Bài giảng Tuần 5 - Tiết 10 - Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên internet

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết cách tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa.

2. Kĩ năng:

- Sử dụng trình duyệt để tìm kiếm được các thông tin trên Internet.

3. Thái độ: Học tập tự giác, nghiêm túc, có ý thức và yêu thích môn học.

B. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 5 - Tiết 10 - Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2013 Ngày dạy: 23/09/2013 Tuần: 5 Tiết: 10 Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tt) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa. 2. Kĩ năng: - Sử dụng trình duyệt để tìm kiếm được các thông tin trên Internet. 3. Thái độ: Học tập tự giác, nghiêm túc, có ý thức và yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn. - Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. C. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp: (1’) 9: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khóa Vị trí địa lý huyện Đam Rông? Câu 2: Cho biết tác dụng của dấu “ ” khi sử dụng tìm kiếm thông tin với từ khóa? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (14’) Tìm hiểu tìm kiếm thông tin trên web về lịch sử dựng nước. + GV: Cho HS đọc thông tin SGK. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện bài tập 3. + GV: Yêu cầu HS thực hiện: 1. Tìm kiếm với từ khóa lịch sử dựng nước. 2. Tìm kiếm với từ khóa “lịch sử dựng nước”. + GV: Em hãy so sánh số lượng các trang web trong 2 lần tìm kiếm. + GV: Yêu cầu HS tìm kiếm với từ khóa “Lịch sử dụng nước” “Vua Hùng”. Quan sát và so sánh với kết quả số lượng các trang web tìm được. + GV: Thêm vào từ khóa cụm từ “Văn Lang”. Nhận xét kết quả đạt được. Hoạt động 2: (10’) Tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học. + GV: Cho HS đọc thông tin SGK. + GV: Yêu cầu HS thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là ứng dụng của tin học. + GV: Ứng dụng của Tin học được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Em hãy chọn một vài lĩnh vực và tìm kiếm thông tin rồi lưu vào máy? + GV: Lưu ý: có thể dùng các từ khóa sau: tin học, ứng dụng, “ứng dụng của tin học”,.... Hoạt động 3: (8’) Tìm hiểu tìm kiếm hình ảnh. + GV: Cho HS đọc thông tin SGK. + GV: Yêu cầu HS thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là các loài hoa đẹp, lịch sử phát triển máy tính, di tích lịch sử Hà Nội.... + GV: Em hãy chọn một vài hình ảnh và lưu lại vào một thư mục riêng trong máy tính. + GV: Quan sát HS thực hành. + HS: Đọc thông tin trong SGK. + HS: Quan sát, chú ý thao tác của GV hướng dẫn. + HS: Thực hiện tuần tự các thao tác do GV hướng dẫn. + HS: Quan sát chú ý số lượng các trang web tìm được sau mỗi lần tìm kiếm. + HS: Kết quả tìm không có đấu ngoặc kép có số lượng trang web tìm được nhiều hơn. + HS: Kết quả tìm được được cụ thể và số lượng được thu hẹp so với các tìm kiếm trên. + HS: Kết quả tìm kiếm bị thu hẹp, kết quả tìm kiếm cho sát với vấn đề cần tìm. + HS: Đọc thông tin trong SGK. + HS: Thực hiện các thao tác thực hành theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Thực hiện thao tác lưu thông tin tra cứu được vào Word. + HS: Thực hành theo cá nhân, thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn. + HS: Đọc thông tin trong SGK. + HS: Thực hiện các thao tác thực hành. + HS: Thực hiện lần lượt tìm kiếm các từ khóa theo yêu cầu của GV. + HS: Chú ý quan sát, nhận xét kết quả đạt được. + HS: Thực hiện thao tác lưu thông tin vào máy tính. + HS: Thực hành theo cá nhân. 3. Tìm kiếm thông tin trên Web về lịch sử dựng nước. - Mở máy tìm kiếm - Gõ từ khoá lịch sử dựng nước - Quan sát kết quả 4. Tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của Tin học Ví dụ: “nhà trường”, “dạy học”, “văn phòng”. 5. Tìm kiếm hình ảnh Tìm với từ khoá: “hoa đẹp”. 4. Củng cố: (5’) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Củng cố lại các thao tác học sinh thực hành còn yếu. - GV hướng dẫn những thao tác chưa làm được của học sinh. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’) - Xem lại bài đã thực hành. - Đọc trước bài tiếp theo Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử. D. Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc