1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm biến.
- Hiểu cách khai báo và sử dụng biến
- Biết vai trò của biến trong lập trình.
2. Kĩ năng: Khai báo và sử dụng biến.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức có tinh thần học tập tự giác, yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, màn hình lớn.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 6 - Tiết 11 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2013
Ngày dạy: 26/09/2013
Tuần: 6
Tiết: 11
BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm biến.
- Hiểu cách khai báo và sử dụng biến
- Biết vai trò của biến trong lập trình.
2. Kĩ năng: Khai báo và sử dụng biến.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức có tinh thần học tập tự giác, yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, màn hình lớn.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa
C. Tiến trình bài dạy:
Ổn định lớp: (1’)
8:
2. Kiểm tra 15’:
Câu 1: Liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal. Phạm vi giá trị của các kiểu dữ liệu
Đáp án:
Integer Kiểu số nguyên. (2 điểm).
Real Kiểu số thực. (2 điểm).
Char Kiểu kí tự. (2 điểm).
String Kiểu xâu kí tự (2 điểm).
Câu 2: Viết biểu thức số học sau thành cách viết chúng trong ngôn ngữ lập trình Pascal?
1. a x b – c + d; Đáp án: a*b – c+d; (1 điểm).
2. Đáp án: 15+5*(a/2) ; (1 điểm).
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’) Tìm hiểu về biến.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK.
+ GV: Giải thích vì sao cần có biến trong chương trình
+ GV: Yêu cầu HS viết chương trình tính diện tích hình tròn có bán kính r = 2.
+ GV: Với cách viết như trên, nếu muốn tính diện tích hình tròn với bán kính khác thì phải làm sao?
+ GV: Em có nhận xét gì khi phải viết lại chương trình?
+ GV: Để khắc phục điều này em có thể làm như thế nào?
+ GV: Đưa ra một chương trình thực hiện điều này để các em quan sát.
+ GV: Để giải quyết được vấn đề này ta phải sử dụng biến nhớ r, và biến này sẽ lưu giá trị của các số được nhập vào từ bàn phím.
+ GV: Dựa trên chương trình trên giới thiệu biến nhớ cho HS biết.
+ GV: Đưa ra ví dụ 1 và ví dụ 2 SGK để cho HS thấy được rõ nét vì sao cần biến nhớ.
+ GV: Giải thích cho HS từng ví dụ, giúp HS rút ra kết luận.
+ GV: Qua các ví dụ trên em hãy cho biết biến là gì?
+ GV: Nhận xét, giải thích thêm, chốt nội dung.
+ GV: Cho Hs ghi bài.
Hoạt động 2: (10’) Tìm hiểu cách khai báo biến.
+ GV: Đưa ra chương trình có khai báo biến cho HS quan sát.
+ GV: Giải thích cho HS về cách khai báo biến trong Pascal.
+ GV: Hướng dẫn HS khai báo biến.
+ GV: Nhấn mạnh cho Hs cần khai báo tên biến, kiểu của biến. Vì vậy giá trị của biến có thể thay đổi.
+ GV: Giải thích đâu là từ khóa để khai báo biến, đâu là tên biến do người lập trình đặt.
+ GV: Yêu cầu HS đưa ra ví dụ?
+ HS: Đọc và tìm hiểu SGK.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Chương trình:
BEGIN
Write(‘dien tich hinh tron co ban kinh r = 2 la: ’,3.14*2*2);
END.
+ HS: Chúng ta phải sửa lại chương trình.
+ HS: Việc viết lại chương trình sẽ rất mất thời gian.
+ HS: Trả lời theo ý hiểu của mình.
+ HS: Quan sát chương trình do GV đưa ra.
+ HS: Dựa trên chương trình GV đưa ra. Chú ý lắng nghe à tìm hiểu về kiến thức.
+ HS: Chú ý lắng nghe và biết vai trò của biến trong lập trình.
+ HS: Đọc và tìm hiểu nội dung ví dụ thông qua sự hướng dẫn của GV đưa ra.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe và tìm hiểu nội dung bài.
+ HS: Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.
+ HS: Thực hiện ghi bài vào vở.
+ HS: Quan sát chương trình trên màn hình.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Thực hiện cách khai báo biến trong vở nháp.
+ HS: Chú ý lắng nghe, ghi nhớ lưu ý phần này.
+ HS: Tập trung, chú ý lắng nghe. Quan sát và nhận biết.
+ HS: Var a: Real;
1. Biến là công cụ lập trình
Khái niệm biến
- Biến là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu. Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
2. Khai báo biến.
- Biến phải được khai báo trước khi sử dụng chương trình.
- Việc khai báo biến gồm:
+ Khai báo tên biến;
+ Khai báo kiểu dữ liệu của biến.
Ví dụ:
Var m,n : Integer;
* Trong đó:
- Var là từ khóa của ngôn ngữ lập trình.
- m, n là các biến có kiểu số nguyên.
4. Củng cố: (3’)
- Biến và cách khai báo biến
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại bài đã học
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
D. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 11.doc