Bài giảng Tuần 31 - Tiết 59 - Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động

MỤC TIÊU

1.1 Kiến thức

- HS biết:

+ Hoạt động 1: - Biết thao tác với khung hình.

+ Hoạt động 2: - Biết tạo hiệu ứng cho ảnh động.

- HS hiểu:

+ Hoạt động 1: Hiểu thao tác với khung hình

+ Hoạt động 2: Hiểu cách tạo hiệu ứng cho ảnh động.

1.2 Kỷ năng

 

doc7 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 31 - Tiết 59 - Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31– Tiết : 59 Ngày dạy: 01/04/2014 Bài 14: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG(tt) 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: - Biết thao tác với khung hình. + Hoạt động 2: - Biết tạo hiệu ứng cho ảnh động. - HS hiểu: + Hoạt động 1: Hiểu thao tác với khung hình + Hoạt động 2: Hiểu cách tạo hiệu ứng cho ảnh động. 1.2 Kỷ năng - Học sinh thực hiện được cách tạo hình ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. - Học sinh thực hiện thành thạo cách tạo hình ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Thao tác với khung hình. - Tạo hiệu ứng cho ảnh động. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 8A1: Lớp 8A2: Lớp 8A3: 4.2 Kiểm tra miệng Kiểm tra 15 phút NỘI DUNG ĐỀ RA Câu 1: Để chèn hình ảnh vào trang chiếu em thực hiện: 35đ’ Chọn (1)............................ cần chèn hình ảnh vào Nháy chọn lệnh (2)..................... → ...................... → ................... Chọn tệp hình ảnh lưu trong (3)............................. Nháy chọn (4) ...........................cần thiết và nháy (5)..................... Câu 2: Đa phương tiện là gì? Cho ví dụ: 2đ’ Câu 3: Ưu điểm và thành phần của đa phương tiện 3đ’ Câu 4: Chức năng phần mềm tạo ảnh động. 1.5đ’ BIỂU DIỂN ĐÁP ÁN Câu 1: (1) trang chiếu, (2) Insert → picture → from file, (3) ô look in, (4) têp đồ họa, (5) Insert. Câu 2: Đa phương tiện là gì? Cho ví dụ. Đa phương tiện là sự kết hợp thông tiên nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được thể hiện một cách đồng thời. Ví dụ: Trang web, bài trình chiếu, từ điển bách khoa đa phương tiện ... Câu 3: Ưu điểm và thành phần của đa phương tiện. Ưu điểm: - Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn - Thích hợp với việc sử dụng máy tính - Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy - học Thành phần: Văn bản, âm thanh, hình ảnh (ảnh tĩnh, ảnh động), phim Câu 4: Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng - Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy. - Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. 4.3 Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thao tác với khung hình - Gv: Yêu cầu Hs đọc bài - Hs: Theo dõi bạn đọc bài, trả lời câu hỏi của Gv. - Gv: Chúng ta có thể thực hiện các thao tác trực tiếp với từng khung hình. - Gv: Thao tác các nút lệnh của khung hình cho Hs theo dỏi. - Hs: Theo dỏi, quan sát 4. Thao tác với khung hình - Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình chọn nó, có thể nháy các nút: để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời. - Xóa khung hình: Nháy để xóa khung hình đang được chọn. - Sao chép, di chuyển và dán khung hình: sử dụng các nút lệnh: - Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: Nháy sẽ mở ra cửa sổ riêng cho phép chỉnh sửa khung hình một các trực tiếp Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng cho ảnh động - Gv: Ngoài việc cho phép thao tác và hiệu chỉnh từng khung hình tĩnh, phần mềm còn cho phép tạo các hiệu ứng cho toàn bộ tệp ảnh động. - Gv: Giảng giải, kết hợp với đưa ra câu hỏi để Hs trả lời à tìm ra những ý chính của bài. - Hs ghi lại nội dung 5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động - Có hai kiểu hiệu ứng: + Hiệu ứng chuẩn (normal) + Hiệu ứng động (animated) 4.4 Tổng kết - Các thao tác đối với khung hình: Chọn khung hình, xóa khung hình, sao chép, di chuyển chỉnh sử khung hình trực tiếp. - Có hai kiểu hiệu ứng: + Hiệu ứng chuẩn (normal) + Hiệu ứng động (animated) 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: - Học kỹ bài. - Làm bài tập 5,6,7 sách giáo khoa trang 145 + Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Đọc trước bài thực hành 11: Tạo ảnh động đơn giản 5.PHỤ LỤC - Sgk tin học quyển 4. -------------------------------------------------- Tuần 31– Tiết : 60 Ngày dạy: 01/04/2014 Bài thực hành: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: - Biết thao tác kiểm tra máy tính trước khi thực hành. + Hoạt động 2: - Biết khởi động và tìm hiểu Beneton Movie GIF. + Hoạt động 3: - Biết tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF - HS hiểu: + Hoạt động 1: Hiểu thao tác với khung hình + Hoạt động 2: Hiểu cách tạo hiệu ứng cho ảnh động. + Hoạt động 3: Hiểu cách tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF 1.2 Kỷ năng - Học sinh thực hiện được cách tạo hình ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. - Học sinh thực hiện thành thạo cách tạo hình ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Kiểm tra máy hướng dẫn học sinh thực hành. - Khởi động và tìm hiểu Beneton Movie GIF - T¹o ¶nh ®éng b»ng Beneton Movie GIF 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 8A1: Lớp 8A2: Lớp 8A3: 4.2 Kiểm tra miệng Câu hỏi: Câu 1: Nêu thao tác với khung hình?(6 đ) Câu 2: Nêu các kiểu hiệu ứng? Trả lời: Câu 2: Các kiểu hiệu ứng: + Hiệu ứng chuẩn (normal) + Hiệu ứng động (animated) Câu 1: Thao tác với khung hình - Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình chọn nó, có thể nháy các nút: để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời. - Xóa khung hình: Nháy để xóa khung hình đang được chọn. - Sao chép, di chuyển và dán khung hình: sử dụng các nút lệnh: - Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: Nháy sẽ mở 4.3 Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra máy hướng dẫn học sinh thực hành - Gv: Đóng điện - Hs: Ổn định chỗ ngồi. - Khởi động máy tính - Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. - Gv: Tiếp nhận báo cáo, phổ biến nội dung thực hành. Hoạt động 2: Khởi động phần mềm Beneton Movie GIF - Gv: Yêu cầu Hs đọc nội dung thực hành. - Học sinh lắng nghe, theo dõi và ghi bài. - Hs: Thực hành theo gợi ý của giáo viên trong bài thực hành - Gv: quan sát Hs thực hành, hướng dẫn cụ thể và chỉ bảo những sai sót mà học sinh hay mắc phải. Hình 121 Bài 1. Khởi động và tìm hiểu Beneton Movie GIF Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu phần mềm Beneton Movie GIF và thực hành tạo ảnh động từ các hình có sẵn: Khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc của phần mềm Beneton Movie GIF: các khu vực trong cửa sổ, các nút lệnh trên thanh công cụ và chức năng của chúng. Nháy nút Add frame(s) from a file để chèn hai hình ảnh có sẵn làm thành hai khung hình của ảnh động (có thể sử dụng hai ảnh có sẵn tuỳ ý hoặc các ảnh trong thư mục mẫu). Tìm hiểu cách chọn các khung hình ở ngăn phía dới cửa sổ bằng cách nháy chuột, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột hoặc nhấn giữ phím Shift và nháy chuột. Chọn tất cả khung hình và gõ một số (ví dụ, 100) vào ô Delay (nghĩa là 1 giây). Kết quả nhận được tương tự như hình 120. Nháy nút để kiểm tra kết quả nhận được trên ngăn phía trên, bên trái. Đánh dấu hoặc bỏ đánh dấu ô Loop , kiểm tra và nhận xét. Chọn một hiệu ứng trong ngăn bên phải và áp dụng hiệu ứng đó cho mọi khung hình. Kiểm tra kết quả nhận được và nhận xét. Nháy nút Save trên thanh công cụ để lưu kết quả. Cuối cùng, mở tệp đã lưu để xem kết quả cuối cùng nhận được Hs lắng nghe, theo dõi và ghi bài. * T¹o ¶nh ®éng b»ng Beneton Movie GIF §Ó khëi ®éng phÇn mÒm, nh¸y ®óp chuét lªn biÓu t­îng trªn mµn h×nh nÒn. Beneton Movie GIF lµ mét phÇn mÒm nhá vµ miÔn phÝ cho phÐp t¹o c¸c tÖp ¶nh ®éng d¹ng GIF. Thực hành theo gợi ý của giáo viên Bµi 2. T¹o ¶nh ®éng b»ng Beneton Movie GIF - Chóng ta ®· biÕt thùc chÊt cña viÖc t¹o ¶nh ®éng lµ t¹o c¸c ¶nh tÜnh vµ ghÐp chóng l¹i thµnh mét d·y c¸c h×nh ®Ó thÓ hiÖn theo thø tù vµ thêi gian. NÕu nh÷ng h×nh nµy gÇn gièng nhau th× khi thÓ hiÖn trªn mµn h×nh sÏ t¹o ra hiÖu øng "chuyÓn ®éng". - Do ®ã viÖc quan träng nhÊt lµ t¹o ¶nh tÜnh. ViÖc ghÐp c¸c ¶nh tÜnh thµnh ¶nh ®éng chØ lµ thao t¸c ®¬n gi¶n. Trong bµi nµy chóng ta sÏ thùc hµnh ghÐp c¸c ¶nh tÜnh cã s½n thµnh ¶nh ®éng b»ng Beneton Movie GIF. - H·y ghÐp 12 tÖp ¶nh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong th­ môc l­u ¶nh thùc hµnh trªn m¸y tÝnh thµnh ¶nh ®éng m« pháng chiÕc kim gi©y ®ång hå di chuyÓn theo chiÒu kim ®ång hå víi tõng kho¶ng thêi gian 5 gi©y. L­u kÕt qu¶ víi tªn Dong_ho.gif. Gv : quan sát học sinh thực hành, hướng dẫn cụ thể và chỉ bảo những sai sót mà học sinh hay mắc phải. 4.4 Tổng kết GV:H·y ghÐp 12 tÖp ¶nh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong th­ môc l­u ¶nh thùc hµnh trªn m¸y tÝnh thµnh ¶nh ®éng m« pháng chiÕc kim gi©y ®ång hå di chuyÓn theo chiÒu kim ®ång hå víi tõng kho¶ng thêi gian 5 gi©y. L­u kÕt qu¶ víi tªn Dong_ho.gif. HS : Thực hành. 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: -Thực hành lại các thao tác: Khởi động phần mềm Beneton Movie GIF, Tạo hình ảnh động Beneton Movie GIF + Đối với bài học tiết sau: -Đọc trước phần 3, 4 của bài thực hành: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN. 5 PHỤ LỤC -SGK tin học quyển 4.

File đính kèm:

  • docTiet 60.doc