Bài giảng Tuần sáu: chính tả: người viết truyện thật thà. (tiết 6 )

-Nghe ,viết đúng , đẹp câu chuyện vui Người viết truyện thật thà.

 -Tự phát hiện ra lỗi sai và biết sữa lỗi chính tả .

 -Tìm và viết đúng các từ láy có chứa âm s /x hoặc thanh hỏi ,thanh ngã.

 II- Đồ dùng dạy học:

 Giấy khổ to ,bút dạ

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần sáu: chính tả: người viết truyện thật thà. (tiết 6 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng bài văn kể chuyện. -Gọi 2 hs kể lại phân thân đoạn -Gọi 1 hs kể lại toàn truyện Hai mẹ con và bà tiên. -Nhận xét và cho điểm hs. 2-1.Bài mới: Muốn kể câu chuyện hay, hấp dẫn phải có từng giai đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng đọan văn kể chuyện hay ,hấp dẫn. 2.2-Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 : - Yêu cầu hs đọc đề bài. -Dán 6 tranh minh hoạ theo đúng thứ tự như sgk lên bảng. Yêu cầu hs quan sát , đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và lời câu hỏi . +Truyện có những nhân vật nào? +Câu chuyện kể lại những chuyện gì? +Truyện có ý nghĩa gì? -Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà , trung thực qua những lưỡi rìu. -Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh. -Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ , kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. Gv sữa chữa cho từng hs . -Nhận xét , tuyên dương những hs nhứ cốt truyện và lời kể có sáng tạo . Bài 2 : -Gọi hs đọc y/c . Y/c hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi . Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng. +Anh chàng tiều phu làm gì? +Khi đó chàng trai nói gì ? +Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào? +Lưỡi rìu của chàng trai ra sao? -Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi. -Gọi hs nhận xét. Ví dụ: + Có một chàng tiều phu nghèo đang đón củi thì lưỡi rìu bị tuột khỏi cán, văng xuống sông .Chàng buồn rầu nói: “ Gia tài của ta chỉ có một lưỡi rìu sắt nay lại mất thì biết kiếm ăn bằng gì đây.” +Ngoại hình nhân vật : Chàng ở trần , đóng khố , mình nhễ nhại mồ hôi. +Lưỡi rìu sắt bóng loáng. -Y/c hs hoạt động trong nhóm với 5 tranh còn lại -Gv phát phiếu học tập.( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện). - Nhóm trình bày kết quả của mình lên bảng . -Y/c đại diện nhóm lên kể đoạn văn của nhóm mình. -Y/c 2 hs kể lại toàn câu chuyện. -Nhận xét ,ghi điểm 3- Củng cố và dặn dò: -Hỏi : +Câu chuyện nói lên điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà viết lạu câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau. -4 hs lên thực hiện yêu cầu. -Hs lắng nghe. - 1 hs đọc thành tiếng . +Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phán lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. +Truyện có 2 nhân vật : Chàng tiều phu và cụ già . +Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc. -Lắng nghe. - 6 hs nối tiếp nhau đọc , mỗi hs đọc một bức tranh. -3 – 5 hs kể lại cốt truyện . Ví dụ về lời kể : Ngày xưa có một chàng tiêu phu sống bằng nghề chặt củi. cả gia tài của anh chỉ là một chiếc rìu sắt . một hôm chàng đang đốn cỉu thì lưỡi rìu bị văng xuống sông . Chàng không biết làm cách nào vớt lên thì một cụ già hiện lên hứa giúp chàng . Lần thứ nhất cụ vớt lên là một lưỡi rìu vàng nhưng chàng bảo không phải của mình . Lần thứ hai , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng bạc ,nhưng chàng không nhận là của mình . Lần thứ ba , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng sắt , anh sung sướng nhận ra lưỡi rìu của mình và cảm ơn cụ . Cụ già khen chàng trai thật thà và tặng chàng cả ba lưỡi rìu. - 2 hs đọc nối tiếp nhau y /c thành tiếng. -Hs quan sát , đọc thầm. + Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông. + Chàng nói: “ Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây “. + Chàng trai nghèo ở trần , đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi , đầu quấn một chiếc khăn màu nâu. +Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng . - 2 hs kể lại đoạn 1. - Nhận xét lời kể của bạn . - -Thảo luận nhóm 6. -Hs nhận phiếu học tập. +Tranh 2 - Cụ già hiện lên và hứa vớt rìu giúp chàng . Chàng chắp tay cảm ơn. -Ngoại hình nhân vật: Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ. +Tranh 3 : -Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu , đưa cho chàng trai . - Chàng ngồi trên bờ xua tay.Cụ bảo:” Lưỡi rìu của con đây”. - Chàng trai nói :” Đây không phải là rìu của con”. -Ngoại hình của nhân vật: Chàng trai vẻ mặt hiền từ. -Lưỡi rìu vàng sáng loá. +Tranh 4 : - Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ2 . Chàng trai vẫn xua tay. - Cụ hỏi : “ Lưỡi rìu này là của con chứ?. Chàng trai đáp : “Lưỡi rìu này cũng không phải của con”. -Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh. +Tranh 5 : - Cụ già vớt lên lưỡi rìu thứ 3 , chỉ tay vào lưỡi rìu .Chàng trai giơ hai tay lên trời. -Cụ hỏi :” Lưỡi rìu này có phải của con không ?. Chàng tai mừng rỡ nói: “Đây mới Đúng là của con”. -Chàng trai vẻ mặt hớn hở. -Lưỡi rìu sắt. + Tranh 6: -Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn. - Cụ khen : “ Con là người trung thực , thật thà . Ta tặng cho con cả ba lưỡi rìu này.. Chàng trai mừng rỡ nói : “ Con cảm ơn cụ ạ”. - Cụ già vẻ mặt hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng. -Lớp nhận xét sau khi bạn kể từng đoạn . -2 hs kể lại toàn câu chuyện. KĨ THUẬT: ( TIẾT 11 ) KHÂU ĐỘT MAU (TIẾT 2 ) TG Giáo viên Học sinh * Hoạt động 3: Hs thực hành khâu đột mau. -Y/c hs nhắc lại nội dung phần ghi nhớ và thực hiện thao tác khâu 3 -4 mũi khâu đột mau. -gv nhận xét và hệ thống lại các bước khâu đột mau. +Bước 1: vạch dấu đường khâu. +Bước 2; Khâu các mũi khâu theo đường vạch dấu .-Gv nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi khâu đột mau để hs thực hiện đúng y/c kĩ thuật. -Gv kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của hs và nêu y/c thời gian thực hành. -Hs thực hành khâu đột mau. -Gv quan sát , chỉ dẫn hoặc uốn nắn cho những hs thực hành chưa đúng. *Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành của hs : -Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành . --Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá tđánh giá sản phẩm. +Khâu được cacd mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu . + Các múi khâu tương đối bằng nhau và khít nhau. +Đường khâu thẳng theo đường vạch dấu và không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định. -Y/c hs dựa vào các tiêu chí trên để tự đánh giá sản phẩm thực hành . -Gv nhận xét , đánh giá kết quả học tập của hs. IV- Nhận xét và dặn dò: -Gv nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của hs. -Hướng dẫn hs đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo sgk để học bài : “Khâu viền đường gấpmép vải bằng mũi khâu đột “ - 2 hs nhắc lại phần ghi nhớ. -1 hs lên thực hiện thao tác từ 3 – 4 mũi khâu đột mau. -Hs lắng nghe. -Đôi bạn kiểm tra đồ dùng học tập , báo cáo lại cho gv biết. -Hs thực hành cá nhân. -Hs trình bày sản phẩm theo nhóm. -Lớp lắng nghe các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. -Các nhóm tự đánh giá và nhận xét. KĨ THUẬT: ( TIẾT 12 ) KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT MAU. (TIẾT 1 ) I- Mục tiêu: -Hs biết cách gấp mép vải và khâu đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau. -Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau đúng qui trình , đúng kĩ thuật. Yêu thích sản phẩm mình làm được. II- Đồ dùng học tập: -Mẫu đường gấp mép vải được khâu bằng các mũi khâu đột có kích thước lớn. -Vật liệu dùng cần thiết +Một mảnh vải trắng : 20 – 30 cm. +Len để thêu. + Kim khâu , kéo . III- Hoạt động dạy và học : TG Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: Khâu đột mau. -hs lên đọc lại ghi nhớ khâu đột mau. -1 hs lên thực hành từ 3 – 4 mũi khâu đột mau. -Nhận xét . 2- Bài mới: Gv giới thiệu và nêu mục đích bài học. *Hoạt động1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu: -Gv giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát. -Gv nêu các câu hỏi y/c hs nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu +Gv nhận xét và chốt lại : Đường gấp mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của của mảnh vải và được khâu bằng mũi khâu đột mau hoặc đột thưa. Đường khâu được thực hiện ở mặt phải mảnh vải. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs các thao tác kĩ thuật. -Gv hướng dẫn hs quan sát hình 1 , 2 , 3 , 4 và đặt câu hỏi y/c hs nêu các bước thực hiện . -GV hướng dẫn hs đọc nội dung của mục 1 kết hợp với quan sát hình 1 hình 2a , 2b (sgk ) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải. GV ghi mục 1 lên bảng và hỏi: +Muốn gấp được mép vải trước tiên ta phải làm gì? -Gv chốt lại và cho hs nhắc lại cách gấp mép vải. -Gọi 2 hs thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên mảnh vải được ghim trên bảng . -Gọi 2 hs thực hiện thao tác gấp mép vải. - Gv nhận xét các thao tác của hs thực hiện aaG -GV lưu ý cho hs : khi gấp mép vải , mặt phải mảnh vải ở dưới . Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải.Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp . Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai. -Hướng dẫn hs đọc nội dung mục 2 , mục 3 với quan sát hình 3 , 4 ( sgk ) để trả lời các câu hỏi và thực hiện thao tác khâu viền đường gấp bằng mũi khâu đột. -Gv ghi mục 2 ,mục 3 lên bảng . +Hỏi-:Khâu lược bằng mũi khâu nào? -Khâu lược cách mép vải bao nhiêu mm? -Y/c hs nhắc lại qui trình thực hiện khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. -Gv chốt lại +Gấp mép vải. +khâu lược đường gấp mép vải . +Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. 3-Thực hành: -Y/c hs thực hành gấp mép vải và khâu lược đường gấp mép vải . -GV theo dõi và uốn nắn cho những hs chưa làm được. 3- Củng cố và dặn dò: -Hs nhắc lại qui trình khâu viền đường gấp mép vải. -Dặn hs chuẩn bị vật dụng như kim chỉ ,vải để tiết sau thực hành khâu viền bằng mũi khâu đột. - 1 hs đọc ghi nhớ bài : khâu đột mau. - 1 hs lên thực hành từ 3- 4 mũi khâu đột mau. -Hs lắng nghe. - Hs quan sát mẫu và nhận xét . -Hs trả lời câu hỏi. -Hs lắng nghe. -Hs quan sát hình 1. 2 , 3 , 4. -2 hs đọc mục 1 /24 và trả lời câu hỏi. +Muốn gấp được mép vải , trước tiên ta phải đặt mảnh vải lên bàn , vuốt thẳng mảnh vải . +Kẻ hai đường thẳng cách đều nhau ở mặt trái vải (đường thứ nhất cách mép vải 1 cm , đường thứ hai cách đường thứ nhất 2 cm) +Gấp mép vải lần 1 : Gấp theo đường dấu thứ nhất . Miết kĩ đường gấp rồi gấp mép vải lần thứ hai theo đường dấu thứ hai. -2h thực hiện thao tác vạch hai đường dấu trên vải . -2 hs thực hiện thao tác gấp mép vải . -Hs lắng nghe. - 2 Hs đọc mục 3 ,mục 4 . -Hs trả lời câu hỏi. -3 hs nhắc lại qui trình . -Hs lắng nghe. -Hs thực hành gấp mép vải và khâu lược. - 2 , 3 hs nhắc lại .

File đính kèm:

  • docKHAUVI~16l.DOC
Giáo án liên quan