Bài giảng Tuần 31 – Tiết 50: Luyện tập

. Mục tiu.

Qua bài học học sinh cần nắm được:

1/ Về kiến thứ

 Củng cố về dấu tam thức bậc hai, cc cch lập bảng phn bố tần suất lớp ghp (hoặc rời rạc) tính số trung bình cộng

 Củng cố về cách tính phương sai, độ phân tán, độ lệch chuẩn.

2/ Về kỹ năng

 Nắm được các cách tính số trung bình cộng, phương sai và độ lệch chuẩn.

 Làm được một số bài tập, ví dụ thực tế

3/ Về thái độ:

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 31 – Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§. LUYỆN TẬP TUẦN 31 – TIẾT 50 I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thứ · Củng cố về dấu tam thức bậc hai, các cách lập bảng phân bố tần suất lớp ghép (hoặc rời rạc) tính số trung bình cộng · Củng cố về cách tính phương sai, độ phân tán, độ lệch chuẩn. 2/ Về kỹ năng · Nắm được các cách tính số trung bình cộng, phương sai và độ lệch chuẩn. · Làm được một số bài tập, ví dụ thực tế 3/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Phương pháp và phương tiện dạy học. Dùng phương pháp gợi mở vấn. · Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, III. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện lớp 2/ Kiểm tra kiến thức cũ: 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Yêu cầu HS nhắc lại các cơng thức tính phương sai với các trường hợp - Cho bảng phân bốtần số ghép lớp - Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp - Dùng cách 3 3 HS lên bảng tính = 36,5 Độ lệch chuẩn sx 6,7 Do số trung bình cộng bằng nhau và độ lệch chuẩn của rổ trứng thứ nhất nhỏ hơn độ lệch chuẩn rổ trứng thứ hai nên rổ trứng thứ nhất cĩ khối lượng đồng đều hơn. Yêu cầu HS nhắc lại các cơng thức tính phương sai với các trường hợp - Cho bảng phân bốtần số - Cho bảng phân bố tần suất - Dùng cách 3 3 HS lên bảng tính 7,5 Phương sai sx2 0,43 Do số trung bình cộng xấp xỉ nhau và phương sai của lớp 10A nhỏ hơn phương sai lớp 10D nên thành tích chạy của lớp 10A đồng đều hơn. Cho các bảng phân bố sau Thành tích chạy 50 m của học sinh lớp 10 A ở trường THPT Trần Văn Thời. Lớp thời gian chạy (s) Tầnsố Tầnsuất (%) [6,0 ; 6,5) [6,5 ; 7,0) [7,0 ; 7,5) [7,5 ; 8,0) [8,0 ; 8,5) [8,5 ; 9,0] 2 5 10 9 4 3 6,06 15,15 30,30 27,27 12,12 9,10 Cộng 33 100(%) i) Tính phương sai bằng ba cơng thức và kiểm tra lại kết quả bằng cách thực hành trên máy tính. ii) Giả sử lớp 10D của trường cĩ thành tích chạy 50m trung bình là 7,5 giây, cĩ b.phương sai là 0,5. So sánh thành tích chạy 50m của hai lớp 10A và 10D. b. Khối lượng 30 quả trứng gà của một rổ trứng gà Khối lương (g) Tần số Tần suất (%) 25 30 35 40 45 50 3 5 10 6 4 2 10 16,7 33,3 20 10,3 6,7 Cộng 30 100(%) i) Tính phương sai bằng ba cơng thức và kiểm tra lại kết quả bằng cách thực hành trên máy tính. ii) Giả sử rổ trứng gà thứ hai cĩ =36,5g, s2 = 10g hãy xét xem trứng gà ở rổ nào cĩ khối lượng đồng đều hơn. 4/ Củng cố, dặn dị: Về nhà học thuộc các cơng thức trên và làm bài tập sách bài tập trang 159 - 160 TUẦN 31 – TIẾT 51 ƠN TẬP VỀ DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI I. Mục tiêu. 1/ Về kiến thức · Củng cố phương pháp xét dấu của tích thương các nhị thức bậc nhất. · Nắm được dạng và phương pháp xét dấu tam thức bậc hai. 2/ Về kỹ năng · Vận dụng được định lý dấu của tam thức bậc hai để giải một số ví dụ đơn giản. 3/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II.Phương pháp và phương tiện dạy học. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. · Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.. · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, III. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định lí về dấu của tam thức bậc hai.Xét dấu 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Yêu cầu HS lên bảng giải các bpt (1) Û 20 - 2x > 5 + x2 Û x2+ 2x - 15 < 0 Xét: x2 + 2x - 15 = 0 Û Vậy: S = (-5; 3) a) 5x2 - x + m = 0 " x Û D = 1 -20m < 0 Û m > Để phương trình có hai nghiệm dương phân biệt thì Để pt (a) cĩ nghiệm đúng với mọi x: Để phương trình sau có hai nghiệm dương phân biệt khi nào ? Bài 1: Giải các bpt sau: a) (1) (1) Û 20 - 2x > 5 + x2 Û x2+ 2x - 15 < 0 Xét: x2 + 2x - 15 = 0 Û Bảng xét dấu: x -¥ - 5 3 +¥ VT + 0 - 0 + Vậy: S = (-5; 3) b) (7x – 14) (-x2 - 5) 0 Cho 7x – 14 = 0 thì x = 2 -x2 – 5 = 0 thì PTVN Bảng xét dấu: x -¥ 2 +¥ 7x-14 - 0 + -x2 - 5 - - VT + 0 - Vậy S = [2; +¥) Bài 2: Cho 5x2 - x + m > 0. Tìm các giá trị của tham số m để bpt cĩ nghiệm đúng với mọi x. Bài 3: Tìm m để phương trình sau có hai nghiệm dương phân biệt: x2 - 6mx + 2 - 2m + 9m2 = 0 Giải 4. Củng cố, dặn dị: Cách giải bất phương trình, các cách tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn. Kí duyệt, ngày 30 – 3 – 2013 Tổ trưởng Tơ Việt Tân Các bài tập 1, 2, 3 trong SGK

File đính kèm:

  • docTUẦN 31 DS 10.doc