Bài giảng Tuần 7 tập đọc những người bạn tốt

Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm.

 Hiểu: khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người

II- CHUẨN BỊ

 Tranh minh hoạ trong sgk.

 

doc20 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 7 tập đọc những người bạn tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
____________________________________________________________________ Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2007 hướng dẫn học bài Luyện tập: Toán I- Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc, viết số thập phân; luyện tập giải toán . - Giáo dục ý thức tự giác học tập. II- Nội dung Bài 1 - HS luyện tập đọc viết số thập phân : làm việc nhóm đôi Một em đọc số, 1em viết số(tự lấy VD). - Nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị theo vị trí của mỗi chữ số ở từng hàng: 3,85 ; 86,254; 120, 08; 0,004.( HS làm việc nhóm đôi. Chú ý tổ chức cho HS khá giúp đỡ HS kém.) Bài 2: Cho 3 chữ số 0; 1; 2. Hãy lập các số thập phân có 3 chữ số mà trong mỗi số có đủ 3 chữ số đã cho. (Sau khi lập số, HS đọc số và chỉ ra các chữ số ở các hàng đơn vị- Làm việc nhóm đôi) Bài 3: Mua 8 bóng điện hết 20000 đồng. Hỏi mua 25 bóng điện cùng loại hết bao nhiêu tiền? Nếu mua bóng điện hoại 2500 đồng 1 chiếc thì mua được 12 chiếc. Với số tiền đó, nếu mua bóng điện loại 3000 đồng 1 chiếc thì mua được bnao nhiêu chiếc? (HS xác định dạng toán, nêu phương pháp giải phù hợp. Làm bài rồi trao đổi để kiểm tra kết quả) Bài 4(HS khá, giỏi) : Có 15 kg gạo, hai chiếc bao bì nặng bằng nhau, một chiếc cân đĩa, một quả cân loại 1kg. Cân thế nào để chỉ cân 2 lần lấy ra được 3 kg gạo? * Củng cố: Đọc, viết số thập phân. Giải toán có quan hệ tỉ lệ. ____________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2007 luyện từ và câu luyện tập về từ nhiều nghĩa I- Mục tiêu Xác định được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. Yêu sự phong phú của tiiếng Việt. II- Chuẩn bị Bảng phụ viết sẵn BT1 III- Hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ + 3 HS lên bảng tìm từ chuyển nghĩa của các từ : lưỡi, miệng, cổ + Kiểm tra lại kiến thức về từ nhiều nghĩa B- Bài mới 1-Giới thiệu bài + Em có nhận xét gì về từ loại của các từ nhiều nghĩa ở tiết trước? (đều là danh từ) + Chuyển tiếp sang bài mới. 2-Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1/73 Treo bảng phụ, hướng dẫn HS dùng bút chì nối lời giải nghĩa thích hợp với câu mà từ chạy mang nghĩa đó Nhận xét, kết luận lời giải đúng: d; 2- c; 3- a; 4- b. Bài tập 2 GV nêu câu hỏi của bài - Hoạt động của đồng hồ có thể coi là sự di chuyển được không? - Hoạt động của tàu trên đường ray có thể coi là sự di chuyển được không? * Từ chạy là từ nhiều nghĩa. Các nghĩa chuyển được suy ra từ nghĩa gốc. Nghĩa chung của từ chạy trong tất cả các câu trên là sự vận động nhanh. Bài tập 3 Bảng phụ Gợi ý HS gạch 1 gạch dưới nghĩa gốc, 2 gạch dưới nghĩa chuyển - Nghĩa gốc của từ ăn là gì? * Từ ăn là từ nhiều nghĩa Bài tập 4 Chú ý: chỉ đặt câu với nghĩa đã cho của từ đi, đứng ở trong bài không, đặt câu với các nghĩa khác HS đọc yêu cầu - 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở BT - Nhận xét, giải thích . - HS đọc các nét nghĩa của từ chạy được nêu . - HS trả lời: dòng b - hoạt động của đồng hồ là hoạt động của máy móc, tạo ra âm thanh - đó là sự di chuyển của phương tiện giao thông - HS đọc yêu cầu - HS dùng bút chì gạch vào sgk, 1 HS làm trên bảng. - nhận xét, thống nhất kết quả: câu a, b- nghĩa chuyển câu c - nghĩa gốc - Ăn là chỉ hoạt động đưa thức ăn vào miệng - HS đọc yêu cầu và nội dung bài - làm bài vào vở - 1 số HS đọc bài làm, lớp NX. C- Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học. Ngoài các nghĩa trong BT4, từ đi và từ đứng còn có nghĩa nào khác? Em hãy đặt câu để phân biệt các nghĩa đó? (dành cho HS khá, giỏi) __________________________________ toán luyện tập I- Mục tiêu Biết cách chuyển một PSTP thành hỗn số rồi thành số thập phân. Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo víêt dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp. II- Các họat động dạy học chủ yếu A-Kiểm tra bài cũ Viết một số thập phân và nêu các hàng đơn vị có trong số đó. B- Luyên tâp(38,39) Bài 1: a- Chuyển các PSTP thành hỗn số *Chốt lại: Cách đổi theo SGK- 39 b-Chuyển các hỗn số trên thành STP * Lưu ý: Học sinh chưa học chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên để có thương là một số thập phân, nên phải có bước trung gian là chuyển từ phân số thành hỗn số. Bài 2:Chuyển các PSTP thành STP ( Tương tự BT 1, HS phải làm qua 2 bước) Bài 3: Viết số thích hợp: 2,1m=…dm; 5,27m=…cm;.. .. .. *Chốt lại: Đưa về hỗn số rồi về STN ,VD: Bài 4: a- Viết dưới dạng PSTP có mẫu số là 10 ; 100 b- Viết 2 STP từ 2 PSTP mới *Chốt lại: PS PSTP STP Đọc đề bài và xác định yêu cầu K,G: Tìm cách làm và trình bày Làm bài vào vở nháp 2 học sinh lên bảng Đọc đề bài và nêu yêu cầu Làm bài vào vở nháp 1 học sinh lên bảng Đọc đề bài và xác định yêu cầu Hoạt động nhóm đôi, thảo luận để tìm ra cách làm. Báo cáo. - HS làm bài vào vở (dòng đầu), bảng lớp - Chữa bài. -Tự đọc đề bài và phân tích - HS nhắc lại cách chuyển từ phân số thành phân số thập phân. - Nêu các bước làm theo yêu cầu của từng phần đề bài : -Làm bài vào vở C- Củng cố - Tổ chức trò chơi : viết phân số thành tất cả các số thập phân có thể (đại diện 3 tổ viết vào bảng nhóm trong thời gian 2 phút ) - HS nhắc lại cách chuyển một PS hoặc một PSTP thành STP. ___________________________________________ tập làm văn luyện tập tả cảnh Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. I- Mục tiêu Củng cố kĩ năng viết văn tả cảnh. Giúp HS viết được một đoạn văn tả cảnh sông nước dựa theo dàn ý đã lập, thể hiện được đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả. Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. II- Chuẩn bị Dàn ý bài văn. III- Hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ Nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn và trong bài văn? Đọc đoạn văn hòan chỉnh(BT3/72) B- Bài mới: 1-Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2-Luyện tập - Gọi HS đọc đề bài và phần gợi ý - Gọi HS đọc lại vài văn Vịnh Hạ Long - Một vài HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh - Gợi ý: + phần thân bài có thể có nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đăc điểm hoặc một bộ phận của cảnh. Nên chọn 1 phần tiêu biểu thuộc thân bài + Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện được cảm xúc của người viết. - HS viết bài vào vở. - Gọi 1 số HS đọc bài làm. Lớp theo dõi, nhận xét C- Củng cố, dặn dò Tiếp tục hoàn thiện đoạn văn và quan sát, ghi lại một cảnh đẹp ở địa phương. ________________________________________ khoa học Bài 14. Phòng bệnh viêm não (trang 30) I - Mục tiêu HS cần phải: - Nêu được tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền của bệnh viêm não. - Nhận biết được sự nguy hiểm của bệnh viêm não, biết thực hiện các việc cần làm để phòng bệnh viêm não. - Có ý thức tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và cùng diệt muỗi. II - Chuẩn bị - HS: Các hình minh hoạ trang 30, 31 SGK. III - Hoạt động dạy- học A - Khởi động - Nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết? + Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? + Hãy nêu các cách để phòng bệnh sốt xuất huyết? - GV chốt nội dung và sử dụng câu hỏi: Em thường thấy bệnh gì ở trẻ em? để dẫn vào bài. B - Bài mới 1. Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi ai nhanh ai đúng SGK trang 30 - Nhận xét kết quả. - GV hướng dẫn HS ghi nhớ câu trả lời bằng hệ thống câu hỏi: + Tác nhân gây bệnh viêm não là gì? + Bệnh viêm não được lây truyền như thế nào? + Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? + Lứa tuổi nào thường bị mắc bệnh viêm não nhiều nhất? - GV nhận xét và tổng kết kiến thức cơ bản về bệnh viêm não. - GV kết thúc hoạt động 1. - Chơi theo nhóm cùng trao đổi thảo luận để tìm câu trả lời. - HS báo cáo kết quả theo đúng thứ tự làm xong 1, 2, 3 ... - Lớp thống nhất đáp án. - HS trả lời - Nêu ý 1, 2 nội dung bạn cần biết SGK, trang 31 2. Hoạt động 2: Những việc nên làm để phòng bệnh viêm não. - Câu hỏi thảo luận: + Người trong hình minh hoạ đang làm gì? + Làm như vậy có tác dụng gì? - GV nhận xét. + Theo em cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì? - HS thảo luận theo cặp, cùng quan sát minh họa hình 30, 31 SGK để trả lời câu hỏi. - 4 HS nối tiếp nhau trình bầy ý kiến, lớp nhận xét bổ sung. - Nêu ý thứ 3, 4 của phần bạn cần biết, SGK, trang 31. - HS nhắc lại những việc nên làm để phòng bệnh viêm não. 3. Hoạt động 3: Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não. - GV nêu tình huống để HS thi tuyên truyền theo chủ đề. - Nhận xét HS trình bầy. - GV chốt nội dung toàn bài - HS chuẩn bị và đại diện 3 HS thi tuyên truyền trước lớp. - Dựa vào những việc mà trong tranh minh hoạ giới thiệu để tuyên truyền. - Nêu nội dung bạn cần biết trang 31. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Phòng bệnh viêm gan A và tìm hiểu các thông tin hình ảnh về bệnh. ___________________________________________ hướng dẫn học bài I- Mục tiêu - HS hoàn thành các bài học trong ngày ở các môn Toán, TV. - Củng cố kiến thức về từ nhiều nghĩa và kĩ năng sử dụng đúng nghĩa của từ trong nói và viết - Giáo dục ý thức tích cực, tự giác học tập. II- Nội dung Toán - HS trình bày bài 3 (dòng thứ 2) vào vở. - Làm thêm bài tập 3, 4 trong vở BT Toán - Trao đổi vở kiểm tra chéo. * Củng cố : cách chuyển đổi các số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân thành số tự nhiên(từ đơn vị lớn sang đơn vị nhỏ hơn) Luyện từ và câu - Đặt câu với 1 trong 2 từ còn lại ở BT4 để phân biệt các nghĩa của từ ấy (đi, đứng) + HS xác định lại yêu cầu của bài + Đọc lại các nghĩa của 2 từ đã cho + Đặt câu (viết vào vở) + Đọc câu, lớp nhận xét. Tập làm văn - HS hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. - Gọi 1 số HS đọc đoạn văn, lớp nhận xét. * GV nhận xét, nhấn mạnh về cách dùng từ gợi tả, gợi cảm trong văn tả cảnh; cách mở đoạn và kết đoạn ____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5HD.doc