Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết có thể sử dụng phầm mềm Kompozer để tạo các trang web đơn giản.
- Biết một số dạng thông tin có thể có trên trang web và khả năng tạo các dạng thông tin đó trên trang web của phầm mềm Kompozer.
2. Kĩ năng:
- Thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 8 - Tiết 15 - Bài 5: Tạo trang web bằng phần mềm kompozer, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2013
Ngày dạy: 14/10/2013
Tuần: 8
Tiết: 15
BÀI 5: TẠO TRANG WEB BẰNG PHẦN MỀM KOMPOZER
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết có thể sử dụng phầm mềm Kompozer để tạo các trang web đơn giản.
- Biết một số dạng thông tin có thể có trên trang web và khả năng tạo các dạng thông tin đó trên trang web của phầm mềm Kompozer.
2. Kĩ năng:
- Thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer.
- Soạn thảo trang web đơn giản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, tự giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, màn hình lớn.
- Hs: Đọc trước nội dung bài đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,.
C. Tiến trình bài dạy:
Ổn định lớp: (1’)
9:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’) Tìm hiểu các dạng thông tin trên trang web.
+ GV: Yêu cầu HS đọc, tìm hiểu và nghiên cứu SGK.
+ GV: Hiện nay một trong những cách thức để phổ biến thông tin là gì?
+ GV: Theo em thông tin trên mạng Internet hiện nay như thế nào?
+ GV: Yêu cầu HS trình bày và lấy ví dụ minh họa.
+ GV: Trang web chứa các dạng thông tin nào em hãy kể tên?
+ GV: Tạo sao trang web trở nên sinh động và hấp dẫn hơn các trang báo?
+ GV: Cho HS quan sát và so sanh, nhận biết.
+ GV: Quan sát hình 43- SGK/Trang 45 cho biết trên trang web có các thành phần nào?
+ GV: Cho HS thảo luận theo nhóm.
+ GV: Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của mình.
+ GV: Cho các nhóm khác nhận xét nội dung của nhóm bạn.
+ GV: Thông tin trên trang Web khá là phong phú, nhưng thực chất trang web là gì?
Hoạt động 2: (20’) Tìm hiểu về phần mềm thiết kế trang web Kompozer.
+ GV: Giới thiệu về phần mềm Kompozer.
+ GV: Phần mềm Kompozer có chức năng như thế nào?
+ GV: Để khởi động phần mềm Kompozer ta làm như thế nào?
* Màn hình chính của Kompozer.
+ GV: Cho biết các thành phần trên màn hình?
+ GV: Yêu cầu HS lên bảng chỉ ra các thành phần đã nêu trên.
* Tạo, mở và lưu trang web.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện tương tự như phần mềm soạn thảo văn bản, thao tác tạo mới, mở và lưu.
+ GV: Yêu cầu HS quan sát.
- Hình 45-SGK/trang 47. Thấy có các trang chứa các tập tin HTML đang mở, Nút này dùng để đóng tập tin HTML hiện thời.
- Hình 46-SGK/Trang 48 để thấy việc mở tập tin.
- Hình 47-SGK/Trang 48 để thấy việc lưu lần đầu tiên.
+ GV: Yêu cầu HS ghi bài vào vở.
+ HS: Tìm hiểu nội dung thông tin trong SGK.
+ HS: Là tạo các trang web chứa thông tin, đăng tải lên Internet.
+ HS: Mạng Internet hiện nay có rất nhiều trang web và các thông tin được cập nhật liện tục hàng ngày, hàng giờ.
+ HS: Các dạng hình ảnh, âm thanh, văn bản, videos, .
+ HS: Vì có thể chứa đa dạng các thông tin nên trang web được thể hiện phong phú, sinh động, hấp dẫn.
+ HS: Trả lời:
- Thông tin dạng văn bản;
- Thông tin dạng hình ảnh;
- Thông tin dạng âm thanh;
- Các đoạn phim;
- Các phần mềm đươc nhúng hoàn toàn vào trang web;
- Các liên kết.
+ HS: Thực chất trang web lại là tệp siêu văn bản đơn giản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ HTML.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe bài giảng.
+ HS: Có đầy đủ các tính năng như phần mềm thiết kế trang web chuyên nghiệp.
+ HS: Nháy đúp chuột trên biểu tượng .
+ HS: Trả lời:
- Thanh bảng chọn;
- Thanh công cụ;
- Cửa sổ soạn thảo.
+ HS: Tham khảo SGK, quan sát thao tác của GV thực hiện các yêu cầu tạo mới, mở và lưu.
+ HS: Nháy nút New trên thanh công cụ để tạo tệp HTML mới.
+ HS: Một trang mới chưa có nội dung được mở ra.
+ HS: Nháy nút Open trên thanh công cụ để mở tệp HTML.
+ HS: Nháy nút Save trên thanh công cụ để lưu tệp HTML.
+ HS: Thực hiện ghi bài vào vở.
1. Các dạng thông tin trên trang web.
- Thông tin dạng văn bản trình bày phong phú
- Thông tin dạng hình ảnh với màu sắc, kiểu, kích thước và hiệu ứng thể hiện khác nhau.
- Thông tin dạng âm thanh
- Các đoạn phim
- Các phần mềm được nhúng hoàn toàn vào trang web.
Đặc biệt, trên trang web có các liên kết.
2. Phần mềm thiết kế trang web Kompozer.
Để khởi động chương trình, ta nháy đúp chuột trên biểu tượng
a. Màn hình chính của Kompozer
Có thanh bảng chọn, thanh công cụ, cửa sổ soạn thảo.
b) Tạo, mở và lưu trang web
- Nút công cụ để tạo tệp HTML mới cửa sổ soạn thảo hiện ra.
- Nút công cụ để mở tệp HTML đã có, chọn tệp HTML trên hộp thoại và nháy nút Open
- Nút công cụ để lưu lại tệp hiện thời.
- Nháy nút để đóng trang HTML
4. Củng cố: (3’)
- Chỉ định Hs nhắc lại các dạng thông tin trên trang web?
- Phần mềm Kompozer để làm gì? Có các thành phần gì?
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học thuộc phần đã học.
- Xem phần tiếp theo.
D. Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 15.doc