Bài giảng Tuần 28 tập đọc bài văn ngôi nhà

Đọc trơn cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ.

- Bước đầu biết ngắt nnghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 28 tập đọc bài văn ngôi nhà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét, ghi điểm. Nhận xột bài cũ. 2.Bài mới : a.Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài. b.Hướng dẫn tụ chữ hoa: Hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột: Nhận xột về số lượng và kiểu nột. Sau đú nờu quy trỡnh viết cho học sinh, vừa núi vừa tụ chữ trong khung chữ. GV hướng dẫn HS cỏch viết chữ G Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng: Giỏo viờn nờu nhiệm vụ để học sinh thực hiện (đọc, quan sỏt, viết). 3.Thực hành : Cho HS viết bài vào tập. GV theo dừi nhắc nhở động viờn một số em viết chậm, giỳp cỏc em hoàn thành bài viết tại lớp. Thu vở chấm một số em. 4.Củng cố : Gọi HS đọc lại nội dung bài viết và quy trỡnh tụ chữ H, I, K Nhận xột tuyờn dương. 5.Dặn dũ: Viết bài ở nhà phần B, xem bài mới. - H/s viết bảng con. Học sinh quan sỏt chữ hoa H, I trờn bảng phụ và trong vở tập viết. Học sinh quan sỏt giỏo viờn tụ trờn khung chữ mẫu. Viết bảng con. Học sinh đọc cỏc vần và từ ngữ ứng dụng, quan sỏt vần và từ ngữ trờn bảng phụ và trong vở tập viết. Viết bảng con Thực hành bài viết theo yờu cầu của giỏo viờn và vở tập viết. Nờu nội dung và quy trỡnh tụ chữ hoa, viết cỏc vần và từ ngữ. Hoan nghờnh, tuyờn dương cỏc bạn viết tốt. Luyện Tiếng Việt Luyện đọc, viết Bài Ngôi nhà I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết bài tập đọc: "Ngôi nhà" là bài thơ. - Học sinh đọc trơn cả bài, đọc ngắt, nghỉ đúng nhịp câu. - HS thích đọc sách. II- Các hoạt động dạy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài tập đọc: Ngôi nhà - GV nêu câu hỏi trong SGK. - Nhận xét, ghi điểm B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: * Luyện đọc đoạn: - GV theo dõi học sinh đọc, uốn nắn kịp thời nếu học sinh đọc sai. - Giúp học sinh yếu đọc đúng. * Luyện đọc cả bài: - GV hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu. * Đọc trong nhóm: * Thi đọc: GV ghi điểm * Luyện viết : GV đọc bài 3- Củng cố: - Nhận xét tiết học. - HS đọc bài. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh đọc nối tiếp đoạn. - Học sinh đọc cả bài. - Học sinh đọc theo nhóm đôi. Vài nhóm đọc trớc lớp. - Học sinh thi đọc cá nhân (nhóm) HS nhận xét. - Đọc đồng thanh bài. - HS viết bài Kể chuyện Bông hoa cúc trắng I.Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. -Hiểu nội dung câu chuyện: Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động.giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. II.Đồ dùng:Tranh minh hoạ. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt độnh của học sinh 1.Giới thiệu câu chuyện 2.G/v kể chuyện -Kể lần 1 để h/s biết chuyện -Kể lần 2,3kết hợp tranh minh hoạ để h/s nhớ lâu. 3.Hướng dẫn h/s kể từng đoạn theo tranh. -Tranh 1 vẽ cảnh gì? -Câu hỏi dưới tranh là gì? Gọi 1-2 em kể lại đoạn 1 Tranh 2,3,4 Hướng dẫn tương tự. 4.Hướng dẫn h/s kể toàn bộ câu chuyện theo cách phân vai. G/v chia nhóm, mỗi nhóm 4 em. H/s phân vai, kể theo nhóm.(nhóm h/s khá) Gọi 1,2 nhóm lên trình bày. Nhận xét,bổ sung. 5.ý nghĩa truyện. -Câu chuyện cho ta biết điều gì? +K/L:Là con phảI thương yêu cha, mẹ.PhảI chăm sóc khi cha, mẹ ốm, đau.Tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã làm cảm động cả thần tiên,đã giúp cô chũa khỏi bệnh cho mẹ. *Củng cố:Nhận xét đánh giá tiết học. Hướng dẫn h/s học bài ở nhà. Dùng điệu bộ, động tác. Đưa ra từng tranh. H/s quan sát tranh và trả lời câu hỏi. H/s lên bảng chỉ tranh và kể. Kể theo nhóm dưới lớp Kể theo nhóm trên bảng. Nêu cá nhân Suy nghĩ trả lời. Nhiều h/s nhắc lại. Tập đọc. Vì bây giờ mẹ mới về. I.Mục tiêu: - Đọc trơn cả bài: - Đọc đúng các từ ngữ : khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. - Bước đầu biết nghỉ hơiểơ chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. - Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK) II.Đồ dùng: Tranh SGK, chép sẵn bài tập đọc lên bảng. III. Hoạt động dạy học. Tiết 1. Hoạt động của giáo viên Hoạt độnh của học sinh A:Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu h/s đọc thuộc lòng bài thơ : Qùa của bố. - Trả lời câu hỏi SGK. - Gv nhận xét, ghi điểm. B: Bài mới : 1. Giới thiệu bài: Cho h/s xem tranh-> giới thiệu. 2.Hướng dẫn luyện đọc: a.Gv đọc mẫu: b.H/s luyện đọc - Yêu cầu h/s tìm số câu trong bài? - Gv đánh dấu số câu. * Luyện đọc tiếng, từ: - Tìm tiếng có âm “oa, ăt; t/h. - Gv gạch chân. Y/c h/s đọc các từ ngữ đó. *Luyện đọc câu: - Yêu cầu h/s đọc CN. Sửa phát âm. *Luyện đọc đoạn, cả bài. - Yêu cầu h/s đọc CN.Lu ý h/s nghỉ hơi. - Gv nhận xét,sửa sai. * Giải lao. 3.Ôn các vần: t, c - Gv đưa 2 vần trên.Giới thiệu vần ôn. - Tìm tiếng trong bài có vần ut - Đọc từ. Gv đưa tranh . - Tìm tiếng ngoài bài có vần ut,uc - Gv tổ chức h/s thi nói câu chứa vần :ut, uc * Tiểu kết: Gọi h/s đọc bài ( CN - ĐT) Tiết 2: 3.Tìm hiểu bài và luyện nói: a. Tìm hiểu bài: - H/s đọc thầm bài, đánh dấu số câu. - Gọi h/s đọc bài trên bảng. - Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không? - Lúc nào câu bé mới khóc?Vì sao? - Tìm các câu hỏi trong bài? + Câu hỏi viết nh thế nào? + Đọc nh thế nào? Gv tiểu kết: Cậu bé làm nũng mẹ…. b. Luyện đọc SGK. - Gv đọc mẫu lần 2. c. Luyện nói: - Nêu yêu cầu của bài luyện nói. - H/s luyện nói theo tranh, ngoài. - Gv sửa cho h/s nói thành câu. 4.Củng cố, dặn dò: - Củng cố: + Gọi h/s đọc bài : CN + Nêu nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Đọc CN. - H/s trả lời. - H/s nêu. - H/s tìm: T1: oa, T2: ăt,T3:t/ h. - CN h/s đọc,kết hợp phân tích. - Lớp đọc đồng thanh. - H/s theo hình thức nối tiếp. - H/s luyện đọc theo đoạn. - H/s thi đọc cả bài: CN, nhóm, lớp. H/s đọc, so sánh. H/s đọc phân tích. H/s đọc mẫu câu SGK. - H/s nói câu chứa vần t, c - H/s đọc SGK (CN 1,2) - Cậu bé không khóc ngay. - Mẹ về cậu mới oà khóc.Vì cậu làm nũng mẹ. - H/s trả lời. - Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu hỏi, đọc cao giọng ở cuối câu. - H/s luyện đọc đoạn . - H/s thi đọc cả bài( CN, nhóm)- ĐT - L1: Luyện TL theo tranh. L2: Liên hệ. Toỏn LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiờu : - Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tất đề tóan. - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán. - Bài tập cần làm : 1, 2. II.Các hoạt động: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH A.Kieồm tra baứi cuừ : + 2 hoùc sinh leõn baỷng giaỷi baứi 4 / 151 Saựch giaựo khoa. + Nhaọn xeựt baứi cuừ – KTCB baứi mụựi B. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu baứi -Giaựo vieõn giụựi thieọu baứi, ghi ủaàu baứi. - -Giaựo vieõn yeõu caàu hoùc sinh nhỡn tranh ủaởt 1 baứi toaựn . -Baứi toaựn coứn thieỏu gỡ ? -Em naứo coự theồ ủaởt caõu hoỷi cho baứi toaựn ? -Goùi hoùc sinh ủoùc laùi baứi toaựn ủaừ hoaứn chổnh -Goùi 2 hoùc sinh leõn baỷng giaỷi baứi toaựn -Giaựo vieõn quan saựt sửỷa sai chung Baứi 1 : - Giaựo vieõn neõu yeõu caàu cuỷa baứi - Hoỷi : baứi toaựn coứn thieỏu gỡ ? - Nhỡn tranh em haừy ủieàn soỏ coứn thieỏu vaứo baứi toaựn vaứ neõu caõu hoỷi cho baứi toaựn - Yeõu caàu hoùc sinh tửù giaỷi baứi toaựn -Giaựo vieõn nhaọn xeựt, sửỷa sai chung Baứi 2 : Nhỡn tranh veừ, neõu toựm taột roài giaỷi baứi toaựn ủoự -Cho hoùc sinh tửù giaỷi baứi toaựn vaứo vụỷ 4.Cuỷng coỏ daởn doứ : - Giaựo vieõn nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Chuaồn bũ baứi cho tieỏt hoùc hoõm sau : Pheựp coọng trong phaùm vi 100 Caỷ lụựp nhaọn xeựt, -3 hoùc sinh laởp laùi ủaàu baứi -Hoùc sinh neõu : Trong beỏn coự 5 xe oõ toõ. Coự theõm 2 oõ toõ vaứo beỏn . - Caõu hoỷi - Hoùc sinh neõu : Hoỷi trong beỏn coự taỏt caỷ bao nhieõu chieỏc oõ toõ ? -2 hoùc sinh ủoùc laùi baứi toaựn - 2 em leõn baỷng - Caỷ lụựp giaỷi baứi toaựn vaứo vụỷ BT - 2 em ủoùc laùi baứi toaựn - Caõu hoỷi vaứ soỏ chim bay ủi - 1 hoùc sinh leõn baỷng vieỏt theõm vaứo baứi toaựn phaàn coứn thieỏu - 1 HS ủoùc laùi baứi toaựn Baứi giaỷi : Soỏ chim coứn laùi laứ : 6 – 2 = 4 ( con ) ẹaựp soỏ : 4 con - 1 em ủoùc laùi baứi laứm cuỷa mỡnh - 2 hoùc sinh neõu toựm taột. 2 em vieỏt toựm taột treõn baỷng lụựp - 2 em nhỡn toựm taột ủoùc laùi baứi toaựn - Toựm taột : Coự : 8 con thoỷ Chaùy ủi : 3 con thoỷ Coứn laùi : … con thoỷ ? -Hoùc sinh tửù giaỷi baứi toaựn vaứo vụỷ Luyện Tiếng Việt Luyện đọc bài: Vì bây giờ mẹ mới về. I.Mục tiêu: - H/s đọc đúng các từ ngữ có trong bài. - Biết đọc diễn cảm và phân vai bài tập đọc “ Vì bây giờ mẹ mới về” - Hiểu được nói dung bài tập đọc. II.Hoạt động dạy học: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH Luyện đọc: - 1 h/s khá giỏi đọc toàn bài. - H/s cả lớp luyện đọc nối tiếp theo câu. - Luyện đọc đoạn. - Luyện đọc cả bài ( cá nhân) Tìm hiểu bài: - Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không? - Lúc nào câu bé mới khóc?Vì sao? - Tìm các câu hỏi trong bài? + Câu hỏi viết như thế nào? + Đọc như thế nào? Tổ chức cho h/s thi đọc diễn cảm, phân vai. Gv nhân xét, chỉnh sửa. Củng cố, dặn dò: 1 - 2 h/s đọc bài. Nhận xét tiết học. - Cậu bé không khóc ngay. - Mẹ về cậu mới oà khóc.Vì cậu làm nũng mẹ. - H/s trả lời. - Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu hỏi, đọc cao giọng ở cuối câu. . Toán Ôn luyện I- Mục tiêu: - Rèn kĩ năng lập đề bài toán rồi tự giải và viết bài giải cho bài toán. - Giáo dục h/s có ý thức học tập. II.Các hoạt động dạy học: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: H/s tự quan sát tranh, nêu bài toán hoặc tóm tắt bài toán rồi giải và trình bày bài giải. 2.Bài mới: Bài 1. Y/c h/s quan sát tranh vẽ, dựa vào bài toán chưa hoàn chỉnh để nêu phần còn thiếu rồi tự giải và viết bài giải.. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - H/s tự giải và viết bài giải. .Bài 2.H/s quan sát hình vẽ, tự nêu tóm tắt rồi giải bài toán. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Chấm chữa bài. Bài 3. Có 8 con thỏ, chạy đi 3 con thỏ. Hỏi còn lại bao nhiêu con thỏ ? - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? Bài 4 : HDHS làm vở luyện 3.Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. - H/s nêu yêu cầu. -Trong bến có 7 cái thuyền đang đậu, có thêm 3 cái thuyền vào bến. Hỏi có tất cả bao nhiêu cái thuyền? H/s tóm tắt: Có : 9 bạn đang chơi Chạy đi : 4 bạn. Còn :… .? bạn HS đọc đề bài nêu tóm tắt HS làm bài – chữa bài

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 TUAN 28 CKTKN.doc
Giáo án liên quan