tránh khỏi ! Nhưng . . .
Trong óc nhà toán học trẻ tuổi loé ra một tia sáng . Anh lặng lẽ trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy .
Mươi hôm sau , ông Pa-xcan già rất ngạc nhiên thấy con ôm về một vật gì là lạ đặt trên bàn :
- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính !
- Thì ra , đó là một tính máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo . Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới , tổ tiên xa xôi của những máy tính điện tử hiện đại .
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra định kỳ giữa học kì I năm học 2011 -2012 môn: Tiếng Việt – Lớp 4 - Đề1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điểm
Bài kiểm tra định kỳ giữa học kì i
Năm học 2011 -2012
Môn: Tiếng Việt – Lớp 4 (Phần đọc) Đề1
Ngày kiểm tra 4/10/2011
Họ và tên học sinh............................................................................................................................................. Lớp :...................................Trường Tiểu học An Sơn
Họ và tên GV coi thi
1....................................................
2/........................
Họ và tên GV chấm thi
1....................................................
2/........................
Lời nhận xét của giáo viên
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
I. Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm) - 20 phút
Bài đọc :
Quà tặng cha
Một bữa , Pa-xcan – khi đó đã là sinh viên – đi đâu khuya về thấy bố vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . Anh rón rén lại gần . Ông bố vẫn mải mê với những con số ; ông đang phải kiểm tra sổ sách của Sở tài chính mà ông mới được bổ nhiệm phụ trách .
Những dãy tính cộng hàng ngàn con số ! – Pa-xcan nghĩ thầm trong bụng – Một công việc buồn tẻ không thể tránh khỏi ! Nhưng . . .
Trong óc nhà toán học trẻ tuổi loé ra một tia sáng . Anh lặng lẽ trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy .
Mươi hôm sau , ông Pa-xcan già rất ngạc nhiên thấy con ôm về một vật gì là lạ đặt trên bàn :
- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính !
- Thì ra , đó là một tính máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo . Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới , tổ tiên xa xôi của những máy tính điện tử hiện đại .
Lê NGUYêN LONG – PHạM NGọC TOàN Trích “Cuộc sống và sự nghiệp”
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây :
1/ Công việc làm sổ sách của ông bố Pa-xcan như thế nào ?
A. Bình thường
B. Nhàn nhã
C. Vất vả
2/ Thương bố , Pa-xcan đã làm gì ?
A. Làm giúp bố .
B. Nghiên cứu và chế tạo ra máy tính cộng trừ
C . Hỏi thăm sức khoẻ của bố
3/ Cái máy tính cộng trừ do Pa-xcan chế tạo ra đã giúp ích gì cho bố ông ?
A. Khỏi phải làm công việc
B. Bớt nhức đầu vì những con tính
C. Cả 2 câu trên đều đúng
4/ Trong những từ sau đây từ nào tiếng “nhân” có nghĩa là “người”
A. nhân dân , nhân ái , nhân tài
B. nhân loại , công nhân , nhân đức .
C. công nhân , nhân dân , nhân loại .
5/ Dòng nào sau đây những từ nào là từ ghép.
A. Thẳng băng , thẳng thắn , thẳng cẳng .
B. Thẳng cẳng , thẳng băng , thẳng đuột .
C. Thẳng thớm , thẳng thắn , thẳng băng
6/ Những từ sau đây, những từ nào là từ ghép có nghĩa phân loại .
A. bạn học , bạn đường , bạn đọc .
B. bạn hàng , bạn vong niên , bạn bè .
C. bạn chiến đấu , bạn bè , bạn đời .
7/ Đặt câu với một từ ghép có nghĩa phân loại ở trên:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
8/ Ghi lại 4 từ láy có trong bài đọc:
..............................................................................................................................................................................................................................................................
II. Đọc thành tiếng (5 điểm) Đạt: .......................điểm
Bài đọc:....................................................................................................................................................................................................................................
- Học sinh bốc thăm 1 trong các bài tập đọc đã học trong SGK TV4 tập I; đọc một đoạn văn trong bài( do GV lựa chọn) Mỗi học sinh đọc không quá 1,5 phút
Hướng dẫn đánh giá đọc thành tiếng
- Tốc độ đọc đạt 75 tiếng trở lên/phút 1 điểm
- Đọc đúng tiếng, đúng từ cho: 2 điểm.
(Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai trên 5 tiếng: 0 điểm).
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu hoặc các cụm từ có nghĩa: 1 điểm.
(Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ dấu câu: 0,5 điểm; ngắt nghỉ hơi 4 lỗi trở lên: 0 điểm)
- Giọng đọc bước đầu có biểu cảm: 1 điểm
(Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm; giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm: 0 điểm)
File đính kèm:
- De Kiem tra dinh ki 4.doc