A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng trình duyệt để tìm kiếm được các thông tin trên Internet.
3. Thái độ: Học tập tự giác, nghiêm túc, có ý thức và yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 5 - Tiết 10 - Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2013
Ngày dạy: 23/09/2013
Tuần: 5
Tiết: 10
Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tt)
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng trình duyệt để tìm kiếm được các thông tin trên Internet.
3. Thái độ: Học tập tự giác, nghiêm túc, có ý thức và yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
C. Tiến trình bài dạy:
Ổn định lớp: (1’)
9:
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu 1: Thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khóa Vị trí địa lý huyện Đam Rông?
Câu 2: Cho biết tác dụng của dấu “ ” khi sử dụng tìm kiếm thông tin với từ khóa?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (14’) Tìm hiểu tìm kiếm thông tin trên web về lịch sử dựng nước.
+ GV: Cho HS đọc thông tin SGK.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện bài tập 3.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện:
1. Tìm kiếm với từ khóa lịch sử dựng nước.
2. Tìm kiếm với từ khóa “lịch sử dựng nước”.
+ GV: Em hãy so sánh số lượng các trang web trong 2 lần tìm kiếm.
+ GV: Yêu cầu HS tìm kiếm với từ khóa “Lịch sử dụng nước” “Vua Hùng”. Quan sát và so sánh với kết quả số lượng các trang web tìm được.
+ GV: Thêm vào từ khóa cụm từ “Văn Lang”. Nhận xét kết quả đạt được.
Hoạt động 2: (10’) Tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học.
+ GV: Cho HS đọc thông tin SGK.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là ứng dụng của tin học.
+ GV: Ứng dụng của Tin học được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Em hãy chọn một vài lĩnh vực và tìm kiếm thông tin rồi lưu vào máy?
+ GV: Lưu ý: có thể dùng các từ khóa sau: tin học, ứng dụng, “ứng dụng của tin học”,....
Hoạt động 3: (8’) Tìm hiểu tìm kiếm hình ảnh.
+ GV: Cho HS đọc thông tin SGK.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là các loài hoa đẹp, lịch sử phát triển máy tính, di tích lịch sử Hà Nội....
+ GV: Em hãy chọn một vài hình ảnh và lưu lại vào một thư mục riêng trong máy tính.
+ GV: Quan sát HS thực hành.
+ HS: Đọc thông tin trong SGK.
+ HS: Quan sát, chú ý thao tác của GV hướng dẫn.
+ HS: Thực hiện tuần tự các thao tác do GV hướng dẫn.
+ HS: Quan sát chú ý số lượng các trang web tìm được sau mỗi lần tìm kiếm.
+ HS: Kết quả tìm không có đấu ngoặc kép có số lượng trang web tìm được nhiều hơn.
+ HS: Kết quả tìm được được cụ thể và số lượng được thu hẹp so với các tìm kiếm trên.
+ HS: Kết quả tìm kiếm bị thu hẹp, kết quả tìm kiếm cho sát với vấn đề cần tìm.
+ HS: Đọc thông tin trong SGK.
+ HS: Thực hiện các thao tác thực hành theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Thực hiện thao tác lưu thông tin tra cứu được vào Word.
+ HS: Thực hành theo cá nhân, thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ HS: Đọc thông tin trong SGK.
+ HS: Thực hiện các thao tác thực hành.
+ HS: Thực hiện lần lượt tìm kiếm các từ khóa theo yêu cầu của GV.
+ HS: Chú ý quan sát, nhận xét kết quả đạt được.
+ HS: Thực hiện thao tác lưu thông tin vào máy tính.
+ HS: Thực hành theo cá nhân.
3. Tìm kiếm thông tin trên Web về lịch sử dựng nước.
- Mở máy tìm kiếm
- Gõ từ khoá lịch sử dựng nước
- Quan sát kết quả
4. Tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của Tin học
Ví dụ: “nhà trường”, “dạy học”, “văn phòng”.
5. Tìm kiếm hình ảnh
Tìm với từ khoá: “hoa đẹp”.
4. Củng cố: (5’)
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.
- Củng cố lại các thao tác học sinh thực hành còn yếu.
- GV hướng dẫn những thao tác chưa làm được của học sinh.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)
- Xem lại bài đã thực hành.
- Đọc trước bài tiếp theo Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử.
D. Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 10.doc