Bài giảng Tuần 30 - Bài 3: Sử dụng câu lệnh lặp (tiết 1)

MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- HS biết giải thích nội dung câu lệnh lặp, biết chỉ ra các hành động bị lặp, số lần lặp.

 2. Kỹ năng:

- HS viết được một câu lệnh lặp đơn giản.

- Nhận biết được cách viết đúng, viết sai trong các mẫu lệnh được đưa ra

- Biết thử nghiệm các câu lệnh lặp đơn giản.

- Biết sử dụng lệnh WAIT để chèn vào dãy câu lệnh ở những vị trí thích hợp nhằm làm chậm quá trình thực hiện các câu lệnh, giúp việc nhận thức, khám phá các câu lệnh được trực quan, dễ hiểu hơn.

 

docx23 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1844 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 30 - Bài 3: Sử dụng câu lệnh lặp (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao. - Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con cú mèo và một con hổ. - Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng. - Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời gian không nhiều nên em phải nhanh chóng hoàn thành công việc thật nhanh. - Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực hiện: + Nhắp chuột trái lên con vật này, nếu nhắp chuột đúng lên con vật thì con vật sẽ gắn với con trỏ chuột. + Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa. Nếu đúng nơi con vật sinh sống thì con vật sẽ tự động vào chỗ của nó, nếu không thì con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại. + Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về đúng vị trí thì em thua cuộc và phải chơi lại từ đầu. c. Hoạt động 3: Thoát trò chơi: Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải, sau đó nhắp chọn chữ Exit 4. Củng cố - dặn dò: - Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi. - Về nhà xem lại bài vừa học để buổi tới chúng ta thực hành tốt. - Trả lời + thực hành. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe + ghi vở. - Chú ý lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe. - Lắng nghe. IV. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 34 Từ ngày :............................đến............................ BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Tự khởi động và thực hiện trò chơi khám phá rừng nhiệt đới. 3. Thái độ: - Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3ph 1ph 34ph (10’) 24ph 2ph 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Buổi học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập khám phá rừng nhiệt đới nhé. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Nhắc lại: Hỏi: - Cách khởi động trò chơi? - Cách chơi. Ghi điểm. b. Hoạt động 2: Thực hành: - GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi cho HS. - Cho HS thực hành + quan sát thao tác của HS. 4. Củng cố - dặn dò: - Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi. - Trả lời. - Lắng nghe. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình. - Trả lời. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm. IV. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 35 Từ ngày :............................đến............................ BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi này.. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Hiểu được ý nghĩa giáo dục của rò chơi Golf. - Rèn luyện tư duy lôgich và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay. 3. Thái độ: - Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5ph 1ph 32ph (10’) 15’ 7ph 2ph 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới, cách thực hiện trò chơi. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Trong buổi học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em luyện tập một trò chơi mới. Trò chơi này đòi hỏi chúng ta phải vận dụng trí não và sự khéo léo của đôi tay. Đó chính là trò chơi đánh golf. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Khởi động trò chơi: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Màn hình chính hiện ra như sau: - Phần mềm cho phép một người chơi hoặc nhiều người cùng chơi - Trên hình, em thấy tên của bốn người chơi là Player 1, Player 2, Player 3, Player 4. Có thể đổi những tên người chơi bằng cách nháy chuột tại các ô tương ứng rồi gõ lại, tên của bốn người chơi được sửa lại là Huy, Bình, Hoa và Vinh. - Để bắt đầu chơi, em nháy chuột vào một trong bốn nút tương ứng với một người chơi (1 Player) hoặc nhiều người chơi hơn (2 Players, 3 Players, 4 Players). b. Hoạt động 2: Cách chơi: - Hỏi HS cách chơi đánh golf. - Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng trúng vào các lỗ. Có tất cả 9 lỗ, mỗi lỗ tương ứng với một địa hình khác nhau. Em cần đánh bóng trúng lỗ với số lần đánh bóng càng ít càng tốt. Tên người chơi Bóng cần đánh vào lỗ Lỗ đích Vị trí con trỏ chuột hiện thời Khung bao quanh sân Golf * Cách đánh bóng: Khi di chuyển con trỏ chuột, em sẽ thấy có đoạn thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí con trỏ chuột. Em nháy chuột tức là em đã đánh bóng. * Quy tắc chơi: - Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1 đến 9. Sau khi đánh bóng trúng vào một lỗ, phần mềm hiển thị hộp thoại giống như hình dưới và em nháy chuột để chơi với lỗ tiếp theo. Nháy chuột tại đây để chuyển sang lỗ tiếp theo Kết quả cuộc chơi tính đến lỗ hiện thời - Em cần chú ý đến các vật cản trên sân như hàng rào đá, hồ nước,... Bóng không thể đi qua hàng rào đá. Để bóng qua được hồ nước, em phải đánh mạnh. - Nếu muốn chơi lại từ đầu, em nháy chuột lên bảng chọn Game rồi chọn Re-Start Current Game, nếu muốn lưu lại trò chơi để lần sau chơi tiếp thì ta chọn Game rồi chọn Save Game. Cửa sổ lưu hiện ra, ta sẽ gõ tên vào khung File name sau đó chọn Save để lưu. Lần sau nếu muốn chơi tiếp phần game đã lưu thì ta chỉ cần nhắp chuột vào chữ Load a save game sau đó chọn tên mà ta đã lưu trước đó, nhắp chọn Open. - Nếu muốn chơi lượt mới thì em nhắp chọn Game rồi chọn New (hoặc nhấn phím F2 trên bàn phím). c. Hoạt động 2: Kết quả chơi và cách thoát phần mềm: - Kết quả được đánh giá bằng số lần đánh bóng của em. - Nếu em đánh bóng vào lỗ với số lần đánh bóng chứng tỏ em đã rèn luyện thể thao môn này rất tốt. - Để thoát khỏi phần mềm, em thực hiện một trong các cách sau: + Nhắp chuột tại nút ở góc trên bên phải nàm hình. + Nhấn tổ hợp Alt + F4. + Nhắp chọn Game sau đó chọn Quit. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét lớp học. - Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi để buổi sau thực hành cho tốt. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe – chú ý. - Quan sát. - Quan sát, lắng nghe. - Trả lời. - Lắng nghe. - Quan sát – lắng nghe. - Lắng nghe. IV. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 35 Từ ngày :............................đến............................ BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Tự khởi động và thực hiện trò chơi khám phá rừng nhiệt đới. 3. Thái độ: - Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3ph 1ph 34ph (10’) 24ph 2ph 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Buổi học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập khám phá rừng nhiệt đới nhé. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Nhắc lại: Hỏi: - Cách khởi động trò chơi? - Cách chơi. Ghi điểm. b. Hoạt động 2: Thực hành: - GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi cho HS. - Cho HS thực hành + quan sát thao tác của HS. 4. Củng cố - dặn dò: - Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi. - Trả lời. - Lắng nghe. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình. - Trả lời. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm. IV. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxGiao an tin lop 4 tuan tu 30 35 chuan.docx
Giáo án liên quan