MỤC TIU:
1.1. Kiến thức:
§ Học sinh biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
§ Học sinh biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
§ Học sinh biết được máy tính hoạt động theo chương trình .
1.2.Kĩ năng:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
Tuần 4
Tiết 7 Bài 4
Ngày dạy: 16/09/2013
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
Học sinh biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
Học sinh biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
Học sinh biết được máy tính hoạt động theo chương trình .
1.2.Kĩ năng:
Nhận biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
1.3.Thái độ:
Nhận thức được tầm quan trọng của mơn học, cĩ ý thức học tập bộ mơn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
Sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
Phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
Máy tính hoạt động theo chương trình .
3. CHUẨN BỊ:
3.1:Giáo viên: giáo án, SGK, tranh ảnh
3.2.Học sinh: xem bài trước ở nhà, chuẩn bị một số tranh ảnh.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
GV: kiểm diện sĩ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi
Câu 1. Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những bộ phận nào?
Câu 2. Tạo sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính?
Đáp án:
Câu 1: Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm: bộ xử lí trung tâm (CPU), bộ nhớ, các thiết bị vào/ra(Input/Output – I/O).
Câu 2: CPU có thể được coi như bộ não của máy tính vì CPU có khả năng Tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động máy tính.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 3: Giải thích máy tính là công cụ xử lí thông tin (10 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
-Kỷ năng: Nhận biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung bài giảng
GV:Diễn giải
3./ Máy tính là một công cụ xử lí thông tin
- Quá trình xử lí thông tin trong máy tính được tiến hành một các tự động theo sự chỉ dẫn của các chương trình.
HOẠT ĐỘNG 4: Khái niệm phần mềm (20 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
-Kỷ năng: Nhận biết được phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung bài giảng
GV: Phần mềm là gì?
HS: đọc sách trả lời
GV: Có mấy loại phần mềm? Hãy cho ví dụ về từng loại phần mềm.
4./ Phần mềm và phân loại phần mềm
* Phần mềm là gì?
- Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm.
* Phân loại phần mềm:
- Phần mềm máy tính có thể được chia thành hai loại chính: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
Câu 1. Em hiểu thế nào là phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng? Hãy kể tên một vài phần mềm mà em biết.
Đáp án:
Câu 1: Phần mềm hệ thống là phần mềm tổ chức, quản lý các thông tin máy tính, tổ chức các hoạt động phần cứng, điều khiển các chương trình phần mềm. Phần mềm ứng dụng dùng cho ứng dụng cụ thể. Ví dụ pần mềm nghe nhạc, phan mềm soạn thảo, hệ điều hành windows XP
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
Học bài + trả lời câu hỏi và bài tập. SGK/19
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: bài thực hành 1
Chuẩn bị nội dung: + Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
+ Bật máy tính
+ Làm quen với bàn phím và chuột.
6. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET 7 (Tin 6 2013-2014).doc