MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp các em biêt được một số khả năng của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.
Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
2. Kỹ năng
Bước đầu làm quen với máy tính và sử dụng máy tính vào một số công việc trong các lĩnh vực xã hội. Hình thành kỹ năng làm việc với máy tính.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 3 - Tiết 5 - Bài 3: Em có thể làm gì nhờ máy tính điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Tiết : 5 Ngày soạn: 27/08/2013
Bài 3: EM CÓ THỂ LÀM GÌ NHỜ MÁY TÍNH ĐIÊÏN TỬ
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Giúp các em biêùt được một số khả năng của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.
Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
Kỹ năng
Bước đầu làm quen với máy tính và sử dụng máy tính vào một số công việc trong các lĩnh vực xã hội. Hình thành kỹ năng làm việc với máy tính.
Thái độ
Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học.
Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của Giáo viên:
Giáo án, sách giáo khoa
Phấn viết bảng, thước kẻ
Máy tính, tranh ảnh mẫu.
Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi, viết.
Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số học sinh
Phân nhóm học tập
Kiểm tra bài cũ
* Câu hỏi : Hãy nêu các dạng cơ bản của thông tin?
Tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
* Trả lời : Các dạng cơ bản của thông tin: văn bản, hình ảnh, âm thanh
Để máy tính có thể hiểu và xử lý được.
Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài mới:
Ở tiết học trước các em đã tìm hiểu được các dạng cơ bản của thông tin, biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin, cách biểu diễn thông tin trong máy tính. Tiết học hôm nay thầy giúp các em hiểu rõ hơn về máy tính và một số khả năng của máy tính, các em sang bài mới “Em có thể làm được những gì nhờ máy tính điện tử”.
* Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu một số khả năng máy tính
1. Một số khả năng của máy tính:
- Khả năng tính toán nhanh.
VD: Máy tính có thể thực hiện hàng tỷ phép tính trong một giây.
- Tính toán với độ chính xác cao.
- Khả năng lưu trữ lớn
VD: Bộ nhớ của một máy tính thông dụng có thể cho phép lưu trữ vài chục triệu trang sách.
- Khả năng “làm việc” không mệt mỏi.
- Khi em thực hiện phép toán nhân có 10 số trên máy tính và em tính bằng tay thì cách nào nhanh hơn ?
- Máy tính có thể thực hiện hàng tỷ phép toán trên một giây, do đó có thể cho ra kết quả trên trong chóc lát.
- Máy tính thực hiện phép tính nhanh, vậy kết quả có chính xác không ?
- Các máy tính hiện đại đã cho phép không chỉ tính toán nhanh mà có độ chính xác cao.
- Giới thiệu khả năng lưu trữ của máy tính.
- Máy tính có thể hoạt động cả ngày không cần nghỉ ngơi
à Máy tính là một công cụ đa dụng và có khả năng rất to lớn.
- Thực hiện phép tính trên máy tính nhanh hơn.
- Lắng nghe.
- Chính xác
- Lắng nghe, suy nghĩ và liên hệ thực tế.
- Ghi nhớ nội dung chính.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm những việc trên máy tính
2. Có thể dùng máy tính điện tử vào việc gì:
- Giới thiệu lại khả năng của máy tính điện tử.
- Chú ý lắng nghe
- Hướng dẫn cách vận dụng các khả năng của máy tính điện tử để thực hiện các công việc cụ thể.
-VD: Nhờ khả năng tính toán nhanh, ta sử dụng máy tính vào công việc giải toán...
- Hãy lấy ví dụ về việc vận dụng khả năng làm việc không mệt mỏi của máy tính?
- Nhận xét.
- Chú ý và ghi nhớ nội dung chính.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Thực hiện các tính toán.
- Tự động hoá các công việc văn phòng.
- Hổ trợ công tác quản liù.
- Công cụ học tập và giải trí.
- Điều khiển tự động và Robot.
- Liên lạc tra cứu và mua bán trực tuyến.
Hoạt động 3: Giới thiệu những điều máy tính không thể làm
3. Máy tính và điều chưa thể:
- Không phân biệt được mùi vị.
- Máy tính không tự làm việc được nếu không có con người điều khiển
--> Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định
- Máy tính có khả năng làm được rất nhiều công việc, tuy nhiên máy tính có thể phân biệt được mùi vị không ?
- Nếu ta không điều khiển thì máy tính có làm được gì không các em ?
- Máy tính tự làm việc không theo hướng dẫn của con người được không ?
- Như vậy máy tính có khả năng rất lớn tuy nhiên máy tính không thể tự làm việc nếu không có con người điều khiển.
- Máy tính không thể phân biệt mùi vị
- Máy tính sẽ không làm được việc gì nếu như không có con người điều khiển
- Không. Máy tính chỉ làm việc theo chỉ dẫn của con người.
4. Củng cố:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức
1. Em đã làm gì trên máy tính ?
2. Hạn chế của máy tính là gì?
5. Dặn dò
Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 13/SGK
Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- 05.doc