Bài giảng Tuần 29 - Tiết 57 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ.

- Một số dạng biểu đồ thông thường.

 2. Kĩ năng:

 - Thực hiện thành thạo các thao tác với biểu đồ.

 3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có).

- HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 29 - Tiết 57 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Tiết : 57 Ngày soạn: 12/03/2014 Ngày dạy: 19/03/2014 Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ. - Một số dạng biểu đồ thông thường. 2. Kĩ năng: - Thực hiện thành thạo các thao tác với biểu đồ. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có). HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi. III. Tiến trình dạy và học: Ổn định lớp: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Minh họa số liệu bằng biểu đồ. - Theo em tại sao một số loại dữ liệu lại được biểu diễn dưới dạng biểu đồ? ? Trong chương trình phổ thông em đã được học các loại biểu đồ nào? Em có biết tác dụng riêng của mỗi loại biểu đồ ấy không? + Hoạt động 2: Tìm hiểu một số dạng biểu đồ - Với chương trình bảng tính ta có thể tạo các biểu đồ có hình dạng khác nhau để biểu diễn dữ liệu. ? Em hãy nêu một số dạng biểu đồ. - Giáo viên giải thích tác dụng của từng dạng biểu đồ. Biểu đồ cột: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột. Biểu đồ đường gấp khúc: dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu. Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể. + Suy nghĩ trả lời: Tại vì khi biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ dữ liệu được biểu diễn dữ liệu trực quan, dễ hiểu, dễ so sánh, dự đoán xu thế tăng-giảm của dữ liệu. + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Học sinh suy nghĩ và trả lời. Có ba dạng biểu đồ cơ bàn: - Biểu đồ cột - Biểu đồ đường gấp khúc - Biểu đồ hình tròn. + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 1. Minh họa số liệu bằng biểu đồ. 2. Một số dạng biểu đồ: Biểu đồ cột: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột. Biểu đồ đường gấp khúc: dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu. Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể. 4. Củng cố: (5phút) ? Em hãy nêu một số dạng biểu đồ cơ bản 5. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK. Đọc trước phần 3 và 4. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBai 9 TRINH BAY DU LIEU BANG BIEU DO.doc
Giáo án liên quan