1. Kiến thức
- Học sinh hệ thống lại kiến thức về máy tính, mở tệp, tạo thư mục
- Học sinh nắm lại cách thức thực hiện tạo một thư mục
2. Kỹ năng
- Nhận biết các thành phần của máy tính
- Mở được tệp trong máy tính
- Tạo được một thư mục riêng
3. Thái độ
14 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 4 - Tiết 7: Kiểm tra chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắng nghe, ghi chép
3. Thực hành
Mở tệp hình vẽ
Thực hành
Lắng nghe
Lắng nghe
Tiết: 7
Ngày soạn: 11/09/2013
Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 3C
Thứ 5, ngày 19 tháng 09 năm 2013 Lớp 3A, 3B
Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (tiết 1)
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau:
Kiến thức
Học sinh biết được các nút của chuột máy tính.
Học sinh biết được cách sử dụng chuột máy tính.
Kỹ năng.
Nhận biết được các nút của chuột máy tính.
Sử dụng được chuột điều khiển máy tính
Thái độ
Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính
Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học
CHUẨN BỊ
Học sinh
Sách giáo khoa
Bút, thước, vở
Giáo viên
Giáo án
Sách giáo khoa
Chuột máy tính
Máy chiếu Projector
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp
Trực quan
Thuyết trình
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp học
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết chức năng của chuột máy tính?
Triển khai bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Chuột máy tính
Em hãy cho biết chuột máy tính giúp ta làm gì?
Nhận xét
Giới thiệu chuột máy tính và các nút
Mặt trên của chuột thường có hai nút: Nút trái và nút phải
Yêu cầu học sinh chỉ lại các nút của chuột
Giải thích khi nhấn nút chuột và minh họa trên máy tính
Hoạt động 2: Sử dụng chuột
a. Cách cầm chuột
Giới thiệu cách cầm chuột
Em hãy thực hiện lại thao tác cầm chuột
Nhận xét và kết luận cách cầm chuột
Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột
Yêu cầu HS thực hiện lại cách cầm chuột
Nhận xét
b. Con trỏ chuột
Giới thiệu con trỏ chuột trên màn hình
Minh họa trên màn hình máy tính
Giới thiệu một số dạng khác của con trỏ chuột
c. Các thao tác sử dụng chuột
Yêu cầu học sinh quan sát cách di chuyển chuột trên mặt phẳng
Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác di chuyển chuột
Nhận xét và kết luận
+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng
Thực hiện nháy chuột và yêu cầu học sinh quan sát
Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác nháy chuột
Nhận xét và kết luận
+ Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay
Hoạt động 3: Thực hành
Em hãy quan sát chuột máy tính và phân biệt nút phải và nút trái?
Em cầm chuột và thực hiện thao tác di chuyển chuột
Hướng dẫn học sinh thực hiện
Em hãy ngồi đúng tư thế khi ngồi trước máy tính
Hướng dẫn học sinh thực hiện
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
Em hãy nhắc lại cách cầm chuột
Nhận xét
Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị tiếp phần còn lại của bài
Chuột máy tính
Điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
Lắng nghe
Quan sát và ghi bài
Thực hiện
Quan sát
2. Sử dụng chuột
a. Cách cầm chuột
Quan sát
Thực hiện
Lắng nghe và ghi bài
Thực hiện
Lắng nghe
b. Con trỏ chuột
Quan sát
Quan sát
Quan sát
c. Các thao tác sử dụng chuột
Quan sát
Thực hiện
Ghi bài
Quan sát
Thực hiện
Lắng nghe
Quan sát chuột và phân biệt nút trái, nút phải chuột
Thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Nhắc lại
Lắng nghe
Lắng nghe
Tiết: 8
Ngày soạn: 11/09/2013
Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 3C
Thứ 5, ngày 19 tháng 09 năm 2013 Lớp 3A, 3B
Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (tiết 2)
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau:
Kiến thức
Học sinh biết được các nút của chuột máy tính.
Học sinh biết được cách sử dụng chuột máy tính.
Kỹ năng.
Nhận biết được các nút của chuột máy tính.
Sử dụng được chuột điều khiển máy tính
Thái độ
Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính
Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học
CHUẨN BỊ
Học sinh
Sách giáo khoa
Bút, thước, vở
Giáo viên
Giáo án
Sách giáo khoa
Chuột máy tính
Máy chiếu Projector
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp
Trực quan
Thuyết trình
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp học
Kiểm tra bài cũ
Triển khai bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Sử dụng chuột
c. Các thao tác sử dụng chuột
Giới thiệu tiếp phần còn lại của bài học
+ Nháy chuột
Minh họa thao tác nháy chuột và yêu cầu học sinh quan sát
Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh thực hiện thao tác nháy chuột
Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn
Nhận xét và kết luận: Nháy chuột là nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay
+ Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp
Minh họa thao tác nháy đúp chuột và yêu cầu học sinh quan sát
Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh thực hiện thao tác nháy chuột
Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn
Nhận xét và kết luận: Nháy đúp chuột là nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp
+ Kéo thả chuột
Minh họa thao tác kéo thả chuột trên máy tính và yêu cầu học sinh quan sát
Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác kéo thả chuột trên máy tính giáo viên
Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn
Nhận xét và kết luận: Kéo thả chuột là nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay và giữ chuột
Kết luận lại các thao tác sử dụng chuột
Hoạt động 2: Thực hành
Em cầm chuột và thực hiện các thao tác sử dụng chuột: Di chuyển, nháy chuột, nháy đúp chuột và kéo thả chuột
Hướng dẫn học sinh thực hiện
Em hãy ngồi đúng tư thế khi ngồi trước máy tính
Hướng dẫn học sinh thực hiện
Hướng dẫn học sinh khởi động một số phần mềm bằng thao tác nháy đúp chuột
Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài tập SGK/22
Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở
Gọi học sinh trả lời
Nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị bài 5: Máy tính trong đời sống
2. Sử dụng chuột
c. Các thao tác sử dụng chuột
Lắng nghe
Quan sát
Thực hiện
Nhận xét
Lắng nghe và ghi bài
Quan sát
Thực hiện
Nhận xét
Lắng nghe và ghi bài
Quan sát
Thực hiện
Nhận xét
Ghi bài
Lắng nghe
* Thực hành
Thực hành
Thực hành
Thực hành khởi động phần mềm
Đọc yêu cầu
Làm bài
Trả lời
Lắng nghe
Lắng nghe
Tiết: 7
Ngày soạn: 12/09/2013
Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 4C, 4D
Thứ 6, ngày 20 tháng 09 năm 2013 Lớp 4A, 4B
KIỂM TRA CHƯƠNG I
MỤC TIÊU
Kiến thức
Học sinh hệ thống lại kiến thức về máy tính, chương trình máy tính
Học sinh nắm lại chức năng của từng bộ phận máy tính
Nắm lại các thiết bị lưu trữ phổ biến
Kỹ năng
Phân biệt và nêu rõ chức năng của từng thiết bị của máy tính
Nêu và phân biệt các thiết bị lưu trữ
Thái độ
Học sinh có thái độ nghiêm túc khi sử dụng máy tính
Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học.
CHUẨN BỊ
Học sinh
Vở, sách giáo khoa, bút, thước
Giáo viên
Giáo án, sách giáo khoa
Đề kiểm tra
PHƯƠNG PHÁP
TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp học
Kiểm tra bài cũ
Triển khai bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra
Ổn định lớp học và đưa ra quy định khi làm bài kiểm tra
Yêu cầu học sinh lấy bút và vở kê chuẩn bị làm bài kiểm tra
Phát đề kiểm tra và yêu cầu học sinh làm bài (đề kèm theo)
Quan sát học sinh làm bài
Yêu cầu học sinh sau khi làm xong phần lý thuyết làm phần thực hành
Học sinh làm bài xong, Gv thu bài
Nhận xét giờ kiểm tra
Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò
Về nhà chuẩn bị nội dung bài mới: Chuẩn bị tiếp chương II: Em tập vẽ
Kiểm tra
Ổn định và lắng nghe
Lấy bút vở
Nhận đề và làm bài
Làm bài thực hành
Nộp bài
Lắng nghe
Lắng nghe
Tiết: 8
Ngày soạn: 12/09/2013
Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 4C, 4D
Thứ 6, ngày 20 tháng 09 năm 2013 Lớp 4A, 4B
Chương II: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 1)
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau:
Kiến thức
Biết được các công cụ tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
Hiểu được các thao tác tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
Kỹ năng.
Tô màu được các hình ảnh cho trước.
Sử dụng được các công cụ tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
Thái độ
Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính
Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học
CHUẨN BỊ
Học sinh
Sách giáo khoa
Bút, thước, vở
Giáo viên
Giáo án
Sách giáo khoa
Máy chiếu Projector
PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp
Trực quan
Thuyết trình
TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp học
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Em hãy nêu các công cụ trong phần mềm vẽ Paint mà em đã được học?
Triển khai bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Hoạt động 1: Tô màu
Mở phần mềm vẽ Paint và yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ tô màu
Nhận xét
Mở một bức tranh chưa được tô màu và yêu cầu một học sinh lên thực hiện thao tác tô màu cho bức tranh đó
Nhận xét
Thực hiện lại thao tác tô màu
Em hãy nêu các bước thực hiện thao tác tô màu
Nhận xét
Các bước thực hiện tô màu
Nháy chuột để chọn công cụ trong hộp công cụ.
Nháy chuột chọn màu tô.
Nháy chuột vào vùng muốn tô màu.
Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng
Yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ vẽ đoạn thẳng
Yêu cầu học sinh thực hiện vẽ một đoạn thẳng
Nhận xét
Yêu cầu học sinh nêu các bước vẽ một đoạn thẳng
Nhận xét
Các bước thực hiện
Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ
Chọn màu vẽ
Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ
Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng
Hoạt động 3: Vẽ đường cong
Yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ vẽ đường cong
Yêu cầu học sinh thực hiện vẽ một đường cong
Nhận xét
Yêu cầu học sinh nêu các bước vẽ một đường cong
Nhận xét
Các bước thực hiện
Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ
Chọn màu vẽ, nét vẽ
Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm cuối của đường cong
Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
Em hãy chỉ ra công dụng của từng công cụ dưới đây
a. Công cụ dùng để
b. Công cụ dùng để
c. Công cụ dùng để
d. Công cụ dùng để
Nhận xét và cho điểm
Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị tiếp cho phần thực hành
Tô màu
Thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Lắng nghe
Quan sát
Nêu các bước thực hiện
Lắng nghe và ghi bài
Vẽ đoạn thẳng
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện
Lắng nghe
Nêu các bước
Lắng nghe và ghi bài
Vẽ đường cong
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện
Lắng nghe
Nêu các bước
Lắng nghe và ghi bài
Làm bài
Lắng nghe
Lắng nghe
File đính kèm:
- tuan 4.doc