Bài giảng Tuần 4 - Tiết 7: Kiểm tra chương I

1. Kiến thức

- Học sinh hệ thống lại kiến thức về máy tính, mở tệp, tạo thư mục

- Học sinh nắm lại cách thức thực hiện tạo một thư mục

2. Kỹ năng

- Nhận biết các thành phần của máy tính

- Mở được tệp trong máy tính

- Tạo được một thư mục riêng

3. Thái độ

 

doc14 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 4 - Tiết 7: Kiểm tra chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắng nghe, ghi chép 3. Thực hành Mở tệp hình vẽ Thực hành Lắng nghe Lắng nghe Tiết: 7 Ngày soạn: 11/09/2013 Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 3C Thứ 5, ngày 19 tháng 09 năm 2013 Lớp 3A, 3B Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (tiết 1) MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau: Kiến thức Học sinh biết được các nút của chuột máy tính. Học sinh biết được cách sử dụng chuột máy tính. Kỹ năng. Nhận biết được các nút của chuột máy tính. Sử dụng được chuột điều khiển máy tính Thái độ Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học CHUẨN BỊ Học sinh Sách giáo khoa Bút, thước, vở Giáo viên Giáo án Sách giáo khoa Chuột máy tính Máy chiếu Projector III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp Trực quan Thuyết trình IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số lớp học Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Em hãy cho biết chức năng của chuột máy tính? Triển khai bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Chuột máy tính Em hãy cho biết chuột máy tính giúp ta làm gì? Nhận xét Giới thiệu chuột máy tính và các nút Mặt trên của chuột thường có hai nút: Nút trái và nút phải Yêu cầu học sinh chỉ lại các nút của chuột Giải thích khi nhấn nút chuột và minh họa trên máy tính Hoạt động 2: Sử dụng chuột a. Cách cầm chuột Giới thiệu cách cầm chuột Em hãy thực hiện lại thao tác cầm chuột Nhận xét và kết luận cách cầm chuột Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột Yêu cầu HS thực hiện lại cách cầm chuột Nhận xét b. Con trỏ chuột Giới thiệu con trỏ chuột trên màn hình Minh họa trên màn hình máy tính Giới thiệu một số dạng khác của con trỏ chuột c. Các thao tác sử dụng chuột Yêu cầu học sinh quan sát cách di chuyển chuột trên mặt phẳng Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác di chuyển chuột Nhận xét và kết luận + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng Thực hiện nháy chuột và yêu cầu học sinh quan sát Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác nháy chuột Nhận xét và kết luận + Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay Hoạt động 3: Thực hành Em hãy quan sát chuột máy tính và phân biệt nút phải và nút trái? Em cầm chuột và thực hiện thao tác di chuyển chuột Hướng dẫn học sinh thực hiện Em hãy ngồi đúng tư thế khi ngồi trước máy tính Hướng dẫn học sinh thực hiện Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò Em hãy nhắc lại cách cầm chuột Nhận xét Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị tiếp phần còn lại của bài Chuột máy tính Điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện Lắng nghe Quan sát và ghi bài Thực hiện Quan sát 2. Sử dụng chuột a. Cách cầm chuột Quan sát Thực hiện Lắng nghe và ghi bài Thực hiện Lắng nghe b. Con trỏ chuột Quan sát Quan sát Quan sát c. Các thao tác sử dụng chuột Quan sát Thực hiện Ghi bài Quan sát Thực hiện Lắng nghe Quan sát chuột và phân biệt nút trái, nút phải chuột Thực hiện Lắng nghe Thực hiện Nhắc lại Lắng nghe Lắng nghe Tiết: 8 Ngày soạn: 11/09/2013 Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 3C Thứ 5, ngày 19 tháng 09 năm 2013 Lớp 3A, 3B Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH (tiết 2) MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau: Kiến thức Học sinh biết được các nút của chuột máy tính. Học sinh biết được cách sử dụng chuột máy tính. Kỹ năng. Nhận biết được các nút của chuột máy tính. Sử dụng được chuột điều khiển máy tính Thái độ Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học CHUẨN BỊ Học sinh Sách giáo khoa Bút, thước, vở Giáo viên Giáo án Sách giáo khoa Chuột máy tính Máy chiếu Projector III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp Trực quan Thuyết trình IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số lớp học Kiểm tra bài cũ Triển khai bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Sử dụng chuột c. Các thao tác sử dụng chuột Giới thiệu tiếp phần còn lại của bài học + Nháy chuột Minh họa thao tác nháy chuột và yêu cầu học sinh quan sát Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh thực hiện thao tác nháy chuột Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn Nhận xét và kết luận: Nháy chuột là nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay + Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp Minh họa thao tác nháy đúp chuột và yêu cầu học sinh quan sát Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh thực hiện thao tác nháy chuột Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn Nhận xét và kết luận: Nháy đúp chuột là nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp + Kéo thả chuột Minh họa thao tác kéo thả chuột trên máy tính và yêu cầu học sinh quan sát Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác kéo thả chuột trên máy tính giáo viên Yêu cầu lớp nhận xét thao tác của bạn Nhận xét và kết luận: Kéo thả chuột là nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay và giữ chuột Kết luận lại các thao tác sử dụng chuột Hoạt động 2: Thực hành Em cầm chuột và thực hiện các thao tác sử dụng chuột: Di chuyển, nháy chuột, nháy đúp chuột và kéo thả chuột Hướng dẫn học sinh thực hiện Em hãy ngồi đúng tư thế khi ngồi trước máy tính Hướng dẫn học sinh thực hiện Hướng dẫn học sinh khởi động một số phần mềm bằng thao tác nháy đúp chuột Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài tập SGK/22 Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở Gọi học sinh trả lời Nhận xét Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị bài 5: Máy tính trong đời sống 2. Sử dụng chuột c. Các thao tác sử dụng chuột Lắng nghe Quan sát Thực hiện Nhận xét Lắng nghe và ghi bài Quan sát Thực hiện Nhận xét Lắng nghe và ghi bài Quan sát Thực hiện Nhận xét Ghi bài Lắng nghe * Thực hành Thực hành Thực hành Thực hành khởi động phần mềm Đọc yêu cầu Làm bài Trả lời Lắng nghe Lắng nghe Tiết: 7 Ngày soạn: 12/09/2013 Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 4C, 4D Thứ 6, ngày 20 tháng 09 năm 2013 Lớp 4A, 4B KIỂM TRA CHƯƠNG I MỤC TIÊU Kiến thức Học sinh hệ thống lại kiến thức về máy tính, chương trình máy tính Học sinh nắm lại chức năng của từng bộ phận máy tính Nắm lại các thiết bị lưu trữ phổ biến Kỹ năng Phân biệt và nêu rõ chức năng của từng thiết bị của máy tính Nêu và phân biệt các thiết bị lưu trữ Thái độ Học sinh có thái độ nghiêm túc khi sử dụng máy tính Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. CHUẨN BỊ Học sinh Vở, sách giáo khoa, bút, thước Giáo viên Giáo án, sách giáo khoa Đề kiểm tra PHƯƠNG PHÁP TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số lớp học Kiểm tra bài cũ Triển khai bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra Ổn định lớp học và đưa ra quy định khi làm bài kiểm tra Yêu cầu học sinh lấy bút và vở kê chuẩn bị làm bài kiểm tra Phát đề kiểm tra và yêu cầu học sinh làm bài (đề kèm theo) Quan sát học sinh làm bài Yêu cầu học sinh sau khi làm xong phần lý thuyết làm phần thực hành Học sinh làm bài xong, Gv thu bài Nhận xét giờ kiểm tra Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò Về nhà chuẩn bị nội dung bài mới: Chuẩn bị tiếp chương II: Em tập vẽ Kiểm tra Ổn định và lắng nghe Lấy bút vở Nhận đề và làm bài Làm bài thực hành Nộp bài Lắng nghe Lắng nghe Tiết: 8 Ngày soạn: 12/09/2013 Ngày dạy: Thứ 4, ngày 18 tháng 09 năm 2013 Lớp 4C, 4D Thứ 6, ngày 20 tháng 09 năm 2013 Lớp 4A, 4B Chương II: EM TẬP VẼ Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 1) MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này HS đạt được một số mục tiêu sau: Kiến thức Biết được các công cụ tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. Hiểu được các thao tác tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. Kỹ năng. Tô màu được các hình ảnh cho trước. Sử dụng được các công cụ tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. Thái độ Hình thành thái độ đúng đắn khi sử dụng máy tính Có thái độ nghiêm túc khi học bài và tư duy khoa học CHUẨN BỊ Học sinh Sách giáo khoa Bút, thước, vở Giáo viên Giáo án Sách giáo khoa Máy chiếu Projector PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp Trực quan Thuyết trình TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số lớp học Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Em hãy nêu các công cụ trong phần mềm vẽ Paint mà em đã được học? Triển khai bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy Hoạt động 1: Tô màu Mở phần mềm vẽ Paint và yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ tô màu Nhận xét Mở một bức tranh chưa được tô màu và yêu cầu một học sinh lên thực hiện thao tác tô màu cho bức tranh đó Nhận xét Thực hiện lại thao tác tô màu Em hãy nêu các bước thực hiện thao tác tô màu Nhận xét Các bước thực hiện tô màu Nháy chuột để chọn công cụ trong hộp công cụ. Nháy chuột chọn màu tô. Nháy chuột vào vùng muốn tô màu. Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng Yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ vẽ đoạn thẳng Yêu cầu học sinh thực hiện vẽ một đoạn thẳng Nhận xét Yêu cầu học sinh nêu các bước vẽ một đoạn thẳng Nhận xét Các bước thực hiện Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ Chọn màu vẽ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng Hoạt động 3: Vẽ đường cong Yêu cầu học sinh chỉ ra công cụ vẽ đường cong Yêu cầu học sinh thực hiện vẽ một đường cong Nhận xét Yêu cầu học sinh nêu các bước vẽ một đường cong Nhận xét Các bước thực hiện Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ Chọn màu vẽ, nét vẽ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm cuối của đường cong Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò Em hãy chỉ ra công dụng của từng công cụ dưới đây a. Công cụ dùng để b. Công cụ dùng để c. Công cụ dùng để d. Công cụ dùng để Nhận xét và cho điểm Yêu cầu học sinh xem lại bài và chuẩn bị tiếp cho phần thực hành Tô màu Thực hiện Lắng nghe Thực hiện Lắng nghe Quan sát Nêu các bước thực hiện Lắng nghe và ghi bài Vẽ đoạn thẳng Thực hiện yêu cầu Thực hiện Lắng nghe Nêu các bước Lắng nghe và ghi bài Vẽ đường cong Thực hiện yêu cầu Thực hiện Lắng nghe Nêu các bước Lắng nghe và ghi bài Làm bài Lắng nghe Lắng nghe

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc