Bài giảng Tuần 30 tập đọc – kể chuyện: gặp gỡ ở lúc-Xăm-bua

 Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẩn do phiên âm tiếng nước ngoài: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, in-tơ-nét, các từ ngữ HS địa phương dễ viết sai: lần lượt, tơ-rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ,

 Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 Đọc trôi chạy được toàn bài và phân biệt được lời dẫn chuyện và lời của nhân vật.

 

doc33 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 30 tập đọc – kể chuyện: gặp gỡ ở lúc-Xăm-bua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9508 45326 6821 60899 81944 47358 50549 -1 HS đọc yêu cầu bài tập. -BT yêu cầu chúng ta tính số cây ăn quả của xả Xuân Mai. -Xã Xuân Mai có ít hơn xã Xuân Hoà 4500cây. -Chưa biết. -Nhiều hơn 5200 cây. -1 HS lên bảng, lớp làm VBT. Bài giải: Số cây ăn qủa xã Xuân Hoà là: 68 700 + 5200 =73900 (cây) Số cây xã Xuân Mai là: 73900 - 4500 = 69400 (cây) Đáp số: 69400 cây. -Mua 5cái com pa phải trả 10000 đồng. Hỏi mua 3 cái com pa cùng loại phải trả bao nhiêu tiền? -Bài toán thuộc dạng rút về đơn vị. -Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. Trình bày bài giải như sau : Bài giải: Số tiền một chiếc com pa là : 10000 : 5 = 2000 (đồng ) Số tiền phải trả 3 chiếc com pa là: 2000 x 3 = 6000 (đồng) Đáp số : 6000 đồng TỰ NHIÊN XÃ HỘI SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết: Nhận biết được hướng chuyển động của Trái Đất quay quanh mình nó và quanh Mặt Trời trong không gian. Thực hiện quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó. II. Chuẩn bị: Quả địa cầu, bảng phụ, phiếu thảo luận, thẻ chữ: Mặt Trời, Trái Đất. III. Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.KTBC: KT sự chuẩn bị bài của HS. -Yêu cầu 2 học sinh lên bảng nói rõ cấu tạo của quả địa cầu. -Nhận xét tuyên dương. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: -Hỏi: Trái Đất có mấy cực? Kể tên? -Có mấy phương chính? Hãy kể tên các phương đó? -Nhận xét. -GV: Các em biết Trái Đất không hề đứng yên mà luôn luôn chuyển động không ngừng theo một chiều nhất định. Bài học hôm nay các em sẽ hiểu rõ thêm về sự chuyển động đó của Trái Đất trong vũ trụ. Ghi tựa. Hoạt động 1: Trái Đất tự quay quanh trục của nó. +GV treo hình vẽ lên bảng và hỏi HS về cách vẽ trục (nghiêng hay thẳng), vẽ hai cực (vị trí) +GV vẽ và ghi các dữ kiện mà HS trả lời. -Thảo luận luận nhóm. +Yêu cầu các nhóm HS thảo luận, đọc và làm theo yêu cầu như SGK/Thảo luận 114. +Nhận xét hoạt động thực hành của HS. +Quay mẫu và làm mẫu 1 lần trên mô hình quả địa cầu để HS cả lớp quan sát. +Hỏi: Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ? +Hướng đó đi từ phương nào sang phương nào? +Bạn nào có thể lên bảng vẽ chiều quay của Trái Đất trên hình vẽ? +Nhận xét, chỉnh sửa hình vẽ của HS cho đúng. +Kết luận: Trái Đất không đứng yên mà luôn luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ cực Bắc xuống) hay theo hướng từ Tây sang Đông. -HS báo cáo trước lớp. -2 HS thực hiện, lớp nhận xét bổ sung. -Trái Đất có 2 cực. Đó là cực Bắc và cực Nam. -Có 4 phương chính. Đó là các phương: Đông, Nam, Tây, Bắc. -Lớp nhận xét bổ sung. -Lằng nghe. -Quan sát và trả lời. +HS cùng tham gia với GV tạo nên hình vẽ giống hình 1 SGK. -Tiến hành thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận bằng cách lên thực hành trước lớp. (4 HS ) -Cả lớp quan sát. + Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. + Hướng đó đi từ phương Tây sang Đông. +1 HS lên bảng vẽ. +HS lớp nhận xét bổ sung. +Lắng nghe và 3 HS nhắc lại. Hoạt động 2: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời. -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm. +Yêu cầu các nhóm quan sát hình 3 SGK và thảo luận theo 2 câu hỏi sau: 1.Hãy mô tả những gì em quan sát được ở hình 3. 2.Theo nhóm em. Trái đất tham gia vào mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào? 3.Hướng của các chuyển động đó đi từ phương nào sang phương nào? -Hoạt động cả lớp. +Yêu cầu HS nêu ýkiến. +Kết luận: Trái Đất đồng thời tham gia vào hai chuyển động: chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động tự quay quanh Mặt Trời. Hướng của cả hai chuyển động trên đều là từ Tây sang Động. +Yêu cầu HS lên vẽ thể hiện hai chuyển động trên của Trái Đất. +Nhận xét, chỉnh sửa (nếu sai) +Yêu cầu HS lên thuyềt trình về hình vẽ. Nhận xét và sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Trò chơi củng cố Trái Đất quay. -GV chia lớp thành các nhóm yêu cầu quan sát hình minh hoạ trò chơi trang 115 SGK sau đó hướng dẫn các nhóm HS chơi. +GV tổ chức cho các nhóm HS chơi. +GV yêu cầu một vài cặp HS lên biểu diễn trước lớp (biểu diễn và thuyết minh). +GV nhận xét, khen, phê bình các nhóm. 4/ Củng cố – dặn dò: -YC HS đọc mục bạn cần biết. -Dặn dò HS về nhà học bài. -Giáo dục tư tưởng cho HS. -Nhận xét tiết học. -Tiến hành thảo luận nhóm. -Quan sát và thảo luận và trả lời: 1.Quan sát hình 3 em thấy: Trái Đất đang vừa tự quay quanh mình nó theo hướng từ Tây sang Đông; đồng thời Trái Đất cũng quay quanh Mặt Trời. 2.Theo nhóm em Trái Đất tham gia vào hai chuyển động: chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động tự quay quanh Mặt Trời. 3.Hướng tự chuyển động quay quanh trục và chuyển động quay quanh Mặt Trời của Trái Đất đều theo hướng từ Tây sang Đông. -Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. -Lắng nghe và ghi nhớ. -2 HS lên bảng vẽ. -HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. -2 đến 3 HS lên thực hiện trước lớp. HS dưới lớp nhận xét. -Hình thức chơi: -Mỗi nhóm sẽ cử ra 2 bạn: một bạn gắn thẻ chữ Mặt Trời, một bạn gắn thẻ chữ Trái Đất. -Hai bạn trong nhóm sẽ đóng vai thể hiện hai chuyển động của Trái Đất: tự quay quanh trục và quay quanh Mặt Trời. -Các bạn trong nhóm quan sát và nhận xét. -Hai bạn trong nhóm đóng vai xong sẽ được lựa chọn hai bạn khác bất kì trong nhóm để thay thế. TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I . Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết: Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Lá thư trình bày đúng thể thức; đủ ý; dùng từ đặt câu đúng; thể hiện tình cảm với người nhận thư. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng lớp viết các gợi ý viết thư (SGK) Bảng phụ viết trình tự lá thư. Phong bì thư, tem thư, giấy rời để viết thư. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. KTBC: -Cho HS kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp xem Tuần 29. -Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ở tiết TLV trước, các em đã được học nói, viết về một người lao động trí óc, kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật, kể về lễ hội, viết về một trận thi đấu thể thao…Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ viết thêm về văn viết thư. Đó là viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Ghi tựa. b. Hướng dẫn làm bài tập: -Gọi HS đọc YC BT và các gợi ý. -GV: Nhắc lại yêu cầu: BT yêu cầu các em viết một bức thư ngắn khoảng 10 câu cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. Bạn nước ngoài đó có thể em biết qua đọc báo, xem đài, xem truyền hình, phim ảnh, … Người bạn này cũng có thể là người bạn trong tưởng tượng của em. Các em cần nói rõ bạn đó là người nước nào? -Nội dung thư phải thể hiện được: *Mong muốn được làm quen với bạn (Để làm quen với bạn, khi viết các em cần tự giới thiệu tên mình, mình là người Việt Nam…) *Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới được sống trong hạnh phúc… *Cho HS đọc lại hình thức trình bày một lá thư: -GV mở bảng phụ (đã trình bày sẵn bố cục chung của một lá thư). *GV chốt lại: Khi viết các em nhớ viết theo trình tự. +Dòng đầu thư: các em phải ghi rõ địa điểm thời gian viết thư. +Lời xưng hô: viết cho bạn nên xưng bạn thân mến… +Nội dung thư: làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn… +Cuối thư: lời cháo, chữ kí và kí tên. -Các em cần viết vào giấy rời đã chuẩn bị. -Cho HS trình bày bài viết. -GV nhận xét. -GV chấm nhanh một số bài, nhận xét cho điểm. -GV nhận xét chung về bài làm của HS. 4.Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Yêu cầu những HS viết bài chưa xong, chưa đạt yêu cầu về nhà viết cho xong, viết lại. -Dặn dò HS nào đã viết xong, viết hay về nhà viết lại để gửi đi (qua đường bưu điện hoặc gửi qua báo thiếu niên Tiền Phong). -2 HS kể lại trước lớp, lớp lắng nghe và nhận xét. -Lắng nghe. -1 HS đọc YC SGK. -Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV. -1 HS đọc cả lớp lắng nghe. -HS viết thư , viết phong bì -3 – 4 HS nối tiếp nhau trình bày bài viết của mình. Lớp nhận xét. -Lắng nghe và ghi nhận. -Lắng nghe và về nhà thực hiện. SINH HOẠT LỚP I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần. Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua. Tổ 1 - Tổ 2 - Tổ 3 - Tổ 4. Giáo viên nhận xét chung lớp. Về nề nếp tương đối tốt. Về học tập: Có tiến bộ, đa số các em biết đọc viết các số có nhiều chữ dó (5 chữ số), giải được bài toán về tìm diện tích hình chữ nhật, hình vuông. II/ Phương hướng tuần tới: Tiếp tục giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể. Hướng tuần tới:........ Tăng cường khâu truy bài đầu giờ, BTT lớp kiểm tra chặt chẽ hơn. ______________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 30.doc
Giáo án liên quan