Bài giảng Tuần 31 - Tiết 59: Học vẽ hình hình học động với geogebra

. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

- Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

2. Kĩ năng

- Kích hoạt khởi động được phần mềm.

- Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình.

- Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong chương trình môn Toán.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 31 - Tiết 59: Học vẽ hình hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn:28/3/2014 Tiết: 59 Ngày dạy:31/3/2014 HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. 2. Kĩ năng - Kích hoạt khởi động được phần mềm. - Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. - Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong chương trình môn Toán. 3. Thái độ - Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ học tập. - Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, máy tính - Học sinh: SGK, chuẩn bị trước bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức lớp: -Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: 7ª1..................,7ª2.................,7ª3...............,7ª4.................,7ª6....................., 2. Kiểm tra bài cũ: Câu: Em hãy nêu cách khởi động phần mềm geogebra và các thành phần chính của màn hình làm việc. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 - GV: Em hãy kể tên các quan hệ giữa các đối tượng hình học đã học trong môn toán Hình. - GV: Nhận xét và bổ sung các quan hệ trong sgk Nêu cách thiết lập các quan hệ đó trong phần mềm? - HS: Trả lời 4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học - Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng - Giao điểm của 2 đường thẳng - Trung điểm của đoạn thẳng - Đoạn thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác - Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng khác - Đường phân giác của một góc. Hoạt động 2 - GV: Giới thiệu các lệnh thường dùng trong Geogebra. Nêu các thao tác dịch chuyển nhãn của đối tượng? Nêu các thao tác làm ẩn 1 đối tượng hình? Nêu các thao tác làm ẩn/hiện nhãn 1 đối tượng hình? Nêu các thao tác xoá 1 đối tượng hình? Nêu các thao tác đổi tên, nhãn đối tượng hình? Nêu các Nêu các thao tác phóng to, thu nhỏ đối tượng hình? Nêu các thao tác di chuyển đối tượng hình? HS lắng nghe quan sát 5. Một số lệnh hay dùng a) Dịch chuyển nhãn của đối tượng - Dùng công cụ chọn và thực hiện thao tác kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới. b) Làm ẩn một đối tượng hình học - Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Show Object. c) Làm ẩn/hiện nhãn của đối tượng - Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Show label. d) Xoá một đối tượng C1 : Nháy chọn đối tượng và nhấn phím Delete. C2: Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Delete. e) Thay đổi tên, nhãn của đối tượng - Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Rename. Gõ tên mới -> Apply. g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình - Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Room. h) Di chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình - Giữ Ctrl + Chuột trái và thao tác kéo thả chuột. Hoạt động 3: củng cố Củng cố - Nhận xét tiết thực hành của lớp (khen thưởng nhóm nào, phê bình nhóm nào) - GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm, tuyên dương các nhóm thực hành tốt 4. Dặn dò - Ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm đến giờ 5. Rút kinh nghiệm Tuần: 31 Ngày soạn:28/3/2014 Tiết: 60 Ngày dạy:31/3/2014 HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. 2. Kĩ năng - Kích hoạt khởi động được phần mềm. - Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. - Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong chương trình môn Toán. 3. Thái độ - Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ học tập. - Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, máy tính - Học sinh: SGK, chuẩn bị trước bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức lớp: -Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số: 7ª1..................,7ª2.................,7ª3...............,7ª4.................,7ª6....................., 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách khởi động phần mềm geogebra và các thành phần chính của màn hình làm việc. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Bài tập thực hành - GV: Yêu cầu học sinh lần lượt làm lại tất cả các thao tác đã học và làm các bài tập SGK trang 125. - GV: Chú ý đi xung quanh hướng dẫn HS các thao tác khó. Kiểm tra việc thực hành của học Học sinh thực hành a. Vẽ tam giác ABC với trọng tâm G và 3 đường tiếp tuyến. b.Vẽ tam giác ABC với đường cao và trực tâm H. Hoạt động : Củng cố Củng cố - Nhận xét tiết thực hành của lớp (khen thưởng nhóm nào, phê bình nhóm nào) - GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm, tuyên dương các nhóm thực hành tốt 4. Dặn dò: - Ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm đến giờ 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctin 7 tuan 31.doc