/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
Biết cách đặt lề trang văn bản
Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 53 - Tiết 28: Trình bày trang văn bản và in, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN
Tiết 53
Tuần dạy: 28
Ngày dạy: 10/3/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
Biết cách đặt lề trang văn bản
Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết trình bày trang gồm đặt hướng và các khoảng cách lề cho trang văn bản
Biết sự cần thiết của việc kiểm tra bố trí trang trên màn hình trước khi in ra giấy
Biết cách in văn bản bằng nút lệnh trên thanh công cụ.
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Định dạng văn bản là gì? Định dạng văn bản được chia làm mấy loại cơ
bản?
Đáp án:
Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí kí tự, đoạn, các đối tượng khác trên trang.
Định dạng văn bản gồm 2 loại cơ bản: định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 1: Tổ chức tình huống học tập
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV: Giới thiệu bài à vào bài mới.
HOAÏT ÑOÄNG 2: Tìm hiểu cách trình bày trang văn bản
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ minh hoạ ở SGK để tìm hiểu các kiểu trình bày trang văn bản khác nhau
ÄHS thực hiện theo yêu cầu của GV.
D GV treo tranh lên bảng cho HS quan sát.
D GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản
ÄHS thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày
ÄHS nhóm khác nhận xét, sửa nếu sai.
D GV nhận xét, thống nhất kết quả đúng và ghi bảng.
D GV lưu ý HS: Đừng nhầm lề trang với lề đoạn văn.
D? Theo em việc trình bày trang có tác dụng như thế nào đối với văn bản?
ÄHS trả lời.
D GV nhận xét.
1./ Trình bày trang văn bản:
Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản gồm:
+ Chọn hướng trang: Trang đứng hay trang nằm ngang.
+ Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới.
* Lưu ý: Đừng nhầm lề trang với lề đoạn văn
HOAÏT ÑOÄNG 3: Chọn hướng trang và đặt lề trang.
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng
D? Làm thế nào để mở hộp thoại Page setup?
ÄHS trả lời
D? Sau khi mở hộp thoại Page setup, chọn trang nào để đặt trang theo chiều đứng hay chiều nằm ngang? Và đặt lề trang?
ÄHS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm nhỏ và trả lời.
ÄHS nhóm khác nhận xét, sửa nếu sai.
D GV nhận xét, thống nhất kết quả đúng.
D GV treo tranh minh họa phần này lên bảng cho HS quan sát, GV giải thích kỹ cho HS rõ.
D GV yêu cầu HS thực hành thao tác chọn hướng trang và đặt lề trang.
ÄHS thực hành
D GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
ÄHS đọc lưu y.
2./ Chọn hướng trang và đặt lề trang:
Để trình bày trang văn bản, em chọn lệnh File à Page setup để mở hộp thoại Page setup. Sau đó chọn trang Margins và thực hiện theo hướng dẫn SGK/95
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Trình bày trang văn bản là gì?
Đáp án: Trình bày trang văn bản gồm:
+ Chọn hướng trang: Trang đứng hay trang nằm ngang.
+ Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới.
Câu 2: Để chọn hướng trang và lề trang em cần mở hộp thoại ................ bằng cách vào bảng chọn .à .
Đáp án: Page Setup; File; Page Setup.
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Rèn luyện sử dụng các nút lệnh định dạng kí tự trên thanh định dạng
+ Thưc hiện thao tác định dạng văn bản đơn giản.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem tiếp bài : “Bài thực hành 7 (tt)”
Chuẩn bị: + Tìm hiểu các nút lệnh định dạng đoạn văn bản
6. PHỤ LỤC
TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN
Tiết 54
Tuần dạy: 28
Ngày dạy: 10/3/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
Biết cách đặt lề trang văn bản
Biết cách thực hiện việc chọn hướng trang in, xem trước khi in và in văn bản
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết trình bày trang gồm đặt hướng và các khoảng cách lề cho trang văn bản
Biết sự cần thiết của việc kiểm tra bố trí trang trên màn hình trước khi in ra giấy
Biết cách in văn bản bằng nút lệnh trên thanh công cụ.
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1 Hãy nêu ý nghĩa của các thông số sau: Top, Bottom, Left, Right
Đáp án: Top: Trên; Bottom: dưới; Left: trái; right: phải
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 4: In văn bản
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được một số khả năng trình bày văn bản của hệ soạn thảo văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng đặt lề trang, chọn hướng trang in.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV yêu cầu cá nhân HS thu thập thông tin từ SGK và trình bày thao tác in văn bản.
ÄHS trả lời
D? Để in được thì phải thoả mãn điều kiện gì?
ÄHS cá nhân trả lời
D? Trước khi in, để xem trước trang in ta chọn lệnh gì? Để trở về chế độ bình thường ta chọn nút lệnh gì?
ÄHS nghiên cứa SGK và trả lời.
ÄHS khác nhận xét, sửa nếu sai.
D GV nhận xét, thống nhất kết quả đúng.
D GV treo tranh minh họa phần này lên bảng cho ÄHS quan sát, GV giải thích cho HS rõ.
D GV yêu cầu HS thực hành thao tác xem trước trang in.
ÄHS thực hành.
D GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
3./ In văn bản:
- Em chỉ cần nháy nút lệnh Print (In) là toàn bộ văn bản sẽ được in ra trên máy.
* Lưu ý: Để có thể in được, máy tính của em phải được nối với máy in và máy in phải được bật.
- Trước khi in, muốn xem trước trang in, em nháy nút lệnh Print Preview (xem trước khi in). Nháy nút Close (đóng) trên thanh công cụ để trở về chế độ xem bình thường.
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Để xem trang văn bản trước khi in em thực hiện thao tác như thế nào?
Đáp án: Để xem trang văn bản trước khi in em nháy vào nút Print Preview
Câu 2: Để quay lại chế độ soạn thảo em thực hiện thao tác như thế nào?
Đáp án: Để quay lại chế độ soạn thảo em nháy vào nút Close
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển phần văn bản
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Chuẩn bị bài: “ Tìm kiếm và thay thế”
6. PHỤ LỤC
File đính kèm:
- TIET_53_54.doc